Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 7 - Tiết 60+61: Ôn tập học kì II - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan

docx 4 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 220
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 7 - Tiết 60+61: Ôn tập học kì II - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 7 - Tiết 60+61: Ôn tập học kì II - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan

Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 7 - Tiết 60+61: Ôn tập học kì II - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan
 GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
Tuần Ngày soạn: 24/4/2022 
Tiết 60 +61 Lớp dạy: 7A, 7B, 7C
 ÔN TẬP HỌC KÌ II
I. MỤC TIÊU : 
1. Kiến thức
- Nêu được sự tiến hoá của giới động vật từ thấp đến cao, từ đơn giãn đến phức tạp.
- Biết được sự thích nghi của động vật với môi trường sống, chỉ rõ giá trị nhiều mặt của 
giới động vật .
 2. Năng lực
 Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt
 Năng lực chung Năng lực chuyên biệt
 - Năng lực phát hiện vấn đề - Năng lực kiến thức sinh học
 - Năng lực giao tiếp - Năng lực thực nghiệm
 - Năng lực hợp tác - Năng lực nghiên cứu khoa học 
 - Năng lực tự học
3. Về phẩm chất
 Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, 
nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. CHUẨN BỊ :
- Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị nội dung ôn tập trước ở nhà 
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
 1. ổn định lớp
 2. Tiến trình ôn tập 
HOẠT ĐỘNG I : TÌM HIỂU SỰ TIẾN HOÁ CỦA GIỚI ĐỘNG VẬT 
Mục tiêu : Học sinh thấy được sự tiến hoá của giới động vật từ đơn giãn đễn phức tạp 
 - GV : yêu cầu học sinh nghiên cứu 
 thông tin SGK, thảo luận theo nhóm và 
 hoàn thành bảng 1 “ Sự tiến hoá của giới Yêu cầu : Tên ngành; đặc điểm tiến hoá 
 động vật” phải từ thấp đến cao; con đại diện phải 
 - Đại diện một vài nhóm trình bày, nhóm điển hình.
 khác bổ sung.
 - GV nhận xét và thông báo đáp án đúng
 Đáp án : Bảng 1 :Sự tiến hoá của giới động vật
 Cơ thể đa bào
 Đối xứng Đối xứng hai bên
 Đặc Cơ thể toả tròn Cơ thể Cơ thể Cơ thể có bộ Cơ thể có bộ GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
 điểm đơn mềm mềm có xương ngoài xương trong
 bào vỏ đá vôi bằng ki tin 
 ĐVNS Ruột Giun dẹp Thân Chân khớp ĐVCXS
 Ngành khoang Giun tròn mềm
 Giun đốt
 Trùng Thuỷ Sán lông, Trai Tôm Cá, ếch, thằn 
 roi tức sán lá gan, sông, ốc, sông,cua lằn,
 sán dây. sò, hến đồng, bò rắn,cá sấu, Đà 
 Đại Giun đũa, cạp,. Châu điểu, chim 
 diện giun kim, chấu. cánh cụt, gà 
 giun rễ lúa chim bồ câu, 
 Giun đất thỏ
 Giới động vật đã tiên hóa như thế nào ￿Sự tiến hoá của giới động vật thể hiện sự 
 ? phức tạp hoá về tổ chức cơ thể, bộ phận di 
 chuyển.
 Giới động vật đã phát triển theo hướng từ 
 đơn giãn đến phức tạp và theo hướng thích 
 nghi
 HOẠT ĐỘNG II : TÌM HIỂU SỰ THÍCH NGHI THỨ SINH 
 GV : Hướng dẫn học sinh nghiên cứu 
 thông tin và cho biết : -Hiện tượng thích nghi thứ sinh : Có 
 + Sự thích nghi thứ sinh là gì ? những loại động vật có xương sống sau 
 + Trong lớp bò sát và lớp chim đã có khi đã chuyển lên môi trường ở cạn và 
 những trường hợp nào cụ thể, thể hiện đã thích nghi với môi trường này, song 
 sự thích nghi thứ sinh trở lại môi trường con cháu của chúng ( khi nguồn sống 
 nước? trên cạn không đáp ứng đủ ) lại đi tìm 
 Giáo viên Phân tích chi trước cá voi tuy nguồn sống trong môi trường nước. 
 hình dáng bên ngoài giống vây cá, song Chúng trở lại sống và có cấu tạo thích 
 bộ xương chi bên trong có cấu trức chi nghi với môi trường nước đó chính là 
 năm ngón của ĐVCXS ở cạn, chứng tỏ hiện tượng thích nghi thứ sinh.
 tổ tiên của cá voi là ĐVCXS ở cạn. Bò sát : Cá sấu; rùa biển; ba ba..
 Chim : Chm cánh cụt, vịt nuôi, ngổng 
 nuôi 
 HOẠT ĐỘNG III : TẦM QUAN TRỌNG THỰC TIỄN CỦA ĐỘNG VẬT
 - Học sinh thảo luận theo nhóm và hoàn 
 thành bảng 2 SGK . GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
 - Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ 
 sung .
 - GV :Nhận xét và thông báo đáp án 
Đáp án bàng 2 : Những động vật có tầm quan trọng trong thực tiễn
 STT Tầm quan Tên động vật 
 trọng thực Động vật không xương sống Động vật có xương sống
 tiễn
 Thực phẩm Bào ngư, sò huyết, tôm hùm, Gia súc, gia cầm ( cho thịt 
 ( vật nuôi, cua bể, cà cuống. sữa ), yến ( tổ yến ), ba ba.
 đặc sản )
 Dược liệu Ông ( Tổ ong, mật ong ), bò Tắc kè, rắn hổ mang, rắn 
 cạp.. cạp nong ( rượu ngâm ), 
 Hươu nai, khỉ, hổ .. ( cao 
 Động chữa bệnh )
 vật Công nghệ ( Rệp cánh kiến( tổ cánh kiến ), Hươu xạ ( xạ hương ), hổ ( 
 có vật liệu, mĩ ốc xà cừ, trai ngọc, tằm, san hô xương ), đồi mồi, trâu, báo 
 ích nghệ, hương .. ( da, lông ) 
 liệu ) 
 Nông Ong mắt đỏ, kiến vóng, côn Trâu, bò ( sức kéo, phân 
 nghiệp trùng ăn sâu, côn trùng thụ phấn bón),Thằn lằn, ếch đồng, 
 chim ( ăn sâu bọ ), rắn, 
 mèo.. ( tiêu diệt chuột ), 
 chim, thú ( phát tán hạt cây 
 rừng ) 
 Làm cảnh Những ĐV có hình thái lạ, đẹp.. Chim cảnh ( hoạ mi , 
 được dùng làm trang trí, làm khiếu, yểng), cá cảnh 
 cảnh.
 Vai trò Giun đất, sâu bọ thụ phấn cho Chim thú phát tán cây 
 trong tự cây trồng, phân nhỏ lá thực vật rừng
 nhiên cung cấp trở lại chất dinh dưỡng 
 cho cây cây trồng trong tự 
 nhiên.
 Trai, sò, ốc, hến, làm sạch môi 
 trường nước trong tự nhiên
 Đối với Bướm, sâu, rầy các loại sâu bọ Lợn rừng ( phá hoại nương 
 nông nghiệp có hại cho cây trồng rẩy ) cu gáy, gà rừng ( ăn 
 hạt), chuột phá hoại mùa 
 màng, cây cối, hoa màu..
 Đối với đời Mối , mọt Bồ nông ( bắt cá ), diều 
 sống con hâu ( bắt gà, chim), chuột GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
 Động người phá hoại dụng cụ trong gia 
 vật đình
 có Đối với sức Chuột, mèo, chó mang 
 hại khoẻ con mầm bệnh có hại 
 người
3.Củng cố :
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
 Giáo viên hệ thống hoá những ngành động vật đã học trong chương trình sinh lớp.
4. Vận dụng, tìm tòi mở rộng. 3’
- Mục tiêu: 
+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã 
học.
+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập 
suốt đời. 
Trùng a míp, ruồi txe ( gây bệnh ngủ ), chấy rận, cái ghẻ, giun sán, gây nhiều bệnh nguy 
hiểm, một số động vật trung gian truyền bệnh
5. Dặn dò :
-Học sinh về nhà ôn tập kĩ chuẩn bị kiểm tra học kì II
* Rút kinh nghiệm bài học:

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_khoa_hoc_tu_nhien_lop_7_phan_mon_sinh_hoc_t.docx