Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 58+60, Bài: Hướng dẫn Phòng chống còi xương ở tuổi thiếu niên - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan

docx 3 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 58+60, Bài: Hướng dẫn Phòng chống còi xương ở tuổi thiếu niên - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 58+60, Bài: Hướng dẫn Phòng chống còi xương ở tuổi thiếu niên - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan

Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 58+60, Bài: Hướng dẫn Phòng chống còi xương ở tuổi thiếu niên - Năm học 2021-2022 -  Vương Thị Ngọc Loan
 GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
Tuần Ngày soạn: 03/4/2022 
Tiết 58 + 60. Lớp dạy: 8A, 8B, 8C
 HƯỚNG DẪN HĐTN: 
 PHÒNG CHỐNG CÒI XƯƠNG Ở TUỔI THIẾU NIÊN
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức: 
- Biết được cấu tạo, thành phần cấu tạo và tính chất của xương.
- Tiến hành được các thí nghiệm về xương để phát hiện được thành phần hóa học và tính chất 
của xương. 
- Biết được nguyên nhân và biện pháp phòng chống bệnh còi xương ở lứa tuổi thiếu niên, giải 
thích được các hiện tượng trong thực tế.
- Xây dựng sản phẩm tuyên truyền về phòng chống còi xương cho lứa tuổi thiếu niên. 
2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm.
3. Thái độ:
Giáo dục ý thức nghiêm túc, bảo vệ máy, vệ sinh phòng sau khi học..
4. Năng lực
- Năng lực đọc hiểu và xử lí thông tin, năng lực vận dụng kiến thức
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề
- Năng lực tư duy sáng tạo
II. Chuẩn bị bài học
1. Chuẩn bị của giáo viên: 
+ Video về bệnh còi xương ở lứa tuổi thiếu niên.
+ Máy chiếu, máy vi tính.
2. Chuẩn bị của học sinh: Chuẩn bị theo nhóm đã phân công.
III. Tiến trình bài học 
1. Ổn định lớp 
2. Kiểm tra bài cũ: 
Kiểm tra phần chuẩn bị theo nhóm của HS.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: GV hướng dẫn học sinh tìm kiếm thông tin
- Mục tiêu: Tạo cho học sinh kỹ năng tự tìm kiếm thông tin trên mạng internet và SGK...kích 
thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
- GV chia lớp thành 3 nhóm: Tìm hieru thông tin từ SGK sinh học 8 bài 8: Cấu tạo và tính chất 
của xương; tìm hiểu các thông tin từ các kênh khác như google.
- Thảo luận nhóm về nguyên nhân gây còi xương ở lứa tuổi 12 – 16 tuổi, thống nhất lựa chọn 
từ khóa để tìm kiếm sâu hơn, rộng hơn những thông tin về bệnh còi xương ở lứa tuổi thiếu niên 
trên mạng internet và phân công thành viên tìm kiếm. GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
Kết luận 1: Cấu tạo và chức năng của xương dài
 Cấu tạo Chức năng
 - Đầu xương - Giảm ma sát trong khớp xương
 + Hai đấu là mô xương xốp có các nan - Phân tán lực tác dụng
 xương - Tạo các ô chứa tủy đỏ của xương
 + Bọc hai đầu là lớp sụn. - Giúp xương phát triển to về bề ngang.
 - Thân xương: gồm 3 phần: - Chịu lực đảm bảo vững chắc
 + Màng xương, mô xương cứng, khoang - Chứa tủy đỏ ở trẻ em, sinh hồng cầu, 
 xương. chứa tủy vàng ở người lớn.
Kết luận 2: Cấu tạo của xương ngắn và xương dẹt
 - Không có cấu tạo hình ống
 - Bên ngoài là mô xương cứng
 - Bên trong lớp mô xương cứng là mô xương xốp gồm nhiều nan xương và hốc trống nhỏ.
Kết luận 3: 
 - Xương to ra là nhờ các TB màng xương phân hóa tạo TB mới đẩy vào trong và hóa 
 xương.
 - Xương dài ra là nhờ sụn tăng trưởng.
Kết luận 4: 
 - Xương được cấu tạo từ các chất hữu cơ gọi là chất cốt giao
 - Các chất khoáng chủ yếu là Canxi.
Hoạt động 2: Xử lý thông tin và xây dựng sản phẩm tuyên truyền
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến vấn đề học tập nêu ra ở Hoạt động 1.
- Học sinh thống nhất thông tin thu thập được từ đó sơ đồ hóa thông tin về xương.
- Học sinh lựa chọn hình ảnh sản phẩm tuyên truyền trên giấy A0 hoặc trình bày trên 
Powerpoin hoặc videoclip.
- GV hỗ trợ các nhóm để hoàn thành sản phẩm.
Hoạt động 3: Tuyên truyền về phòng chống còi xương cho lứa tuổi thiếu niên.
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
- Các nhóm học sinh tiến hành bốc thăm thứ tự trình bày.
- Các nhóm theo thứ tự tiến hành trình bày sản phẩm của nhóm mình.
- Các nhóm nhận xét phần trình bày lẫn nhau để rút ra kinh nghiệm.
Hoạt động 4: GV nhận xét sau khi kết thúc hoạt động:
Khen các nhóm làm việc nghiêm túc có kết quả tốt .
Phê bình nhóm chưa chăm chỉ và kết quả chưa cao để rút kinh nghiệm . GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
4.Dặn dò.
- GV hướng dẫn học sinh tự đánh giá.
- HS ghi lại những tình huống phát sinh, kinh nghiệm rút ra sau khi kết thúc hoạt động tuyên 
truyền và xây dựng ý tưởng mới nộp cho Gv.. 
Tiết 1: Hoạt động 1, 2
Tiết 2: Hoạt động 3,4

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_khoa_hoc_tu_nhien_lop_8_phan_mon_sinh_hoc_t.docx