Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 7 - Tiết 53, Bài: Thực hành Quan sát một số động vật nguyên sinh - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan

docx 3 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 7 - Tiết 53, Bài: Thực hành Quan sát một số động vật nguyên sinh - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 7 - Tiết 53, Bài: Thực hành Quan sát một số động vật nguyên sinh - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan

Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 7 - Tiết 53, Bài: Thực hành Quan sát một số động vật nguyên sinh - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan
 GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
Tuần Ngày soạn: 27/3/2022 
Tiết 53 Lớp dạy: 7A, 7B, 7C
 THỰC HÀNH :QUAN SÁT MỘT SỐ ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức: 
- HS thấy được ít nhất 2 đại diện điển hình cho ngành động vật nguyên sinh là: Trùng roi và 
trùng đế giày.
- Phân biệt được hình dạng, cách di chuyển của 2 đại diện này.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng sử dụng và quan sát mẫu bằng kính hiển vi.
3. Thái độ: Nghiêm túc, tỉ mỉ, cẩn thận.
4. Năng lực
- Năng lực đọc hiểu và xử lí thông tin, năng lực vận dụng kiến thức
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề
- Năng lực tư duy sáng tạo
II. Chuẩn bị bài học
1. Chuẩn bị của giáo viên: 
- Kính hiển vi, lam kính, la men, kim nhọn, ống hút, khăn lau.
- Tranh trùng đế giày, trùng roi, trùng biến hình.
2. Chuẩn bị của học sinh: 
- Váng nước ao, hồ, rễ bèo Nhật Bản, rơm khô ngâm nước trong 5 ngày.
III. Tiến trình bài học 
1. Ổn định lớp 
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động (3 phút)
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích 
thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
B1: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiến hành khởi động thông qua hoạt động tập thể:
Báo caó hoạt Gv giao về nhà
? Hãy kể tên các động vật nguyên sinh mà nhóm( tổ) đã sưu tầm được.
Hs: trùng giày, trùng roi xanh
? Nhận xét về kích thước của chúng.
Hs: Rất nhỏ
? Bằng cách nào chúng ta quan sát được các động vật này.
Hs: Kính hiển vi
B2: GV: Động vật nguyên sinh là những động vật có cấu tạo chỉ gồm một tế bào, có kích thước 
rất nhỏ chúng ta không thể quan sát được bằng mắt thường mà phải quan sát dưới kính hiển vi. 
Bài học hôm nay chúng ta cùng quan sát một số động vật nguyên sinh qua các mẫu vật mà các 
em đã chuẩn bị.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức ( 30 phút)
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu 
ra ở HĐ Khởi động. GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
 Hoạt động của GV và HS Nội dung, yêu cầu 
 cần đạt
 Hoạt động 1: 1. Quan sát trùng 
 Mục tiêu: HS tìm và quan sát được trùng giày trong nước ngâm giày
 rơm, cỏ khô.
 B1: GV lưu ý hướng dẫn HS và phân chia nhóm. - Di chuyển: Vừa tiến 
 HS làm việc theo nhóm đã phân công. vừa xoay, có lông bơi
 - GV hướng dẫn các thao tác:
 + Dùng ống hút lấy 1 giọt nhỏ ở nước ngâm rơm (chỗ thành bình)
 + Nhỏ lên lam kính, đậy la men và soi dưới kính hiển vi.
 + Điều chỉnh thị trường nhìn cho rõ.
 + Quan sát H 3.1 SGK để nhận biết trùng giày. 
 HS: Các nhóm tự ghi nhớ các thao tác của GV.
 B2: GV kiểm tra ngay trên kính của các nhóm. 
 - Lần lượt các thành viên trong nhóm lấy mẫu soi dưới kính hiển 
 vi ￿ nhận biết hình dạng trùng giày.
 - GV hướng dẫn cách cố định mẫu: Dùng la men đậy lên giọt 
 nước có trùng, lấy giấy thấm bớt nước.
 - HS vẽ sơ lược hình dạng của trùng giày.
 B3: GV yêu cầu lấy một mẫu khác, HS quan sát trùng giày di 
 chuyển
 - HS quan sát được trùng giày di chuyển trên lam kính, tiếp tục 
 theo dõi hướng di chuyển .
 ? Di chuyển theo kiểu tiến thẳng hay xoay tiến?
 B4: GV cho HS làm bài tập trang 15 SGK chọn câu trả lời đúng.
 - HS dựa vào kết quả quan sát rồi hoàn thành bài tập.
 - Đại diện nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ 
 sung.
 - GV thông báo kết quả đúng để HS tự sửa chữa, nếu cần. 2. Quan sát trùng roi ( 
 Hoạt động 2: SGK/15-16)
 Mục tiêu: HS quan sát được hình dạng của trùng roi và cách di a. Quan sát ở độ 
 chuyển. phóng đại nhỏ 
 B1: GV cho SH quan sát H 3.2 và 3.3 SGK trang 15. b. Quan sát ở độ 
 - HS tự quan sát hình trang 15 SGk để nhận biết trùng roi. phóng đại lớn
 - GV yêu cầu HS làm với cách lấy mẫu và quan sát tương tự như + Đầu đi trước
 quan sát trùng giày. + Màu sắc của hạt 
 - Trong nhóm thay nhau dùng ống hút lấy mẫu để bạn quan sát. diệp lục.
 - Các nhóm nên lấy váng xanh ở nước ao hay rũ nhẹ rễ bèo để có 
 trùng roi.
 B2: GV gọi đại diện một số nhóm lên tiến hành theo các thao tác 
 như ở hoạt động 1.
 - GV kiểm tra ngay trên kính hiển vi của từng nhóm.
 B3: GV lưu ý HS sử dụng vật kính có độ phóng đại khác nhau để 
 nhìn rõ mẫu.
 - Nếu nhóm nào chưa tìm thấy trùng roi thì GV hỏi nguyên nhân GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
 và cả lớp góp ý.
 B4: GV yêu cầu HS làm bài tập mục ￿ SGK trang 16. 
 - Các nhóm dựa vào thực tế quan sát và thông tin SGK trang 16 
 trả lời câu hỏi.
 - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
 - GV thông báo đáp án đúng:
Hoạt động 3: Luyện tập (3 phút)
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
- GV yêu cầu HS vẽ hình trùng giày và trùng roi vào vở và ghi chú thích.
- Viết thu hoạch nộp 
- Nhận xét giờ thực hành chấm điểm thực hành, Yêu cầu dọn vệ sinh lớp học.
- Varem chấm bài thu hoạch: ý thức: 2 điểm, Dụng cụ:1 điểm, vệ sinh 2 điểm,bản trường trình 
5 điểm.
Hoạt động 4: Vận dụng, mở rộng (2 phút)
- Mục tiêu: 
- Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học.
- Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt 
đời.
 ? GV yêu cầu HS vẽ hình trùng giày và trùng roi vào vở và ghi chú thích. Tìm ra các đặc điểm 
giống và khác.
? Nhận xét về môi trường sống của động vật nguyên sinh. Bằng cách nào em có thể tạo ra được 
môi trường có động vật nguyên sinh.
4.Dặn dò (1 phút)
- Vẽ hình trùng giày, trùng roi và ghi chú thích.
- Kẻ phiếu học tập “Tìm hiểu trùng roi xanh vào vở” 

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_khoa_hoc_tu_nhien_lop_7_phan_mon_sinh_hoc_t.docx