Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Bài 55+58: Ô nhiễm môi trường (Tiếp) - Sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên - Năm học 2021-2022 - Phan Thanh Toàn

docx 5 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Bài 55+58: Ô nhiễm môi trường (Tiếp) - Sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên - Năm học 2021-2022 - Phan Thanh Toàn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Bài 55+58: Ô nhiễm môi trường (Tiếp) - Sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên - Năm học 2021-2022 - Phan Thanh Toàn

Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Bài 55+58: Ô nhiễm môi trường (Tiếp) - Sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên - Năm học 2021-2022 - Phan Thanh Toàn
Ngày soạn: 13/2/2022 
Tiết số: 39 
 Bài 55: Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG (Tiếp)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
+ HS biết được nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, từ đó có thức bảo vệ môi trường 
sống
2. Kỹ năng:
+ Rèn kỹ năng quan sát kênh hình, thu thập thông tin, liên hệ ở địa phương có những hoạt 
động nào của con người có thể làm suy giảm hay mất cân bằng sinh thái 
+ Kỹ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ 
+ Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường sống
4. Năng lực:
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
- Năng lực thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- GV: Tư liệu về môi trường và phát triển bền vững
- HS: Tranh ảnh về môi trường bị ô nhiễm;
 Tranh ảnh về sử lý rác thải; 
 Tranh ảnh trồng rừng, trồng rau sạch
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: 
Em hãy cho biết các tác nhân gây ô nhiễm môi trường?
2. Bài mới:
A. Khởi động:
 - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được 
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. 
- GV: cho các nhóm trao đổi bộ tranh sưu tầm
B. Hình thành kiến thức: 
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập 
nêu ra ở HĐ Khởi động.
Hoạt động : Hạn chế ô nhiễm môi trường
 Nêu được hậu quả của ô nhiễm ảnh hưởng tới sức khỏe và gây ra nhiều bệnh tật cho con 
người, nêu được các biện pháp hạn chế ô nhiễm trên thế giới và địa phương 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung
 B1: GV: Yêu cầu HS quan - HS quan sát tranh ảnh trong 
 sát tranh H55.1-4 SGK SGK và sưu tâm được trong 
 đồng thời các tranh ảnh mô sách báo 1- a, b, d, e, g, i, k, l, m, o
 2- c, d, e, g, i. k, l, m, o tả hiện trạng môi trường mà - Các nhóm trao đổi chéo bộ 3- g, k, l, n
 các em sưu tầm được. tranh sưu tầm 4- d, e, g, h, k, l
 B2: GV: Từ những thông - Các nhóm thảo luận thống 5- g, k, l
 tin các em vừa nghiên cứu, nhất ý kiến, hoàn thành bảng 6- c, d, e, g, k, l, m, n
 thảo luận nhóm hoàn thành 55 7- g, k, i, o, p
 bảng 55 trang 168 - Đại diện nhóm trình bày bảng 8- g, i, k, o, p
 B3: GV nhận xét chung và 55. Các nhóm khác quan sát, 
 đưa ra đáp án đúng nhận xét, bổ sung
 - Kết luận chung - HS hoàn thiện bảng 55 vào 
 vở
 - HS đọc kết luận SGK
 3.củng cố:
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
Nêu các biện pháp hạn chế gây ô nhiếm môi trường
4.Vận dụng, mở rộng:
Mục tiêu: 
- Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã 
học.
- Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập 
suốt đời. 
-Em đã có hành động cụ thể gì để giảm ô nhiễm môi trường ở địa phương?
5.Dặn dò
- Học bài và trả lời câu hỏi theo SGK
- Các nhóm chuẩn bị nội dung “ Điều tra tình hình ô nhiễm môi trường” ở các bảng 56.1-
3 SGK. Ngày soạn: 13/2/2022 
Tiết số: 40 
 CHƯƠNG 4: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
 Bài 58: SỬ DỤNG HỢP LÝ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS biết được các dạng tài nguyên thiên nhiên chủ yếu.
- HS biết và hiểu được các cách sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên
2. Kỹ năng:
+ Rèn kỹ năng quan sát tranh hình phát hiện kiến thức
+ Kỹ năng khái quát hoá kiến thức
3. Thái độ 
+ Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường và cách sử dụng tài nguyên thiên nhiên hợp lý
4. Năng lực:
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
- Năng lực thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
 Tranh hình 58.2 SGK trang 175
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: 
2. Bài mới:
A. Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích 
thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. 
- Em hãy kể các dạng tài nguyên thiên nhiên mà em biết:
- Than đá, quặng, dầu mỏ ...
- Theo em tài nguyên rừng là dạng tài nguyên tái sinh hay không tái sinh? Vì sao.
B. Hình thành kiến thức:
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập 
nêu ra ở HĐ Khởi động.
Hoạt động 1: Các dạng tài nguyên thiên nhiên chủ yếu
MĐCĐ: HS biết được các dạng tài nguyên thiên nhiên chủ yếu.
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung
 B1: GV nhận xét chung và - Đại diện nhóm trình bày- Nội dung như bảng 58.1.
 đưa ra đáp án chuẩn nhóm khác nhận xét, bổ - Các dạng tài nguyên thiên 
 B2:GV tiếp tục đặt câu hỏi: sung nhiên chủ yếu gồm: 
 + Nêu tên các đạng tài - Bằng kiến thức thực tế, + Tài nguyên không tái sinh: là 
 nguyên không có khả năng HS trình bày được: dạng tài nguyên sau một thời 
 tái sinh ở nước ta? + Dầu mỏ, than đá, quặng gian sử dụng sẽ bị cạn kiệt.
 sắt ... + Tài nguyên tái sinh là dạng 
 tài nguyên khi sử dụng hợp lý + Tài nguyên năng lượng + Rừng là dạng tài nguyên sẽ có điều kiện phát triển, phục 
 vĩnh cửu như nắng, gió, tái sinh hồi
 thuỷ triều ...
Hoạt động 2: Sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên
MĐCĐ: HS biết và hiểu được các cách sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung
 B1: GV yêu cầu HS nghiên - Các nhóm thảo luận, hoàn 1. Sử dụng hợp lí tài nguyên 
 cứu thông tin SGK, thảo thành bảng 58.2 đất.
 luận nhóm hoàn thành bảng - Đại diện nhóm trình bày, Sử dụng hợp lí tài nguyên 
 58.2 nhóm khác nhận xét, bổ sung đất là làm cho đất không bị 
 B2: GV nhận xét chung và - HS hoàn thiện kiến thức thoái hoá.
 đưa ra kiến thức chuẩn - Đại diện học sinh trình bày. 
 - Hãy giải thích vì sao trên Lớp nhận xét bổ sung 2. Sử dụng hợp lí tài nguyên 
 vùng đất dốc. Những nơi có - Các nhóm thảo luận hoàn nước.
 TV bao phủ và làm ruộng thành bảng 58.3 - Nước là nhu cầu không thể 
 bậc thang, lại góp phần - Đại diện nhóm trình bày thiếu của mọi sinh vật trên 
 chống xói mòn đất? nhóm khác nhận xét bổ sung. trái đất.
 B3:GV yêu cầu học sinh - HS hoàn thành bảng 58.3 - Sử dụng hợp lí tài nguyên 
 nghiên cứu thông tin kết vào vở. nước là không làm ô nhiễm 
 hợp quan sát tranh H58.2 - Sinh vật trên trái đất sẽ và cạn kiệt nguồn nước.
 thảo luận nhóm trả lời câu không tồn tại được
 hỏi. - ảnh hưởng sấu đến sự sinh 
 - Hoàn thành bảng 58.3 GV trưởng và phát triển của sinh 
 nhận xét chung. vật
 + Nếu thiếu nước sẽ có - Có. Rừng giữ nước 
 những tác hại gì? - HS đọc và nghiên cứu 
 + Nêu hậu quả của việc sử thông tin mục 3 SGK trả lời. 3. Sử dụng hợp lí tài nguyên 
 dụng nguồn nước bị ô - Rừng là nơi sống của động rừng.
 nhiễm. vật, thực vật. Rừng giữ - Rừng là ngôi nhà chung 
 + Trồng rừng có tác dụng nước, cung cấp nguyên liệu cho các loài động vật và vi 
 trong việc sử dụng tài cho con người, trong sạch sinh vật, Góp phần quan 
 nguyên đất không?vì sao? môi trường. trọng trong việc cân bằng 
 B4:GV yêu cầu học sinh - Rừng U Minh, rừng Cúc sinh thái của trái đất.
 đọc thông tin 3 SGK. Trả Phương - Sử dụng hợp lí tài nguyên 
 lời câu hỏi. - Không phá rừng, tuyên rừng là kết quả giữa khai 
 - Rừng có vai trò gì đối với truyền cho mọi người về vai thác có mức độ và bảo vệ, 
 các sinh vật khác và con trò của rừng và tác hại nếu trồng rừng, thành lập các khu 
 người? như rừng bị chặt phá. bảo tồn thiên nhiên, các 
 - Nêu hậu quả của việc chặt HS đọc kết luận cuối bài vườn quốc gia.
 phá và đốt rừng.
 3. Củng cố:
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
 Kết luận chung. 4.Vận dụng, mở rộng:
Mục tiêu: 
- Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã 
học.
-Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập 
suốt đời. 
 - Em hãy kể tên một số khu rừng của nước ta hiện nay đang được bảo vệ tốt. - Theo em, 
chúng ta phải làm gì để bảo vệ các khu rừng đó?
5. Dặn dò
- Học bài cũ, trả lời và làm bài tập các câu hỏi trong SGK
- Kẻ bảng 59 vào phiếu học tập và vào vở
- Đọc trước bài 59 SGK

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_sinh_hoc_lop_9_bai_5558_o_nhiem_moi_truong.docx