Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 58+60, Bài: Hướng dẫn Phòng chống còi xương ở tuổi thiếu niên - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 58+60, Bài: Hướng dẫn Phòng chống còi xương ở tuổi thiếu niên - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 58+60, Bài: Hướng dẫn Phòng chống còi xương ở tuổi thiếu niên - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan

GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến Tuần Ngày soạn: 03/4/2022 Tiết 58 + 60. Lớp dạy: 8A, 8B, 8C HƯỚNG DẪN HĐTN: PHÒNG CHỐNG CÒI XƯƠNG Ở TUỔI THIẾU NIÊN I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: - Biết được cấu tạo, thành phần cấu tạo và tính chất của xương. - Tiến hành được các thí nghiệm về xương để phát hiện được thành phần hóa học và tính chất của xương. - Biết được nguyên nhân và biện pháp phòng chống bệnh còi xương ở lứa tuổi thiếu niên, giải thích được các hiện tượng trong thực tế. - Xây dựng sản phẩm tuyên truyền về phòng chống còi xương cho lứa tuổi thiếu niên. 2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm. 3. Thái độ: Giáo dục ý thức nghiêm túc, bảo vệ máy, vệ sinh phòng sau khi học.. 4. Năng lực - Năng lực đọc hiểu và xử lí thông tin, năng lực vận dụng kiến thức - Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề - Năng lực tư duy sáng tạo II. Chuẩn bị bài học 1. Chuẩn bị của giáo viên: + Video về bệnh còi xương ở lứa tuổi thiếu niên. + Máy chiếu, máy vi tính. 2. Chuẩn bị của học sinh: Chuẩn bị theo nhóm đã phân công. III. Tiến trình bài học 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra phần chuẩn bị theo nhóm của HS. 3. Bài mới: Hoạt động 1: GV hướng dẫn học sinh tìm kiếm thông tin - Mục tiêu: Tạo cho học sinh kỹ năng tự tìm kiếm thông tin trên mạng internet và SGK...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. - GV chia lớp thành 3 nhóm: Tìm hieru thông tin từ SGK sinh học 8 bài 8: Cấu tạo và tính chất của xương; tìm hiểu các thông tin từ các kênh khác như google. - Thảo luận nhóm về nguyên nhân gây còi xương ở lứa tuổi 12 – 16 tuổi, thống nhất lựa chọn từ khóa để tìm kiếm sâu hơn, rộng hơn những thông tin về bệnh còi xương ở lứa tuổi thiếu niên trên mạng internet và phân công thành viên tìm kiếm. GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến Kết luận 1: Cấu tạo và chức năng của xương dài Cấu tạo Chức năng - Đầu xương - Giảm ma sát trong khớp xương + Hai đấu là mô xương xốp có các nan - Phân tán lực tác dụng xương - Tạo các ô chứa tủy đỏ của xương + Bọc hai đầu là lớp sụn. - Giúp xương phát triển to về bề ngang. - Thân xương: gồm 3 phần: - Chịu lực đảm bảo vững chắc + Màng xương, mô xương cứng, khoang - Chứa tủy đỏ ở trẻ em, sinh hồng cầu, xương. chứa tủy vàng ở người lớn. Kết luận 2: Cấu tạo của xương ngắn và xương dẹt - Không có cấu tạo hình ống - Bên ngoài là mô xương cứng - Bên trong lớp mô xương cứng là mô xương xốp gồm nhiều nan xương và hốc trống nhỏ. Kết luận 3: - Xương to ra là nhờ các TB màng xương phân hóa tạo TB mới đẩy vào trong và hóa xương. - Xương dài ra là nhờ sụn tăng trưởng. Kết luận 4: - Xương được cấu tạo từ các chất hữu cơ gọi là chất cốt giao - Các chất khoáng chủ yếu là Canxi. Hoạt động 2: Xử lý thông tin và xây dựng sản phẩm tuyên truyền - Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến vấn đề học tập nêu ra ở Hoạt động 1. - Học sinh thống nhất thông tin thu thập được từ đó sơ đồ hóa thông tin về xương. - Học sinh lựa chọn hình ảnh sản phẩm tuyên truyền trên giấy A0 hoặc trình bày trên Powerpoin hoặc videoclip. - GV hỗ trợ các nhóm để hoàn thành sản phẩm. Hoạt động 3: Tuyên truyền về phòng chống còi xương cho lứa tuổi thiếu niên. - Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. - Các nhóm học sinh tiến hành bốc thăm thứ tự trình bày. - Các nhóm theo thứ tự tiến hành trình bày sản phẩm của nhóm mình. - Các nhóm nhận xét phần trình bày lẫn nhau để rút ra kinh nghiệm. Hoạt động 4: GV nhận xét sau khi kết thúc hoạt động: Khen các nhóm làm việc nghiêm túc có kết quả tốt . Phê bình nhóm chưa chăm chỉ và kết quả chưa cao để rút kinh nghiệm . GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến 4.Dặn dò. - GV hướng dẫn học sinh tự đánh giá. - HS ghi lại những tình huống phát sinh, kinh nghiệm rút ra sau khi kết thúc hoạt động tuyên truyền và xây dựng ý tưởng mới nộp cho Gv.. Tiết 1: Hoạt động 1, 2 Tiết 2: Hoạt động 3,4
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_khoa_hoc_tu_nhien_lop_8_phan_mon_sinh_hoc_t.docx