Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 7 - Tiết 56+57, Bài: Tìm hiểu về giun đất - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 7 - Tiết 56+57, Bài: Tìm hiểu về giun đất - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 7 - Tiết 56+57, Bài: Tìm hiểu về giun đất - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan

GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến Tuần Ngày soạn: 27/3/2022 Tiết 56 + 57 Lớp dạy: 7A, 7B, 7C TNST: TÌM HIỂU VỀ GIUN ĐẤT I.Mục tiêu: 1. Kiến thức - Biết được đặc điểm hình thái cấu tạo và đặc điểm phân loại của giun đất - Thiết kế được bình nuôi cấy giun đất để quan sát tập tính và vai trò của giun đất trong trồng trọt. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát tranh, hoạt động nhóm . 3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích bộ môn 4. Năng lực: - Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề - Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận. II.Chuẩn bị hoạt động - Địa điểm: Tại phòng bộ môn trường , ở nhà học sinh - Cơ sở vật chất: + Giấy Ao, bút, các dụng cụ để HS làm thí nghiệm, +Hộp nhựa trong suốt, dụng cụ xúc đất, đất +Mùn (rơm rạ, mùn cưa bã chè, lá mục ,...) +Giun đất tối thiểu 2 con giun đất + Dao nhọn, kéo nhỏ, bao ni lon đen ... III.Tiến hành hoạt động Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm kiếm thông tin; thực hiện việc nuôi giun đất trong hộp nhựa. a. Chia lớp thành 3 nhóm: Tìm kiếm thông tin từ SGK bài 15: Giun đất; bài 16 mổ và quan sát giun đất Từng cá nhân trong nhóm tập trung đọc bài 15,16 trang 53-58 sgk sinh học 7 để tìm hiểu về giun đất để tìm hiểu về giun đất: Kết luận1: Có kiến thức về giun đất: (hệ thống hóa bằng sơ đồ tư duy) + Đặc điểm phân loại GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến + Tập tính + Đặc điểm hình thái cấu tạo + Điều kiện sống và nơi phân bố b. Tiến hành thí nghiệm theo nhóm. Bước 1: -HS các nhóm thống nhất lựa chọn sản phẩm bình nuôi cấy giun đất Thiết kế sản phẩm về chất liệu, thành phần, kích thước, chủng loại giun, nơi thu mẫu,...vào góc giấy Ao - Trưởng nhóm ý tưởng giống nhau và khác nhau của các thành viên trong nhóm - Thống nhất nên thêm vào hay bớt đi các ý tưởng về cấu trúc và thành phần sinh vật đã được ghi lại giữa tờ giấy Ao Kết luận2: * Chất liệu : bền chịu lực nhưng đảm bảo được khả năng thoát nước và có thể dễ dàng quan sát được hoạt động của giun trong bình * Kích thước bình nuôi cấy đảm bảo phù hợp với số lượng nuôi nhưng vẫn phải phù hợp với điều kiện không gian gia đình khi bố trí bình nuôi cấy * Nơi Thu mẫu: Đất vườn, đất trong chậu cảnh, cửa hàng bán thức ăn cho chim cá Bước 2: Tiến hành chế tạo bình nuôi cấy giun đất cả nhóm vẽ bản thiết kế bình nuôi cấy giun đất Bước 3: Phân công công việc. Phân công mỗi thành viên thực hiện một nhiệm vụ Chuẩn bị bình nuôi cấy (hộp nhựa trong suốt) tối thiểu 1,5 lít Chuẩn bị đất (lá khô, rơm rạ, mùn cưa, ..) Chuẩn bị dao, kéo để gia công Chuẩn bị giun đất từ 2 đến 7 con Tiến trình thực hiện ở nhà Học sinh gia công bình nuôi cấy theo bản thiết kế Bước 1: Làm sạch vỏ bình nuôi cấy, để khô, đùng vật nhọn để tạo lỗ thủng thoát nước Bước 2: Cho vỏ trấu (hoặc xỉ than), đất, lá khô vào bình nuôi vào bình nuôi cấy theo như bản thiết kế cho đến 1/2 thể tích bình Bước 3: Cho giun đất vào bình qua miệng bình rồi đặt vào chổ tối (dùng bao tải hoặc nilon đen để che lại) Hoạt động 2: Học sinh phân chia nhau theo theo dõi chăm sóc, nghi chép GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến Thực hiện từ hoàn thành sản phẩm bình nuôi trước 1 tuần báo cáo Bước 1: Chăm sóc bình nuôi cấy hằng ngày bằng cách vẩy nước theo lỗ thoáng phía trên một ngày 2 lần (như khi tưới cây ) Bước 2: Quan sát bình nuôi cấy mỗi khi vẫy nước và nghi chép vào hai bảng theo dõi Bước 3: Đánh giá nhận xét: Cả nhóm cùng thảo luận các nội dung sau : Stt Tiêu chí đánh giá Đạt Không đạt Ghi chú 1 Số lượng 2 Khả năng sống của giun 3 Điều kiện sống của giun 4 Hình thức bình nuôi cấy giun Thiết kế bản trình bày báo cáo và trưng bày sản phẩm tiết 57 PPCT Bước 1: HS lựa chọn loại hình báo cáo: tờ rơi, bản trình bày, ... Bước 2: Thảo luận thống nhất nội dung báo cáo Bước 3: Trình bày báo cáo trước lớp và giáo viên Bước 4 : Thu thập ý kiến đánh giá bố cục trình bày, tính khả thi ở địa phương Sản phẩm kèm theo của từng nhóm báo cáo: bình nuôi giun đất; bản đồ tư duy tìm hiểu về giun đất. IV.Đánh giá- rút kinh nghiệm -Giáo viên hướng dẫn học sinh tự đánh giá + Cá nhân tự đánh giá: Đóng góp theo mức độ :0,1,2,3,4. Họ và tên thành viên Mức độ đóng góp + Cả nhóm thống nhất tự đánh giá các nội dung bằng cách khoanh tròn vào các mức độ A;B;C; D. Nội Tinh thần làm việc Hiệu quả làm việc Trao đổi, thảo luận GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến dung nhóm nhóm trong nhóm Mức A B C D A B C D A B C D độ -Học sinh ghi lại những tình huống phát sinh, kinh nghiệm rút ra và xây dựng ý tưởng mới nộp cho giáo viên. -GV nhận xét và trao thưởng cho 2 nhóm trình bày hay
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_khoa_hoc_tu_nhien_lop_7_phan_mon_sinh_hoc_t.docx