Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 7 - Tiết 56+57, Bài: Tìm hiểu về giun đất - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan

docx 4 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 220
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 7 - Tiết 56+57, Bài: Tìm hiểu về giun đất - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 7 - Tiết 56+57, Bài: Tìm hiểu về giun đất - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan

Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 7 - Tiết 56+57, Bài: Tìm hiểu về giun đất - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan
 GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
Tuần Ngày soạn: 27/3/2022 
Tiết 56 + 57 Lớp dạy: 7A, 7B, 7C
 TNST: TÌM HIỂU VỀ GIUN ĐẤT
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Biết được đặc điểm hình thái cấu tạo và đặc điểm phân loại của giun đất
- Thiết kế được bình nuôi cấy giun đất để quan sát tập tính và vai trò của giun đất trong 
trồng trọt.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát tranh, hoạt động nhóm .
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích bộ môn 
4. Năng lực:
 - Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
 - Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II.Chuẩn bị hoạt động
- Địa điểm: Tại phòng bộ môn trường , ở nhà học sinh
- Cơ sở vật chất:
+ Giấy Ao, bút, các dụng cụ để HS làm thí nghiệm,
+Hộp nhựa trong suốt, dụng cụ xúc đất, đất
+Mùn (rơm rạ, mùn cưa bã chè, lá mục ,...)
+Giun đất tối thiểu 2 con giun đất
+ Dao nhọn, kéo nhỏ, bao ni lon đen ...
III.Tiến hành hoạt động
Hoạt động 1:
 Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm kiếm thông tin; thực hiện việc nuôi giun 
đất trong hộp nhựa.
a. Chia lớp thành 3 nhóm: Tìm kiếm thông tin từ SGK bài 15: Giun đất; bài 16 mổ và 
quan sát giun đất 
Từng cá nhân trong nhóm tập trung đọc bài 15,16 trang 53-58 sgk sinh học 7 để tìm hiểu 
về giun đất để tìm hiểu về giun đất:
Kết luận1: Có kiến thức về giun đất: (hệ thống hóa bằng sơ đồ tư duy)
 + Đặc điểm phân loại GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
 + Tập tính 
 + Đặc điểm hình thái cấu tạo
 + Điều kiện sống và nơi phân bố
b. Tiến hành thí nghiệm theo nhóm.
 Bước 1:
-HS các nhóm thống nhất lựa chọn sản phẩm bình nuôi cấy giun đất
Thiết kế sản phẩm về chất liệu, thành phần, kích thước, chủng loại giun, nơi thu 
mẫu,...vào góc giấy Ao
- Trưởng nhóm ý tưởng giống nhau và khác nhau của các thành viên trong nhóm
- Thống nhất nên thêm vào hay bớt đi các ý tưởng về cấu trúc và thành phần sinh vật đã 
được ghi lại giữa tờ giấy Ao 
Kết luận2:
* Chất liệu : bền chịu lực nhưng đảm bảo được khả năng thoát nước và có thể dễ dàng 
quan sát được hoạt động của giun trong bình
* Kích thước bình nuôi cấy đảm bảo phù hợp với số lượng nuôi nhưng vẫn phải phù hợp 
với điều kiện không gian gia đình khi bố trí bình nuôi cấy
* Nơi Thu mẫu: Đất vườn, đất trong chậu cảnh, cửa hàng bán thức ăn cho chim cá
Bước 2: Tiến hành chế tạo bình nuôi cấy giun đất
cả nhóm vẽ bản thiết kế bình nuôi cấy giun đất
Bước 3: Phân công công việc. Phân công mỗi thành viên thực hiện một nhiệm vụ
Chuẩn bị bình nuôi cấy (hộp nhựa trong suốt) tối thiểu 1,5 lít
Chuẩn bị đất (lá khô, rơm rạ, mùn cưa, ..)
Chuẩn bị dao, kéo để gia công
Chuẩn bị giun đất từ 2 đến 7 con 
Tiến trình thực hiện ở nhà
Học sinh gia công bình nuôi cấy theo bản thiết kế
Bước 1: Làm sạch vỏ bình nuôi cấy, để khô, đùng vật nhọn để tạo lỗ thủng thoát nước
Bước 2: Cho vỏ trấu (hoặc xỉ than), đất, lá khô vào bình nuôi vào bình nuôi cấy theo như 
bản thiết kế cho đến 1/2 thể tích bình
Bước 3: Cho giun đất vào bình qua miệng bình rồi đặt vào chổ tối (dùng bao tải hoặc 
nilon đen để che lại)
Hoạt động 2: Học sinh phân chia nhau theo theo dõi chăm sóc, nghi chép GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
Thực hiện từ hoàn thành sản phẩm bình nuôi trước 1 tuần báo cáo
Bước 1: Chăm sóc bình nuôi cấy hằng ngày bằng cách vẩy nước theo lỗ thoáng phía trên 
một ngày 2 lần (như khi tưới cây )
Bước 2: Quan sát bình nuôi cấy mỗi khi vẫy nước và nghi chép vào hai bảng theo dõi
Bước 3: Đánh giá nhận xét: Cả nhóm cùng thảo luận các nội dung sau :
Stt Tiêu chí đánh giá Đạt Không đạt Ghi chú 
1 Số lượng 
2 Khả năng sống của giun 
3 Điều kiện sống của giun 
4 Hình thức bình nuôi cấy giun 
 Thiết kế bản trình bày báo cáo và trưng bày sản phẩm tiết 57 PPCT
Bước 1: HS lựa chọn loại hình báo cáo: tờ rơi, bản trình bày, ...
Bước 2: Thảo luận thống nhất nội dung báo cáo
Bước 3: Trình bày báo cáo trước lớp và giáo viên
Bước 4 : Thu thập ý kiến đánh giá bố cục trình bày, tính khả thi ở địa phương
Sản phẩm kèm theo của từng nhóm báo cáo: bình nuôi giun đất; bản đồ tư duy tìm 
hiểu về giun đất.
IV.Đánh giá- rút kinh nghiệm
-Giáo viên hướng dẫn học sinh tự đánh giá
+ Cá nhân tự đánh giá: Đóng góp theo mức độ :0,1,2,3,4.
Họ và tên thành viên 
Mức độ đóng góp 
+ Cả nhóm thống nhất tự đánh giá các nội dung bằng cách khoanh tròn vào các mức độ 
A;B;C; D.
Nội Tinh thần làm việc Hiệu quả làm việc Trao đổi, thảo luận GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
dung nhóm nhóm trong nhóm
Mức A B C D A B C D A B C D
độ
-Học sinh ghi lại những tình huống phát sinh, kinh nghiệm rút ra và xây dựng ý tưởng 
mới nộp cho giáo viên.
-GV nhận xét và trao thưởng cho 2 nhóm trình bày hay

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_khoa_hoc_tu_nhien_lop_7_phan_mon_sinh_hoc_t.docx