Kế hoạch bài dạy môn Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 12: Chủ đề thang nhiệt độ Celsius, đo nhiệt độ
Hoạt
động 1:
Khởi
động
(10”):
Nêu tình
huống có
vấn đề. - Lấy được ví dụ về
nhiệt độ con người
tăng hơn so với
mức nhiệt độ cơ
thế bình thường. I. NĂNG LỰC KHTN
1. Nhận thức KHTN
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm. - Dấu hiệu nhiễm vi rút corona:
Ho khan, sốt, tức ngực, cách
phòng tránh.
- Người bị nhiễm vi rút corona
sẽ có khả năng bị sốt và cần
được kiểm tra nhiệt độ cơ thể.
- Nhiệt độ là gì, làm thế nào để
đo chính xác nhiệt độ của một
người hay một vật, cơ sở nào
giúp chúng ta đo được nhiệt độ? - Dạy học trực
quan.
- PP sử dụng
tranh hình
video clip( về
dịch cúm
corona
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 12: Chủ đề thang nhiệt độ Celsius, đo nhiệt độ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 12: Chủ đề thang nhiệt độ Celsius, đo nhiệt độ
n HOẠT ĐỘNG TÊN CHỦ ĐỀ CHỦ ĐỀ THANG NHIỆT ĐỘ CELSIUS, ĐO NHIỆT ĐỘ. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Mục tiêu Nội dung trọng tâm Phương pháp kĩ thuật dạy học Hoạt động 1: Khởi động (10”): Nêu tình huống có vấn đề. - Lấy được ví dụ về nhiệt độ con người tăng hơn so với mức nhiệt độ cơ thế bình thường. I. NĂNG LỰC KHTN 1. Nhận thức KHTN - Tham gia tích cực hoạt động nhóm. - Dấu hiệu nhiễm vi rút corona: Ho khan, sốt, tức ngực, cách phòng tránh. - Người bị nhiễm vi rút corona sẽ có khả năng bị sốt và cần được kiểm tra nhiệt độ cơ thể. - Nhiệt độ là gì, làm thế nào để đo chính xác nhiệt độ của một người hay một vật, cơ sở nào giúp chúng ta đo được nhiệt độ? - Dạy học trực quan. - PP sử dụng tranh hình video clip( về dịch cúm corona Hoạt động 2: Tìm hiểu - Phát biểu được : Nhiệt độ là số đo độ “nóng”, “lạnh” của vật. - Nhận biết được tác dụng của nhiệt kế. - Phân loại nhiệt kế y tế và nhiệt kế điện tử. - Nêu được cách xác định nhiệt độ trong thang Celsius 2. Tìm hiểu tự nhiên - Phát biểu được : Nhiệt độ là số đo độ “nóng”, “lạnh” của vật. - Nhận biết được tác dụng của nhiệt kế - Phân loại nhiệt kế y tế và nhiệt kế điện tử. - Nêu được cách xác định nhiệt độ trong thang Celsius. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ: HS chủ động tìm tòi tiếp nhận kiến thức. Phẩm chất chăm chỉ - HS chủ động tự tìm kiến thức - Nhiệt độ là số đo “nóng” “lạnh” của vật. - Cảm giác của tay không xác định chính xác nhiệt độ của vật. - Nhiệt kế là dụng cụ dùng để đo nhiệt độ . - Một trong các thang nhiệt độ là Celsius, kí hiệu đơn vị(0C). - Trong thang nhiệt độ Celsius qui ước: nhiệt độ của nước đá và 00C, của nước đang sôi là 1000C. - Ngoài thang Celsius còn có phổ biến thang Kelvin(0K) và thang Farenheit (0F) - Dạy học trực quan - Kĩ thuật động não-công não Hoạt động 3: Khám phá - Nêu được sự nở vì nhiệt của chất lỏng được dùng làm cơ sở để đo nhiệt độ. - Nhận biết được cơ sở để đo nhiệt kế hồng ngoại ( đo trán) - Trình bày được sự nở vì nhiệt của chất lỏng được dùng làm cơ sở để đo nhiệt độ. - Nhận biết được cơ sở để đo nhiệt kế hồng ngoại ( đo trán) Cơ sở để đo nhiệt độ là hiện tượng giãn nở vì nhiệt của chất lỏng. Chất lỏng có thể là rượu, thủy ngân. Cảm biến hồng ngoại, nhiệt kế hồng ngoại đo trán. Dạy học giải quyết vấn đề. Kĩ thuật KWL Hoạt động 4: Thực hành đo nhiệt độ bằng nhiệt kế. Thực hành đo nhiệt độ bằng nhiệt kế Thực hành đo nhiệt độ bằng nhiệt kế. Các bước để đo nhiệt độ của người ( vật) bằng nhiệt kế y tế và nhiệt kế hồng ngoại. Sử dụng thí nghiệm trong dạy học KHTN. -Kĩ thuật Động não – Công não Hoạt động 5: Chế tạo nhiệt kế tự làm - Lập được kế hoạch và giải quyết nhiệm vụ học tâp về chế tạo nhiệt kế do GV đặt ra. Lập được kế hoạch và giải quyết nhiệm vụ học tâp về chế tạo nhiệt kế do GV đặt ra. Chế tạo nhiệt kế tự làm Ghi chép kết quả làm việc nhóm một cách chính xác có hệ thồng. Quy trình để thiết kế, chế tạo một nhiệt kế tự làm. Dạy học theo định hướng Stem. - Kĩ thuật động não – công não, sơ đồ tư duy , KWL.
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_mon_khoa_hoc_tu_nhien_lop_6_sach_chan_troi.docx