Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Bài 14+20: Thực hành Quan sát hình thái nhiêm sắc thể - Thực hành quan sát và lắp mô hình ADN - Năm học 2021-2022 - Phan Thanh Toàn
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Bài 14+20: Thực hành Quan sát hình thái nhiêm sắc thể - Thực hành quan sát và lắp mô hình ADN - Năm học 2021-2022 - Phan Thanh Toàn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 9 - Bài 14+20: Thực hành Quan sát hình thái nhiêm sắc thể - Thực hành quan sát và lắp mô hình ADN - Năm học 2021-2022 - Phan Thanh Toàn

Ngày soạn: 27/2/2022 Tiết số: 43 BÀI 14-THỰC HÀNH: QUAN SÁT HÌNH THÁI NHIÊM SẮC THỂ I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: - HS biết nhận dạng hình thái NST ở các kì. 2. Kĩ năng: + Rèn luyện kĩ năng vẽ hình + Phát triển kĩ năng sử dụng và quan sát tiêu bản dưới kính hiển vi 3. Thái độ: + Bảo vệ, gìn giữ dụng cụ + Trung thực, vẽ những hình quan sát được. 4. Năng lực - Năng lực đọc hiểu và xử lí thông tin, năng lực vận dụng kiến thức - Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề - Năng lực tư duy sáng tạo II. Chuẩn bị bài học 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Tranh các kì của nguyên phân - Kính hiển vi ( 2 cái ) - Bộ tiêu bản NST 2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước bài mới III. Tiến trình bài học 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động (3 phút) - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức ( 30 phút) - Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động. - GV kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. Hoạt động của GV và HS Nội dung, yêu cầu cần đạt Hoạt động 1: Quan sát tiêu bản NST 1. Quan sát tiêu bản Mục tiêu: Biết cách quan sát tiêu bản hình tháI NST, kỹ NST: năng sử dung kính hiển vi + Đặt tiêu bản lên bàn B1: GV nêu y/c của bài thực hành. kính: quan sát ở bội giác Biết nhận dạng hình thái NST ở các kì bé chuyển sang bội giác Vẽ lại hình khi quan sát được Có ý thức kỉ luật không nói to lớn nhận dạng TB đang B2: GV phân chia nhóm phát dụng cụ thực hành ở kì nào B3: GV y/c HS nêu các bước tiến hành quan sát tiêu bản - Các nhóm tiến hành NST quan sát lần lượt các tiêu - 1 HS trình bày các thao tác. bản Yêu cầu nêu được: * Lưu ý: Yêu cầu nêu được: + Kĩ năng sử dụng kính - Khi nhận dạng được hình thái NST, các thành viên lần hiển vi lượt quan sát vẽ hình đã quan sát được vào vở. + Mỗi tiêu bản gồm nhiều B4: GV chốt lại kiến thức TB cần tìm TB mang - GV y/c các nhóm thực hiện theo qui trình đã hướng dẫn NST nhìn rõ nhất. - GV quan sát tiêu bản xác nhận kết quả của từng nhóm. Hoạt động 2: Mục tiêu: : HS viết được bài thu hoạch sau khi quan sát 2. Báo cáo thu hoạch NST dưới kính hiển vi B1: GVtreo tranh các kì của nguyên phân - HS tiến hành quan sát HS quan sát tranh đối chiếu với hình vẽ của nhóm nhận đói chiếu với tranh vẽ dạng NST đang ở kì nào? Từng thành viên vẽ và chú thích các hình đã quan sát được vào vở. - Vẽ NST vào vở bài tập B2: GV cung cấp thêm thông tin + Kì trung gian: TB có nhân + Các kì khác căn cứ vào vị trí NST trong TB VD: kì giữa NST tập trung ở giữa TB thành hàng, có hình thái rõ nhất Hoạt động 3: Luyện tập (3 phút) - Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. - Các nhóm tự nhận xét về thao tác sử dụng kính, kết quả quan sát tiêu bản - GV đánh giá chung về ý thức và kết quả của các nhóm - Đánh giá kết quả của nhóm qua bản thu hoạch Hoạt động 4; 5: Vận dụng, mở rộng (2 phút) Mục tiêu: - Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học. - Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. Các em có biết loại tế bào nào không có nhân không? (tb hồng cầu) 4. Dặn dò: (1 phút) Soạn và chuẩn bị trước bài 20: ADN Ngày soạn: 27/2/2022 Tiết số: 44 Bài 20 : THỰC HÀNH QUAN SÁT VÀ LẮP MÔ HÌNH ADN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: -Củng cố lại kiến thức về cấu trúc không gian của ADN 2. Kĩ năng: + Rèn thao tác lắp ráp mô hình ADN + Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích mô hình ADN 3. Thái độ: + Giáo dục ý thức học tập bộ môn, thực hành có hiệu quả 4. Năng lực: - Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề - Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận. - Năng lực thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Mô hình phân tử ADN - 4 Hộp đựng mô hình cấu trúc phân tử ADN tháo rời - Máy chiếu III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC GV kiểm tra bài cũ: Mô tả cấu trúc không gian của ADN ? Bài mới: Khởi động: - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. GV cho hs quan sát mô hình động ADN và tự lắp ráp các loại nucleotit theo nguyên tắc bổ sung. Hình thành kiến thức: - Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động. Hoạt động 1: QUAN SÁT MÔ HÌNH CẤU TRÚC KHÔNG GIAN CỦA PHÂN TỬ ADN a)Mục tiêu cần đạt: Biết Quan sát mô hình cấu trúc không gian pt AND để nhận biết thành phần cấu tạo Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh B1: GV hướng dẫn HS quan sát mô hình - HS quan sát kĩ mô hình, vận dụng kiến phân tử ADN, thảo luận: thức đã học nêu được : ? Vị trí tương đối của 2 mạch nuclêôtít + ADN gồm 2 mạch song song, xoắn phải ? Chiều xoắn của 2 mạch + Đường kính 20 A0 , chiều cao 34A0 , gồm ? Đường kính vòng xoắn 10 cặp nuclêôtít/1 chu kì xoắn ? Chiều cao vòng xoắn ? Số cặp nuclêôtít trong 1 chu kì xoắn + Các nuclêôtít liên kết thành cặp theo ? Các loại nuclêôtít nào liên kết với nhau NTBS: A – T ; G – X thành cặp - Đại diện nhóm vừa trình bày, vừa chỉ trên B2: GV gọi học sinh lên trình bày trên mô mô hình hình + Đếm số cặp + Chỉ rõ loại nuclêôtít nào liên kết với nhau b) Chiếu mô hình ADN Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV hướng dẫn HS chiếu mô hình - Một vài HS dùng nguồn sáng phóng hình chiếu ADN lên màn hình y/c HS so sánh của mô hình ADN lên màn hình như đã hướng hình này với hình 15 SGK dẫn - HS quan sát hình, đối chiếu với hình 15 rút ra nhận xét Hoạt động 2: LẮP RÁP MÔ HÌNH CẤU TRÚC KHÔNG GIAN CỦA PHÂN TỬ AND a)Mục tiêu cần đạt: HS lắp được mô hình ADN Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh B1: Gv hướng dẫn cách lắp ráp mô hình - HS ghi nhớ cách tiến hành + Lắp mach1: theo chiều từ chân đế lên - Các nhóm lắp mô hình theo hướng dẫn. hoặc từ trên đỉnh trục xuống Sau khi lắp xong các nhóm kiểm tra tổng Chú ý: Lựa chọn chiều cong của đoạn cho thể: hợp lí, đảm bảo khoảng cách với trục giữa + Chiều xoắn của 2 mạch + Lắp mạch 2: Tìm và lắp các đoạn có + Số cặp của mỗi chi kì xoắn chiều cong song song mang nuclêôtít theo + Sự liên kết theo NTBS NTBS với đoạn 1 - Đại diện các nhóm nhận xét tổng thể đánh + Kiểm tra tổng thể 2 mạch giá kết quả B2: GV y/c các nhóm cử đại diện, đánh giá chéo kết quả lắp ráp mô hình. 3. Kiểm tra đánh giá. - Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. - GV nhận xét chung về tinh thần, kết quả giờ thực hành - GV căn cứ vào phần trình bày của HS và kết quả lắp ráp mô hình AND để cho điểm 4. Vận dụng, mở rộng: Mục tiêu: - Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học. - Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. - Tại sao gen có nhiều liên kết hidro lại bền vững? 5. Dặn dò: Làm bài thu hoach
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_sinh_hoc_lop_9_bai_1420_thuc_hanh_quan_sat.docx