Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Bài 54: Ô nhiễm môi trường - Năm học 2021-2022 - Phan Thanh Toàn

docx 3 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Bài 54: Ô nhiễm môi trường - Năm học 2021-2022 - Phan Thanh Toàn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Bài 54: Ô nhiễm môi trường - Năm học 2021-2022 - Phan Thanh Toàn

Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Bài 54: Ô nhiễm môi trường - Năm học 2021-2022 - Phan Thanh Toàn
 Ngày soạn: 6/2/2022 
Tiết số: 38 
 Bài 54: Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
+ HS nêu được các nguyên nhân gây ô nhiễm, từ đó có ý thức bảo vệ môi trường sống
2. Kỹ năng:
+ Rèn kỹ năng quan sát tranh hình, phát triển kiến thức
+ Rèn kỹ năng hoạt động nhóm, khái quát hoá kiến thức, liên hệ thực tế ở địa phương, 
trường học, nơi công cộng về ô nhiễm môi trường 
3. Thái độ: Giáo dục ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường
4. Năng lực:
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
- Năng lực thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
+ Tranh hình SGK. Tranh ảnh thu thập trên sách báo
+ Tư liệu về ô nhiễm môi trường
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: Trình bày nguyên nhân dẫn đến suy thoái môi trường do hoạt động 
của con người?
2. Bài mới:
 A. Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích 
thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. 
? Theo em, thế nào là ô nhiễm môi trường?
? Do đâu mà môi trường bị ô nhiễm?
 B.Hình thành kiến thức:
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập 
nêu ra ở HĐ Khởi động.
Hoạt động 1: Ô nhễm môi trường là gì?
Mức độ cần đạt: Nêu được khái niệm ô nhiễm môi trường 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung
 - HS nghiên cứu thông tin I. Ô nhiễm môi trường là gì?
 SGK. Kết hợp với các tài - Ô nhiễm môi trường là hiện 
 - GV giúp HS hoàn thành liệu thu thập được, trả lời: tượng môi trường tự nhiên bị 
 khái niệm + Môi trường bị bẩn bẩn, đồng thới các tính chất 
 - Ô nhiễm môi trường do + Do hoạt động của con vật lý, hoá học bị thay đổi gây 
 hoạt động của con người. người và thiên nhiên tác hại tới con người và sinh 
 - Do hoạt động của tự - Đại diện nhóm trình bày, vật
 nhiên như núi lửa, lũ lụt nhóm khác nhận xét, bổ 
 .... sung. Hoạt động 2: Các tác nhân chủ yếu gây ô nhiễm 
Mức độ cần đạt: Nêu được một số chất gây ô nhiễm môi trường 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung
 B1: Các khí thải gây độc hại đó - HS nghiên cứu SGK trả 1. Ô nhiễm do các khí thải 
 là những khí gì? lời được: ra từ hoạt động công nghiệp 
 - Các khí được thải ra từ những + Khí CO2, SO2, NO, và sinh hoạt.
 hoạt động nào? CO... - Các chất thải ra từ nhà 
 - Hoàn thành bảng 45.1 + Hoạt động công nghiệp . máy, phương tiện giao 
 - Các nhóm thảo luận hoàn thông, đun nấu, sinh hoạt là 
 - GV đánh giá kết quả của các thành bảng 45.1 SGK CO2, SO2, NO ... gây ô 
 nhóm - Đại diện nhóm lên trình nhiễm môi trường khô khí
 - Kể tên nhứng hoạt động đốt bày, nhóm khác nhận xét, 2. Ô nhiêm do thuốc bảo vệ 
 cháy nhiên liệu tại gia đình hoặc bổ sung thực vật và chất độc hoá 
 hàng xóm gây ô nhiễm không - Bằng kiến thức thực tế, học:
 khí? HS trả lời câu hỏi - Các chất hoá học độc hại, 
 B2: GV yêu cầu HS thảo luận - HS nghiên cứu thông tin nếu sử dụng không đúng 
 làm bài tập trang 163 SGK SGK kết hợp với kiến thức cách hoặc quá liều lượng thì 
 - GV yêu cầu đại diện lên chỉ sơ thực tế trả lời: Thuốc sâu, sẽ được tích tụ trong môi 
 đồ H 54.2 thuốc diệt cỏ, diệt nấm ... trường nước ngọt , đại 
 B3: GV yêu cầu HS nghiên cứu - HS thảo luận nhóm, trả dương, đất, trên cơ thể sinh 
 thông tin SGK trả lời câu hỏi: lời câu hỏi. vật... Gây hại tới sinh vật
 + Chất phóng xạ có nguồn gốc - HS nghiên cứu và ghi 3. Ô nhiễm do các chất 
 từ đâu? nhớ thông tin trong SGK, phóng xạ
 + Các chất phóng xạ gây tác hại trả lời được: - Các chất phóng xạ gây đột 
 như thế nào? + Nhà máy điện nguyên tử biến ở người và sinh vật.
 - GV yêu cầu HS nghiên cứu + Thử, sử dụng vũ khí hạt - Gây một số bệnh di truyền 
 thông tin SGK hoàn thành bảng nhân và bệnh ung thư
 54.2 + Gây đột biến gen 4. Ô nhiễm do các chất thải 
 B4: GV hướng dẫn và nhận xét - HS nghiên cứu SGK. Kết rắn.
 bài làm của HS. hợpvới những hiểu biếtcủa - Các chất thải rắn gây ô 
 - Sinh vật gây bệnh có nguồn bản thân, hoàn thành bảng nhiễm gồm: Đồ nhựa, giấy 
 gốc từ đâu? HS tự rút ra kết luận vụn, mảnh cao su, bông, kim 
 - Nguyên nhân của các bệnh - HS nghiên cứu thông tin tiêm ...
 giun, sán, tả, lỵ ...? SGK, kết hợp quan sát 5. Ô nhiễm do sinh vật gây 
 - Để phòng tránh các bệnh do tranh H54.5-6. Trả lời câu bệnh:
 sinh vật, ta cần có biện pháp gì? hỏi - Sinh vật gây bệnh có 
 - Kết luận chung: - Một vài HS trả lời, lớp nguồn gốc từ chất thải 
 nhận xét, bổ sung không được xử lý
 3.củng cố:
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
- Có những tác nhân nào gây ô nhiễm môi trường?
- Kể tên những loại thuốc bảo vệ thực vật thường được sử dụng trong gia đình hoặc địa 
phương? 4.Vận dụng, mở rộng:
Mục tiêu: 
- Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã 
học.
- Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập 
suốt đời. 
- Sinh vật vào cơ thể gây bệnh cho người do một số thói quen sinh hoạt như:
+ ăn gỏi, ăn tái, ngủ không màn ...
5.Dặn dò
Đọc và chuẩn bị trước bài 55: Ô nhiễm môi trường (Tiếp theo)

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_sinh_hoc_lop_9_bai_54_o_nhiem_moi_truong_na.docx