Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 59, Bài: Thực hành Tập sơ cứu và băng bó cho người bị gãy xương - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan

docx 3 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 59, Bài: Thực hành Tập sơ cứu và băng bó cho người bị gãy xương - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 59, Bài: Thực hành Tập sơ cứu và băng bó cho người bị gãy xương - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan

Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 59, Bài: Thực hành Tập sơ cứu và băng bó cho người bị gãy xương - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan
 GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
Tuần Ngày soạn: 10/4/2022 
Tiết 59 Lớp dạy: 8A, 8B, 8C
 THỰC HÀNH:
 TẬP SƠ CỨU VÀ BĂNG BÓ CHO NGƯỜI BỊ GÃY XƯƠNG
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
- HS biết cách sơ cứu khi gặp người bị gãy xương.
- Biết băng cố định xương bị gãy, cụ thể là xương căng tay. 
2. Kĩ năng: Rèn thao tác sơ cứu khi gặp người gãy xương.
3. Thái độ: Giáo dục ý thức giữ gìn, bảo vệ thân thể . 
4. Năng lực
- Năng lực đọc hiểu và xử lí thông tin, năng lực vận dụng kiến thức
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề
- Năng lực tư duy sáng tạo
II. Chuẩn bị bài học
1. Chuẩn bị của giáo viên: Chuẩn bị nẹp băng y tế dây, vải.
2. Chuẩn bị của học sinh: Chuẩn bị theo nhóm đã phân công .
III. Tiến trình bài học 
1. Ổn định lớp 
2. Kiểm tra bài cũ: Phần chuẩn bị của HS
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động (3 phút)
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích 
nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
B1: Gv yêu cầu hs giải thích tại sao xương người già lại dễ gãy và lâu phục hồi hơn xương trẻ 
em ( dựa vào kiến thức bài cấu tạo và tính chất của xương)?
- Khả năng gãy xương có liên quan đến lứa tuổi vì:
+ Xương trẻ em có muối caxi ít hơn người trưởng thành nên độ cứng chắc của xương kém hơn 
người lớn. Nhưng nếu bị gãy xương thì xương mau phục hồi vì xương phát triển nhanh.
+ Xương người già bị phân hủy nhanh hơn sự tạo thành nên xương giòn, dễ gãy và sự phục hồi 
chậm, không chắc chắn.
B2: Để bảo vệ xương , khi tham gia giao thông , em cần chấp hành tốt luật, lệ giao thông.
B3: Vậy gặp người gãy xương chúng ta nên làm gì để giúp họ?
Để giải quyết vấn đề này ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức ( 30 phút)
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở 
HĐ Khởi động. GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
 Hoạt động của GV và HS Nội dung, yêu cầu cần đạt
Hoạt động 1: I. Nguyên nhân gãy 
Mục tiêu: HS sinh biết cách sơ cứu khi gặp người bị gãy xương:
xương. Gãy xương do nhiều nguyên 
B1: HS trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời, yêu cầu phân nhân.
biệt các trường hợp gãy xương : tai nạn, trèo cây, chạy Khi bị gãy xương phải sơ cứu 
ngã . tại chỗ.
- Nguyên nhân nào dẫn đến gãy xương ? - Không được nắm bóp bừa 
B2: Khi gặp người bị gãy xương chúng ta cần phải làm gì bãi.
?
B3: Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung. II. Tập sơ cứu và băng bó:
Hoạt động 2: * Sơ cứu
Mục tiêu: Biết băng cố định xương bị gãy, cụ thể là - Đặt 2 nẹp gỗ, tre vào 2 bên 
xương căng tay. chỗ xương gãy.
B1: Nếu có điều kiện cho cả lớp xem băng hình các thao - Lót vải mềm gấp dày vào 
tác băng bó cố định. các chỗ đầu xương.
- Không có băng hình thì GV dùng 1 nhóm làm mẫu. - Buộc định vị 2 chỗ đầu nẹp 
- Các nhóm theo dõi băng hình, trình bày các bước thao và 2 bên chỗ xương gãy.
tác. * Băng bó cố định.
B2: GV đi quan sát các nhóm uốn nắn, giúp đỡ, nhất là - Với xương ở tay : dùng 
các nhóm yếu. băng y tế quấn chặt từ trong 
- Các nhóm nghiên cứu SGK trang 40, 41 tiến hành tập ra cổ tay, làm dây đeo cẳng 
băng bó. tay vào cổ.
B3: GV gọi đại diện 1 – 4 nhóm để kiểm tra . - Với xương ở chân: Băng từ 
- GV cho các nhóm nhận xét đánh giá kết quả lẫn nhau. cổ chân vào, nếu là xương 
- Nhóm được kiểm tra phải trình bày: đùi thì dùng nẹp dài từ sườn 
+ Các thao tác băng bó. đến gót chân và buộc cố định 
+ Sản phẩm làm được. ở phần thân.
+ Lưu ý băng bó.
- Nhóm khác nx bổ sung.
- HS tự hoàn thiện các thao tác và ghi vào vỡ.
B4: GV chọn 3 nhóm làm đúng và đẹp nhất đánh giá, rút 
kinh nghiệm cho các nhóm khác.
- Em cần làm gì khi tham gia giao thông, lao động, vui 
chơi tránh cho mình và người khác bị gãy xương ? 
- Nhóm khác nx bổ sung.
- HS tự hoàn thiện các thao tác và ghi vào vỡ.
- Đảm bảo an toàn giao thông.
- Tránh đùa nghịch, vật nhau. GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
- Tránh dẫm chân tay bạn.
Hoạt động 3: Luyện tập (3 phút)
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
-GV đánh giá chung giờ thực hành về ưu, nhược điểm.
-Cho điểm nhóm làm tốt. Nhắc nhở nhóm làm chưa đạt yêu cầu (nếu có).
Hoạt động 4; 5: Vận dụng, mở rộng (2 phút)
 Mục tiêu:
-Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học.
-Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt 
đời. 
(1) Gặp người bị tai nạn gãy xương, chúng ta không nên nắn lại chỗ xương gãy, vì làm như vậy 
sẽ có thể gây rách da, đứt mạch máu, đứt dây thần kinh dẫn đến tử vong.
(2) Những nguyên nhân dẫn tới gãy xương như:
-Người bị bệnh loãng xương(phụ nữ nhiều tuổi)
-Tai nạn lao động, tai nạn giao thông.
4.Dặn dò (1 phút)
-Yêu cầu : mỗi nhóm làm một bản thu hoạch 
-Tìm hiểu về máu : máu có ở đâu trong cơ thể, gồm những thành phần nào ?
* Rút kinh nghiệm bài học:

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_khoa_hoc_tu_nhien_lop_8_phan_mon_sinh_hoc_t.docx