Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Tiết 52, Bài 51: Thực hành Hệ sinh thái - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Tiết 52, Bài 51: Thực hành Hệ sinh thái - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Tiết 52, Bài 51: Thực hành Hệ sinh thái - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan
GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến Tuần Ngày soạn: 27/3/2022 Tiết 52 Lớp dạy: 9A, 9B, 9C Bài 51: THỰC HÀNH- HỆ SINH THÁI I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Nêu đựơc các thành phần của hệ sinh thái. 2. Năng lực Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt Năng lực chung Năng lực chuyên biệt - Năng lực phát hiện vấn đề - Năng lực kiến thức sinh học - Năng lực giao tiếp - Năng lực thực nghiệm - Năng lực hợp tác - Năng lực nghiên cứu khoa học - Năng lực tự học 3. Về phẩm chất Giúp học sinh rèn luyện bản thân yêu thiên nhiên, cuộc sống. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, Tranh vẽ như SGK, tiêu bản mẫu vật, tranh ảnh. 2. Học sinh - Vở ghi, SGK III. TIẾN HÀNH THỰC HÀNH: 1. Ổn định lớp (1p) 2. Kiểm tra bài cũ (5p): - GV kiểm tra sự hoàn thành phần thực hành của tiết trước. - Kiểm tra phần chuẩn bị của HS trong tiết học. 3. Bài mới: Họat động của giáo viên Họat động của học sinh Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu(5’) a. Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học. c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập. d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức, học sinh thực hiện, lắng nghe phát triển năng lực quan sát, năng lực giao tiếp. GV h/dẫn HS quan sát tìm hiểu về thành phần HST đang thực hành (TT) HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức a) Mục tiêu: những mối quan hệ giữa các sinh vật cùng loài và khác loài: cạnh tranh, hỗ trợ, cộng sinh, hội sinh, kí sinh, ăn thịt sinh vật khác. GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến - đặc điểm (phân loại, ví dụ, ý nghĩa) các mối quan hệ cùng loài, khác loài. b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập. c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. - GV yêu cầu HS hoàn - Xây dựng chuỗi thức ăn II. Xây dựng chuỗi thức ăn và thiện bảng 51.4 SGK. - Các nhóm trao đổi, nhớ lại lưới thức ăn. (34p) - Gọi đại diện lên viết bảng băng hình đã xem hoặc dựa vào - GV giúp HS hoàn thành bảng 51.1 để điền tên sinh vật bảng 51.4, yêu cầu HS viết vào bảng 51.4. thành chuỗi thức ăn. - Đại diện nhóm viết kết quả - GV giao bài tập nhỏ: lên bảng, các nhóm khác nhận Trong 1 HST gồm các sinh xét, bổ sung. vật: thực vật, sâu, ếch, dê, thỏ, hổ, báo, đại bàng, rắn, - HS hoàn thiện lưới thức ăn. gà, châu chấu, sinh vật * Thảo luận: đề xuất biện pháp Châu chấu ếch rắn phân huỷ. Hãy thành lập để bảo vệ HST rừng nhiệt đới, Sâu gà lưới thức ăn. yêu cầu hiểu được : T/vật - GV chữa và hướng dẫn - Số lượng sinh vật trong hệ SVPH thành lập lưới thức ăn. sinh thái. Dê hổ - GV yêu cầu HS thảo luận - Các loài sinh vật có bị tiêu Thỏ cáo đại theo chủ đề: Biện pháp bảo diệt không? bàng vệ hệ sinh thái rừng nhiệt - Hệ sinh thái này có được bảo đới: vệ không? + GV gọi đại diện nhóm * Biện pháp bảo vệ: trình bày kết quả thảo luận - Nghiêm cấm chặt phá rừng của nhóm. bừa bãi - Nghiêm cấm săn bắt động vật, đặc biệt là loài quý hiếm. - Bảo vệ những loài thực vật và động vật có số lượng ít. - Tuyên truyền ý thức bảo vệ rừng đến từng người dân 3. Củng cố (3p): - GV nhận xét ý thức học tập của cả lớp trong tiết thực hành - Đánh giá kết quả thực hành của các nhóm, khen ngợi nhóm làm tốt 4. Dặn dò (2p): - Hoàn thành báo cáo thực hành - GV gợi ý về lưới thức ăn: GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến Hổ ếch Cáo Diều hâu Bọ rùa Châu chấu Gà rừng Dê Cây cỏ Nấm Xác chết của sinh vật Vi khuẩn - HS chuẩn bị sưu tầm các nội dung sau: + Tác động của con người tới môi trường trong xã hội công nghiệp + Tác động của con người làm suy thoái môi trường tự nhiên + Hoạt động của con người để bảo vệ và cải tạo môi trường tự nhiên
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_khoa_hoc_tu_nhien_lop_9_phan_mon_sinh_hoc_t.docx

