Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Bài 54: Ô nhiễm môi trường - Năm học 2021-2022 - Phan Thanh Toàn
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Bài 54: Ô nhiễm môi trường - Năm học 2021-2022 - Phan Thanh Toàn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Bài 54: Ô nhiễm môi trường - Năm học 2021-2022 - Phan Thanh Toàn

Ngày soạn: 6/2/2022 Tiết số: 38 Bài 54: Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: + HS nêu được các nguyên nhân gây ô nhiễm, từ đó có ý thức bảo vệ môi trường sống 2. Kỹ năng: + Rèn kỹ năng quan sát tranh hình, phát triển kiến thức + Rèn kỹ năng hoạt động nhóm, khái quát hoá kiến thức, liên hệ thực tế ở địa phương, trường học, nơi công cộng về ô nhiễm môi trường 3. Thái độ: Giáo dục ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường 4. Năng lực: - Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề - Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận. - Năng lực thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC + Tranh hình SGK. Tranh ảnh thu thập trên sách báo + Tư liệu về ô nhiễm môi trường III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: Trình bày nguyên nhân dẫn đến suy thoái môi trường do hoạt động của con người? 2. Bài mới: A. Khởi động: - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. ? Theo em, thế nào là ô nhiễm môi trường? ? Do đâu mà môi trường bị ô nhiễm? B.Hình thành kiến thức: - Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động. Hoạt động 1: Ô nhễm môi trường là gì? Mức độ cần đạt: Nêu được khái niệm ô nhiễm môi trường Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - HS nghiên cứu thông tin I. Ô nhiễm môi trường là gì? SGK. Kết hợp với các tài - Ô nhiễm môi trường là hiện - GV giúp HS hoàn thành liệu thu thập được, trả lời: tượng môi trường tự nhiên bị khái niệm + Môi trường bị bẩn bẩn, đồng thới các tính chất - Ô nhiễm môi trường do + Do hoạt động của con vật lý, hoá học bị thay đổi gây hoạt động của con người. người và thiên nhiên tác hại tới con người và sinh - Do hoạt động của tự - Đại diện nhóm trình bày, vật nhiên như núi lửa, lũ lụt nhóm khác nhận xét, bổ .... sung. Hoạt động 2: Các tác nhân chủ yếu gây ô nhiễm Mức độ cần đạt: Nêu được một số chất gây ô nhiễm môi trường Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung B1: Các khí thải gây độc hại đó - HS nghiên cứu SGK trả 1. Ô nhiễm do các khí thải là những khí gì? lời được: ra từ hoạt động công nghiệp - Các khí được thải ra từ những + Khí CO2, SO2, NO, và sinh hoạt. hoạt động nào? CO... - Các chất thải ra từ nhà - Hoàn thành bảng 45.1 + Hoạt động công nghiệp . máy, phương tiện giao - Các nhóm thảo luận hoàn thông, đun nấu, sinh hoạt là - GV đánh giá kết quả của các thành bảng 45.1 SGK CO2, SO2, NO ... gây ô nhóm - Đại diện nhóm lên trình nhiễm môi trường khô khí - Kể tên nhứng hoạt động đốt bày, nhóm khác nhận xét, 2. Ô nhiêm do thuốc bảo vệ cháy nhiên liệu tại gia đình hoặc bổ sung thực vật và chất độc hoá hàng xóm gây ô nhiễm không - Bằng kiến thức thực tế, học: khí? HS trả lời câu hỏi - Các chất hoá học độc hại, B2: GV yêu cầu HS thảo luận - HS nghiên cứu thông tin nếu sử dụng không đúng làm bài tập trang 163 SGK SGK kết hợp với kiến thức cách hoặc quá liều lượng thì - GV yêu cầu đại diện lên chỉ sơ thực tế trả lời: Thuốc sâu, sẽ được tích tụ trong môi đồ H 54.2 thuốc diệt cỏ, diệt nấm ... trường nước ngọt , đại B3: GV yêu cầu HS nghiên cứu - HS thảo luận nhóm, trả dương, đất, trên cơ thể sinh thông tin SGK trả lời câu hỏi: lời câu hỏi. vật... Gây hại tới sinh vật + Chất phóng xạ có nguồn gốc - HS nghiên cứu và ghi 3. Ô nhiễm do các chất từ đâu? nhớ thông tin trong SGK, phóng xạ + Các chất phóng xạ gây tác hại trả lời được: - Các chất phóng xạ gây đột như thế nào? + Nhà máy điện nguyên tử biến ở người và sinh vật. - GV yêu cầu HS nghiên cứu + Thử, sử dụng vũ khí hạt - Gây một số bệnh di truyền thông tin SGK hoàn thành bảng nhân và bệnh ung thư 54.2 + Gây đột biến gen 4. Ô nhiễm do các chất thải B4: GV hướng dẫn và nhận xét - HS nghiên cứu SGK. Kết rắn. bài làm của HS. hợpvới những hiểu biếtcủa - Các chất thải rắn gây ô - Sinh vật gây bệnh có nguồn bản thân, hoàn thành bảng nhiễm gồm: Đồ nhựa, giấy gốc từ đâu? HS tự rút ra kết luận vụn, mảnh cao su, bông, kim - Nguyên nhân của các bệnh - HS nghiên cứu thông tin tiêm ... giun, sán, tả, lỵ ...? SGK, kết hợp quan sát 5. Ô nhiễm do sinh vật gây - Để phòng tránh các bệnh do tranh H54.5-6. Trả lời câu bệnh: sinh vật, ta cần có biện pháp gì? hỏi - Sinh vật gây bệnh có - Kết luận chung: - Một vài HS trả lời, lớp nguồn gốc từ chất thải nhận xét, bổ sung không được xử lý 3.củng cố: - Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. - Có những tác nhân nào gây ô nhiễm môi trường? - Kể tên những loại thuốc bảo vệ thực vật thường được sử dụng trong gia đình hoặc địa phương? 4.Vận dụng, mở rộng: Mục tiêu: - Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học. - Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. - Sinh vật vào cơ thể gây bệnh cho người do một số thói quen sinh hoạt như: + ăn gỏi, ăn tái, ngủ không màn ... 5.Dặn dò Đọc và chuẩn bị trước bài 55: Ô nhiễm môi trường (Tiếp theo)
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_sinh_hoc_lop_9_bai_54_o_nhiem_moi_truong_na.docx