Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Tiết 51, Bài 51: Thực hành Hệ sinh thái - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan

docx 3 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 340
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Tiết 51, Bài 51: Thực hành Hệ sinh thái - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Tiết 51, Bài 51: Thực hành Hệ sinh thái - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan

Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Tiết 51, Bài 51: Thực hành Hệ sinh thái - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan
 GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
Tuần Ngày soạn: 27/3/2022 
Tiết 51 Lớp dạy: 9A, 9B, 9C
 Bài 51: THỰC HÀNH- HỆ SINH THÁI
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nêu đựơc các thành phần của hệ sinh thái. 
2. Năng lực
 Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt
 Năng lực chung Năng lực chuyên biệt
 - Năng lực phát hiện vấn đề - Năng lực kiến thức sinh học
 - Năng lực giao tiếp - Năng lực thực nghiệm
 - Năng lực hợp tác - Năng lực nghiên cứu khoa học 
 - Năng lực tự học
3. Về phẩm chất
 Giúp học sinh rèn luyện bản thân yêu thiên nhiên, cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: 
 - Giáo án, SGK, Tranh vẽ như SGK, tiêu bản mẫu vật, tranh ảnh.
2. Học sinh
 - Vở ghi, SGK
III. TIẾN HÀNH THỰC HÀNH:
1. Ổn định lớp: 
- GV kiểm tra sỉ số HS và kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm HS. 
- GV nêu mục tiêu của tiết thực hành.
2. Bài mới: GV hướng dẫn HS quan sát, cách thu thập mẫu vật.
A. Khởi động (1p): a. Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt 
được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học.
c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức, học sinh thực hiện, lắng nghe phát triển năng 
lực quan sát, năng lực giao tiếp. 
GV hướng dẫn HS quan sát, cách thu thập mẫu vật.
B. Hình thành kiến thức mới:
 HOẠT ĐỘNG 1. Tìm hiểu về HST. (Quan sát đồi cây)
a) Mục tiêu: HS biết xác định các thành phần của HST. GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt 
động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập. 
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
 - GV cho HS xác định mục tiêu 
 của bài thực hành: - Toàn lớp trật tự lắng 
 + Điều tra các thành phần của nghe. * Xác định được hệ sinh 
 hệ sinh thái. - Sau khi nghe rõ mục thái.
 + Xác định thành phần các sinh tiêu của bài các em tiến 
 vật trong khu vực quan sát. hành thực hành.
 - GV cho HS thực hành tại đồi 
 cây:
 + Yêu cầu HS quan sát để 
 hoàn thành bảng 51.1 + 51.2 + 
 51.3. - HS hoàn thành bảng 
 - GV quan sát các nhóm, giúp theo yêu cầu.
 đỡ nhóm yếu.
 - GV tiếp tục hướng dẫn để HS 
 có thể quan sát 
 - GVcó thể kiểm tra sự quan 
 sát của HS bằng cách kiểm tra - HS lưu ý: có những 
 vài nhóm. thực vật, động vật không 
 - Lưu ý: hoạt động 1 này có thể biết tên có thể hỏi GV.
 tiến hành trong 1 tiết đầu của 
 bài thực hành để HS có thể 
 quan sát và tìm hiểu kĩ về hệ 
 sinh thái.
 Bảng 51.1 Các thành phần của hệ sinh thái quan sát
 Các nhân tố vô sinh Các nhân tố hữu sinh
 - Những nhân tố tự nhiên: đất, đá, cát, - Trong tự nhiên: cây cỏ, bụi rậm, cây gỗ, 
 sỏi, độ dốc... giun đất, châu chấu, bọ ngựa, nấm...
 - Những nhân tố do hoạt động của con - Do con người (chăn nuôi, trồng trọt...)
 người tạo nên: thác nước nhân tạo, ao, + Cây trồng: chuối, mít, ổi...
 mái che nắng... + Vật nuôi: gà, vịt, cá... GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
 Bảng 51.2: THành phần thực vật trong khu vực thực hành
 Loài có nhiều cá thể nhất Loài có nhiều cá thể. Loài có ít cá thể. Loài rất hiếm
 Tên loài: Tên loài: Tên loài: . Tên loài: 
 .
 Bảng 51.3: Thành phần động vật trong khu vực thực hành
 Loài có nhiều cá thể Loài có nhiều cá Loài có ít cá Loài rất hiếm
 nhất thể. thể.
 Tên loài: Tên loài: Tên loài: . Tên loài: .
* Kết luận: GV nhận xét và hướng dẫn HS hoàn thành bài thu hoạch (theo mẫu hướng 
dẫn trên).
3. Kiểm tra đánh giá: 
? Môi trường chúng ta quan sát thuộc hệ sinh thái gì?
? Những sinh vật đặc trưng trong hệ sinh thái mà em quan sát và thu thập được?
4. Hướng dẫn về nhà: 
- Xử lí mẫu thu thập được.
- Đọc kĩ phần thực hành của giờ sau.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_khoa_hoc_tu_nhien_lop_9_phan_mon_sinh_hoc_t.docx