Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 57, Bài: Thực hành Quan sát tế bào và mô - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan

docx 3 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 220
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 57, Bài: Thực hành Quan sát tế bào và mô - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 57, Bài: Thực hành Quan sát tế bào và mô - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan

Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 57, Bài: Thực hành Quan sát tế bào và mô - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan
 GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
Tuần Ngày soạn: 03/4/2022 
Tiết 57 Lớp dạy: 8A, 8B, 8C
 THỰC HÀNH: QUAN SÁT TẾ BÀO VÀ MÔ
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức: 
- Chuẩn bị được tiêu bản tạm thời tế bào mô cơ vân.
- Quan sát và vẽ các tế bào trong các tiêu bản đã làm sẵn: tế bào niêm mạc miệng (mô biểu 
bì), mô sụn, mô xương, mô cơ vân, mô cơ trơn, phân biệt bộ phận chính của tế bào gồm màng 
sinh chất, chất tế bào và nhân. 
- Phân biệt được điểm khác nhau của mô biểu bì, mô cơ và mô liên kết .
2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng sử dụng kính hiển vi, kỹ năng mổ tách tế bào
3. Thái độ:
Giáo dục ý thức nghiêm túc, bảo vệ máy, vệ sinh phòng sau khi thực hành.
4. Năng lực
- Năng lực đọc hiểu và xử lí thông tin, năng lực vận dụng kiến thức
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề
- Năng lực tư duy sáng tạo
II. Chuẩn bị bài học
1. Chuẩn bị của giáo viên: 
+ Kính hiển vi, lam kính, la men, bộ đồ mổ, khăn lau, giấy thấm .
+ Một con ếch sống, hoặc bắp thịt ở chân giò lợn.
+ Dung dịch sinh lý 0,65% NaCl, ống hút, dd axit axêtic 1% có ống hút.
+ Bộ tiêu bản động vật. Mô hình hay tranh vẽ cấu tạo tế bào động vật.
2. Chuẩn bị của học sinh: Chuẩn bị theo nhóm đã phân công.
III. Tiến trình bài học 
1. Ổn định lớp 
2. Kiểm tra bài cũ: 
Kiểm tra phần chuẩn bị theo nhóm của HS.
Phát dụng cụ cho nhóm trưởng của các nhóm (chú ý số lượng).
Phát hộp tiêu bản mẫu .
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động (3 phút)
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích 
nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức ( 30 phút) GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở 
HĐ Khởi động.
 Hoạt động của GV và HS Nội dung, yêu cầu cần đạt
Hoạt động 1: Làm tiêu bản và quan sát tế bào mô cơ vân 1. Làm tiêu bản và quan 
Mục tiêu: Biết cách làm tiêu bản mô cơ vân và quan sát sát tế bào mô cơ vân:
được các thành phần của tế bào. a. Cách làm tiêu bản mô 
B1: GV chiếu phim trong các bước làm tiêu bản. cơ vân:
 - Gọi một HS lên làm mẫu các thao tác. - Rạch da đùi ếch lấy 1 bắp 
- 1 HS nhắc lại các thao tác cơ.
B2: Gọi một HS lên làm mẫu các thao tác. - Dùng kim nhọn rạch dọc 
- Các nhóm tiến hành làm tiêu bản như đã hướng dẫn. Yêu bắp cơ .
cầu : - Dùng ngón trỏ và ngón 
 + Lấy sợi thật mảnh. cái ấn 2 bên mép rạch.
 + Không bị đứt . - Lấy kim mũi mác gạt nhẹ 
 + Rạch bắp cơ phải thẳng. và tách 1 sợi mảnh.
B3: - Sau khi các nhóm lấy được tế bào mô cơ vân đặt lên - Đặt sợi mảnh mới tách lên 
lam kính, GV hướng dẫn cách đặt la men . lam kính, nhỏ dung dịch 
- Các nhóm cùng tiến hành đậy la men . sinh lý 0,65% NaCl.
- Yêu cầu : Không có bọt khí . - Đậy la men, nhỏ axit 
- Nhỏ 1 giọt axit axêtic vào cạnh la men và dùng giấy thấm axêtic. 
hút bớt dung dịch sinh lý để axit thấm vào dưới lamen b. Quan sát tế bào:
B4: GV đi kiểm tra công việc các nhóm, giúp đỡ nhóm nào - Thấy được các phần 
chưa làm được chính: màng, tế bào chất, 
 - GV yêu cầu các nhóm điều chỉnh kính hiển vi. nhân, vân ngang.
 - GV cần lưu ý: sau khi HS quan sát được tế bào thì phải 
kiểm tra lại, tránh hiện tượng HS nhầm lẫn, hay là miêu tả 
theo SGK .
- GV nắm được số nhóm có tiêu bản đạt yêu cầu.
- Hoàn thành tiêu bản để trên bàn để GV kiểm tra.
- Các nhóm thử kính, lấy ánh sáng nét để nhìn rõ mẫu. 2. Quan sát tiêu bản các 
- Đại diện nhóm quan sát, điều chỉnh cho đến khi nhìn rõ tế loại mô khác 
bào . - Nhóm thảo luận để thống 
- Cả nhóm quan sát, nhận xét . nhất câu trả lời.
- Yêu cầu: Thấy được màng, nhân, vân ngang, tế bào dài . - Mô biểu bì: Tế bào xếp 
Hoạt động 2: Quan sát tiêu bản các loại mô khác xít nhau
Mục tiêu: Biết cách làm tiêu bản mô biểu bì, mô sụn, mô - Mô sụn: Chỉ có 2-3 tế bào 
xương, mô cơ trơn, mô cơ vân và quan sát được các thành tạo thành nhóm.
phần tế bào của các mô đó. - Mô xương: Tế bào nhiều GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
B1: GV yêu cầu HS quan sát các mô và vẽ hình . - Mô cơ: Tế bào nhiều, dài.
- Trong nhóm khi điều chỉnh kính để thấy rõ tiêu bản thì lần 
lượt các thành viên đều quan sát và vẽ hình .
B2: GV nên dành thời gian để giải đáp trước lớp những 
thắc mắc của HS.
Hoạt động 3: Luyện tập (3 phút)
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
* GV nhận xét giờ học:
Khen các nhóm làm việc nghiêm túc có kết quả tốt .
Phê bình nhóm chưa chăm chỉ và kết quả chưa cao để rút kinh nghiệm .
 * Đánh giá: 
Trong khi làm tiêu bản mô cơ vân các em gặp khó khăn gì ?
Nhóm có kết quả tốt cho biết nguyên nhân thành công ?
Lý do nào làm cho mẫu của một số nhóm chưa đạt yêu cầu ?
 * Yêu cầu các nhóm:
Làm vệ sinh dọn sạch lớp .
Thu dụng cụ đầy đủ, rửa sạch lau khô tiêu bản mẫu xếp vào hộp.
Hoạt động 4; 5: Vận dụng, mở rộng (2 phút)
 Mục tiêu:
Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học.
 - Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt 
đời.
 + Tại sao không làm tiêu bản ở các mô khác?
+ Tại sao tế bào mô cơ vân lại tách dễ còn tế bào các mô khác thì sao? 
+ Óc lợn rất mềm, làm thế nào để lấy được tế bào?
4.Dặn dò (1 phút)
Về nhà mỗi HS viết 1 bản thu hoạch theo mẫu SGK trang 19.
Ôn lại kiến thức về bộ xương của thỏ (SH7)
* Rút kinh nghiệm bài học:

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_khoa_hoc_tu_nhien_lop_8_phan_mon_sinh_hoc_t.docx