Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 66: Ôn tập Hệ hô hấp - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 66: Ôn tập Hệ hô hấp - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 66: Ôn tập Hệ hô hấp - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan

GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến Tuần Ngày soạn: 4/5/2022 Tiết 66 Lớp dạy: 8A, 8B, 8C ÔN TẬP HỆ HÔ HẤP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hệ thống hoá kiến thức đã học trong học về hệ hô hấp - Nắm chắc kiến thức cơ bản trong chương hệ hô hấp. 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng : - Kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế, nối kết kiến thức. - Tư duy tổng hợp khái quát hoá. - Hoạt động nhóm . 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức học tập. 4. Năng lực: - Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề - Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh 1 số hệ cơ quan - cơ thế điều hoà bằng thần kinh, thể dịch. Tranh tế bào, bảng phụ ghi đáp án. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra. 3. Bài mới a. Khởi động: - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. b. Hình thành kiến thức: - Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động. + Phương pháp: vấn đáp –tìm tòi, hoạt động nhóm Câu 1: Chứng minh sự phù hợp giữa cấu tạo và chức năng của hệ hô hấp người? Câu 2: Hãy giải thích sự khác nhau ở mỗi thành phần của khí hít vào thở ra? Câu 3: Khi con người hoạt động mạnh thì nhịp hô hấp thay đổi như thế nào? Gỉai thích? Câu 4: Haỹ giải thích câu:”Chỉ cần ngừng thở 3-5 phút thì máu qua phổi sẽ chẳng còn Oxi để nhận”? Câu 5: Hút thuốc lá có hại như nào cho hệ hô hấp? Câu 6: Có 2 bạn tranh luận với nhau vệ hiệu quả hô hấp: - Bạn Lan cho rằng mình có hiệu quả hô hấp tốt vì nhịp hô hấp của Lan là 18 nhịp/phút và mỗi cử động trao đổi được 400ml khí. GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến - Bạn Minh cho rằng mình có hiệu quả hô hấp cao hơn vì nhịp hô hấp của Minh là 12 lần/phút và hoạt động hô hấp trao đổi được 750ml khí. Em hãy phân tích giúp hai bạn đó? Trả lời Câu 1: Cấu tạo Chức năng Mũi Có nhiều lông mũi Cản bụi Có lớp niêm mạc tiết chất nhày Làm ẩm không khí Có lớp mao mạch dày Làm ấm không khí Họng Có tuyến Amidan và tuyến VA chứa nhiều tế bào Diệt khuẩn limpho Thanh Có nắp thanh quản đậy kín đường hô hấp Tránh thức ăn rơi vào đường quản khí khi nuốt Khí Cấu tạo bởi 15-20 vòng sụn, có lớp niêm mạc tiết Cản bụi, diệt khuẩn quản chất nhày với nhiều lông rung liên tục Phổi Có 2 lớp màng Giảm ma sát của phổi vào lồng ngực khi hô hấp Phế Số lượng lớn: 700-800 triệu Tăng diện tích trao đổi khí nang Có lớp mao mạch dày đặc Dễ dàng trao đổi khí Câu 2: Tỉ lệ Oxi trong khí thở ra giảm rõ rệt do Oxi đã khuếch tán từ phế nang vào máu. - Tỉ lệ khí CO2 gcao rõ rệt do CO2 khuếch tán từ máu vào phế nang. - Hơi nước bão hòa trong khi thở ra di được làm ẩm bởi lớp niêm mạc tiết chất nhày phủ toàn bộ đường dẫn khí Câu 3: Khi hoạt động nhiều, tế bào thải nhiều CO2 và cần nhiều năng lượng, O2 nên nhịp thở tăng nhanh để lấy được nhiều O2 và thải được nhiều CO2 ra ngoài. Câu 4: trong 3-5 phút ngừng thở, không khí trong phổi ngừng lưu thông nhưng tim không ngừng đập, máu không ngừng lưu thông qua mao mạch ohooir, trao đổi khí ở phổi cũng không ngừng diễn ra. Do đó nồng độ O2 trong phổi sẽ hạ thấp tới mức không đủ áp lực để khuếch tán vào máu nữa. Câu 5: Vì khói thuốc lá có nhiều chất có hại cho hệ hô hấp GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến - Nicotin: làm tê liệt các lông rung khí quản, làm giảm khả nưng lọc sạch bụ không khí. - NO2: gây viêm làm sưng niêm mạc mũi - SO2: Có thể làm cho các bệnh đường hô hấp thêm trầm trọng - CO: Chiếm chỗ của Oxi trong hồng cầu, làm giảm hiệu quả hô hấp. Câu 6: Bạn Minh có hiệu quả hô hấp cao hơn Lan vì: Lượng khí trao đổi trong 1 phút của Lan là: 18 X 400= 7200(ml) Lượng khí vô ích trong phổi ở khoảng chết của Lan là: 18 x 150 = 2700(ml) Lượng khí có ích vào tới phế nang của Lan là: 7200-2700=4300(ml) Lượng khí trao đổi trong 1 phút của Minh là: 12 X 750= 9000(ml) Lượng khí vô ích trong phổi ở khoảng chết của Minh là: 12 x 150 = 1800(ml) Lượng khí có ích vào tới phế nang của Minh là: 9000-1800=7200(ml) 6. Hướng dẫn về nhà Học bài theo nội dung đã ôn tập. Chuẩn bị thi HK II. * Rút kinh nghiệm bài học:
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_khoa_hoc_tu_nhien_lop_8_phan_mon_sinh_hoc_t.docx