Kế hoạch bài dạy Thể dục Lớp 8 - Tiết 6 đến 9 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Như Tùng
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Thể dục Lớp 8 - Tiết 6 đến 9 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Như Tùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Thể dục Lớp 8 - Tiết 6 đến 9 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Như Tùng

Thể dục 8 Ngày 17/10/2021 Tiết 6: CHẠY NGẮN - CHẠY BỀN A. MỤC TIÊU: - Tiếp tục ôn và nâng cao một số kỷ năng đ cách vượt một số chướng ngại vật trên đường chạy trong chạy ngắn và chạy bền - Yêu cầu thực hiện đúng động tác, đảm bảo yêu cầu kỷ thuật, khối lượng cường độ của bài tập, động tác đều, đẹp, chính xác.Tự giác, tích cực tập luyện, tính kỷ luật cao, tính tự quản cao, thực hiện theo chỉ dẫn và yêu cầu của giáo viên. B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: - Giảng giải, thị phạm, Chia nhóm tập luyện, quay vòng . C. CHUẨN BỊ CỦA GV: - Sân bãi, còi, một ít vôi bột. THỜI PHẦN NỘI DUNG SỐ LẦN YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KĨ THUẬT PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC GIAN - Tập hợp lớp, điểm diện, báo cáo. - Cán bộ lớp tập hợp lớp, điểm diện, báo cáo - ĐH nhận lớp: - ĐH khởi sĩ số. động - GV nhận lớp. - GV nhận lớp phổ biến nội dung, mục tiêu (x) GV (x) của bài học. GV 10' 3L x 8N - Thực hiện các động tác : Chạy bước nhỏ, x x x x x x(x)LT x x x x x MỞ - Khởi động chuyên môn. chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau x x x x x x x x x x ĐẦU 1 - 2L x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x 1. Bài cũ: Xuất phát cao chạy * Y/c: Thực hiện đúng kỷ thuật của động - Gọi 1-2 HS lên thực hiện động tác. CƠ nhanh 30m? tác. GV-HS nhận xét. 2. Bài mới: 30' 4 - 6L - ĐH 0-3-6-9: GV:Nguyễn Như Tùng Thể dục 8 BẢN a. Chạy ngắn: Cách vượt một số Y/c: Chạy đúng theo sự chỉ dẫn của giáo chướng ngại vật trên đường chạy viên, đúng theo đường chạy. b. Chạy bền: Cách vượt một số * Chạy 2 bước giậm nhảy: chướng ngại vật trên đường chạy . 2 – 3L CB: Như xuất phát cao x x x x x x x x ĐT: Bước 2 bước, sau đó giậm nhảy. Khi 0 3 6 9 0 3 6 9 chân trước chạm đất cần chùng gối để giảm - Đội hình chạy ngắn, chạy bền: chấn động, 2 tay phối hợp tự nhiên. Thực x x x . . . x CƠ 2 - 3L hiện tiếp tục như vậy 4-6 lần thì dừng lại, đi x x x . . . x 30- 60m BẢN thừơng về tập hợp cuối hàng. x x x . . . x 3. Củng cố bài học: * GV gọi từng nhóm hoặc từng HS thực (x)GV hiện lại các nội dung vừa học. - Chia h/s làm 2 nhóm ôn lại 2 nội dung vừa học. GV chú ý đi quan sát nhắc nhở sữa sai. - Tập trung h/s – gv cũng cố bài học - Thực hiện các động tác thả lỏng, - Thực hiện các động tác: Dang tay hít thở - Đội hình - Đội hình xuống lớp hồi tỉnh. 5' sâu, buông tay xuống thở ra, thả lỏng cơ thả lỏng. KẾT cẳng chân, cơ bắp đùi, nhún nhảy thả lỏng. X X THÚC - Nhận xét, xuống lớp. - GV nhận xét giờ học. Dặn dò nhắc nhở giờ x x x x x x x x x x x x x x sau. x x x x x x x x x x x x x x GV:Nguyễn Như Tùng Thể dục 8 ?, ôn chạy ngắn, ôn chạy bền. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Tiết 7: CHẠY NGẮN A. MỤC TIÊU: - Tiếp tục ôn và nâng cao một số kỷ năng động tác,ôn một số động tác bổ trợ cho kỷ thuật chạy ngắn, đồng thời học cách đo và đóng bàn đạp, học kỷ thuật xp-chạy lao trong chạy ngắn. - Yêu cầu thực hiện đúng động tác ôn, tương đối chính xác các động tác mới, đảm bảo yêu cầu kỷ thuật, khối lượng cường độ của bài tập, động tác đều, đẹp, chính xác.Tự giác, tích cực tập luyện, tính kỷ luật cao, tính tự quản cao, thực hiện theo chỉ dẫn và yêu cầu của giáo viên. B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: - Giảng giải, thị phạm, Chia nhóm tập luyện, quay vòng . C. CHUẨN BỊ CỦA GV: - Sân bãi, còi, một ít vôi bột, bàn đạp. THỜI PHẦN NỘI DUNG SỐ LẦN YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KĨ THUẬT PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC GIAN - Tập hợp lớp, điểm diện, báo cáo. - Cán bộ lớp tập hợp lớp, điểm diện, báo cáo - ĐH nhận lớp: - ĐH khởi sĩ số. động - GV nhận lớp. - GV nhận lớp phổ biến nội dung, mục tiêu (x) GV (x) của bài học. GV MỞ - Khởi động chung: Bài thể dục. 10' 3L x 8N - Thực hiện bài thể dục tay không, xoay kĩ x x x x x x(x)LT x ĐẦU các khớp. x x x x - Khởi động chuyên môn. 1 - 2L - Thực hiện các động tác : Chạy bước nhỏ, x x x x x x x x x x chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x GV:Nguyễn Như Tùng Thể dục 8 x 1. Bài cũ: Thực hiện động tác đi * Y/c: Thực hiện đúng kỷ thuật động tác. - Gọi 1-2 HS lên thực hiện động tác. đều, chạy đều - đứng lại? GV-HS nhận xét. Bài mới: a. 30' 4 - 6L - GV gọi từng tốp một lên thực hiện các - ĐH 0-3-6-9: Chạy ngắn: Một số động tác bổ động tác trợ kỷ thuật. * Y/c: Thực hiện đúng kỷ thuật động tác. - Trò chơi: “ Lò cò tiếp sức” - Y/c: Chơi tích cực, nhiệt tình, không gian 1L lận trong cuộc chơi. x x x x x x x x - Học: Cách đo và đóng bàn đạp 3 -4L - Cách đóng bàn đạp: Đóng bàn đạp trước 0 3 6 9 0 3 6 9 CƠ Xuất phát thấp-chạy lao. cách vạch xp 1,5 bàn chân, bàn đạp sau cách - ĐH kiểm tra thử: BẢN 1 -2L vạch xp chiều dài 3 bàn chân, 2 bàn đạp x x x x x x x cách nhau chiều ngang 10-20cm, chân khoẻ X 2 - 3L đặt trên bàn đạp trước, góc độ khoảng 45- - ĐH ôn Chạy ngắn 4 hàng ngang 50o, bàn đạp sau khoảng 75-80o. - Đội hình học mới chạy ngắn: Kỷ thuật xp:Th/h theo 3 hiệu lệnh “Vào x x x . . . x chổ”, “Sẵn sàng”và “Chạy”. x x x . . . x 30- 60m - Giai đoạn chạy lao: Được tính từ ngay sau X khihai chân lần lượt rời khỏi bàn đạp.Kỷ - Chia h/s làm 2 nhóm ôn lại 2 nội CƠ thuật có những đ 2: độ dài và bươc chạy tăng dung vừa học. GV chú ý đi quan sát BẢN dần, 2 tay đánh ăn nhịp với bước chạy, nâng nhắc nhở sữa sai. 3. Củng cố bài học: dần thân người đến cuối gđ thân ngã ra trước - Tập trung h/s – gv cũng cố bài học khoảng 800. * GV gọi từng nhóm hoặc từng HS thực hiện lại các nội dung vừa học. GV:Nguyễn Như Tùng Thể dục 8 - Thực hiện các động tác thả lỏng, - Thực hiện các động tác: Dang tay hít thở - Đội hình - Đội hình xuống lớp hồi tỉnh. 5' sâu, buông tay xuống thở ra, thả lỏng cơ thả lỏng. cẳng chân, cơ bắp đùi, nhún nhảy thả lỏng. X X KẾT - Nhận xét, xuống lớp. - GV nhận xét giờ học. Dặn dò nhắc nhở giờ x x x x x x x x x x x x x x THÚC sau. x x x x x x x x x x x x x x ?, Xuất phát thấp-chạy lao trong chạy ngắn. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Tiết 8. LÝ THUYẾT: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TẬP LUYỆN PHÁT TRIỂN SỨC NHANH (MỤC 2 ) A. MỤC TIÊU: * Kiến thức: - Tiếp tục trang bị cho HS một số hiểu biết về sức nhanh và phương pháp tập luyện đơn giản để các em tập luyện phát triển sức nhanh. * Kỹ năng: Biết vận dung những kiến thức đã học áp dụng vào quát trình học tập trên lớp và tập luyện hằng ngày để phát triển sức nhanh. * Thái độ: Có thái độ đúng đắn, tự giác tích cực tiếp thu bài học. B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: I.Phần mở đầu : Ổn định tổ chức lớp, giáo viên phổ biến nội dung mục tiêu bài học . II.Phần cơ bản : 2. Phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh: GV:Nguyễn Như Tùng Thể dục 8 ? Em hãy cho biết có thể tập phát triển sức nhanh theo những nhóm như thế nào a. Nhóm bài tập rèn luyện phản ứng nhanh: VD: Đang chạy bình thường, khi nghe thấy tiếng còi thì chạy ngược lại với chiều vừa chạy hoặc xuất phát với các tư thế khác nhau hay một số trò chơi vận động đã học ở các lớp 6,7,8 để rèn luyện phản ứng nhanh. Tập đá cầu, đánh bóng bàn , cầu lông, đá bóng, bơi, cũng có khả năng rèn luyện phản ứng nhanh rất tốt. b. Nhóm bài tập rèn luyện tần số động tác: VD: Chạy nhanh tại chổ hoặc di chuyển nhanh trong 5s, 10s, 15s; chạy nhanh ở cự ly 15m, 20m, 30m. c. Nhóm bài tập rèn luyện động tác đơn nhanh: VD: Bật nhảy nhanh, co tay xà đơn nhanh, ngồi xuống đứng lên nhanh. d. Nhóm bài tập rèn luyện sức mạnh tốc độ: VD: Xuất phát sau đó chạy tăng tốc nhanh 5m, 10m, 15m, chạy đạp sau, bật cao, bật xa. e. Nhóm bài tập rèn luyện sức bền tốc độ: VD: Chạy nhanh 60m, 80m, 100m ở mỗi cự ly trên, cố gắng chạy với tốc độ cao nhất ở 10-20m cuối cự li. III. Cũng cố: - Gọi 1-2 em h/s tóm tắt lại phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh - Giờ học sau ra sân tập GV:Nguyễn Như Tùng Thể dục 8 Tiết 9 BÀI TD - CHẠY NGẮN - CHẠY BỀN I. MỤC TIÊU: Thực hiện được được kỷ thuật xp thấp - chạy lao - chạy giữa quảng, * Kiến thức: Học sinh biết tên và cách thực hiện 8 nhịp đầu của luyện tập kỷ thuật chạy bền . bài thể dục phát triển chung lớp 8 (Nam và nữ). Nắm được kỷ thuật * Thái độ: Tự giác, tích cực tập luyện, tính kỷ luật cao, tính tự quản xp thấp - chạy lao - chạy giữa quảng, luyện tập kỷ thuật chạy bền . cao, thực hiện theo chỉ dẫn và yêu cầu của giáo viên. * Kỹ năng: Bước đầu thực hiện đúng động tác của bài thể dục. II. SÂN TẬP – DỤNG CU: - Sân tâp: Sân trường vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn. - Dụng cụ: GV: Giáo án, còi; Hs: Trang phục gọn gàng, phù hợp III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP THỜI GIAN PHẦN NỘI DUNG YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KĨ THUẬT PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC T.G SỐ LẦN 1. Ổn định tổ chức: - Tập hợp - Cán bộ lớp tập hợp lớp, điểm diện, báo cáo sĩ - ĐH nhận lớp: - ĐH lớp, điểm diện, báo cáo. số. khởi động - GV nhận lớp phổ biến nội dung, mục tiêu của (x) GV (x) - GV nhận lớp. bài học. GV 2- Khởi động 8' - Xoay kĩ các khớp. MỞ - Khởi động chung: 3l x 8l - Thực hiện các động tác bổ trợ chuyên môn x x x x x x(x)LT x x ĐẦU - Khởi động chuyên môn. 1 - 2l khác. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x a. Nội dung bài học: 30'- - GV phổ biến nội dung, yêu cầu tập luyện, - GV phân tích kỷ thuật, làm mẫu CƠ 1. . Bài thể dục: 32’ 5 - 7l *. Yêu cầu: Thực hiện bài thể dục đúng động tác, động tác sau đó tổ chức cho nhóm GV:Nguyễn Như Tùng Thể dục 8 - Học từ nhịp 1-8 (Nam, nữ). đảm bảo kỷ thuật, đều, đẹp, tư thế tay chân tập luyện. GV quan sát sửa sai. BẢN thẳng, phối hợp nhịp nhàng. *. Yêu cầu: Thực hiện đúng kỷ thuật các động tác. Chạy bước nhỏ cần miết dẻo cổ chân; nâng (x) GV cao gối vuông góc, cẳng chân thả lỏng, tiếp xúc x x x x x 2. Chạy ngắn: đất bằng 1/2 bàn chân trước; chạy đạp sau chân x x x x - Một số động tác bổ trợ kỷ 2 - 3l thẳng, chân trước với dài, đạp sau tích cực. x x x x thuật. - Y/c: Tích cực, tự giác trong khi chơi x CƠ *. Yêu cầu: Giai đoạn này cần duy trì và phát - Đội hình học chạy cự li ngắn. huy tốc độ đã đạt được để chạy về đích, cần duy x x x . . . x trì tần số và độ dài bước chạy, chân đạp sau tích x x x . . . x 60m cực phối hợp với đánh tay nhịp nhàng, chạm đất x x x . . . x - Trò chơi: “ Chạy đuổi” 1 - 3l bằng mũi bàn chân. (x)GV BẢN - Xuất phát thấp-chạy lao – - GV gọi từng nhóm hoặc từng HS thực hiện lại - GV làm mẫu các động tác thể dục, chạy giữa quảng(60m) 2 - 3l các nội dung vừa học. sau đó hô cho cả lớp tập đồng loạt * Y/c: XP theo hiệu lệnh, khi chạy phải vòng bài thể dục từ nhịp 1- 8 . GV quan qua cờ. sát sửa sai. – Chia lớp thành 2 nhóm ôn lại 2 nội - Chạy chú ý phối hợp nhịp nhàng giữa kỷ thuật dung đã học, sau đó 2 nhóm đổi n/d bước chạy, hô hấp, phân phối dều sức để hoàn cho nhau. GV quan sát, sữa sai 3. Chạy bền: Luyện tập chạy thành cự ly. bền. 1l - Tập trung h/s- gv cũng cố bài học. 4. Củng cố bài học: Cũng cố theo từng nội dung bài học - ĐH học n/d chạy bền: Chạy thành nhiều tốp. - Thực hiện các động tác thả 3l – 8n - Thực hiện các động tác: Dang tay hít thở sâu, - ĐH thả lỏng - ĐH xuống lớp KẾT lỏng, hồi tỉnh. 5' buông tay xuống thở ra, thả lỏng cơ cẳng chân, X X THÚC cơ bắp đùi, nhún nhảy thả lỏng. x x x x x x x x x x x x x GV:Nguyễn Như Tùng Thể dục 8 - Nhận xét, xuống lớp. - GV nhận xét giờ học. Dặn dò nhắc nhở giờ x x x x x x x x x x x x x sau. x x x x x x x x x x x x x ? Ôn 8 đ/t của bài TD; ôn chạy ngắn GV:Nguyễn Như Tùng
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_the_duc_lop_8_tiet_6_den_9_nam_hoc_2021_202.doc