Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 53, Bài: Cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan

docx 3 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 360
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 53, Bài: Cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 53, Bài: Cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan

Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 53, Bài: Cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan
 GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
Tuần Ngày soạn: 20/3/2022 
Tiết 53 Lớp dạy: 8A, 8B, 8C
 CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA CÁC BIỆN PHÁP TRÁNH THAI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
-Phân tích được ý nghĩa của cuộc vận động sinh đẻ có kế hoạch, trong kế hoạch hoá gia đình.
-Phân tích được những nguy cơ khi có thai ở tuổi vị thành niên.
-Giải thích được cơ sở của các biện pháp tránh thai, từ đó xác định được các nguyên tắc cần 
tuân thủ để có thể tránh thai.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng :
-Vận dụng kiến thức thực tế.
-Thu thập kiến thức từ thông tin.
-Hoạt động nhóm .
3. Thái độ: 
-Giáo dục ý thức tự bảo vệ mình, tránh mang thai ở tuổi vị thành niên.
4. Năng lực:
-Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
-Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Thông tin và hiện tượng mang thai ở tuổi vị thành niên, tác hại mang thai sớm.
-Một số dụng cụ tránh thai như: Bao cao su, vòng tránh thai, vỉ thuốc tránh thai.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
 1. Ổn định tổ chức
 2. Kiểm tra :
- Thế nào là thụ tinh và thụ thai ? Điều kiện của quá trình thụ tinh và thụ thai ?
- Hiện tượng kinh nguyệt là gì ? phải giữ vệ sinh như thế nào khi hành kinh ?
 3. Bài mới :
a. Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích 
nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
- Em hiểu nội dung cơ bản của giáo dục dân số và kế hoạch hóa gia đình là gì?
- Nguyên nhân do đâu mà hiện nay ở Việt Nam và trên thế giới đang có sự vênh lệch giữa tỉ lệ 
nam và nữ? Số lượng trẻ em là nữ giới ngày càng ít đi do đâu? 
- Các em hs cấp 2 đang ở độ tuổi vị thành niên đang phát triển đầy đủ về tâm sinh lý cũng như 
hoàn thiện về cơ quan sinh dục. Vậy biện pháp giáo dục nào giúp các em bảo vệ được cơ thể 
tránh xâm hại tình dục để không bị mang lại hậu quả xấu, ảnh hưởng đến việc học tập cũng như 
tương lai của các em .?
b. Hình thành kiến thức:
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở 
HĐ Khởi động.
 Vậy phải làm gì để không mang thai và mang thai quá sớm sẽ dẫn đến những hậu quả gì ?
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung
 Hoạt động 1 : I. Ý nghĩa của việc tránh GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
 Mục tiêu: Phân tích được ý - Cá nhân có thể trả lời thai:
 nghĩa của cuộc vận động sinh chưa đầy đủ nội dung HS 
 đẻ có kế hoạch, trong kế khác bổ sung.
 hoạch hoá gia đình. - HS trao đổi nhóm dựa - Trong việc thực hiện kế 
 B1: Em hãy cho biết nội dung trên những hiểu biết của hoạch hoá gia đình: Đảm 
 của cuộc vận động sinh đẻ có mình qua phương tiện bảo sức khoẻ cho người mẹ 
 kế hoạch trong kế hoạch hoá thông tin đại chúng và chất lượng cuộc sống.
 gia đình ? + Không sinh con quá sớm 
 + Cuộc vận động sinh đẻ có (trước 20t ). - Đối với HS (tuổi vị thành 
 kế hoạch có ý nghĩa như thế + Không đẻ dày, nhiều. niên) không nên có con 
 nào ? cho biết lí do ? + Đảm bảo chất lượng sớm sẽ ảnh hưởng tới sức 
 + Thực hiện cuộc vận động đó cuộc sống . khoẻ, học tập và tinh thần.
 bằng cách nào ? + Mỗi người phải tự giác 
 B2: Gv phải hướng ý kiến nhận thức để thực hiện.
 khác nhau vào yêu cầu xung 
 quanh ý nghĩa của cuộc vận 
 động sinh đẻ có kế hoạch. - Đại diện nhóm trình bày, 
 + Điều gì sẽ xảy ra khi có thai nhóm khác bổ sung.
 ở tuổi còn đang đi học (tuổi vị - HS thảo luận nhóm 
 thành niên)? thống nhất ý kiến về những 
 B3: Em nghĩ như thế nào khi vấn đề Gv nêu ra.
 HS THCS được học về vấn đề 
 này ? - Đại diện nhóm trình bày, 
 B4: Em có biết hiện nay có nhóm khác bổ sung.
 nhiều trẻ em tuổi vị thành 
 niên có thai hay không ? Thái 
 độ của em như thế nào trước 
 hiện tượng này ?
 Hoạt động 2 : II. Những nguy cơ có thai 
 Mục tiêu: Phân tích được - Cá nhân tự nghiên cứu ở tuổi vị thành niên:
 những nguy cơ khi có thai ở thông tin SGK trang 197. - Có thai ở tuổi vị thành 
 tuổi vị thành niên - Trao đổi nhóm thống nhất niên là nguyên nhân tăng 
 B1: Cần phải làm gì để tránh ý kiến trả lời câu hỏi. nguy cơ tử vong và gây 
 mang thai ngoài ý muốn hay - Đại diện nhóm trình bày nhiều hậu quả xấu.
 tránh phải nạo phá thai ở tuổi nhóm khác bổ sung. 
 vị thành niên ?
 B2:Gv có thể đưa thêm dẫn - HS nghe giảng
 chứng về có thai ngoài ý 
 muốn để giáo dục HS.
 B3:Gv cần nhấn mạnh hậu 
 quả khi có thai ở tuổi vị thành 
 niên để HS tự ý thức bảo vệ, 
 giữ gìn bản thân
 Hoạt động 3 : III. Cơ sở khoa học của GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
 Mục tiêu: Giải thích được cơ - Thảo luận nhóm thống các biện pháp tránh thai:
 sở của các biện pháp tránh nhất ý kiến * Nguyên tắc tránh thai:
 thai, từ đó xác định được các - Đại diện nhóm trình bày - Ngăn trứng chín và rụng.
 nguyên tắc cần tuân thủ để có kết quả nhóm khác nhận - Tránh không để tinh trùng 
 thể tránh thai. xét, bổ sung. gặp trứng.
 + Dựa vào điều kiện thụ tinh - Chống sự làm tổ của trứng 
 và thụ thai, hãy nêu các đã thụ tinh.
 nguyên tắc để tránh thai ? - Nhóm thống nhất chọn * Phương tiện tránh thai:
 B1: GV cho HS giải thích cơ phương tiện tránh thai phù - Bao cao su, thuốc tránh 
 sở khoa học của các biện pháp hợp với nguyên tắc. thai, vòng tránh thai .
 đó
 + Cần có những biện pháp - Các nhóm nhận xét bổ 
 nào để thực hiện nguyên tắc sung cho nhau.
 tránh thai ?
 B2: Gv nên cho HS nhận biết 
 các phương tiện sử dụng bằng 
 cách :
 + Cho HS quan sát bao cao 
 su, thuốc, .
 + Cho một nhóm đọc tên 
 nguyên tắc và nhóm khác đọc 
 phương tiện sử dụng.
4. Củng cố
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK
Gv yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1, 2, 3 cuối bài.
5. Vận dụng, mở rộng:
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở 
HĐ Khởi động.
- Vị thành niên, theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), là nhóm người trong nhóm tuổi 10-19 tuổi. 
Vị thành niên có tỉ lệ khá lớn trong dân số thế giới, trong đó có 500 triệu vị thành niên tuổi từ 
15-19, phần lớn đã hoạt động tình dục.
Ở nước ta 50% dân số dưới 20 tuổi thì 20% có độ tuổi 10-19, tức là khoảng 15 triệu người.
Theo thống kê chính thức năm 1995 cả nước ta có chừng 1,5 triệu ca nạo hút thai thì số vị 
thành niên trong đó chiếm tới 1/5 tổng số.
Trong tổng kết toàn cầu, trong số tử vong do thai sản thì 15% là nạo phá thai.
Số nào phá thai bị nhiễm trùng ở dộ tuổi 15-19 tuổi ước tính khoảng 5 triệu trong tổng 50 triệu 
ca phá thai hàng năm
Khoảng 20-60% những người sinh con dưới 20 tuổi là ngoài ý muốn.
6. Hướng dẫn về nhà
-Học bài, làm lại câu hỏi 1, 2, 3 cuối bài.
-Đọc trước bài “ Các bệnh lây qua đường sinh dục”.
* Rút kinh nghiệm bài học:

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_khoa_hoc_tu_nhien_lop_8_phan_mon_sinh_hoc_t.docx