Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 52, Bài 62: Thụ tinh, thụ thai và phát triển của thai - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan

docx 4 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 52, Bài 62: Thụ tinh, thụ thai và phát triển của thai - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 52, Bài 62: Thụ tinh, thụ thai và phát triển của thai - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan

Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Tiết 52, Bài 62: Thụ tinh, thụ thai và phát triển của thai - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan
 GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
Tuần Ngày soạn: 12/3/2022 
Tiết 52 Lớp dạy: 8A, 8B, 8C
 BÀI 62: THỤ TINH, THỤ THAI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA THAI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
-HS chỉ rõ được những điều kiện của sự thụ tinh và thụ thai trên cơ sở hiểu rõ các khái niệm về 
thụ tinh và thụ thai.
-Trình bày được sự nuôi dưỡng thai trong quá trình mang thai và điều kiện đảm bảo cho thai 
phát triển.
-Giải thích được hiện tượng kinh nguyệt.
2. Kỹ năng
-Thu thập thông tin, tìm kiến thức.
-Vận dụng thực tế.
-Hoạt động nhóm .
3. Thái độ: Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh kinh nguyệt.
4. Năng lực:
-Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
-Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 
-Tranh phóng to hinh 62.1, 62.2, 62.3 SGK.
-Tranh: quá trình phát triển bào thai.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra:
-Cơ quan sinh dục nữ gồm những bộ phận nào?
-Nêu những đặc điểm của trứng?
3. Bài mới:
a. Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích 
nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
- Đã từng có học sinh đặt câu hỏi: 2 bạn khác giới cầm tay nhau có thai không ạ?
- Theo các em, hành động này có thể mang thai không?
- Sự thụ tinh và thụ thai xảy ra khi nào? Trong những điều kiện nào? Thai được phát triển trong 
cơ thể mẹ như thế nào? Nhờ đâu? Đó là nội dung bài học hôm nay chúng ta sẽ giải đáp.
b. Hình thành kiến thức:
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở 
HĐ Khởi động. GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
 Chúng ta đã biết hình thành 1 cá thể mới qua các lớp động vật, còn ở người thì sao? thai nhi 
được phát triển trong cơ thể mẹ như thế nào?
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung
 Hoạt động 1 : I . Thụ tinh và thụ thai:
 Mục tiêu: HS chỉ rõ được - HS quan sát tranh vẽ - Thụ tinh: Là sự kết hợp 
 những điều kiện của sự thụ hình 62.1 SGK và nghiên giữa trứng và tinh trùng tạo 
 tinh và thụ thai trên cơ sở hiểu cứu SGK trang 193, trả thành hợp tử
 rõ các khái niệm về thụ tinh và lời câu hỏi. + Điều kiện: Trứng và tinh 
 thụ thai. trùng phải gặp nhau ở 1/3 
 + Thế nào là thụ tinh và thụ ống dẫn trứng phía ngoài.
 thai? - Thụ thai: trứng được thụ 
 + Điều kiện cho sự thụ thai và tinh bám vào thành tử cung 
 thụ tinh là gì? tiếp tục phát triển thành thai.
 B1: Gv đánh giá kết quả giúp + Điều kiện: trứng được thụ 
 HS hoàn thiện kiến thức. tinh phải bám vào thành tử 
 B2: Gv cần giảng giải thêm cung.
 trên hình 62.1
 + Nếu không di chuyển xuống 
 gần tới tử cung mới gặp tinh 
 trùng thì sự thụ tinh sẽ không 
 xảy ra.
 + Trứng đã thụ tinh bám vào 
 thành tử cung mà không phát 
 triển tiếp thì sự thụ thai không 
 có kết quả.
 + Trứng được thụ tinh mà phát 
 triển ở ống dẫn trứng thì gọi là 
 chửa ngoài dạ con → nguy 
 hiểm đến tính mạng của mẹ.
 Hoạt động 2 : II. Sự phát triển của thai:
 Mục tiêu: Trình bày được sự - HS nghiên cứu SGK và - Thai được nuôi dưỡng nhờ 
 nuôi dưỡng thai trong quá trình quan sát tranh vẽ “quá chất dinh dưỡng lấy từ mẹ 
 mang thai và điều kiện đảm trình phát triển của bào qua nhau thai
 bảo cho thai phát triển. thai”, trả lời. - Khi mang thai người mẹ 
 + Quá trình phát triển của bào + Mẹ khoẻ mạnh → thai cần được cung cấp đầy đủ 
 thai diễn ra như thế nào? phát triển tốt. chất dinh dưỡng và tránh các 
 + Sức khoẻ của mẹ ảnh hưởng + Người mẹ mang thai chất kích thích có hại cho 
 như thế nào tới sự phát triển không được hút thuốc, thai như: rượu, thuốc lá 
 của bào thai? uống rượu, vận động GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
 + Trong quá trình mang thai mạnh.
 người mẹ cần làm gì và tránh 
 điều gì để thai phát triển tốt và - HS tự sữa chữa để hoàn 
 con sinh ra khoẻ mạnh? thiện kiến thức.
 B1: Gv giảng giải thêm về toàn 
 bộ quá trình phát triển của thai 
 để HS nắm được một cách 
 tổng quát.
 B2: Gv phân tích sâu vai trò 
 của nhau thai trong việc nuôi 
 dưỡng thai.
 Hoạt động 3 : III. Hiện tượng kinh 
 Mục tiêu: Giải thích được hiện - Cá nhân tự nghiên cứu nguyệt:
 tượng kinh nguyệt thông tin, hình 62.3 SGK - Là hiện tượng trứng không 
 + Hiện tượng kinh nguyệt là gì trang 194 vận dụng kiến được thụ tinh, lớp viêm mạc 
 ? thức chương nội tiết, trả tử cung bong ra thoát ra 
 + Kinh nguyệt xảy ra khi nào ? lời câu hỏi. ngoài cùng máu và dịch 
 + Do đâu có kinh nguyệt ? nhầy.
 - Gv giảng giải : - Kinh nguyệt xảy ra theo 
 + Tính chất của chu kì kinh chu kì.
 nguyệt do tác dụng của hooc - Kinh nguyệt đánh dấu 
 môn tuyến yên. chính thức tuổi dậy thì ở em 
 + Tuổi kinh nguyệt cơ thể sớm gái.
 hay muộn tuỳ thuộc vào nhiều 
 yếu tố.
 + Kinh nguyệt không bình 
 thường → biểu hiện bệnh lí 
 phải đi khám.
 + Lưu ý giữ vệ sinh kinh 
 nguyệt.
4. Củng cố
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
 -HS đọc kết luận chung SGK trang 80
- Gv phát cho HS 1 tờ photo → HS tự lựa chọn, sau khi làm bài xong đổi bài cho bạn. Gv 
thông báo đáp án đúng → HS chấm bài của bạn.
-Gv chấm 1 vài bài để dánh giá HS.
5. Vận dụng, mở rộng:
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở 
HĐ Khởi động. GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
- Vì sao cùng một lúc có hàng triệu tinh trùng được đưa vào cơ thể người phụ nữ, nhưng lại chỉ 
có duy nhất 1 tinh trùng được trực tiếp nhận trong thụ tinh?
- Trong thực tế các em đã gặp rất nhiều trường hợp sinh đôi, sinh ba, thậm trí trên thế giới có 
những trường hợp sinh 7 hay nhiều hơn thế nữa. Em có thể giải thích các trường hợp sinh đôi, 
sinh ba này nư thế nào?
6. Hướng dẫn về nhà
- Học bài, trả lời câu hỏi cuối bài.
- Đọc trước bài 63 “Cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai”.
* Rút kinh nghiệm bài học:

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_khoa_hoc_tu_nhien_lop_8_phan_mon_sinh_hoc_t.docx