Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 7 - Bài 1+2: Cô chủ nhà tí hon - Bưu thiếp - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 7 - Bài 1+2: Cô chủ nhà tí hon - Bưu thiếp - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 7 - Bài 1+2: Cô chủ nhà tí hon - Bưu thiếp - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
TUẦN 7 - TIẾNG VIỆT – LỚP 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Chủ điểm 4 : ÔNG BÀ YÊU QUÝ Bài 1 : CÔ CHỦ NHÀ TÍ HON (Tiết 1 + 2) Đọc: CÔ CHỦ NHÀ TÍ HON - Ngày soạn:20/9/2021 - Ngày dạy : 08/11/2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Giúp HS: *Kiến thức: - 1. Ghép chữ cái thành những từ ngữ chỉ người trong gia đình; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh hoạ. 2. Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt được lời của các nhân vật và lời người dẫn chuyện; hiểu nội dung bài đọc: Tình cảm yêu thương ông ngoại dành cho bạn nhỏ thể hiện qua những bài học đơn giản trong cuộc sống hằng ngày; biết liên hệ bản thân: yêu thương, kính trọng, biết ơn ông bà, bố mẹ; kể được một số việc làm thể hiện sự kính trọng lễ phép về cha mẹ, thầy cô. *Phẩm chất và năng lực - Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trách nhiệm cho HS; -Giúp HS nhận thức được tình cảm của mình đối với ông bà và người thân trong gia đình -Bước đầu thể hiện trách nhiệm với ông bà và người thân bằng các việc làm cụ thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC – SHS, VTV, VBT, SGV. – Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác; tranh ảnh SHS phóng to (nếu được). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN A. KHỞI ĐỘNG MT: Ghép được chữ cái thành những từ ngữ chỉ người trong gia đình; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh hoạ. PP,HTTC: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp, thảo luận nhóm đôi. - Hs nghe và nêu suy nghĩ –GV giới thiệu tên chủ điểm và nêu cách hiểu – HS hoạt động nhóm đôi hoặc nhóm hoặc suy nghĩ của mình về tên chủ điểm Ông nhỏ, thảo luận ghép chữ cái và thêm dấu bà yêu quý. thanh (nếu cần) thành những từ ngữ chỉ người trong gia đình (ba, bà, ông ngoại,...) - HS chia sẻ trong nhóm – HS đọc tên bài kết hợp với quan sát tranh minh hoạ để phán đoán nội dung –GV giới thiệu bài mới, quan sát GV ghi tên bài đọc: bài đọc mới Cô chủ nhà tí hon. 1 TUẦN 7 - TIẾNG VIỆT – LỚP 2 nhân vật, việc làm của các nhân vật, B. KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬP MT: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ PP,HTTC: đọc cá nhân (từ khó, câu) , nhóm đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; (đoạn), thực hành, vấn đáp, thảo luận nhóm, phân biệt được lời của các nhân vật và lời người dẫn chuyện; hiểu nội dung bài đọc. 1. Đọc 1.1. Luyện đọc thành tiếng - HS nghe đọc – GV đọc mẫu (đọc với giọng kể thong thả, tình cảm, tự hào, nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ hoạt động và tình cảm của ông đối với bạn -Luyện đọc một số từ khó: ngoại, bẽn nhỏ; cảm xúc của bạn nhỏ đối với ông). lẽn, bỗng, quan trọng, ; hướng dẫn – GV hướng dẫn đọc và luyện đọc một số từ cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số câu khó dài: Chỉ ra chơi mấy hôm,/ông đã mang đến cho Vân/ biết bao điều thú vị.//; Vân cảm thấy/ mình ra dáng một cô chủ nhà tí hon,/ đúng như lời ông nói.//, - HS đọc thành tiếng câu, đoạn, bài đọc trong nhóm nhỏ và trước lớp 1.2. Luyện đọc hiểu - HS giải nghĩa của một số từ ngữ khó, – Yêu cầu HS giải thích nghĩa của một số từ VD: hấp dẫn (lôi cuốn, làm cho ngữ khó người ta thích), bẽn lẽn (có dáng điệu rụt rè, thiếu tự nhiên vì e thẹn và chưa quen), thú vị (có tác dụng làm cho người ta hào hứng, vui thích),.. - HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận – Yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc và thảo theo cặp/ nhóm nhỏ để trả lời câu hỏi luận theo cặp/ nhóm nhỏ để trả lời câu hỏi trong SHS. trong SHS. 1.Mời cả nhà cùng ăn + Câu 1: Ông nói gì khi Vân nếm thử thức ăn? 2.Không nên ăn vụng trước. + Câu 2: Ông đã giúp Vân biết thêm điều gì ? 3.Vân cảm thấy ngạc nhiên và vui vì biết + Câu 3 : Khi được ông gọi là cô chủ tí hon, mình thật quan trọng. Vân cảm thấy thế nào ? Vì sao ? 4.Em rót nước mời khách , +Câu 4 : Khi có khách , em sẽ làm gì để giống – HS nêu nội dung bài đọc một người chủ nhà tí hon. ND: Tình cảm yêu thương ông ngoại dành cho bạn nhỏ thể hiện qua những bài học đơn giản trong cuộc sống hằng ngày. – HS liên hệ bản thân: yêu thương, kính trọng, biết ơn ông bà, bố mẹ 1.3. Luyện đọc lại -– HS nhắc lại nội dung bài . Từ đó, –Yêu cầu HS nêu cách hiểu của các em về nội 2 TUẦN 7 - TIẾNG VIỆT – LỚP 2 bước đầu xác định được giọngđọc của dung bài. toàn bài và một số từ ngữ cần nhấn giọng. – GV đọc lại đoạn từ Ông nhìn Vân đến cười – HS nghe GV đọc khích lệ. – Yêu cầu HS luyện đọc đoạn từ Ông nhìn – HS luyện đọc Vân đến cười khích lệ trong nhóm và trước . – HS khá, giỏi đọc cả bài lớp. 1.4. Luyện tập mở rộng – HS xác định yêu cầu – Yêu cầu HS xác định yêu cầu của hoạt động Cùng sáng tạo – Hoa lễ phép. – HS đọc phân vai trong nhóm 4 – HS thực hiện đóng vai trong nhóm nhỏ để nói và đáp lời chào khi đi học, khi về nhà với người thân và thầy cô. – HS nghe một vài nhóm trình bày kết quả trước lớp và nghe GV nhận xét kết quả. C.HOẠT ĐỘNG SÁNG TẠO (?) Nêu lại nội dung bài - Nhận xét, tuyên dương. - Nhận xét, đánh giá. - Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết sau. - Về học bài, chuẩn bị IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có) ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... 3 TUẦN 7 - TIẾNG VIỆT – LỚP 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Bài 1: CÔ CHỦ NHÀ TÍ HON (Tiết 3 + 4) -Viết: Chữ hoa G - Từ chỉ hoạt động. Câu kiểu Ai làm gì? - Ngày soạn:20/9/2021 - Ngày dạy : 09/11/2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Kiến thức 1. Viết đúng kiểu chữ hoa G và câu ứng dụng. 2. Tìm và đặt câu với từ ngữ chỉ hoạt động. 3. Tưởng tượng là bạn nhỏ trong bài đọc, viết lời cảm ơn ông. * Phẩm chất, năng lực. - Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận - Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trách nhiệm II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC – SHS, VTV, VBT, SGV. – Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác; tranh ảnh SHS phóng to (nếu được). – Mẫu chữ viết hoa G. – Bảng phụ ghi đoạn từ Ông nhìn Vân đến cười khích lệ. – Thẻ từ ghi sẵn các từ ngữ ở BT 3 để học sinh chơi trò chơi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN A.KHỞI ĐỘNG: MT: Tạo hứng thú cho HS khi bước vào tiết học - Hs hát - GV cho HS bắt bài hát - GV giới thiệu bài: Tập viết chữ hoa G và câu ứng dụng. - HS lắng nghe - GV ghi bảng tên bài B. KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬP 2. Viết MT: Viết đúng kiểu chữ hoa G và câu ứng PP,HTTC: Quan sát, viết mẫu, thực hành, dụng. đàm thoại, trực quan, vấn đáp, thảo luận. 2.1. Luyện viết chữ G hoa -– HS quan sát mẫu – Cho HS quan sát mẫu chữ G hoa, xác định Chữ G chiều cao, độ rộng, cấu tạo nét chữ của con * Cấu tạo: gồm nét cong trái và nét khuyết dưới. chữ G hoa. * Cách viết: - Đặt bút trên ĐK dọc 2, dưới ĐK ngang 4 (phía trên), viết một nét cong trái nhỏ (lưng chạm ĐK dọc 1), lượn vòng lên chạm ĐK dọc 3 viết liền mạch nét cong trái lớn, dừng bút tại giao điểm của ĐK ngang 2 (phía trên) và ĐK dọc 3 (Chỗ bắt đầu viết nét cong trái lớn phải ngang bằng với điểm đặt bút). 4 TUẦN 7 - TIẾNG VIỆT – LỚP 2 - Không nhấc bút, viết tiếp nét khuyết dưới và dừng bút trước ĐK dọc 4, dưới ĐK ngang 2 (phía trên). – HS quan sát GV viết mẫu – HS viết chữ G hoa vào bảng con, VTV – GV yêu cầu HS quan sát GV viết mẫu và nêu quy trình viết chữ G hoa. – GV yêu cầu HS viết chữ G hoa vào bảng con. – HD HS tô và viết chữ G hoa vào VTV. 2.2. Luyện viết câu ứng dụng – HS đọc và tìm hiểu nghĩa của câu ứng dụng – Yêu cầu HS đọc và tìm hiểu nghĩa của câu ứng dụng “Gọi dạ bảo vâng.” – HS nghe GV nhắc lại quy trình viết – GV nhắc lại quy trình viết chữ G hoa và – HS quan sát cách GV viết chữ Gọi. cách nối từ chữ G hoa sang chữ o. – HS viết vào vở BT – HD HS viết chữ Gọi và câu ứng dụng “Gọi dạ bảo vâng.” vào VTV. 2.3. Luyện viết thêm – HS đọc và tìm hiểu nghĩa của câu thơ: – Hd HS đọc và tìm hiểu nghĩa của câu thơ Em về quê ngoại nghỉ hè, Gặp đầm sen nở mà mê hương trời. Hà Sơn – HD HS viết chữ G hoa, chữ Gặp và câu thơ - HS viết vào VTV 2.4. Đánh giá bài viết – HS tự đánh giá phần viết của mình và của – GV yêu cầu HS tự đánh giá phần viết của bạn. mình và của bạn. – HS nghe GV nhận xét một số bài viết. – GV nhận xét một số bài viết. 3.LUYỆN TỪ MT: Tìm được từ ngữ chỉ hoạt động. PP,HTTC: Quan sát, trực quan, vấn đáp, thảo – HS xác định yêu cầu luận nhóm 4 – HS tìm từ ngữ chỉ hoạt động của những người – Yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT 3. trong tranh; chia sẻ kết quả trong nhóm đôi/ – HD HS quan sát tranh, tìm từ ngữ nhóm nhỏ. (Đáp án: bố – tỉa lá, mẹ – hái hoa, bà – bê rổ, ông và bé gái – ngắm hoa, bé trai – nhìn và chỉ tay vào con bướm; lưu ý: cần khuyến khích,động viên HS chủ động nói câu theo cách nhìn của các em, tránh áp đặt, VD: bà – ngoái cổ nhìn cháu, bạn nhỏ chỉ tay vào phía chú bướm nhỏ, ) – HS chơi tiếp sức – HS tìm thêm một số từ ngữ – HS nghe GV nhận xét kết quả. – HS tìm thêm một số từ ngữ chỉ hoạt động của –HD HS chơi tiếp sức gắn từ ngữ phù hợp người, vật. dưới hình. 2.LUYỆN CÂU 5 TUẦN 7 - TIẾNG VIỆT – LỚP 2 MT: Biết đặt câu với từ ngữ chỉ hoạt động. PP, HTTC: Trò chơi ,quan sát, trực quan, vấn đáp, thảo luận nhóm đôi. – HS xác định yêu cầu của BT 4 – Yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT 4, – HS đặt câu theo yêu cầu BT trong nhóm đôi quan sát câu mẫu. – HS chơi trò chơi đóng vai để nói câu vừa đặt. – HS viết vào VBT 1 – 2 câu có chứa một từ ngữ tìm được ở BT 3. -GV nhận xét. – HS tự đánh giá bài làm của mình và của bạn. C. VẬN DỤNG MT: Tưởng tượng là bạn nhỏ trong bài đọc, *PP,HTTC: thực hành nhóm đôi. viết lời cảm ơn ông. –Yêu cầu HS xác định yêu cầu của hoạt động: – HS Chia sẻ Tưởng tượng mình là bạn nhỏ trong bài Cô chủ nhà tí hon, viết lời cảm ơn ông. – HS thực hiện hoạt động theo nhóm đôi. – 1 – 2 HS nói trước lớp để bạn và GV nhận – HS chia sẻ kết quả viết của mình trong nhóm xét, định hướng cho hoạt động viết. nhỏ. –HD HS thực hiện hoạt động viết lời cảm ơn – Một vài HS chia sẻ kết quả trước lớp. ông – HS nghe bạn và GV nhận xét. C.HOẠT ĐỘNG SÁNG TẠO (?) Nêu lại nội dung bài - Nhận xét, đánh giá. - Nhận xét, tuyên dương. - Về học bài, chuẩn bị - Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có) ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... 6 TUẦN 7 - TIẾNG VIỆT – LỚP 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Bài 2: BƯU THIẾP (Tiết 1 + 2) Đọc: BƯU THIẾP Nghe viết: ÔNG TÔI - Ngày soạn:20/9/2021 - Ngày dạy : 10/11/2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Nói với bạn về những điều em thấy trong tấm bưu thiếp; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh hoạ. 2. Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu nội dung bài đọc: Công dụng của bưu thiếp và cách làm bưu thiếp; biết liên hệ bản thân: sẽ học làm bưu thiếp, làm thiệp chúc mừng bạn bè, người thân. 3. Nhìn – viết đúng đoạn văn; phân biệt ng/ngh; iu/ưu; g/r. .* Phẩm chất, năng lực - Phát triển kĩ năng đọc - Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trách nhiệm - Giúp HS nhận thức được tình cảm của mình đối với bố mẹ và người thân trong gia đình - Bước đầu thể hiện trách nhiệm với bố mẹ và người thân bằng các việc làm cụ thể. - Có hứng thú học tập , ham thích lao động II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC – SHS, VTV, VBT, SGV. – Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác; tranh ảnh SHS phóng to (nếu được). – Tranh ảnh, video clip một số hoạt động làm bưu thiếp (nếu có). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN A.KHỞI ĐỘNG: MT: Nói với bạn về những điều em thấy trong tấm bưu thiếp; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh hoạ. - HS chia sẻ trong nhóm đôi nói với bạn về – Yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi những điều thấy được trong bưu thiếp - HS quan sát , ghi tên bài đọc mới – GV giới thiệu bài mới, quan sát GV ghi tên bài đọc mới Bưu thiếp. – HD HS đọc tên bài kết hợp với quan sát tranh minh hoạ để phán đoán nội dung bài đọc: bưu thiếp dùng để làm gì, cách làm bưu thiếp, Lưu ý: Hiện nay bưu thiếp được hiểu như thiếp/ thiệp (tấm giấy nhỏ dùng để báo tin, chúc mừng, mời khách,... có nội dung ngắn gọn và thường được in sẵn.). B. KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬP 1. Đọc MT: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng PP,HTTC: đọc cá nhân (từ khó, câu) , 7 TUẦN 7 - TIẾNG VIỆT – LỚP 2 dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu nội nhóm (đoạn), thực hành, vấn đáp, dung bài đọc 1.1 Luyện đọc thành tiếng - HS nghe – GV đọc mẫu (Gợi ý: giọng thong thả, chậm rãi, rõ những từ ngữ nói về công dụng, các bước làm bưu thiếp). - HS đọc thành tiếng câu, đoạn, bài đọc – GV hướng dẫn đọc và luyện đọc một số trong nhóm nhỏ và trước lớp từ khó: bưu thiếp, bưu điện, hình dạng, 1.2 .Luyện đọc hiểu -HS giải nghĩa của một số từ khó, VD: bưu – HD HS giải thích nghĩa của một số từ khó thiếp (là tấm giấy nhỏ dùng để báo tin, chúc mừng, mời khách, thường được in sẵn, gửi qua đường bưu điện), bưu điện (cơ quan chuyên việc chuyển thư từ, báo chí, hàng, tiền, ). – HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận theo cặp/ nhóm nhỏ để trả lời câu hỏi trongSHS. + Câu 1: Để làm bưu thiếp em cần chuẩn bị 1.Giấy bìa màu, kéo, thước, bút, keo những gì? 2.Bước 2: trang trí .. + Câu 2: Nêu các việc cần làm ở bước 2 , 3 Bước 3:trang trí ? 3.Đảo trật tự được vì .. + Câu 3 : Có thể đảo trật tự bước 1 và bước Không đảo được vì 2 không ? Vì sao ? 4.Mặt trong gồm ngày viết, tên người viết và +Câu 4 : Mặt trong của tấm bưu thiếp gồm nội dung bưu thiếp.. những nội dung gì? – HS nêu nội dung bài đọc – HS liên hệ bản thân: sẽ học làm bưu thiếp, làm thiệp chúc mừng bạn bè, người thân. -ND: Công dụng của bưu thiếp và cách làm bưu thiếp 1.3 Luyện đọc lại -– HS nhắc lại nội dung bài -HD HS luyện đọc – HS nêu cách hiểu về nội dung bài. Từ đó, bước đầu xác định được giọng đọc của toàn bài và một số từ ngữ cần nhấn giọng. – HS nghe GV đọc lại đoạn từ Cách làm đến hết. – HS luyện đọc đoạn từ Cách làm đến hết trong nhóm, trước lớp. – HS khá, giỏi đọc cả bài. 2. VIẾT MT: Nhìn – viết đúng đoạn văn; phân biệt PP, HTTC: Đọc mẫu thực hành, đàm ng/ngh; iu/ưu; g/r. thoại, quan sát, vấn đáp, thảo luận nhóm 2.1. Nhìn – viết đôi. – HS xác định yêu cầu – Yêu cầu HS đọc đoạn văn, trả lời câu hỏi 8 TUẦN 7 - TIẾNG VIỆT – LỚP 2 – HS đánh vần một số tiếng/ từ khó đọc, dễ về nội dung của đoạn văn. viết sai do cấu tạo hoặc do ảnh hưởng của – HD HS đánh vần phương ngữ, VD: đã, quên, vẫn, nước, sao,...; hoặc do ngữ nghĩa, VD: già, giúp. – HS nhìn viết từng câu văn vào VBT – HS nghe GV đọc lại bài viết, tự đánh giá phần viết của mình và của bạn. –HD HS nhìn viết từng câu văn vào VBT. – HS nghe GV nhận xét một số bài viết (GV hướng dẫn HS: lùi vào một ô khi bắt đầu viết đoạn văn. Viết dấu chấm cuối câu. Không bắt buộc HS viết những chữ hoa chưa học). –Yêu cầu HS đổi bài viết cho bạn bên cạnh, giúp bạn soát lỗi. 2.2. Luyện tập chính tả – Phân biệt ng/ngh – HS xác định yêu cầu của BT – Yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT 2b, đọc thầm các câu đố đã cho. – HS làm vào VBT – HD HS thực hiện BT vào VBT. – HS tự đánh giá bài làm của mình và của – HD HS chia sẻ lời giải câu đố trong nhóm bạn đôi, trình bày trước lớp. (ngựa, nghé, ngỗng) – GV nhận xét kết quả . 2.3. Luyện tập chính tả – Phân biệt iu/ưu, g/r – Yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT – HS xác định yêu cầu của BT 2(c). 2(c), chọn BT phân biệt iu/ưu hoặc g/r. – HS thực hiện BT vào VBT –HD HS thực hiện BT vào VBT (trìu mến, dịu dàng, ưu điểm / rõ ràng, gọn ghẽ, ríu – HS chia sẻ rít) – Yêu cầu HS chia sẻ kết quả trong nhóm – HS giải nghĩa hoặc đặt câu có từ ngữ đã đôi và trình bày trước lớp. điền – HS nghe bạn và GV nhận xét kết quả. C.HOẠT ĐỘNG SÁNG TẠO (?) Nêu lại nội dung bài - Nhận xét, đánh giá. - Nhận xét, tuyên dương. - Về học bài, chuẩn bị - Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có) ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... 9 TUẦN 7 - TIẾNG VIỆT – LỚP 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Bài 2 : BƯU THIẾP (Tiết 3 + 4) - MRVT: GIA ĐÌNH (tt) - Nói và đáp lời chào hỏi - Ngày soạn:20/9/2021 - Ngày dạy : 11/11/2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT *Kiến thức: 1. MRVT về gia đình (từ ngữ chỉ người thân: họ nội và họ ngoại). Đặt câu với từ ngữ tìm được 2. Nói và đáp lời chào. *Phẩm chất và năng lực: - Phát triển kĩ năng đọc - Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trách nhiệm - Giúp HS nhận thức được tình cảm của mình đối với bố mẹ và người thân trong gia đình - Bước đầu thể hiện trách nhiệm với bố mẹ và người thân bằng các việc làm cụ thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC – SHS, VTV, VBT, SGV. – Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác; tranh ảnh SHS phóng to (nếu được). – Tranh ảnh, video clip một số hoạt động làm bưu thiếp (nếu có). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN A.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: MT: Tạo tâm thế cho HS khi bước vào tiết học - GV cho HS bắt bài hát - Hs hát - GV giới thiệu bài - HS lắng nghe - GV ghi bảng tên bài B.KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬP 3.LUYỆN TỪ MT: Tìm được từ ngữ chỉ người thân: họ PP, HTTC: Thực hành, đàm thoại, thảo nội và họ ngoại luận tìm từ ngữ theo kĩ thuật khăn trải bàn – HS xác định yêu cầu của BT 3 - Yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT – HS tìm từ ngữ theo yêu cầu trong nhóm 3. bằng kĩ thuật Khăn trải bàn, mỗi HS tìm 1 - HD HS tìm từ ngữ theo yêu cầu từ cho mỗi nhóm, ghi vào thẻ từ. Chia sẻ - Yêu cầu HS giải thích thêm các từ ngữ kết quả trước lớp. chỉ người thân mà địa phương mình - HS chữa bài dùng (nếu cần). 4.LUYỆN CÂU MT: Đặt câu tốt với từ ngữ tìm được. – HS xác định yêu cầu của BT 4 – Yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT 4. – HD HS đặt câu theo yêu cầu BT trong – HS làm việc trong nhóm đôi. nhóm đôi. - HS chia sẻ trước lớp – HS nói trước lớp câu đặt theo yêu cầu. 10 TUẦN 7 - TIẾNG VIỆT – LỚP 2 – HS nghe bạn và GV nhận xét. – HS viết vào VBT . – HD HS viết vào VBT 2 câu có chứa từ ngữ tìm được ở BT 3, một câu về người thân họ nội, một câu về người thân họ – HS tự đánh giá bài làm của mình và của ngoại. bạn. 5. NÓI VÀ NGHE MT: Nói và đáp lời chào. PP, HTTC: Vấn đáp; thảo luận nhóm. – HS xác định yêu cầu của BT 5 – Yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT 5, quan sát tranh để thảo luận về các tình huống trong tranh: + Tranh vẽ những ai? + Mọi người đang làm gì? - HS đóng vai và nói trong nhóm, trước – HD HS đóng vai, nói trong nhóm và lớp trước lớp về từng tình huống. – HS trả lời một số câu hỏi: - GV hỏi + Em nói lời chào trong hoàn cảnh nào? (ông bà ra cổng đón khi em về quê, em gặp chị gái khi vừa đi học về, bố vừa đi làm về) + Khi nói và đáp lời chào hỏi, cần chú ý điều gì? (giọng, nét mặt, ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ, ) – HS nghe bạn và GV nhận xét C.HOẠT ĐỘNG SÁNG TẠO (?) Nêu lại nội dung bài - Nhận xét, đánh giá. - Nhận xét, tuyên dương. - Về học bài, chuẩn bị - Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có) ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... 11 TUẦN 7 - TIẾNG VIỆT – LỚP 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Bài 2: BƯU THIẾP (Tiết 5 + 6) - Nói viết lời xin lỗi -Đọc một bài thơ về gia đình - Ngày soạn:20/9/2021 - Ngày dạy : 12/11/2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT *Kiến thức: 1. Nói và viết lời xin lỗi. 2. Chia sẻ một bài thơ đã đọc về gia đình. 3. Chia sẻ với bạn nhưng điều em sẽ viết trong bưu thiếp tặng người thân. *Phẩm chất và năng lực: - Phát triển kĩ năng đọc - Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trách nhiệm - Giúp HS nhận thức được tình cảm của mình đối với bố mẹ và người thân trong gia đình - Bước đầu thể hiện trách nhiệm với bố mẹ và người thân bằng các việc làm cụ thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC – SHS, VTV, VBT, SGV. – Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác; tranh ảnh SHS phóng to (nếu được). – HS mang tới lớp bài thơ về gia đình đã tìm đọc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN A.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: MT: Tạo hứng thú cho HS khi bước vào tiết học - Hs hát - GV cho HS bắt bài hát - GV giới thiệu bài - HS lắng nghe - GV ghi bảng tên bài B.KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬP 1. Nói và viết lời xin lỗi MT: Nói và viết lời xin lỗi phù hợp từng PP,HTTC: Quan sát, đàm thoại, thảo luận tình huống nhóm đôi. 1.1. Phân tích mẫu – HS xác định yêu cầu của BT – Yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT 6a, quan sát tranh và đọc lời nhân vật trong – Một vài HS nói trước lớp. nhóm đôi. – HS nhận xét về cách bạn nhỏ nói lời xin lỗi. 1.2. Nói lời xin lỗi – HS xác định yêu cầu của BT – Yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT 6b, nói lời xin lỗi trong nhóm đôi theo các tình huống cụ thể. – Một vài nhóm HS nói trước lớp về từng tình huống. 12 TUẦN 7 - TIẾNG VIỆT – LỚP 2 – HS nghe bạn và GV nhận xét. 1.3. Viết lời xin lỗi – HS xác định yêu cầu của BT – Yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT 6c, viết 2 – 3 câu xin lỗi vào VBT. -Khuyến khích HS sáng tạo trong cách viết. – Một vài HS đọc bài trước lớp. – HS nghe bạn và GV nhận xét C. VẬN DỤNG 1. Đọc mở rộng MT: Chia sẻ một bài thơ đã đọc về gia PP, HTTC: vấn đáp, thảo luận nhóm đôi. đình. 1.1. Chia sẻ một bài thơ đã đọc về gia đình – HS xác định yêu cầu của BT 1a. – Yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT 1a. – Một vài HS chia sẻ trước lớp. – Yêu cầu HS chia sẻ với bạn trong nhóm – HS nghe bạn và GV nhận xét. nhỏ về tên bài thơ, tên tác giả, hình ảnh em thích, 1.2. Viết Phiếu đọc sách (VBT) – HS viết vào Phiếu đọc sách tên bài thơ em – Yêu cầu HS viết vào Phiếu đọc sách đã đọc, tác giả, khổ thơ em thích. – Một vài HS chia sẻ Phiếu đọc sách trước lớp. – HS nghe bạn và GV nhận xét. 2. Chia sẻ bưu thiếp tặng người thân. MT: Chia sẻ với bạn nhưng điều em sẽ viết trong bưu thiếp tặng người thân. – Yêu cầu Chia sẻ với bạn những điều em – HS chia sẻ trước lớp sẽ viết trong bưu thiếp tặng người thân – HS trao đổi trong nhóm nhỏ về những điều sẽ viết trong bưu thiếp (báo tin/ chúc mừng/ mời, ). – Một vài HS chia sẻ trước lớp. – HS nghe bạn và GV nhận xét. C.HOẠT ĐỘNG SÁNG TẠO (?) Nêu lại nội dung bài - Nhận xét, tuyên dương. - Nhận xét, đánh giá. - Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết sau. - Về học bài, chuẩn bị IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có) ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... 13
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tieng_viet_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tu.doc

