Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Bài 29+35: Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân - Ôn tập học kì I - Năm học 2021-2022 - Phan Thanh Toàn
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Bài 29+35: Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân - Ôn tập học kì I - Năm học 2021-2022 - Phan Thanh Toàn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Bài 29+35: Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân - Ôn tập học kì I - Năm học 2021-2022 - Phan Thanh Toàn

Tuần: 12 Ngày soạn: 27/11/2021 Ngày dạy: 1/12/2021 Tiết số:23 BÀI 29: HẤP THỤ CHẤT DINH DƯỠNG VÀ THẢI PHÂN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: -Trình bày được những đặc điểm cấu tạo của ruột non phù hợp với chức năng hấp thụ các chất dinh dưỡng . -Các con đường vận chuyển các chất dinh dưỡng từ ruột non tới các cơ quan, tế bào -Vai trò của gan và ruột già -Trình bày được các tác nhân gây hại cho hệ tiêu hoá và các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hoá 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng: -Thu thập kiến thức từ tranh hình, thông tin . -Khái quát hoá, tư duy tổng hợp, Tư duy dự đoán . -Hoạt động nhóm 3. Thái độ: -Giáo dục ý thức vệ sinh ăn uống bảo vệ hệ tiêu hoá . 4. Năng lực: Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tranh phóng to hình 29.1, 29.2, 29.3 SGK Tư liệu về vai trò của gan trong hấp thụ dinh dưỡng . Bảng phụ kẻ sẵn bảng 29 SGK. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra: Hoạt động tiêu hoá chủ yếu ở ruột non là gì ? Những loại chất nào trong thức ăn còn cần được tiêu hoá ở ruột non ? 3. Bài mới : a. Khởi động: - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. 1. Các chất sau khi tiêu hóa ở ruột non. Thức ăn sau khi biến đổi thành chất dinh dưỡng được cơ thể hấp thụ như thế nào ?... 2. em hãy kể tên các bệnh thường gặp ở các cơ quan của hệ tiêu hóa? b. Hình thành kiến thức: - Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1: I. Hấp thụ chất dinh dưỡng: Mục tiêu: Trình bày được B1: HS đọc thông tin SGK những đặc điểm cấu tạo của và quan sát hình 29.1 trang - Cấu tạo ruột non phù hợp ruột non phù hợp với chức 93, trả lời với việc hấp thụ : năng hấp thụ các chất dinh + Niêm mạc ruột non có dưỡng . nhiều nếp gấp . + đặc điểm cấu tạo trong + Có nhiều lông ruột và của ruột non có ý nghĩa gì lông cực nhỏ với chức năng hấp thụ chất dinh dưỡng của nó ? + Mạng lưới mao mạch máu và bạch huyết dày đặc phân B2: Gv giới thiệu cấu tạo bố tới từng lông ruột đặc biệt của niêm mạc ruột + Ruột non dài (2,8 – 3m) trên hình phóng to. tổng tổng diện tích bề mặt bên trong đạt tới 500m2 Hoạt động 2: II. Con đường vận chuyển, hấp thụ các chất. Thải Mục tiêu: Các con đường B1: HS tự nghiên cứu thông phân vận chuyển các chất dinh tin, hình 29.3 SGK trang 94 dưỡng từ ruột non tới các cơ kết hợp kiến thức bài 28. * Con đường vận chuyển và quan, tế bào hấp thụ các chất: bảng 29 - Trao đổi nhóm thống nhất SGV + Hoàn thành bảng 29 trang nội dung ở bảng 29 95 SGK . * Vai trò của gan : - Đại diện nhóm lên điền + Gan đóng vai trò gì trên vào bảng, nhóm khác bổ + Điều hoà nồng độ các chất con đường vận chuyển các sung dự trữ trong máu luôn ổn chất dinh dưỡng về tim? định - HS trả lời B2: Gv khái quát trên tranh + Khử độc B3: HS tự đọc thông tin hình 29.3 SGK, trả lời * Vai trò của ruột già: + Vai trò của ruột già trong + Hấp thụ nước quá trình tiêu hoá ở cơ thể người ? + Thải phân Hoạt động 3: B1: Cá nhân nghiên cứu III. Vệ sinh hệ tiêu hoá thông tin SGK kết hợp tranh Mục tiêu: Vai trò của gan 1. Các tác nhân có hại cho ảnh đã chuẩn bị. Trao đổi và ruột già hệ tiêu hoá : nhóm thống nhất câu trả lời + Hoàn thành bảng 30.1 . SGK . - Đại diện các nhóm trình B2: Gv cho HS quan sát nội bày. Nhóm khác nhận xét và dung kiến thức hoàn chỉnh bổ sung. của bảng 30.1 . - HS có thể nêu một số loại + Ngoài các tác nhân em trùng gây tiêu chảy, 1 số còn biết có tác nhân nào nữa chất bảo vệ thực phẩm - Bảng 30.1: SGV gây hại cho hệ tiêu hoá ? + Trả lời câu hỏi mục ▽ SGK tr98 B3:HS trả lời ⇨ Vậy có biện pháp nào để bảo vệ hệ tiêu hoá ? + Tại sao không nên ăn vặt ? 2. Các biện pháp bảo vệ hệ + Tại sao những người lái tiêu hoá khỏi các tác nhân xe đường dài hay bị đau dạ có hại. dày ? B4: HS vận dụng kiến thức - Ăn uống hợp vệ sinh, đúng + Tại sao không nên ăn quá của chương “tiêu hoá” vào cách no vào buổi tối ? thực tế để giải thích . - Khẩu phần ăn hợp lí. + Tại sao không nên ăn kẹo trước khi ngủ - Vệ sinh răng miệng sau khi ăn . 4. Củng cố. - Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.\ Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK Đặc điểm cấu tạo nào của ruột non giúp nó đảm nhiệm tốt vai trò hấp thụ chất dinh dưỡng ? Tác nhân gây hại cho hệ tiêu hoá ? 5. Vận dụng, mở rộng: - Mục tiêu: Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học. - Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. 1. kể tên những việc gia đình em hay làm để phòng chống bệnh tiêu hóa. 2. hãy viết báo cáo về một số bệnh ở cơ quan tiêu hóa . mỗi bệnh cần có các ý chính sau : a. tên bệnh b. triệu trứng c. nguyên nhân d. cách phòng tránh Chú ý bài viết có thể trình bày dưới dạng word...hoặc bằng những hình ảnh minh họa. Những thông tin và hình ảnh có thể lấy từ các nguồn như sách báo tạp chí Lớp trưởng có thể tổ chức cho các bạn chia sẻ báo cáo. 6. Hướng dẫn về nhà Học bài, trả lời câu hỏi SGK . Đọc mục “ Em có biết” Tuần: 12 Ngày soạn: 27/11/2021 Ngày dạy : 1/12/2021 Tiết số:24 BÀI 35: ÔN TẬP HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU. 1 . Kiến thức: -Hệ thống hoá kiến thức ở học kì I . -Nắm chắc các kiến thức cơ bản đã học . 2. Kỹ năng: -Vận dụng kiến thức, khái quát theo chủ đề -Hoạt động nhóm . 3. Thái độ: -GD ý thức tìm hiểu ứng dụng sinh học vào đời sống. 4. Năng lực: -Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề -Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Tranh : Tế bào, mô, hệ cơ quan vận động, tuần hoàn, hô hấp, tiêu hoá. -Các nhóm với nội dung đã phân công 1 tờ giấy khổ to. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra: 3. Bài mới a. Khởi động: - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. GV kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. b. Hình thành kiến thức: - Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1 : I. Hệ thống hoá kiến thức: Mục tiêu: Hệ thống hoá - Các nhóm thiến hành kiến thức ở học kì I . thảo luận theo nội dung trong bảng. B1: Gv chia lớp thành 6 nhóm và yêu cầu các nhóm - Mỗi các nhân phải vận hoàn thành bảng kiến thức, dụng kiến thức thảo luận cụ thể: thống nhất câu trả lời. - Toàn bộ nội dung ở trong + Nhóm 1 bảng 35.1 bảng (từ 35.1; 35.6). + Nhóm 2 bảng 35.2 + Nhóm 3 bảng 35.3 + Nhóm 4 bảng 35.4 - Các nhóm thực hiện theo yêu cầu của Gv và mỗi + Nhóm 5 bảng 35.5 nhóm cử địa diện thuyết + Nhóm 6 bảng 35.6 minh kết quả của nhóm nhóm khác bổ sung. B2: GV cho các nhóm dán kết quả lên bảng. - Thảo luận toàn lớp. B3: GV ghi ý kiến bổ sung - các nhóm hoàn thiện của nhóm vào bên cạnh. kiến thức. - Sau khi HS thảo luận Gv cho 1 - 2 HS nhắc lại toàn bộ kiến thức đã học. B4: Gv giúp HS hoàn thiện kiến thức. Hoạt động 2 : - HS thảo luận theo nhóm II. Câu hỏi ôn tập: thống nhất câu trả lời. Mục tiêu: Nắm chắc các kiến thức cơ bản đã học . - đại diện nhóm trình bày nhóm khác bổ sung. B1: Gv yêu cầu trả lời câu - Nội dung trong SGK trang hỏi 1, 2, 3 SGK trang 112. 168, 169 B2: Gv nhận xét giúp HS hoàn thiện kiến thức. 4. Củng cố - Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. - Gv cho điểm các nhóm có kết quả tốt. -Gv nhấn mạnh ý quan trọng. 5. Vận dụng, mở rộng: - Mục tiêu: -Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học. -Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. -Các hệ tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, đã tham gia vào hoạt động trao đổi chất và chuyển hóa như thế nào? 6. Hướng dẫn về nhà Ôn tập chuẩn bị thi HK I .
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_sinh_hoc_lop_9_bai_2935_hap_thu_chat_dinh_d.doc