Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Tiết 17, Bài 18: Prôtêin - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Tiết 17, Bài 18: Prôtêin - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Tiết 17, Bài 18: Prôtêin - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng
Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 9 Ngày soạn: 06/11/2021 Ngày Dạy: 11/11/2021 Tiết 17 Bài 18 : PRÔTÊIN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: + Học sinh nêu được thành phần hoá học của prôtêin, phân tích được tính đặc thù và đa dạng của nó. + Mô tả được các bậc cấu trúc của prôtêin và hiểu được vai trò của nó. + Trình bày được các chức năng của prôtêin 2. Kĩ năng: + Rèn tư duy phân tích, hệ thống hoá kiến thức. + Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình. 3. Thái độ : Tập trung tìm hiểu bài 4. Năng lực: - Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề - Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận. II. CHUẨN BỊ .Gv. Tranh phóng to H 18 SGK .HS. đọc trước bài mới để thảo luận trả lời câu hỏi III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - A RN được tổng hợp theo nguyên tắc nào? So sánh ARN và AND. 3. Bài mới A. Khởi động: - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. B1:GV yêu cầu HS kể tên những thực phẩm có chứa protein: HS nêu: Thịt, cá, trứng, sữa, đậu B2: GV: chúng ta đều đã biết protein là hợp chất hữu cơ, 1 loại chất dinh dưỡng cung cấp năng lượng cho cơ thể ( 1g protein cung cấp 4,1 kcal) nhưng cấu trúc của protein như thế nào? Chức năng của protein có phải chỉ mỗi cung cấp chất dinh dưỡng hay không? Để trả lời các em cùng nghiên cứu bài 18. Protein B. Hình thành kiến thức: - Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động. Hoạt động1: Mục tiêu: Nêu dược thành phần hóa học, cấu trúc không gian của prôtêin , không đề cập đến cấu trúc hóa học của axit amin Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung B1:GV y/c học sinh nghiên I.CẤU TRÚC CỦA cứu thông tin SGK trả PRÔTÊIN lời các câu hỏi - HS sử dụng thông tin SGK - Prôtêin là hợp chất hữu cơ ? Nêu thành phần hoá học để trả lời. gồm các nguyên tố: C, H, O , và cấu tạo của prôtêin N. ? Trình bày cấu tạo ARN - Prôtêin là một đại phân tử B2: GV y/c HS thảo luận: - Các nhóm thảo luận được cấu trúc theo nguyên tắc ? Tính đặc thù của prôtêin thống nhất câu trả lời đa phân mà đơn phân là a xít được thể hiện như thế nào + Tính đặc thù thể hiện ở số amin ? Yếu tố nào xác định sự lượng, thành phần và trình - Prôtêin có tính đa dạng và Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021- 2022 1 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 9 đa dạng của prôtêin tự của axít amin đặc thù do thành phần, số ? Vì sao prôtêin có tính đa + Sự đa dạng do cách sắp lượng và trình tự các áit amin dạng và đặc thù xếp khác nhau của 20 loại a - Các bậc cấu trúc: B3:GV y/c HS quan sát H xít amin + Cấu trúc bậc 1: là chuỗi 18, thông báo: tính đa dạng - Đại diện nhóm phát biểu, aa có trình tự xác định và đặc thù còn biểu hiện ở các nhóm khác bổ sung + Cấu trúc bậc 2: là chuỗi a. cấu trúc không gian - HS quan sát hình, đối amin tạo vòng xoắn lò xo chiếu các bậc cấu trúc ghi + Cấu trúc bậc 3: do cấu trúc - Tính đặc thù của prôtêin nhớ kiến thức bậc 2 cuộn xếp theo kiểu đặc được thể hiện thông qua - HS xác định được: Tính trưng cấu trúc không gian như đặc trưng thể hiện ở cấu trúc + Cấu trúc bậc 4: gồm 2 hay thế nào ? bậc 3 và bậc 4 nhiều chuỗi a xít amin kết hợp với nhau Hoạt động 2:Mục tiêu: Nêu được chức năng của prôtêin với 3 chức năng chính B1:Gv giảng cho HS 3 - HS nghe giảng kết hợp đọc II. CHỨC NĂNG CỦA nhóm chức năng của thông tin ghi nhớ kiến PRÔTÊIN prôtêin thức a) Chức năng cấu trúc: là thành phần quan trọng xây VD: prôtêin dạng sợi là dựng các bào quan và màng thành phần chủ yếu của da, sinh chất hình thành các mô liên kết đặc điểm của mô, cơ quan, cơ B2:GV phân tích thêm các thể. chức năng: GV: Tham khảo b) Vai trò xúc tác các quá + Là thành phần tạo nên + Vì các vòng xoắn dạng trình trao đổi chất: Bản chất kháng thể sợi, bện lại kiểu dây thừng enzim là prôtêin, tham gia các + Prôtêin phân giải cung chịu lực khoẻ phản ứng sinh hoá cấp năng lượng + Các loại enzim: c) Vai trò điều hoà các quá + Truyền xung thần kinh * Amilaza biến tinh bột trình trao đổi chất:các đường hoocmôn phần lớn là prôtêin B3:GV: câu hỏi mục * Pepsin: cắt prôtêin chuỗi điều hào các quá trình sinh (trang 55) HS không trả lời dài chuỗi ngắn lí trong cơ thể. (Giảm tải) + Do thay đổi tỉ lệ bất * Tóm lại: thường của insulin tăng Prôtêin đảm nhận nhiều chức lượng đường trong máu. năng, liên quan đến hoạt động sống của tế bào, biểu hiện thành các tính trạng của cơ thể. 4. Củng cố luyện tập - Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. 1.Kết luận chung: HS đọc kết luận cuối bài trong SGK 2.Protein có vai trò quan trọng đối với tế bào và cơ thể vì pr có nhiều chức năng quan trọng như: + Là thành phần cấu trúc của tế bào. +Xúc tác (enzim) +Điều hòa các quá trình trao đổi chất(hoocmon) +Bảo vệ cơ thể(kháng thể) +Vận chuyển +Cung cấp năng lượng 2 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021- 2022 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 9 Có liên quan đến toàn bộ hoạt động sống của tế bào, biểu hiện thành các tính trạng của cơ thể. 5. Vận dụng mở rộng : Mục tiêu: - Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học. - Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. Câu hỏi trăc nghiệm: 1. Tính đa dạng và đặc thù của prôtêin là do: a) Số lượng, thành phần các loại a xít amin d) Chỉ a và b đúng b) Trật tự sắp xếp các a xít amin e) Cả a, b và c . c) Cấu trúc không gian của prôtêin 2. Bậc cấu trúc có vai trò chủ yếu xác định tính đặc thù của prôtêin: a) Cấu trúc bậc 1 c) Cấu trúc bậc 3 b) Cấu trúc bậc 2 d) Cấu trúc bậc 4 3.Pr thực hiện được chức năng chủ yếu ở những bậc cấu trúc nào sau đây? a.Cấu trúc bậc 1 b. Cấu trúc bậc 1 và 2 c. Cấu trúc bậc 3 và 2 d . Cấu trúc bậc 3 và 4 6. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: -Học bài theo nội dung SGK -Làm câu hỏi 2, 3, 4 SGK vào vở bài tập -Ôn lại ADN và ARN -Đọc và soạn trước bài 19: Mối quan hệ giữa gen và tính trạng Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021- 2022 3
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_sinh_hoc_lop_9_tiet_17_bai_18_protein_nam_h.doc

