Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Tiết 44+45, Bài 59: Biện pháp đấu tranh sinh học - Năm học 2021-2022 - Phan Thanh Toàn
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Tiết 44+45, Bài 59: Biện pháp đấu tranh sinh học - Năm học 2021-2022 - Phan Thanh Toàn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Tiết 44+45, Bài 59: Biện pháp đấu tranh sinh học - Năm học 2021-2022 - Phan Thanh Toàn

Ngày soạn : 27/2/2022 Tiết : 44,45 BÀI 59 : BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH SINH HỌC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: HS nêu được khái niệm đấu tranh sinh học. Thấy được các biện pháp chính trong đấu tranh sinh học là sử dụng các loại thiên địch. Nêu được nhưng ưu điểm và nhược điểm của biện pháp đấu tranh sinh học 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát so sánh tư duy tổng hợp, kĩ năng hoạt động nhóm 3. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập, yêu thích môn học, bảo vệ môi trường , ý thức bảo vệ động vật. 4. Năng lực: - Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề - Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - Tư liệu về đấu tranh sinh học III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu những nguy cơ suy giảm đa dạng sinh học và biện pháp bao vệ đa dạng sinh học? 3. Bài mới: A. KHỞI ĐỘNG - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. Giáo viên hướng dẫn học sinh tiến hành khởi động thông qua hoạt động chơi trò chơi “ GHÉP TRANH”. B1:Giáo viên chuẩn bị các bức tranh và chọn ở mỗi dãy 3 học sinh bất kì: ? Mỗi học sinh trog một hàng chỉ được ghép một cặp tranh về 1 loài động vật và thức ăn của chúng, đội nào ghép chính xác và nhanh hơn thì đội đó dành chiến thắng? B2: GV yêu cầu HS nhớ lại kiến thức đã học và liên hệ kiến thức thực tế để hoàn thành câu hỏi B3:GV: Chúng ta vừa chơi một trò chơi rất sôi động và nhận thấy rằng mỗi loài động vật lại sử dụng một sinh vật khác hoặc sản phẩm của một loài sinh vật làm thức ăn. Con người đã ứng dụng kiến thức này để sử dụng các loài động vật tiêu diệt các loài động vật có hại, biện pháp này được gọi là đấu tranh sinh tồn. Vậy có các biện pháp đấu tranh sinh tồn nào, ưu điểm và hạn chế của biện pháp đó ra sao thì bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau đi nghiên cứu. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. - Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động. Hoạt động 1: Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học? Mục tiêu: HS nêu được khái niệm đấu tranh sinh học Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm B1:GV cho HS nghiên cứu SGK trả lời câu hỏi: I. Biện pháp đấu tranh sinh học + Thế nào đấu tranh sinh học? - Đấu tranh sinh học là cách sử dụng Cho VD về đấu tranh sinh học những thiên địch, gây bệnh truyền - Cá nhân tự đọc thông tin GK tr.192 trả lời câu nhiễm và gây vô sinh cho sinh vật gây hỏi: hại, nhằm hạn chế tác động của sinh - Yêu nêu được: Dùng sinh vật tiêu diệt SV gây vật gây hại. hại VD mèo diệt chuột B2: GV giải thích SV tiêu diệt SV có hại gọi là thiên địch B3: GV thông báo các Biện pháp đấu tranh sinh học Hoạt động 2: Những biện pháp đấu tranh sinh học Mục tiêu: Thấy được các biện pháp chính trong đấu tranh sinh học là sử dụng các loại thiên địch. Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm B1:GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK quan sát II. Những biện pháp đấu tranh sinh H59.1 và hoàn thành phiếu học tập học B2:GV kẻ phiếu học tập lên bảng - Có 3 biện pháp đấu tranh sinh học: - GV gọi các nhóm lên viết kết quả trên bảng. 1. Sử dụng thiên địch - Đại diện nhóm ghi kết quả của nhóm. Nhóm a. Sử dụng thiên địch tiêu diệt sinh khác bổ sung ý kiến. vật gây hại. B3: GV thông báo kết quả đúng của các nhóm và b. Sử dụng thiên địch đẻ trứng kí sinh yêu cầu theo dõi kiến thức chuẩn vào sinh vật gây hại hay trứng của B4:GV yêu cầu sâu hại. + Giải thích biện pháp gây vô sinh để diệt SV gây 2. Sử dụng vi khuẩn gây bệnh truyền hại nhiễm cho sinh vật gây hại - GV thông báo thêm một số thông tin 3. Gây vô sinh tiêu diệt động vật gây hại * Hoạt động 3: Những ưu điểm và hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học Mục tiêu: Nêu được nhưng ưu điểm và nhược điểm của biện pháp đấu tranh sinh học Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm B1:GV cho HS nghiên cứu SGK trao đổi nhóm III. Những ưu điểm và hạn chế của trả lời câu hỏi? biện pháp đấu tranh sinh học + Đấu tranh sinh học có những ưu điểm gì? - Ưu điểm: của biện pháp đấu tranh + Hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học là gì sinh học: tiêu diệt nhiều SV gây hại, ? tránh ô nhiễm môi trường. - Mỗi cá nhân tự thu thập kiến thức kiến thức ở - Nhược điểm: thông tin trong SGK tr.194. + Đấu tranh sinh học chỉ có hiệu quả ở - Đại diện nhóm trình bày kết quả nhóm khác bổ nơi có khí hậu ổn định. sung + Thiên địch không diệt được triệt để B2: GV ghi tóm tắt ý kiến của nhóm sinh vật gây hại. B3:GV tổng kết ý kiến đúng của các nhóm cho HS rút ra kết luận 4. Củng cố: - Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. - Nêu những biện pháp đấu tranh sinh học? - Nêu những ưu điểm và hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học. Cho ví dụ. 5. Vận dụng, tìm tòi mở rộng. 3’ - Mục tiêu: + Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học. + Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. * Vận dụng - Nêu những biện pháp đấu tranh sinh học mà gia đình, địa phương em đã dùng? Nêu ưu điểm và hạn chế của những biện pháp đấu tranh sinh học đó? 6. Hướng dẫn học bài ở nhà: - Học bài trả lời câu hỏi SGK - Tìm hiểu thêm về động vật quý hiếm.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_sinh_hoc_lop_9_tiet_4445_bai_59_bien_phap_d.docx