Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Bài 1+2: Mở đầu - Cấu tạo cơ thể người - Năm học 2021-2022 - Phan Thanh Toàn

doc 11 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 280
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Bài 1+2: Mở đầu - Cấu tạo cơ thể người - Năm học 2021-2022 - Phan Thanh Toàn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Bài 1+2: Mở đầu - Cấu tạo cơ thể người - Năm học 2021-2022 - Phan Thanh Toàn

Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 8 - Bài 1+2: Mở đầu - Cấu tạo cơ thể người - Năm học 2021-2022 - Phan Thanh Toàn
 Tuần:1 
Ngày soạn: 11/9/2021 
Ngày dạy:15/9/2021
Tiết số: 1 
 BÀI 1: MỞ ĐẦU
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức: 
HS thấy rõ được mục đích, nhiệm vụ, ý nghĩa của môn học.
 Xác định được vị trí của con người trong tự nhiên.
 Nắm được phương pháp học tập đặc thù của môn học.
2. Kĩ năng:
Rèn kỹ năng hoạt động nhóm
- Kỹ năng tư duy độc lập và làm việc với SGK.
 3. Thái độ:
Có ý thức bảo vệ, giữ gìn cơ thể.
4. Năng lực
- Năng lực đọc hiểu và xử lí thông tin, năng lực vận dụng kiến thức
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề
- Năng lực tư duy sáng tạo
II. Chuẩn bị bài học
1. Chuẩn bị của giáo viên: Giới thiệu tài liệu liên quan đến bộ môn .
2. Chuẩn bị của học sinh: Sách vở học bài.
III. Tiến trình bài học 
1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp. 2. Kiểm tra bài cũ: Không
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động (3 phút)
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích 
thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
B1: GV: Em hãy kể tên các ngành động vật đã học trong chương trình SH7 ? 
HS: 
1. Ngành ĐV Nguyên sinh
2. Ngành Ruột khoang
3. Ngành Giun dẹp
4. Ngành giun tròn
5.Ngành Giun đốt
6.Ngành Thân mềm
7.Ngành Chân khớp
8.Ngành động vật có xương sống
B2: GV: Ngành động vật nào có cấu tạo hoàn chỉnh nhất ?
+ HS: Trong Ngành động vật có xương sống, lớp thú có vị trí tiến hóa cao nhất. đặc biệt 
là bộ Linh trưởng.
B3: GV: Theo em con người thuộc ngành động vật nào?
+ HS: Ngành ĐV có xương sống.
B4:Vậy còn con người có vị trí như thế nào trong tự nhiên và chương trình sinh học 8 học 
những vấn đề gì, ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức ( 30 phút)
 2 - Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu 
ra ở HĐ Khởi động.
 Hoạt động của GV và HS Nội dung, yêu cầu cần đạt
 Hoạt động 1: Vị trí của con người trong tự nhiên: I. Vị trí của con người 
 trong tự nhiên: 
 Mục tiêu: HS thấy được con người có vị trí cao nhất trong 
 thế giới sinh vật do cấu tạo cơ thể hoàn chỉnh và các hoạt - Loài người thuộc lớp thú.
 động có mục đích.
 - Con người có tiếng nói, 
 B1: - GV giới thiệu phần thông tin ⬜ chữ viết, tư duy trừu tượng-
 > hình thành ý thức.
 - HS các nhóm tự nghiên cứu và giải phần ▽ trong SGK.
 -Biết chế tạo và sử dụng 
 + Con người có những đặc điểm gì giống lớp thú? công cụ lao động vào mục 
 đích nhất định-> làm chủ tự 
 + Con người có những đặc điểm gì khác biệt so với động 
 nhiên.
 vật?
 -Biết dùng lửa để nấu chin 
 - Giống nhau về cấu tạo chung: Các phần của bộ xương, sự 
 thức ăn.
 sắp xếp các nội quan. Có lông mao. Có tuyến sữa. Bộ răng 
 phân hóa. Đẻ con . -Não phát triển, sọ lớn hơn 
 B2: Em có kết luận gì về vị trí của con người trong tự 
 nhiên?
 Hoạt động 2: Nhiệm vụ của môn cơ thể người và vệ sinh II. Nhiệm vụ của môn cơ 
 thể người và vệ sinh
 Mục tiêu:
 - HS chỉ ra được nhiệm vụ cơ bản của môn học cơ thể 
 người và vệ sinh.
 - Biết đề ra biện pháp bảo vệ cơ thể.
 - Chỉ ra được mối liên quan giữa môn học với các bộ môn 
 khoa học khác.
 - Cung cấp những kiến thức 
 B1: GV yêu cầu các nhóm HS thảo luận trả lời các vấn đề về cấu tạo và chức năng 
 sau: của các cơ quan trong cơ 
 3 + Bộ môn cơ thể người và vệ sinh cho chúng ta hiểu biết thể
 điều gì?
 - Mối quan hệ giữa cơ thể 
 + Hãy cho biết kiến thức về cơ thể người và vệ sinh có quan với môi trường để đề ra 
 hệ mật thiết với những ngành nghề nào trong xã hội? biện pháp bảo vệ cơ thể.
 + Cho ví dụ về mối liên quan giữa bộ môn cơ thể người và - Thấy rõ mối liên quan 
 vệ sinh với các môn khoa học khác? giữa môn học với các môn 
 khoa học khác như: y học, 
 - HS nghiên cứu thông tin trong SGK trang 5, trao đổi 
 TDTT, điêu khắc, hội họa 
 nhóm.
 - Một vài đại diện trình bày, các nhóm khác bổ sung cho 
 hoàn chỉnh.
 - HS chỉ ra mối liên quan giữa bộ môn với môn TDTT mà 
 các em đang học.
 B2: Giáo viên kết luận kiến thức.
 - Hs ghi nhớ kiến thức.
 Hoạt động 3 :Phương pháp học tập môn cơ thể người và III. Phương pháp học tập 
 vệ sinh. môn học.
 Mục tiêu: Chỉ ra được phương pháp đặc thù của bộ môn, Kết hợp quan sát , thí 
 đó là học qua mô hình, tranh, thí nghiệm. nghiệm và vận dụng vào 
 thực tế cuộc sống.
 Các nhóm HS nghiên cứu SGK, trả lời .
 + Nêu các phương pháp cơ bản để học tập bộ môn? 
 + GV lấy ví dụ cụ thể minh họa cho các phương pháp mà 
 học sinh nêu ra.
Hoạt động 3: Luyện tập (3 phút)
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK
Hãy cho biết những lợi ích của việc học tập môn học “cơ thể người và vệ sinh”?
 4 - Có những kiến thức về đặc điểm cấu tạo và chức năng sinh lí của cơ thể người trong mối 
quan hệ với môi trường, những hiểu biết về phòng chống bệnh tật và rèn luyện thân thể, 
tránh được mê tín dị đoan, có những kiến thức cơ bản tạo điều kiện học lên các lớp sau, đi 
sâu vào các nghành nghề: y, TDTT, tâm lí giáo dục, võ thuật, thời trang, hội họa 
Hoạt động 4: Vận dụng (2 phút)
- Mục tiêu: Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình 
huống/vấn đề đã học.
-Khi bị bệnh ta có nên tin tưởng vào sự cúng vái hoặc chữa ở thầy lang để khỏi bệnh 
không? Tại sao?
- Không nên, vì chỉ có thầy thuốc thật sự mới có đầy đủ những kiến thức về đặc điểm cấu 
tạo và chức năng sinh lí của cơ thể người trong mối quan hệ với môi trường từ đó có được 
chuẩn đoán đúng và điều trị bệnh hiệu quả.
Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng (2 phút)
- Mục tiêu: Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu 
cầu học tập suốt đời. 
GV giao bài tập về nhà cho HS: Em hãy tìm hiểu xem kiến thức về cơ thể người giúp gì 
cho y học, hội họa, gióa dục, thể thao 
4.Dặn dò (1 phút)
Học bài, trả lời câu hỏi SGK .
Kẻ bảng 2 trang 9 SGK vào vở học bài .
Ôn tập lại hệ cơ quan ở động vật thuộc lớp thú .
* Rút kinh nghiệm bài học:
 5 Tuần:2 
Ngày soạn:11/9/2021. 
Ngày dạy:15/9/2021
Tiết số : 2 
 CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT VỀ CƠ THỂ NGƯỜI
 BÀI 2: CẤU TẠO CƠ THỂ NGƯỜI
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
 HS kể được tên và xác định được vị trí của các cơ quan trong cơ thể người.
2. Kĩ năng:
Rèn kỹ năng quan sát nhận biết kiến thức .
 Rèn tư duy tổng hợp logic, kỹ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ: Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ cơ thể.
4. Năng lực
- Năng lực đọc hiểu và xử lí thông tin, năng lực vận dụng kiến thức
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề
- Năng lực tư duy sáng tạo
II. Chuẩn bị bài học
1. Chuẩn bị của giáo viên: 
+ Tranh hệ cơ quan của thú, hệ cơ quan của người
 + Sơ đồ phóng to hình 2.3 SGK trang 9.
2. Chuẩn bị của học sinh: Ôn tập lại hệ cơ quan ở động vật thuộc lớp thú 
III. Tiến trình bài học 
 6 1. Ổn định lớp: Nắm nề nếp, sĩ số. 
2. Kiểm tra bài cũ: Trình bày những đặc điểm giống và khác nhau giữa người và động 
vật thuộc lớp thú ?
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động (3 phút)
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích 
thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
B1: GV: Em hãy nêu các hệ cơ quan ở động vật thuộc lớp thú (đại diện: Thỏ)
-HS: Hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn, hệ hô hấp, hệ bài tiết, hệ thần kinh và giác quan, hệ sinh 
dục.
B2: GV: Con người thuộc lớp thú, có đầy đủ các hệ cơ quan như động vật nhưng cấu tạo 
mỗi cơ quan trong hệ hoàn thiện hơn để phù hợp với chức năng của chúng. Em thử tìm 
hiểu xem còn có thêm hệ cơ quan nào nữa không?
Để trả lời được thì ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức ( 30 phút)
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu 
ra ở HĐ Khởi động.
 Hoạt động của GV và HS Nội dung, yêu cầu cần đạt
 Hoạt động 1: Cấu tạo cơ thể I.Cấu tạo
 Mục tiêu: Chỉ rõ được các phần của cơ thể 1. Các phần cơ thể
 B1: HS hoạt động nhóm trả lời câu hỏi mục ▽ SGK trang - Cơ thể gồm 3 phần: đầu, 
 8 thân, tay chân.
 HS quan sát tranh hình 2.1 và 2.2 SGK, hoàn thành câu trả + Đầu gồm bộ não và các 
 lời giác quan (tai, mắt, mũi, 
 lưỡi), miệng.
 B2: GV tổng kết ý kiến của hs và thông báo ý đúng.
 + Khoang bụng chứa dạ 
 7 B3: GV giới thiệu k/n hệ cơ quan. dày, ruột non, ruột già, hậu 
 môn, gan, tụy, thận, bóng 
+ Em hãy kể tên các hệ cơ quan ở động vật thuộc lớp thú ? 
 đái.
+ Cơ thể người gồm những hệ cơ quan nào ? 
 - Cơ hoành ngăn cách 
+ Hoàn thành bảng 2 SGK. khoang ngực và khoang 
 bụng.
- HS nhớ lại kiến thức cũ và kể đủ 7 hệ cơ quan 
- HS xác định các cơ quan trên mô hình
- HS nghiên cứu SGK, tranh hình, trao đổi nhóm hoàn 
thành bảng 2 
- Đại diện nhóm trình bày. Nhóm khác bổ sung. 2. Các hệ cơ quan: 
B4:GV kết luận, tổng hợp kiến thức.
Hoạt động 2: Các hệ cơ quan
Mục tiêu: Trình bày sơ lược thành phần, chức năng các hệ 
cơ quan
 Hệ cơ quan Các cơ quan trong Chức năng của hệ cơ quan
 từng hệ cơ quan
 Hệ vận động Cơ và xương Nâng đỡ và vận động cơ thể
 Hệ tiêu hóa Miệng, ống tiêu hóa và Tiếp nhận và biến đổi thức ăn thành chất 
 các tuyến tiêu hóa dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể
 Hệ tuần hoàn Tim và hệ mạch v/c chất dinh dưỡng, O2 tới các tế bào và 
 v/c chất thải, CO2 từ tế bào tới cơ quan bài 
 tiết
 Hệ hô hấp Mũi, khí quản, phế quản Thực hiện trao đổi khí O2, CO2 giữa cơ thể 
 và 2 lá phổi và môi trường.
 8 Hệ bài tiết Thận, ống dẫn nước tiểu Bài tiết nước tiểu
 và bóng đái
 Hệ thần kinh và Não, tủy sống, dây thần Tiếp nhận và trả lời kích thích của môi 
 hệ nội tiết kinh và hạch thần kinh trường, điều hòa hoạt động các cơ quan. 
 Làm cho cơ thể là một khối thống nhất. 
 Giúp cơ thể thích nghi với môi trường.
 B1: GV yêu cầu ca nhân hs suy nghĩ trả lời.
 + Ngoài các cơ quan trên, trong cơ thể còn có hệ cơ quan nào ?
 + Học về các hệ cơ quan trong cơ thể người em còn biết thêm hệ 
 cơ quan nào?
 - Hệ sinh dục. Hệ nội tiết.
 B2: GV gọi 1 vài HS xác định các cơ quan của từng hệ trên mô 
 hình cơ thể người.Hệ nội tiết.
 - HS xác định vị trí các cơ quan của mỗi hệ trên mô hình
Hoạt động 3: Luyện tập (3 phút)
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
(1)Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK
(2) Cho ví dụ và phân tích vai trò của hệ thần kinh trong sự điều hòa hoạt động của các hệ 
cơ quan trong cơ thể.
-Khi bị tổn thương hệ thần kinh trung ương, tùy theo tổn thương ở phần nào mà bệnh 
nhân có thể bị ngưng tim (hệ tuần hoàn), ngưng thở (hệ hô hấp), liệt chi (hệ vận động) 
hoặc tiểu tiện, đại tiện không tự chủ ( hệ bài tiết, hệ tiêu hóa)-> chứng tỏ hệ thần kinh 
điều hòa hoạt độngcác hệ cơ quan trong cơ thể.
Hoạt động 4: Vận dụng (2 phút)
- Mục tiêu: Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình 
huống/vấn đề đã học.
 9 -Tại sao khi chỉ bị đau một bộ phận nào đó trong cơ thể nhưng ta vẫn thấy toàn cơ thể bị 
ảnh hưởng?
- Do cơ thể là một khối thống nhất của sự phối hợp hoạt động các cơ quan , các hệ cơ 
quan dưới sự điều hòa của hệ thần kinh và hệ nội tiết.
Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng (2 phút)
- Mục tiêu: Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu 
cầu học tập suốt đời. 
GV giao bài tập về nhà cho hs làm bài tập: Nêu sự tiến hóa của các hệ cơ quan và chức 
năng của cơ thể người so với động vật thuộc lớp thú(thỏ).
4.Dặn dò (1 phút)
Học bài, trả lời câu hỏi SGK .
Ôn tập lại cấu tạo tế bào thực vật.
* Rút kinh nghiệm bài học:
 10 11

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_sinh_hoc_lop_8_bai_12_mo_dau_cau_tao_co_the.doc