Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 52, Bài 62: Thụ tinh, thụ thai và phát triển của thai - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 52, Bài 62: Thụ tinh, thụ thai và phát triển của thai - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 52, Bài 62: Thụ tinh, thụ thai và phát triển của thai - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan

GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến Tuần Ngày soạn: 12/3/2022 Tiết 52 Lớp dạy: 8A, 8B, 8C BÀI 62: THỤ TINH, THỤ THAI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA THAI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức -HS chỉ rõ được những điều kiện của sự thụ tinh và thụ thai trên cơ sở hiểu rõ các khái niệm về thụ tinh và thụ thai. -Trình bày được sự nuôi dưỡng thai trong quá trình mang thai và điều kiện đảm bảo cho thai phát triển. -Giải thích được hiện tượng kinh nguyệt. 2. Kỹ năng -Thu thập thông tin, tìm kiến thức. -Vận dụng thực tế. -Hoạt động nhóm . 3. Thái độ: Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh kinh nguyệt. 4. Năng lực: -Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề -Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Tranh phóng to hinh 62.1, 62.2, 62.3 SGK. -Tranh: quá trình phát triển bào thai. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra: -Cơ quan sinh dục nữ gồm những bộ phận nào? -Nêu những đặc điểm của trứng? 3. Bài mới: a. Khởi động: - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. - Đã từng có học sinh đặt câu hỏi: 2 bạn khác giới cầm tay nhau có thai không ạ? - Theo các em, hành động này có thể mang thai không? - Sự thụ tinh và thụ thai xảy ra khi nào? Trong những điều kiện nào? Thai được phát triển trong cơ thể mẹ như thế nào? Nhờ đâu? Đó là nội dung bài học hôm nay chúng ta sẽ giải đáp. b. Hình thành kiến thức: - Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động. GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến Chúng ta đã biết hình thành 1 cá thể mới qua các lớp động vật, còn ở người thì sao? thai nhi được phát triển trong cơ thể mẹ như thế nào? Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1 : I . Thụ tinh và thụ thai: Mục tiêu: HS chỉ rõ được - HS quan sát tranh vẽ - Thụ tinh: Là sự kết hợp những điều kiện của sự thụ hình 62.1 SGK và nghiên giữa trứng và tinh trùng tạo tinh và thụ thai trên cơ sở hiểu cứu SGK trang 193, trả thành hợp tử rõ các khái niệm về thụ tinh và lời câu hỏi. + Điều kiện: Trứng và tinh thụ thai. trùng phải gặp nhau ở 1/3 + Thế nào là thụ tinh và thụ ống dẫn trứng phía ngoài. thai? - Thụ thai: trứng được thụ + Điều kiện cho sự thụ thai và tinh bám vào thành tử cung thụ tinh là gì? tiếp tục phát triển thành thai. B1: Gv đánh giá kết quả giúp + Điều kiện: trứng được thụ HS hoàn thiện kiến thức. tinh phải bám vào thành tử B2: Gv cần giảng giải thêm cung. trên hình 62.1 + Nếu không di chuyển xuống gần tới tử cung mới gặp tinh trùng thì sự thụ tinh sẽ không xảy ra. + Trứng đã thụ tinh bám vào thành tử cung mà không phát triển tiếp thì sự thụ thai không có kết quả. + Trứng được thụ tinh mà phát triển ở ống dẫn trứng thì gọi là chửa ngoài dạ con → nguy hiểm đến tính mạng của mẹ. Hoạt động 2 : II. Sự phát triển của thai: Mục tiêu: Trình bày được sự - HS nghiên cứu SGK và - Thai được nuôi dưỡng nhờ nuôi dưỡng thai trong quá trình quan sát tranh vẽ “quá chất dinh dưỡng lấy từ mẹ mang thai và điều kiện đảm trình phát triển của bào qua nhau thai bảo cho thai phát triển. thai”, trả lời. - Khi mang thai người mẹ + Quá trình phát triển của bào + Mẹ khoẻ mạnh → thai cần được cung cấp đầy đủ thai diễn ra như thế nào? phát triển tốt. chất dinh dưỡng và tránh các + Sức khoẻ của mẹ ảnh hưởng + Người mẹ mang thai chất kích thích có hại cho như thế nào tới sự phát triển không được hút thuốc, thai như: rượu, thuốc lá của bào thai? uống rượu, vận động GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến + Trong quá trình mang thai mạnh. người mẹ cần làm gì và tránh điều gì để thai phát triển tốt và - HS tự sữa chữa để hoàn con sinh ra khoẻ mạnh? thiện kiến thức. B1: Gv giảng giải thêm về toàn bộ quá trình phát triển của thai để HS nắm được một cách tổng quát. B2: Gv phân tích sâu vai trò của nhau thai trong việc nuôi dưỡng thai. Hoạt động 3 : III. Hiện tượng kinh Mục tiêu: Giải thích được hiện - Cá nhân tự nghiên cứu nguyệt: tượng kinh nguyệt thông tin, hình 62.3 SGK - Là hiện tượng trứng không + Hiện tượng kinh nguyệt là gì trang 194 vận dụng kiến được thụ tinh, lớp viêm mạc ? thức chương nội tiết, trả tử cung bong ra thoát ra + Kinh nguyệt xảy ra khi nào ? lời câu hỏi. ngoài cùng máu và dịch + Do đâu có kinh nguyệt ? nhầy. - Gv giảng giải : - Kinh nguyệt xảy ra theo + Tính chất của chu kì kinh chu kì. nguyệt do tác dụng của hooc - Kinh nguyệt đánh dấu môn tuyến yên. chính thức tuổi dậy thì ở em + Tuổi kinh nguyệt cơ thể sớm gái. hay muộn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố. + Kinh nguyệt không bình thường → biểu hiện bệnh lí phải đi khám. + Lưu ý giữ vệ sinh kinh nguyệt. 4. Củng cố - Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. -HS đọc kết luận chung SGK trang 80 - Gv phát cho HS 1 tờ photo → HS tự lựa chọn, sau khi làm bài xong đổi bài cho bạn. Gv thông báo đáp án đúng → HS chấm bài của bạn. -Gv chấm 1 vài bài để dánh giá HS. 5. Vận dụng, mở rộng: - Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động. GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến - Vì sao cùng một lúc có hàng triệu tinh trùng được đưa vào cơ thể người phụ nữ, nhưng lại chỉ có duy nhất 1 tinh trùng được trực tiếp nhận trong thụ tinh? - Trong thực tế các em đã gặp rất nhiều trường hợp sinh đôi, sinh ba, thậm trí trên thế giới có những trường hợp sinh 7 hay nhiều hơn thế nữa. Em có thể giải thích các trường hợp sinh đôi, sinh ba này nư thế nào? 6. Hướng dẫn về nhà - Học bài, trả lời câu hỏi cuối bài. - Đọc trước bài 63 “Cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai”. * Rút kinh nghiệm bài học:
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_khoa_hoc_tu_nhien_lop_8_phan_mon_sinh_hoc_t.docx