Kế hoạch bài dạy Ngữ văn Lớp 9 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2020-2021

I-Mục tiêu bai học

 1. Kiến thức :

- Thấy được tầm vóc lớn lao trong cốt cách văn hóa Hồ Chí Minh qua một văn bản nhật dụng.

- Một số biểu hiện của phong cách Hồ Chí Minh trong đời sống và trong sinh hoạt.

- Ý nghĩa của phong cách Hồ Chí Minh trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

- Đặc điểm của kiểu bài nghị luận xã hội qua một đoạn văn cụ thể.

2. Kĩ năng :

- Nắm bắt nội dung văn bản nhật dụng thuộc chủ đề hội nhập với thế giới và bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc.

- Vận dụng các biện pháp nghệ thuật trong việc viết văn bản về một vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, lối sống.

3. Giáo dục : Giáo dục học sinh có ý thức tu dưỡng, học tập và làm theo gương Bác Hồ.

4. Định hướng năng lực hướng tới :

- Năng lực nhận biết thể loại của văn bản nhật dụng có chứa nhiều yếu tố nghị luận

- Biết sống và học tập theo phong cách Hồ Chí Minh

5. Tích hợp quốc phòng an ninh

Lòng kính yêu, tự hào, học tập tấm gương Bác để trở thành một công dân tốt

II. Chuẩn bị:

 Giáo viên: giáo án + bảng phụ

 Học sinh: Soạn bài, chuẩn bị bài

 

doc 362 trang linhnguyen 17/10/2022 3400
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn Lớp 9 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn Lớp 9 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2020-2021

Kế hoạch bài dạy Ngữ văn Lớp 9 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2020-2021
g gì mình đang được hưởng thụ hôm nay.
- Đọc tác phẩm, các em biết công việc của họ là gì ?
- Em có nhận xét gì về công việc đó?
-Gọi HS đọc: “Có ở đâu như thế này không” đến “ thở phào, chạy về hang”
-GV bình: Công việc nguy hiểm, nhưng nó lại là công việc thường ngày của ba cô gái.
Không khí căng thẳng, sự sống và cái chết cách nhau gang tấc, tạo dựng khung cảnh chiến tranh chính là cách nhà văn làm nổi bật lên vẻ đẹp tâm hồn của ba cô gái. 
-GV nêu vấn đề: Qua lời kể, tự nhận xét, và nhận xét của Phương Định về hai đồng đội của mình, em hãy tìm ra những phẩm chất chung của họ.
-GV nhận xét, tổng kết.
-Em có thể nêu một vài dẫn chứng chứng minh Tinh thần dũng cảm, không sợ hy sinh của ba cô gái.
-Trong một tập thể rất gắn bó nhau, nhưng ở mỗi người vẫn có một nét cá tính. Tiết học sau, các em sẽ tìm hiểu kỹ về vấn đề này.
-Câu hỏi nâng cao : Để trụ vững trên cao điểm, các cô gái đều có chung một điều gì ? 
-GV bình: Họ không nói ra nhưng đều hiểu ý nghĩa vô cùng quan trọng của công việc mình : góp phần giữ cho huyết mạch giao thông của cuộc kháng chiến không bị đửt. Tổ quốc và nhân dân không bao giờ quên những nữ anh hùng ngã ba Đồng Lộc
* Em nằm dưới đất sâu
Như khoảng trời đã nằm yên trong đất
Đêm đêm, tâm hồn em tỏa sáng
Những vì sao ngời chói, lung linh”
 (Khoảng trời hố bom – Lâm Thị Mỹ Dạ)
4. Củng cố - Dặn dò (4’)
	- Học kỹ phần : hình ảnh nữ thanh niên xung phong tổ trinh sát mặt đường.
	- Tiếp tục tìm hiểu bài:
	+ Cá tính của từng nhân vật.
	+ Phân tích nhân vật Phương Định.
	+ Nghệ thuật truyện.
	+ Giá trị nội dung và nghệ thuật của truyện.
I. Đọc, hiểu chú thích:
1. Đọc, tóm tắt
2. Chú thích
a. Tác giả : Lê Minh Khuê (1949)
- Quê : Tỉnh Thanh Hoá.
-Gia nhập thanh niên xung phong.
- Là cây bút nữ chuyên viết về truyện ngắn; ngòi bút miêu tả tâm lý tinh tế, sắc sảo. 
-Đề tài:
+Trước 1975: viết về cuộc sống, chiến đấu của tuổi trẻ ở tuyến đường Trường Sơn.
- Sau 1975, viết về những biến chuyển xã hội và con người trên tinh thần đổi mới.
b. Tác phẩm : Những ngôi sao xa xôi.
- Sáng tác năm 1971.
- Lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ diễn ra ác liệt.
-Thể loại: Truyện ngắn
-Phương thức biểu đạt: tự sự+miêu tả+biểu cảm.
-Ngôi kể: ngôi thứ nhất, xưng “tôi” (Phương Định)
3. Bố cục: 3 phần
II. Đọc-hiểu văn bản
1. Hình ảnh nữ thanh niên xung phong tổ trinh sát mặt đường 
a) Hoàn cảnh sống và chiến đấu:
- Trong hang, dưới chân cao điểm.
àĐiều kiện khó khăn.
- Công việc: sau mỗi trận bom, đo, ước tính khối lượng đất đá, bị bom địch đào xới, đếm những quả bom chưa nổ và dùng thuốc nổ để phá bom .
à Vất vả, hết sức nguy hiểm.
b) Phẩm chất chung:
- Tinh thần trách nhiệm cao.
- Dũng cảm, không sợ hy sinh.
- Gắn bó trong tình đồng đội ; 
- Dễ xúc cảm, nhiều mơ mộng; thích làm đẹp.
Ngµy so¹n: 26/03/2020
 Ngµy d¹y: 02/04/2020 (9C)
CHỦ ĐỀ 10: TRUYỆN HIỆN ĐẠI
TiÕt 59: V¨n b¶n:	Nh÷ng ng«i sao xa x«i (t2)
 (TrÝch)
 - Lª Minh Khuª-
I- Môc tiªu cÇn ®¹t
1. KiÕn thøc: Gióp HS c¶m nhËn ®­îc t©m hån trong s¸ng, tÝnh c¸ch dòng c¶m hån nhiªn trong cuéc sèng chiÕn ®Êu nhiÒu gian khæ, hi sinh nh­ng vÉn l¹c quan cña ba c« thanh niªn xung phong trªn cao ®iÓm trªn ®­êng Tr­êng S¬n thêi k× chèng MÜ; thÊy ®­îc nÐt ®Æc s¾c trong c¸ch kÓ chuyÖn, t¶ nh©n vËt (t©m lÝ, ng«n ng÷) cña t¸c gi¶.
2. RÌn kÜ n¨ng ph©n tÝch t¸c phÈm truyÖn: (cèt truyÖn, nh©n vËt, nghÖ thuËt kÓ chuyÖn...)
3.Th¸i ®é :Tù hµo vÒ truyÒn thèng d©n téc
 4. N¨ng lùc: Phát triển năng lực đọc-hiểu, c¶m thô hợp tác và tư duy sáng tạo 
 5. Tích hợp GDQPAN: thơ, chiến công của ccs cô gái mở đường, sự hy sinh cảu các cô gái ở ngã ba Đồng Lộc.
II- Chuẩn bị
1. GV
 -Gi¸o ¸n, b¶ng phô 
-TËp truyÖn ng¾n Lª Minh Khuª, NXB V¨n häc, Hµ Néi, 1994
-¶nh ch©n dung t¸c gi¶, bµi h¸t C« g¸i më ®­êng
2. HS: Học bài cũ và chuẩn bị bài mới
III. TiÕn tr×nh bµi d¹y:
1. Ổn định tổ chức(1p)
2. KTBC (4p)
- GV: ? Tóm tắt đoạn trích “Chiếc lược ngà” và nêu nội dung chính của VB?
3. Bài mới: 
* 3.1 GTB:(1') dẫn tiếp bài
* 3.2 Tổ chức hoạt động
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
Néi dung
* Hoạt động 1: Khởi động ( 5 p )
 1. Ổn định tổ chức
 2. Kiểm tra bài cũ
 GV: Tãm t¾t cèt truyÖn truyÖn truyÖn ng¾n ‘Nh÷ng ng«i sao xa x«i” cña Lª Minh Khuª.
 3. Bài mới
* Hoạt động 2: §äc, hiÓu v¨n b¶n (35p )
- H·y t×m nh÷ng nÐt c¸ tÝnh riªng cña mçi ng­êi?
H. T×m nh÷ng chi tiÕt cô thÓ.
H.(kh¸c) Bæ sung.
G. NhËn xÐt, chèt.
C¸ch t¶, kÓ nh­ vËy cã t¸c dông g×? 
* Hoạt động 4. Cñng cè - DÆn dß.(3p).
 - V× sao t¸c gi¶ l¹i ®Æt tªn truyÖn lµ Nh÷ng ng«i sao xa x«i?
 - N¾m néi dung bµi häc.
 - ChuÈn bÞ bµi: Ch­¬ng tr×nh ®Þa ph­¬ng (TLV).
c, Nét c¸ tÝnh riªng: 
-Ph­¬ng §Þnh nh¹y c¶m vµ l·ng m¹n.
-ChÞ Thao nhiÒu tuæi h¬n chÝn ch¾n b×nh tÜnh, quyÕt liÖt nh­ng l¹i rÊt sî nh×n thÊy m¸u ch¶y.
-Nho: lóc b­íng bØnh, lóc lÇm l×, thÝch thªu hoa loÌ loÑt.
=> C¸ch t¶, kÓ vÒ mçi nh©n vËt lµm cho c©u chuyÖn kh¸ sinh ®éng vµ ch©n thËt.
*********************************************
Ngµy so¹n: 26/03/2020
 Ngµy d¹y: 02/04/2020 (9C)
CHỦ ĐỀ 10: TRUYỆN HIỆN ĐẠI
 TiÕt 60. V¨n b¶n:	Nh÷ng ng«i sao xa x«i (t3)
 (TrÝch)
 - Lª Minh Khuª-
I- Môc tiªu cÇn ®¹t
1. KiÕn thøc: Gióp HS c¶m nhËn ®­îc t©m hån trong s¸ng, tÝnh c¸ch dòng c¶m hån nhiªn trong cuéc sèng chiÕn ®Êu nhiÒu gian khæ, hi sinh nh­ng vÉn l¹c quan cña ba c« thanh niªn xung phong trªn cao ®iÓm trªn ®­êng Tr­êng S¬n thêi k× chèng MÜ; thÊy ®­îc nÐt ®Æc s¾c trong c¸ch kÓ chuyÖn, t¶ nh©n vËt (t©m lÝ, ng«n ng÷) cña t¸c gi¶.
2. RÌn kÜ n¨ng ph©n tÝch t¸c phÈm truyÖn: (cèt truyÖn, nh©n vËt, nghÖ thuËt kÓ chuyÖn...)
3.Th¸i ®é :Tù hµo vÒ truyÒn thèng d©n téc
 4. N¨ng lùc: Phát triển năng lực đọc-hiểu, c¶m thô hợp tác và tư duy sáng tạo 
 5. Tích hợp GDQPAN: thơ, chiến công của ccs cô gái mở đường, sự hy sinh cảu các cô gái ở ngã ba Đồng Lộc.
II- Chuẩn bị
1. GV
 -Gi¸o ¸n, b¶ng phô 
-TËp truyÖn ng¾n Lª Minh Khuª, NXB V¨n häc, Hµ Néi, 1994
-¶nh ch©n dung t¸c gi¶, bµi h¸t C« g¸i më ®­êng
2. HS: Học bài cũ và chuẩn bị bài mới
III. TiÕn tr×nh bµi d¹y:
1. Ổn định tổ chức(1p)
2. KTBC (4p)
- GV: ? Tóm tắt đoạn trích “Chiếc lược ngà” và nêu nội dung chính của VB?
3. Bài mới: 
* 3.1 GTB:(1') dẫn tiếp bài
* 3.2 Tổ chức hoạt động
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
Néi dung
* Hoạt động 1: Khởi động ( 5 p )
 GV hỏi- Hs nhắc lại kiến thức giờ trước
* Hoạt động 2: §äc, hiÓu v¨n b¶n (35p )
- H·y t×m nh÷ng nÐt c¸ tÝnh riªng cña mçi ng­êi?
H. T×m nh÷ng chi tiÕt cô thÓ.
H.(kh¸c) Bæ sung.
G. NhËn xÐt, chèt.
C¸ch t¶, kÓ nh­ vËy cã t¸c dông g×? 
GV: Bªn c¹nh nh÷ng phÈm chÊt chung nh­ hai ®ång ®éi, em thÊy Ph­¬ng §Þnh cã nh÷ng nÐt riªng g× vÒ t©m hån, tÝnh c¸ch? H·y ph©n tÝch
- DiÔn biÕn t©m lÝ mét lÇn ph¸ bom cña Ph­¬ng §Þnh ®­îc t¶ nh­ thÕ nµo?
- §iÒu ®ã thÓ hiÖn râ nÐt phÈm chÊt g× ë c«?
- HS thảo luận nhóm ý nghĩa văn bản là gì?
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả và nhận xét nhóm khác.
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung và kết luận.
GV: H·y nªu nhËn xÐt kh¸i qu¸t vÒ néi dung vµ nghÖ thuËt ®o¹n trÝch võa häc?
* Hoạt động 4. Cñng cè - DÆn dß.(3p).
 - V× sao t¸c gi¶ l¹i ®Æt tªn truyÖn lµ Nh÷ng ng«i sao xa x«i?
 - N¾m néi dung bµi häc.
- Hình ảnh người lính trong cuộc kháng chiến chống Mĩ qua hai hình tượng người lính lái xe và cô TNXP
- Về nhà: Khuyến khích tự đọc bài bến quê
- ChuÈn bÞ bµi: Ôn tập về truyện
3. Nh©n vËt Ph­¬ng §Þnh:
- Lµ c« g¸i Hµ Néi cã mét thêi häc sinh ªm ®Òm.
-Vµo chiÕn tr­êng ®· ba n¨m, v­ît qua bao thö th¸ch hiÓm nghÌo, gi¸p mÆt hµng ngµy víi c¸i chÕt nh­ng ë c« kh«ng hÒ mÊt ®i sù hån nhiªn trong s¸ng vµ nh÷ng m¬ ­íc vÒ t­¬ng lai.
-Lµ c« g¸i giµu c¶m xóc, nh¹y c¶m, hay m¬ méng, thÝch h¸t, thÝch lµm ®iÖu mét chót tr­íc nh÷ng chµng lÝnh trÎ.
- C« yªu mÕn, g¾n bã víi ®ång ®éi, c¶m phôc nh÷ng chiÕn sÜ mµ c« ®· gÆp trªn ®­êng ra trËn.
-Nh¹y c¶m vµ quan t©m ®Õn h×nh thøc cña m×nh: bÝm tãc dµy, cæ cao, ®«i m¾t nh×n xa x¨m..Nh¹y c¶m nh­ng kÝn ®¸o gi÷a ®¸m ®«ng t­ëng nh­ kiªu k×.
*Mét lÇn ph¸ bom:
- T©m lÝ nh©n vËt ®­îc t¶ rÊt tØ mØ: håi hép lo l¾ng, c¨ng th¼ng , ®ã lµ diÔn biÕn t©m lÝ rÊt thùc ph¶i lµ ng­êi trong cuéc míi cã thÓ t¶ ®­îc nh­ thÕ.
=>T©m hån Ph­¬ng §Þnh thËt phong phó trong s¸ng nh­ng kh«ng phøc t¹p.
* Ý nghĩa văn bản: Truyện ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của ba cô gái thanh niên xung phong trong hoàn cảnh chiến đấu ác liệt.
III.Tæng kÕt:
1. Néi dung: (Sgk)
2. NghÖ thuËt: ( SGK )
Ngµy so¹n: 18/03/2020
 Ngµy d¹y: 27/03/2020 (9C)
TiÕt 132. 
H­íng dÉn ®äc thªm: bÕn quª
(NguyÔn Minh Ch©u)
I- Môc tiªu cÇn ®¹t
1. KiÕn thøc: Qua c¶nh ngé vµ t©m tr¹ng cña nh©n vËt NhÜ, c¶m nhËn ®­îc ý nghÜa triÕt lÝ, kÕt qu¶ cña sù tr¶i nghiÖm vÒ cuéc ®êi con ng­êi, biÕt nhËn ra vÎ ®Ñp b×nh dÞ vµ quý gi¸ trong nh÷ng g× gÇn gòi cña quª hwong vµ gia ®×nh. Ph©n tÝch ®­îc nh÷ng ®Æc s¾c nghÖ thuËt cña truyÖn: t¹o t×nh huèng, kÓ chuyÖn qua dßng néi t©m nh©n vËt, ng«n ng÷, giäng ®iÖu ®Ëm chÊt suy t­ vµ biÓu t­îng.
 TÝch hîp víi phÇn V¨n ë c¸c bµi ChiÕc l¸ cuèi cïng, Sang thu, víi phÇn TiÕng ViÖt ë bµi ¤n tËp phÇn tiÕng ViÖt, víi phÇn TËp lµm v¨n ë bµi LuyÖn nãi: nghÞ luËn vÒ mét ®o¹n th¬, bµi th¬.
2.RÌn kü n¨ng ph©n tÝch t¸c phÈm tù sù (truyÖn ng¾n) cã sù kÕt hîp víi c¸c yÕu tè tr÷ t×nh vµ triÕt lÝ
3.Th¸i ®é :H biÕt tr©n träng vÎ ®Ñp quª h­¬ng.
4. N¨ng lùc: Phát triển năng lực đọc-hiểu, c¶m thô hợp tác và tư duy sáng tạo 
II- Chuẩn bị
1. GV
 -Gi¸o ¸n, b¶ng phô 
-¶nh ch©n dung t¸c gi¶
2. HS: Học bài cũ và chuẩn bị bài mới
III. TiÕn tr×nh bµi d¹y:
1. Ổn định tổ chức(1p)
2. KTBC (4p)
- GV: ? Tóm tắt đoạn trích “ những ngôi sao xa xôi” và nêu nội dung chính của VB?
3. Bài mới: 
* 3.1 GTB:(1') dẫn tiếp bài
* 3.2 Tổ chức hoạt động
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
Néi dung
H§1: Khëi ®éng (5’)
GV kiÓm tra sù chuÈn bÞ bµi cña HS.
GVgth: §ç Trung Qu©n ®· tõng viÕt “Quª h­¬ng nÕu ai kh«ng nhí. SÏ kh«ng lín næi thµnh ng­êi”. §ã lµ triÕt lÝ vÒ quª h­¬ng, vÒ mèi quan hÖ kh¨ng khÝt gi÷a sù tr­ëng thµnh cña mçi ng­êi víi quª h­¬ng. Nhµ v¨n NguyÔn Minh Ch©u cã sù ®ång ®iÖu víi §ç Trung Qu©n ë ®iÓm nµy khi «ng viÕt vÒ c©u chuyÖn “BÕn quª”
1. æn ®Þnh tæ chøc
2. KiÓm tra
3. Giíi thiÖu
H§2: §äc – HiÓu v¨n b¶n
GVHD: §äc víi giäng trÇm tÜnh, suy t­, xóc ®éng, ®­îm buån.
I. §äc - T×m hiÓu chó thÝch
1. §äc
 GV ®äc mÉu ® 3 HS ®äc nèi v¨n b¶n.
2. Chó thÝch
GV: Nªu mét vµi hiÓu biÕt cña em vÒ t¸c gi¶ NguyÔn Minh Ch©u vµ truyÖn ng¾n BÕn Quª?
HS tr¶ lêi.
GV bæ sung.
- T¸c gi¶ - t¸c phÈm
- NguyÔn Minh Ch©u (1930 – 1989) lµ mét trong nh÷ng c©y bót v¨n xu«i tiªu biÓu cña nÒn VH ViÖt Nam.
- “BÕn quª” lµ mét trong nh÷ng truyÖn ng¾n xuÊt s¾c cña NguyÔn Minh Ch©u.
GV l­u ý c¸c chó thÝch trong SGK.
* Mét sè tõ khã
GV: X¸c ®Þnh thÓ lo¹i vµ ng«i kÓ?
3. ThÓ lo¹i
PTB§ chÝnh?
- TruyÖn ng¾n, kÓ theo ng«i thø nhÊt.
II. §äc - HiÓu v¨n b¶n
GV: T×nh huèng truyÖn “BÕn quª”
1. T×nh huèng truyÖn
GV trùc quan c©u hái tr¾c nghiÖm vÒ t×nh huèng truyÖn ® HS x¸c ®Þnh.
GV gth: §ã lµ t×nh huèng mang tÝnh nghÞch lÝ.
- NhÜ bÞ èm nÆng, trong nh÷ng ngµy cuèi cïng cña c/®êi m×nh, anh chØ khao kh¸t ®­îc ®Æt ch©n lªn b·i båi bªn kia con s«ng gÇn nhµ nh­ng ®iÒu ®ã ®èi víi anh kh«ng bao giê cã thÓ thùc hiÖn ®­îc.
2. C¶nh ngé cña NhÜ
GV: Ng­êi ®µn «ng cã tªn lµ NhÜ lµ ng­êi ntn? Chi tiÕt nµo gióp em biÕt ®iÒu ®ã?
- Lµ ng­êi tõng tr¶i, cã ®Þa vÞ, ®i nhiÒu n¬i trªn TG, l¹i cã c¶m nhËn rÊt tinh tÕ tr­íc vÎ ®Ñp cña ®Êt trêi hay suy nghÜ, chiªm nghiÖm vÒ cuéc ®êi vµ con ng­êi.
GV: Theo dâi tiÕp v¨n b¶n, em h·y cho biÕt c¶nh ngé cña NhÜ? Em cã nhËn xÐt g× vÒ c¶nh ngé ®ã?
- NhÜ bÞ èm nÆng, n»m liÖt gi­êng
® Ðo le, bi ®¸t.
HS béc lé.
GV: Khi bÞ buéc chÆt vµo gi­êng bÖnh, nh×n ra cöa sæ NhÜ ®· thÊy g×? NhÜ c¶m nhËn ntn vÒ c¶nh ®ã?
- NhÜ nh×n thÊy b·i båi bªn kia s«ng ® VÎ ®Ñp rÊt ®çi b×nh dÞ vµ gÇn gòi.
GV: Khi nh×n ra cöa sæ, anh khao kh¸t ®iÒu g×? Khao kh¸t ®ã nãi nªn ®iÒu g×?
HS béc lé.
GV: Tõ c¶nh ngé cña NhÜ, nhµ v¨n muèn nãi víi ta ®iÒu g×?
HS th¶o luËn ® Tr×nh bµy.
GV b×nh chèt.
® Kh¸t khao ®Æt ch©n lªn b·i båi bªn kia s«ng.
® Gi¸ trÞ ®Ých thùc, bÒn v÷ng cña quª h­¬ng.
3. T©m tr¹ng cña NhÜ
GV: Trong t×nh c¶nh s¾p tõ gi· câi ®êi, n/v NhÜ ®· cã nh÷ng chuyÓn biÕn g× trong t×nh c¶m vµ trÝ tuÖ?
HS tr¶ lêi
+ NhÜ nhËn ra nh÷ng nghÞch lÝ cña ®êi ng­êi.
+ Thêi trÎ tuæi ®i kh¾p mäi n¬i, cuèi ®êi bÞ bÖnh muèn nhÝch ng­êi còng kh«ng ®­îc ph¶i nhê tíi tôi trÎ con hµng xãm
GV gîi ý HS t×m râ nh÷ng nghÞch lÝ cña ®êi ng­êi.
+ Tõng ®i kh¾p mäi n¬i mµ ngay c¸i b·i båi bªn kia s«ng gÇn nhµ th× ch­a ®Æt ch©n ®Õn bao giê.
GV ph©n tÝch, b×nh tõng nghÞch lÝ.
+ Nhê anh con trai thùc hiÖn gióp m×nh sang b·i båi bªn kia s«ng, nh­ng ng­êi con trai m¶i ch¬i mµ kh«ng thùc hiÖn ®­îc lêi cña bè.
+ Khi s¾p tõ gi· câi ®êi míi thÊu hiÓu ®­îc sù hi sinh cao c¶ cña vî.
GV: Tõ nh÷ng nghÞch lÝ trªn, NhÜ ®· chiªm nghiÖm ra nh÷ng quy luËt g× cña ®êi ng­êi?
HS béc lé
® T×m ra n¬i n­¬ng tùa cuèi cïng lµ gia ®×nh ngâ xãm chÝnh lµ “BÕn quª” neo ®Ëu cña c/® mçi con ng­êi.
GV b×nh: T×nh lµng nghÜa xãm ®liªn hÖ bµi “Quª h­¬ng” - §ç Trung Qu©n.
GV: Cuèi truyÖn, NhÜ cã hµnh ®éng g×? Em hiÓu ntn vÒ ý nghÜa biÓu t­îng cña hµnh ®éng Êy?
- NhÜ thu hÕt tµi lùc: “ Anh ®ang cè thu nhÆt.. nµo ®ã?
HS th¶o luËn ® tr×nh bµy.
GV kh¸i qu¸t ® b×nh chèt l¹i bµi.
- Thøc tØnh mäi ng­êi vÒ nh÷ng c¸i vßng vÌo, chïng ch×nh mµ chóng ta ®ang ra vµo trªn ®­êng ®êi, ®Ó røt ra khái nã, ®Ó h­íng tíi nh÷ng gi¸ trÞ ®Ých thùc, vèn rÊt gi¶n dÞ, gÇn gòi vµ bÒn v÷ng.
H§ 3: Tæng kÕt (5’)
III. Tæng kÕt - ghi nhí
GV: Nh÷ng nÐt ®Æc s¾c NT cña truyÖn ng¾n “BÕn quª”? Nªu chñ ®Ò cña truyÖn?
1. NghÖ thuËt
H§4 . Cñng cè – DÆn dß (5’)
- GV hÖ thèng l¹i bµi.
 - VÒ häc bµi + So¹n bµi míi.
2. Néi dung
Ngµy so¹n: 18/04/2020
 Ngµy d¹y: 23/04/2020 (9c )
TiÕt 133
«n tËp vÒ truyÖn
I- Môc tiªu cÇn ®¹t
1. KiÕn thøc: Gióp HS «n tËp, cñng cè kiÕn thøc vÒ nh÷ng t¸c phÈm truyÖn ViÖt Nam hiÖn ®¹i®· häc trong ch­¬ng tr×nh Ng÷ v¨n líp 9. Cñng cè hiÓu biÕt vÒ thÓ lo¹i truyÖn: trÇn thuËt, x©y dùng nh©n vËt, cèt truyÖn vµ t×nh huèng truyÖn.
2. KÜ n¨ng tæng hîp, hÖ thèng ho¸ kiÕn thøc.
3.Thái độ: Ý thức ôn tập, yêu thích bộ môn.
4.Năng lực cần đạt: Phát triển năng lực đọc-hiểu, c¶m thô hợp tác và tư duy sáng tạo 
II- Chuẩn bị
1. GV: Gi¸o ¸n, b¶ng phô
2. HS: Học bài cũ và chuẩn bị bài mới
III. TiÕn tr×nh bµi d¹y:
1. Ổn định tổ chức(1p)
2. KTBC (4p)
- GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 
3. Bài mới: 
* 3.1 GTB:(1') dẫn tiếp bài
* 3.2 Tổ chức hoạt động
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
Néi dung
H§1: Khëi ®éng 
GV kiÓm tra xen kÏ trong giê häc.
H§2: ¤n tËp (42’)
.
1. æn ®Þnh tæ chøc
2. KiÓm tra
3. Giíi thiÖu 
I. LËp b¶ng thèng kª c¸c t¸c phÈm truyÖn ®· häc
S
TT
Tªn tp
T/gi¶
N¨m st¸c
Tãm t¾t néi dung
1
Lµng
Kim L©n
1948
TruyÖn kÓ vÒ t×nh yªu lµng quª s©u s¾c thèng nhÊt víi lßng yªu n­íc vµ tinh thÇn kh¸ng chiÕn cña «ng Hai.
2
LÆng lÏ Sa Pa
NguyÔn Thµnh Long
1970
TruyÖn kÓ vÒ mét anh thanh niªn lµm viÖc mét m×nh t¹i tr¹m khÝ t­îng trªn nói cao thuéc S©P (Lµo Cai). Anh cã t©m hån trong s¸ng, yªu ®êi, yªu nghÒ cã tinh thÇn tr¸ch nhiÖm cao víi c«ng viÖc, lßng hiÕu kh¸ch vµ khiªm tèn.
3
ChiÕc l­îc ngµ
NguyÔn Quang S¸ng
1966
TruyÖn kÓ vÒ t×nh c¶nh Ðo le cña hai cha con «ng S¸u vµ bÐ Thu trong lÇn «ng S¸u vÒ th¨m nhµ vµ ë khu c¨n cø. T×nh cha con ë ®©y thËt th¾m thiÕt vµ c¶m ®éng.
4
Nh÷ng ng«i sao xa x«i
Lª Minh Khuª
1971
TruyÖn kÓ vÒ 3 c« g¸i xung phong ng­êi miÒn B¾c lµm nhiÖm vô ph¸ bom ë mét cao ®iÓm trªn ®­êng Tr­êng S¬n trong thêi k× MÜ nÐm bom ¸c liÖt. ë ®©y ta b¾t gÆp nh÷ng c« g¸i trÎ cã t©m hån trong s¸ng, giµu m¬ méng vµ dòng c¶m.
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
Néi dung
GV kh¸i qu¸t l¹i thêi kú tõ 1946 - 1954 vµ tõ 1964 – 1975
II. §Êt n­íc vµ con ng­êi ViÖt Nam trong c¸c t¸c phÈm truyÖn ®· häc
- Tõ 1946 – 1954 ®Êt n­íc ta ph¶i ®­¬ng ®Çu víi bän TD Ph¸p. Sau chiÕn th¾ng §iÖn Biªn Phñ (1954) Ph¸p rót khái ViÖt Nam, hoµ b×nh lËp l¹i, ®Êt n­íc chia c¾t lµm 2 miÒn. Nh©n d©n ta l¹i ph¶i ®øng lªn lµm cuéc k/c chèng MÜ cøu n­íc (1964 – 1975).
- Nh÷ng t¸c phÈm trªn ®· ph¶n ¸nh ®­îc mét phÇn nh÷ng nÐt tiªu biÓu cña ®/s XH vµ con ng­êi ViÖt Nam thuéc nhiÒu thÕ hÖ trong 2 cuéc kh¸ng chiÕn ®­îc thÓ hiÖn sinh ®éng qua c¸c nh©n vËt:
- ¤ng Hai lµ mét n«ng d©n cã t×nh yªu lµng thËt ®Æc biÖt, t×nh yªu lµng g¾n bã hoµ quyÖn víi lßng n­íc.
- Anh thanh niªn lµm viÖc mét m×nh ë tr¹m khÝ t­îng trªn nói cao SaPan hÕt m×nh v× c«ng viÖc.
- BÐ Thu – con g¸i cña mét c¸n bé CM cã c¸ tÝnh rÊt ®éc ®¸o: cøng cái, b­íng bØnh nh­ng t×nh c¶m nång nµn, th¾m thiÕt ®èi víi cha.
- Ba c« g¸i TNXP cã tinh thÇn dòng c¶m, l¹c quan, yªu ®êi dï sèng vµ lµm viÖc d­íi bom ®¹n cña giÆc MÜ.
GV y/c HS ph¸t biÓu c¶m nghÜ
III. Ph¸t biÓu c¶m nghÜ vÒ mét trong c¸c nh©n vËt ®Ó l¹i Ên t­îng s©u s¾c nhÊt.
IV. HÖ thèng ho¸ nghÖ thuËt kÓ chuyÖn vµ t×nh huèng truyÖn.
STT
TP
Ng«i kÓ
T/dông
T×nh huèng truyÖn
T¸c dông
1
Lµng
Thø 3 theo c¸i nh×n vµ giäng ®iÖu cña «ng Hai.
Kh«ng gian truyÖn ®­îc më réng h¬n, tÝnh kh¸ch quan hiÖn thùc d­êng nh­ ®­îc t¨ng c­êng h¬n.
Tin ®ån lµng chî DÇu theo giÆc ®· lµm «ng Hai d»n vÆt, khæ së ®Õn khi sù thËt vÒ lµng ®­îc s¸ng tá.
T/y lµng yªu n­íc ®­îc biÓu hiÖn thËt khÐo thËt hay qua mét t×nh huèng ®éc ®¸o.
2
LÆng lÏ Sa Pa
Thø 3 ®Æt vµo nh©n vËt «ng ho¹ sÜ.
Lµm cho KG truyÖn më réng, kh¸ch quan.
Cuéc gÆp gì bÊt ngê, ®Çy thó vÞ gi÷a c¸c nh©n vËt.
T×nh c¶m, phÈm chÊt c¸c nh©n vËt ®­îc béc lé ®Æc biÖt nh©n vËt anh Thanh Niªn 
........................................
Ngµy so¹n: 19/04/2020
 Ngµy d¹y: 24/04/2020 (9C )
TiÕt 134
KiÓm tra v¨n phÇn truyÖn
I- Môc tiªu cÇn ®¹t
-KiÓm tra vµ ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cña H/S vÒ c¸c t¸c phÈm truyÖn hiÖn ®¹i VN trong ch­¬ng tr×nh líp 9
-H/S ®­îc rÌn luyÖn thªm vÒ kÜ n¨ng ph©n tÝch t¸c phÈm truyÖn vµ kÜ n¨ng lµm v¨n. 
- Gi¸o dôc ý thøc tù gi¸c, gnhiªm tóc trong khi lµm bµi.
II. ChuÈn bÞ:
-GV: Bµi so¹n, yªu cÇu cña viÖc kiÓm tra.
-HS: ¤n tËp vÒ truyÖn hiÖn ®¹i
III. TiÕn tr×nh bµi d¹y:
1. Ổn định lớp (1p)
2. KiÓm tra.
3 . Bµi míi: GV ph¸t ®Ò cho HS
Ma trận
Mức độ
Chủ đề
Nhận biết 
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng 
cao
TỔNG SỐ
TN
TL
TN
 TL
TN
 TL
TN
 TL
Đọc hiểu truyện hiện đại Việt Nam.
- Nhớ được hoàn cảnh sáng tác, tên tác phẩm, tác giả, ngôi kể, chi tiết truyện
- Hiểu nội dung, ý nghĩa, nghệ thuật của truyện
- Tóm tắt một văn bản truyện
- Viết một đoạn văn cảm nhận về một nhân vật trong truyện
Số câu
6
6
1
1
14
Số điểm
1,5
1,5
3
4
10
Tỉ lệ
15%
15%
30%
40%
100%
Tổng số câu
6
6
1
1
14
Tồng số điểm
1,5
1,5
3
4
10
Tỉ lệ
15%
15%
30%
40%
100%
Đề kiểm tra (Thời gian 45 phút)
Mã đề 1: 
I. Trắc nghiệm (3đ): Đọc kĩ các câu hỏi bên dưới và khoanh tròn đáp án đúng nhất:
Câu 1: Văn bản nào sử dụng vai kể là nhân vật chính- ngôi số 1?
a. Làng.	 b. Chiếc lược ngà	c. Lặng lẽ SaPa. d. Những ngôi sao xa xôi.
Câu 2: Truyện “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê được viết vào thời kì nào?
a. Khi cuộc kháng chiến chống Mĩ đang ác liệt.	b. Khi cuộc kháng chiến chống Pháp thắng lợi
c.Thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp d.Trong giai đoạn xây dựng,đổi mới
 đất nước 
Câu 3: Nhân vật anh thanh niên trong truyện Lặng lẽ Sa Pa được Nguyễn Thành Long miêu tả chủ yếu bằng cách nào? 
Anh tự giới thiệu về mình 
Được tác giả miêu tả một cách trực tiếp
Hiện ra qua sự nhìn nhận đánh giá của nhân vật khác.
Được giới thiệu qua lời kể của ông họa sĩ già
Câu 4: Theo lời kể của Phương Định, ai là “kẻ không thích đùa” trong truyện “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê?
a. Thần chết.	b. Cánh lái xe.	c. Đại đội trưởng.	d. Phi công Mĩ.
 Câu 5: Nhân vật anh thanh niên trong tác phẩm nào?
a. Làng	b. Những ngôi sao xa xôi.	c. Chiếc lược ngà.	d. Lặng lẽ Sa Pa.	
 Câu 6: Phương diện nào sau đây không được dùng để khắc họa nhân vật Phương Định ?
a. Ngoại hình b. Trang phục c. Tâm trạng d. Hành động
Câu 7: Truyện ngắn “Làng” của nhà văn nào ?
a. Lê Minh Khuê	b. Kim Lân . c. Nguyễn Thành Long	 d. Nguyễn Quang Sáng
 Câu 8: Ca ngợi “Tình phụ tử trong hoàn cảnh éo le của chiến tranh” là nội dung của tác phẩm nào?
a. Làng.	 b. Chiếc lược ngà	c. Lặng lẽ SaPa. d. Những ngôi sao xa xôi.
Câu 9: Nhân vật ông Hai là hình tượng của:
a. Người nông dân có những chuyển biến mới trong tìn

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_ngu_van_lop_9_chuong_trinh_hoc_ki_1_nam_hoc.doc