Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 7 - Tiết 46+47, Bài 60: Động vật quý hiếm - Năm học 2021-2022 - Phan Thanh Toàn

docx 3 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 7 - Tiết 46+47, Bài 60: Động vật quý hiếm - Năm học 2021-2022 - Phan Thanh Toàn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 7 - Tiết 46+47, Bài 60: Động vật quý hiếm - Năm học 2021-2022 - Phan Thanh Toàn

Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 7 - Tiết 46+47, Bài 60: Động vật quý hiếm - Năm học 2021-2022 - Phan Thanh Toàn
 Ngày soạn: 5/3/2022 
Tiết số: 46,47 
 BÀI 60: ĐỘNG VẬT QUÍ HIẾM
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS nắm được khái niệm về động vật quí hiếm. Thấy được mức độ tuyệt 
chủng của các động vật quí hiếm ở VN từ đó đề ra biện pháp bảo vệ động vật quí hiếm 
của biện pháp đấu tranh sinh học
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát so sánh, phân tích tổng hợp, kĩ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập, yêu thích môn học, bảo vệ môi trường , ý thức bảo 
vệ động vật quí hiếm.
4. Năng lực:
 - Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
 - Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- Tranh ảnh về một số ĐV quí hiếm như: Hổ, báo, tê giác, sư tử.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu những ưu điểm và hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học. Cho ví dụ.
3. Bài mới:
A. KHỞI ĐỘNG
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích 
thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
Giáo viên hướng dẫn học sinh tiến hành khởi động thông qua hoạt động chơi trò chơi “ 
TIẾP SỨC”.
B1:Giáo viên chọn ở mỗi dãy 5 học sinh bất kì xếp thành 2 hàng:
? Mỗi học sinh trog một hàng ghi trên bảng tên một loài động vật quý hiếm ở nước ta mà 
em biết, các học sinh ở mỗi đội tiếp sức với nhau. Trong thời gian 3 phút đội nào ghi 
được nhiều loài động vật hơn thì đội đó dành chiến thắng? 
B2:GV yêu cầu HS sử dụng kiến thức thực tế và hiểu biết của mình đẻ hoàn thành câu 
hỏi.
B3:GV: Động vật rất đa dạng và phong phú, tuy nhiên nhiều loài động vật chỉ còn lại số 
lượng rất ít, những loài động vật này được gọi là động vật quý hiếm. Vậy động vật quý 
hiếm là gì, ở Việt Nam có các cấp độ tuyệt chủng của động vật quý hiếm nào thì bài học 
hôm nay chúng ta sẽ đi nghiên cứu.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập 
nêu ra ở HĐ Khởi động.
* Hoạt động 1: Thế nào là động vật quí hiếm?
Mục tiêu: HS nắm được khái niệm về động vật quí hiếm
 Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm B1:GV cho HS nghiên cứu SGK trả lời câu hỏi: I. Động vật quí hiếm
 + Thế nào gọi là động vật quí hiếm? - Động vật quí hiếm là những động 
 + Kể tên một số động vật quí hiếm mà em biết? vật có giá trị về: thực phẩm, dược 
 - HS đọc thông tin SGK tr.196 thu nhận kiến thức. liệu, nguyên liệu công nghệ, làm 
 - Đại diện nhóm trình bày ý kiến HS nhận xét và cảnh, khoa học, xuất khẩu và là 
 bổ sung. những động vật sống trong thiên 
 B2:GV thông báo thêm cho HS về động vật quí nhiên trong vòng 10 năm trở lại đây 
 hiếm như : Sói đỏ, phượng hoàng đất đang có số lượng giảm sút.
 - Yêu cầu HS rút ra kết luận 
Hoạt động 2: Ví dụ minh họa các cấp độ tuyệt chủng
của động vật quí hiếm VN
Mục tiêu: Thấy được mức độ tuyệt chủng của các động vật quí hiếm ở VN từ đó đề ra 
biện pháp bảo vệ động vật quí hiếm
 Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm
 - Đọc các câu trả lời lựa chọn quan sát hình SGK 
 tr.197 hoàn thành bảng 1 " Một số động vật quí 
 hiếm ở VN" - Các cấp độ tuyệt chủng Động vật 
 B1:GV kẻ bảng 1 cho HS chữa bài quí hiếm ở Việt Nam biểu thị: 
 - GV gọi nhiều HS lên ghi để phát huy tính tích + Rất nguy cấp(CR)
 cực của HS + Nguy cấp (EN)
 B2:GV thông báo ý kiến đúng + Sẽ nguy cấp(LR)
 - GV hỏi: Qua bảng này cho biết: + Ít nguy cấp (VU)
 + Động vật quí hiếm có giá trị gì? - Một số loài nguy cơ tuyệt chủng rất 
 + Em có nhận xét gì về cấp độ đe dọa truyệt chủng cao, tuỳ vào giá trị sử dụng của con 
 của động vật quí hiếm? người.
 + Hãy kể thêm động vật quí hiếm mà em biết? + Sao la, tê giác một sừng, phượng 
 B3:GV yêu cầu HS rút ra kết luận hoàng đất 
Hoạt động 3: Bảo vệ động vật quý hiếm
Mục tiêu: Cần có những biện pháp để bảo vệ động vật quý hiếm
 Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm
 B4: GV yêu cầu học sinh liên hệ thực tế trả lời câu + Bảo vệ động vật quý hiếm vì 
 hỏi: chúng có nguy cơ tuyệt chủng.
 - Vì sao phải bảo vệ động vật quý hiếm? + Cấm săn bắn, bảo vệ môi trường 
 - Cần có những biện pháp gì để bảo vệ động vật sống của chúng.
 quý hiếm? + Tuyên truyền giá trị của các động 
 - Yêu cầu HS liên hệ bản thân phải làm gì để bảo vật quý hiếm.
 vệ động vật quý hiếm? + Thông báo nguy cơ tuyệt chủng 
 của động vật quý hiếm
4. Củng cố:
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. - Thế nào là động vật quí hiếm ?
Phải bảo vệ động vật quí hiếm như thế nào?
5. Vận dụng, tìm tòi mở rộng. 3’
- Mục tiêu: 
+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã 
học.
+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập 
suốt đời. 
- Tìm hiểu động vật có giá trị kinh tế ở địa phương
6. Hướng dẫn học bài ở nhà:
- Học bài trả lời câu hỏi SGK
- Đọc mục " Em có biết"

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_sinh_hoc_lop_7_tiet_4647_bai_60_dong_vat_qu.docx