Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Bài 14+20: Thực hành Quan sát hình thái nhiêm sắc thể - Thực hành quan sát và lắp mô hình ADN - Năm học 2021-2022 - Phan Thanh Toàn

docx 5 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Bài 14+20: Thực hành Quan sát hình thái nhiêm sắc thể - Thực hành quan sát và lắp mô hình ADN - Năm học 2021-2022 - Phan Thanh Toàn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Bài 14+20: Thực hành Quan sát hình thái nhiêm sắc thể - Thực hành quan sát và lắp mô hình ADN - Năm học 2021-2022 - Phan Thanh Toàn

Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Bài 14+20: Thực hành Quan sát hình thái nhiêm sắc thể - Thực hành quan sát và lắp mô hình ADN - Năm học 2021-2022 - Phan Thanh Toàn
 Ngày soạn: 27/2/2022 
Tiết số: 43 
 BÀI 14-THỰC HÀNH: QUAN SÁT HÌNH THÁI NHIÊM SẮC THỂ
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
- HS biết nhận dạng hình thái NST ở các kì.
2. Kĩ năng:
+ Rèn luyện kĩ năng vẽ hình
+ Phát triển kĩ năng sử dụng và quan sát tiêu bản dưới kính hiển vi
 3. Thái độ:
+ Bảo vệ, gìn giữ dụng cụ
+ Trung thực, vẽ những hình quan sát được.
4. Năng lực
- Năng lực đọc hiểu và xử lí thông tin, năng lực vận dụng kiến thức
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề
- Năng lực tư duy sáng tạo
II. Chuẩn bị bài học
1. Chuẩn bị của giáo viên: 
- Tranh các kì của nguyên phân
- Kính hiển vi ( 2 cái )
- Bộ tiêu bản NST
2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước bài mới
III. Tiến trình bài học 
1. Ổn định lớp 
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động (3 phút)
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích 
thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức ( 30 phút)
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập 
nêu ra ở HĐ Khởi động.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
 Hoạt động của GV và HS Nội dung, yêu cầu cần 
 đạt
 Hoạt động 1: Quan sát tiêu bản NST 1. Quan sát tiêu bản 
 Mục tiêu: Biết cách quan sát tiêu bản hình tháI NST, kỹ NST:
 năng sử dung kính hiển vi + Đặt tiêu bản lên bàn 
 B1: GV nêu y/c của bài thực hành. kính: quan sát ở bội giác 
 Biết nhận dạng hình thái NST ở các kì bé chuyển sang bội giác 
 Vẽ lại hình khi quan sát được Có ý thức kỉ luật không nói to lớn ￿ nhận dạng TB đang 
 B2: GV phân chia nhóm phát dụng cụ thực hành ở kì nào
 B3: GV y/c HS nêu các bước tiến hành quan sát tiêu bản - Các nhóm tiến hành 
 NST quan sát lần lượt các tiêu 
 - 1 HS trình bày các thao tác. bản
 Yêu cầu nêu được: * Lưu ý:
 Yêu cầu nêu được: + Kĩ năng sử dụng kính 
 - Khi nhận dạng được hình thái NST, các thành viên lần hiển vi
 lượt quan sát ￿ vẽ hình đã quan sát được vào vở. + Mỗi tiêu bản gồm nhiều 
 B4: GV chốt lại kiến thức TB ￿ cần tìm TB mang 
 - GV y/c các nhóm thực hiện theo qui trình đã hướng dẫn NST nhìn rõ nhất.
 - GV quan sát tiêu bản ￿ xác nhận kết quả của từng 
 nhóm.
 Hoạt động 2: 
 Mục tiêu: : HS viết được bài thu hoạch sau khi quan sát 2. Báo cáo thu hoạch
 NST dưới kính hiển vi 
 B1: GVtreo tranh các kì của nguyên phân - HS tiến hành quan sát 
 HS quan sát tranh đối chiếu với hình vẽ của nhóm ￿ nhận đói chiếu với tranh vẽ
 dạng NST đang ở kì nào?
 Từng thành viên vẽ và chú thích các hình đã quan sát 
 được vào vở. - Vẽ NST vào vở bài tập
 B2: GV cung cấp thêm thông tin
 + Kì trung gian: TB có nhân
 + Các kì khác căn cứ vào vị trí NST trong TB
 VD: kì giữa NST tập trung ở giữa TB thành hàng, có hình 
 thái rõ nhất 
Hoạt động 3: Luyện tập (3 phút)
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
- Các nhóm tự nhận xét về thao tác sử dụng kính, kết quả quan sát tiêu bản
- GV đánh giá chung về ý thức và kết quả của các nhóm
- Đánh giá kết quả của nhóm qua bản thu hoạch
Hoạt động 4; 5: Vận dụng, mở rộng (2 phút)
 Mục tiêu: 
- Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã 
học.
- Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập 
suốt đời.
Các em có biết loại tế bào nào không có nhân không? (tb hồng cầu) 
4. Dặn dò: (1 phút)
Soạn và chuẩn bị trước bài 20: ADN Ngày soạn: 27/2/2022 
Tiết số: 44 
 Bài 20 : THỰC HÀNH
 QUAN SÁT VÀ LẮP MÔ HÌNH ADN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
 -Củng cố lại kiến thức về cấu trúc không gian của ADN
2. Kĩ năng:
+ Rèn thao tác lắp ráp mô hình ADN
+ Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích mô hình ADN
3. Thái độ:
+ Giáo dục ý thức học tập bộ môn, thực hành có hiệu quả
4. Năng lực:
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
- Năng lực thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - Mô hình phân tử ADN
 - 4 Hộp đựng mô hình cấu trúc phân tử ADN tháo rời
 - Máy chiếu
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GV kiểm tra bài cũ: Mô tả cấu trúc không gian của ADN ?
Bài mới:
Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích 
thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
GV cho hs quan sát mô hình động ADN và tự lắp ráp các loại nucleotit theo nguyên tắc 
bổ sung.
Hình thành kiến thức:
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập 
nêu ra ở HĐ Khởi động.
Hoạt động 1:
QUAN SÁT MÔ HÌNH CẤU TRÚC KHÔNG GIAN CỦA PHÂN TỬ ADN
 a)Mục tiêu cần đạt: Biết Quan sát mô hình cấu trúc không gian pt AND để nhận biết 
thành phần cấu tạo
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 B1: GV hướng dẫn HS quan sát mô hình - HS quan sát kĩ mô hình, vận dụng kiến 
 phân tử ADN, thảo luận: thức đã học ￿ nêu được :
 ? Vị trí tương đối của 2 mạch nuclêôtít + ADN gồm 2 mạch song song, xoắn phải 
 ? Chiều xoắn của 2 mạch + Đường kính 20 A0 , chiều cao 34A0 , gồm 
 ? Đường kính vòng xoắn 10 cặp nuclêôtít/1 chu kì xoắn
 ? Chiều cao vòng xoắn ? Số cặp nuclêôtít trong 1 chu kì xoắn + Các nuclêôtít liên kết thành cặp theo 
 ? Các loại nuclêôtít nào liên kết với nhau NTBS: A – T ; G – X 
 thành cặp - Đại diện nhóm vừa trình bày, vừa chỉ trên 
 B2: GV gọi học sinh lên trình bày trên mô mô hình
 hình + Đếm số cặp
 + Chỉ rõ loại nuclêôtít nào liên kết với nhau
 b) Chiếu mô hình ADN
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 - GV hướng dẫn HS chiếu mô hình - Một vài HS dùng nguồn sáng phóng hình chiếu 
 ADN lên màn hình ￿ y/c HS so sánh của mô hình ADN lên màn hình như đã hướng 
 hình này với hình 15 SGK dẫn
 - HS quan sát hình, đối chiếu với hình 15 ￿ rút ra 
 nhận xét 
Hoạt động 2: LẮP RÁP MÔ HÌNH CẤU TRÚC KHÔNG GIAN CỦA PHÂN TỬ AND
a)Mục tiêu cần đạt: HS lắp được mô hình ADN
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 B1: Gv hướng dẫn cách lắp ráp mô hình - HS ghi nhớ cách tiến hành
 + Lắp mach1: theo chiều từ chân đế lên - Các nhóm lắp mô hình theo hướng dẫn. 
 hoặc từ trên đỉnh trục xuống Sau khi lắp xong các nhóm kiểm tra tổng 
 Chú ý: Lựa chọn chiều cong của đoạn cho thể:
 hợp lí, đảm bảo khoảng cách với trục giữa + Chiều xoắn của 2 mạch
 + Lắp mạch 2: Tìm và lắp các đoạn có + Số cặp của mỗi chi kì xoắn
 chiều cong song song mang nuclêôtít theo + Sự liên kết theo NTBS
 NTBS với đoạn 1 - Đại diện các nhóm nhận xét tổng thể đánh 
 + Kiểm tra tổng thể 2 mạch giá kết quả 
 B2: GV y/c các nhóm cử đại diện, đánh giá 
 chéo kết quả lắp ráp mô hình.
3. Kiểm tra đánh giá.
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
- GV nhận xét chung về tinh thần, kết quả giờ thực hành
- GV căn cứ vào phần trình bày của HS và kết quả lắp ráp mô hình AND để cho điểm 
4. Vận dụng, mở rộng: 
Mục tiêu: 
- Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã 
học.
- Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập 
suốt đời.
- Tại sao gen có nhiều liên kết hidro lại bền vững?
5. Dặn dò: Làm bài thu hoach 

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_sinh_hoc_lop_9_bai_1420_thuc_hanh_quan_sat.docx