Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 63: Tiêu chuẩn ăn uống - Nguyên tắc lập khẩu phần - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 63: Tiêu chuẩn ăn uống - Nguyên tắc lập khẩu phần - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 63: Tiêu chuẩn ăn uống - Nguyên tắc lập khẩu phần - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan

GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến Tuần Ngày soạn: 24/4/2022 Tiết 63 Lớp dạy: 8A, 8B, 8C TIÊU CHUẨN ĂN UỐNG - NGUYÊN TẮC LẬP KHẨU PHẦN I . MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Nêu được nguyên nhân của sự khác nhau về nhu cầu dinh dưỡng ở các đối tượng khác nhau. - Phân biệt được giá trị dinh dưỡng có ở các loài thực phẩm chính. - Xác định được cơ sở và nguyên tắc xác định khẩu phần. 2. Kĩ năng: - Phát triển kỹ năng và phân tích kênh hình. - Rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào đời sống. 3. Thái độ: -Giáo dục ý thức tiết kiệm nâng cao ý thức cuộc sống. 4. Năng lực: -Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề -Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận. II. CHUẨN BỊ -Tranh ảnh các nhóm thực phẩm chính. -Tranh tháp dinh dưỡng. -Bảng phụ lục ghi giá trị dinh dưỡng của 1 số loại thức ăn. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra: -Vitamin là gì ? Vitamin có vai trò gì đối với cơ thể ? -Khẩu phần ăn hằng ngày cần làm ntn để đảm bảo cung cấp đủ vitamin và muối khoáng cho cơ thể ? 3. Bài mới : a. Khởi động: - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. B1: Gv: khi bố mẹ giao cho chúng ta chuẩn bị một bữa ăn trưa cho gia đình em sẽ chế biến các món ăn nào? Khi chăm người ốm thì nên nấu những món ăn nào? B2: Học sinh thực hiện nhiệm vụ và trả lời câu hỏi B3: Gv nhận xét câu trả lời B4: Gv: để có kiến thức về cách lập khẩu phần và nguyên tắc lập khẩu phần ăn chúng ta cùng nguyên cứu bài hôm nay: b. Hình thành kiến thức: - Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1: I. Nhu cầu dinh dưỡng Mục tiêu: Nêu được nguyên của cơ thể : nhân của sự khác nhau về - HS tự thu nhận thông tin, - Nhu cầu dinh dưỡng của GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến nhu cầu dinh dưỡng ở các trả lời từng người không giống đối tượng khác nhau. nhau. - Nhu cầu dinh dưỡng phụ thuộc : - Gv yêu cầu HS nghiên cứu + Nhu cầu dinh dưỡng của + Lứa tuổi. thông tin đọc bảng “nhu trẻ em cao hơn người trưởng + Giới tính. cầu dinh dưỡng khiến nghị thành. + Trạng thái sinh lý. cho người việt nam” (trang + Lứa tuổi, giới tính, lao + Lao động 120) → trả lời các câu hỏi động + Nhu cầu dinh dưỡng ở các lứa tuổi khác nhau như thế - Ở các nước đang phát nào ? Vì sao có sự khác triển chất lượng cuộc sống nhau đó ? của người dân còn thấp → + Sự khác nhau về nhu cầu trẻ bị suy dinh dưỡng chiếm dinh dưỡng ở mỗi cơ thể tỉ lệ cao. phụ thuộc những yếu tố nào ? + Vì sao trẻ em suy dinh dưỡng ở các nước đang phát triển chiếm tỉ lệ cao ? Hoạt động 2 : - HS tự thu nhận thông tin, II. Giá trị dinh dưỡng: Mục tiêu: Phân biệt được quan sát tranh vận dụng kiến - Giá trị dinh dưỡng của giá trị dinh dưỡng có ở các thức vào thực tế, thảo luận thức ăn biểu hiện ở: loài thực phẩm chính nhóm → hoàn thành phiếu + Thành phần các chất. + Hoàn thành phiếu học tập học tập. + Năng lượng chứa trong nó. Loi thc phm Tên thc ăn - Giàu gluxit - Go, ngô, khoai, sn - Giàu Prôtêin - Tht, cá, trng sa, đu đ - Giàu lipit - M đng vt, du thc vt - Nhiu vitamin và mui khoáng - Rau tươi và mui khoáng + Sự phối hợp các loại thức HS trả lời - Cần phối hợp các loại ăn có ý nghĩa gì? thức ăn để cung cấp đủ cho - Gv chốt lại kiến thức. nhu cầu của cơ thể. Hoạt động 3: III. Khẩu phần và nguyên Mục tiêu: - HS đọc thông tin và trả lời. tắc lập khẩu phần: + Khẩu phần là gì ? - Người mới ốm khỏi → cần - Khẩu phần là lượng thức + Khẩu phần ăn uống của thức ăn bổ dưỡng để tăng ăn cung cấp cho cơ thể người mới ốm khỏi có gì cường sức khoẻ. trong 1 ngày. khác người bình thường ? - Tăng cường vitamin, - Nguyên tắc lập khẩu phần: + Vì sao trong khẩu phần - Tăng cường chất xơ → dễ + Đáp ứng đủ nhu cầu dinh thức ăn cần tăng cường rau, tiêu hoá dưỡng với đối tượng: lứa quả tươi ? - HS suy nghĩ và trả lời. tuổi, thể trạng, tình trạng GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến + Để xây dựng khẩu phần sức khoẻ. hợp lý cần dựa vào những - Họ dùng sản phẩm từ thực + Đảm bảo cân đối thành căn cứ nào ? vật như đậu, vừng, lạc chứa phần và giá trị dinh dưỡng + Tại sao những người ăn nhiều prôtêin. của thức ăn. chay vẫn khoẻ mạnh ? + Đảm bảo cung cấp dủ năng lượng, vitamin, muối khoáng và cân đối về thành phần các chất hữu cơ 4. Củng cố - Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. -HS đọc phần ghi nhớ SGK -Khoanh tròn vào chữ cái a, b, c ở đầu câu trả lời đúng nhất. 1) Bữa ăn hợp lí cần có chất lượng là : -Có đủ thành phần dinh dưỡng, vitamin, muối khoáng. -Có sự phối hợp đảm bảo cân đối tỉ lệ các thành phần thức ăn. -Cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể 2) Để nâng cao chất lượng bữa ăn gia đình cần: a. Phát triển kinh tế gia đình. b. Làm bữa ăn hấp dẫn ngon miệng. c. Bữa ăn, nhiều thịt, cá, trứng, sữa d. Chỉ a,b. e. Cả a, b, c. 5. Vận dụng, mở rộng: - Mục tiêu: -Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học.- Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. - Em hãy lập khẩu phần ăn cho người béo phì - Học sinh thực hiện nhiệm vụ - Học sinh trả lời - Giáo viên nhận xét. - Em hãy tìm số liệu trẻ em bị suy dinh dưỡng, béo phì ở trên địa bàn em sinh sống 6. Hướng dẫn về nhà Học bài , trả lời câu hỏi SGK . Đọc mục “Em có biết” * Rút kinh nghiệm bài học:
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_khoa_hoc_tu_nhien_lop_8_phan_mon_sinh_hoc_t.docx