Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 64: Thực hành Phân tích một khẩu phần cho trước - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 64: Thực hành Phân tích một khẩu phần cho trước - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 64: Thực hành Phân tích một khẩu phần cho trước - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan

GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến Tuần Ngày soạn: 24/4/2022 Tiết 64 Lớp dạy: 8A, 8B, 8C THỰC HÀNH: PHÂN TÍCH MỘT KHẨU PHẦN CHO TRƯỚC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Nắm vững các bước thành lập khẩu phần. - Biết đánh giá được định mức đáp ứng của 1 khẩu phần mẫu. - Biết cách tự xây dựng khẩu phần hợp lí cho bản thân. 2. Kỹ năng: -Rèn kỹ năng phân tích, kĩ năng tính toán. 3. Thái độ: -Giáo dục ý thức bảo vệ sức khoẻ chống suy dinh dưỡng, béo phì. 4. Năng lực: -Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề -Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận. II. CHUẨN BỊ: - Gv: Photo bảng 1, 2, 3. photo đáp án bảng 2, 3. - HS Kẻ bảng 2: Bảng số liệu khẩu phần. Kẻ bảng 3: Bảng đánh giá. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra: -Khẩu phần là gì ? Nêu các nguyên tắc xác định khẩu phần ? 3. Bài mới: a. Khởi động: - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. GV em hãy kể tên thực đơn của gia đình em trong một ngày Học sinh kể tên những thức ăn của gia đình trong một ngày và một vài bạn báo cáo trước lớp Giáo viên: Với thực đơn như vậy thì với các em đã đảm bảo dinh dưỡng chưa, để tìm hiểu về vấn đề này chúng ta cùng nghiên cứu bài học ngày hôm nay b. Hình thành kiến thức: - Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động. Chúng ta đã biết nguyên tắc lập khẩu phần. Vậy, hãy vận dụng những hiểu biết đó để tập xây dựng một khẩu phần ăn hợp lí cho bản thân. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1: 1. Phương pháp thành lập Mục tiêu: Nắm vững các khẩu phần: 4 bước. GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến bước thành lập khẩu phần. - Bước 1: kẻ bảng tính toán B1:Gv giới thiệu lần lượt theo mẫu. các bước tiến hành. - Bước 2: B2: Gv hướng dẫn nội dung + Điền tên thực phẩm và số bảng 37.1. lượng cung cấp A. + Phân tích ví dụ thực phẩm + Xác định lượng thải bỏ A1. là đu đủ theo 2 bước như + Xác định lượng thực phẩm SGK. ăn được A2 . - Lượng cung cấp A. A2 = A – A1 - Lượng thải bỏ A1 - Bước 3: Tính giá trị từng - Lượng thực phẩm ăn loại thực phẩm đã kê trong được A2 bảng. B3: Gv dùng bảng 2 lấy 1 ví - Bước 4: dụ để nêu cách tính: + Cộng các số liệu đã liệt kê. - Thành phần dinh dưỡng + Đối chiếu với bảng “Nhu - Năng lượng cầu dinh dưỡng khuyến nghị -Muối khoáng, vitamin. cho người Việt Nam" → Có Chú ý: kế hoạch điều chỉnh hợp lí. - Hệ số hấp thụ của cơ thể với prôtêin là 60%. - Lượng vitamin C thất thoát là 50%. Hoạt động 2: - HS đọc kĩ bảng 2 bảng 2. Tập đánh giá một khẩu Mục tiêu: Biết đánh giá số liệu khẩu phần. phần. được định mức đáp ứng của - Đại diện nhóm lên hoàn 1 khẩu phần mẫu. thành bảng, các nhóm - Gv yêu cầu HS nghiên cứu khác nhận xét, bổ sung. bảng 2 để lập bảng số liệu. - Gv công bố đáp án đúng. Thực phẩm Thành phần dinh dưỡng Năng lượng (calo) A A2 P L G Gạo tẻ 400 400 31,6 4 304,8 1477,4 Cá chép 100 60 9 2,16 59,44 Tổng cộng 79,8 33,78 391,7 22957 - Gv yêu cầu Hs tự thay đổi - Từ bảng 37.2 đã hoàn thành, HS tính toán mức một vài loại thức ăn rồi tính đáp ứng nhu cầu và điền vào bảng đánh giá toán lại số liệu cho phù (37.3) hợp. - HS tập xác định 1 số thay đổi về loại thức ăn và khối lượng dựa vào bữa ăn thực tế rồi tính lại số GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến liệu cho phù hợp với mức đáp ứng nhu cầu. 4. Nhận xét – đánh giá giờ thực hành - Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. -GV nhận xét tinh thần thái độ của HS trong giờ thực hành. -Kết quả bảng 37.2 và 37.3 là nội dung để Gv đánh giá 1 số nhóm 5. Vận dụng, mở rộng: - Mục tiêu: -Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học. -Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. - Tập xây dựng một khảu phần ăn cho bản thân dựa vào bảng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam và bảng phụ lục dinh dưỡng thức ăn. Vì sao trẻ em ở những nước đang phát triển thường bị suy dinh dưỡng 6. Hướng dẫn về nhà. Tập xây dựng một khẩu phần ăn cho bản thân * Rút kinh nghiệm bài học:
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_khoa_hoc_tu_nhien_lop_8_phan_mon_sinh_hoc_t.docx