Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 1 - Tiết 11+12, Bài 6: Bàn tay kì diệu (2 tiết) - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 1 - Tiết 11+12, Bài 6: Bàn tay kì diệu (2 tiết) - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 1 - Tiết 11+12, Bài 6: Bàn tay kì diệu (2 tiết) - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Ngày soạn: / ./ 202.. Tuần: 11-12 Ngày dạy: / ./ 202.. Tiết: 11-12 MÔN MĨ THUẬT LỚP 1 CHỦ ĐỀ 4: SÁNG TẠO VỚI CHẤM, NÉT, MÀU SẮC I N T IỆU (Thời lượng 2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Thể loại: Thủ công kết hợp hội họa - Mạch nội dung: Mĩ thuật tạo hình. 1. Phẩm chất. - HS biết thu gom giấy vụn vào thùng rác, không để hồ dính trên bàn, ghế, - Nhân ái: Biết trân trọng sản phẩm của mình và của bạn. - Chăm chỉ: Học tập tích cực, chăm chỉ hoàn thành tốt sản phẩm. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm hoàn thành sản phẩm cá nhân và sản phẩm nhóm. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; tự lựa chọn vật liệu, công cụ, họa phẩm, - Giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận với bạn và trưng bày, nhận xét sản phẩm. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng kiến thức đã tiếp thu và sử dụng công cụ, họa phẩm vào thực hành sáng tạo để thể hiện ý tưởng. 2.2. Năng lực mĩ thuật - Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Nhận biết hình dáng và đặc điểm của bàn tay - Sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ: Biết vận dụng các thế dáng của bàn tay để tạo sản phẩm theo ý thích. - Phân tích và đánh giá thẩm mĩ: Thuyết trình, nhận xét được sản phẩm của mình và của bạn. 2.3. Năng lực đặc thù khác Năng lực ngôn ngữ: Được phát triển thông qua trao đổi, thảo luận và giới thiệu, nhận xét sản phẩm. Năng lực thể chất: Thông qua sự vận động của bàn tay để tạo thế dáng và thực hành tạo sản phẩm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên. - Giáo án, SGK, SGV. - Hình ảnh, tranh vẽ được tạo hình từ bàn tay 2. Đối với học sinh. - SGK, vở thực hành - Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, kéo, hồ dán. III. CÁC HOẠT ĐÔNG ẠY- HỌC CHỦ YẾU Tiết 1 1. Hoạt động: Mở đầu *Mục tiêu:Tìm hiểu, nhận biết được sự khác nhau của bàn tay khi tạo dáng để tạo hình con vật. *Phương pháp, kỹ thuật dạy học: Trò chơi, trực quan,... *Công cụ đánh giá: Qua quan sát, ghi nhận hoặc thông qua bảng kiểm (1) Học sinh Giáo viên * Hoạt động khởi động: - HS hát đều và đúng nhịp. - GV: Cho HS hát bài hát đầu giờ. - HS cùng chơi. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Con vật quen thuộc - HS quan sát, nhận xét. - Giới thiệu đặc điểm của bàn tay, sự vận động của bàn tay - Cho HS quan sát các hình SGK trang 28, 29: + Nêu được tên các con vật -HS quan sát, mô tả cách thực hiện +Mô tả và thực hiện cách tạo hình bàn tay để biểu đạt con vật -Tìm hình nét thẳng, nét cong. - GV gợi mở, khuyến khích HS tìm thêm hình ảnh về các tư thế khác nhau của bàn tay. * GV chốt ý: Có thể tạo ra các con vật khác nhau bằng cách vận động bàn tay ở các tư thế khác nhau. 2.Hoạt động Hình thành kiến thức mới *Mục tiêu: HS biết cách tạo hình từ bàn tay *Phương pháp, kỹ thuật dạy học: Trực quan, vấn đáp, gợi mở,... *Công cụ đánh giá: Thang đánh giá (2) Học sinh Giáo viên – Quan sát hình ảnh SGK, trang 29. - Giới thiệu các hình ảnh gợi ý học sinh cách thực hiện. - Hướng dẫn thị phạm cách tạo thế dáng bàn tay, dùng bút chì hoặc bút màu vẽ hình bàn tay lên giấy, vẽ thêm các nét để tạo hình con vật và tô màu theo ý muốn. - Có thể gợi mở HS vẽ hoặc tạo thêm chi - Quan sát, tham gia cùng GV tiết và hình ảnh cho bức tranh * GV chốt ý: có nhiều cách tạo con vật từ các thế dáng bàn tay của mình. => Kết luận, dặn dò HS chuẩn bị tiết 2. Tiết 2 3. Hoạt động Luyện tập, thực hành *Mục tiêu: HS sáng tạo được sản phẩm theo ý thích *Phương pháp, kỹ thuật dạy học: thực hành, luyện tập,... *Công cụ đánh giá: Bảng Rubrics (3) Học sinh Giáo viên - Giới thiệu nội dung tiết học: Thực hành sáng tạo. - Phát biểu về cách tạo hình con vật - Gợi ý HS từ bàn tay - Quan sát, nhận xét một số sản - Giới thiệu một số sản phẩm để HS tham khảo. phẩm. -Thực hành, sáng tạo các hình ảnh - Nêu yêu cầu thực hành. bằng bàn tay. - Chú ý: có thể thêm chi tiết cho - Theo dõi giúp đỡ học sinh hoàn thành bài. bức tranh. - HS giới thiệu, trình bày sản phẩm với các bạn, nêu cảm nhận về sản - Yêu cầu HS trưng bày sản phẩm. phẩm của minh, của bạn. * GV chốt: Vậy là tất cả các em đã biết chia sẽ cảm nhận của mình về các tác phẩm của mình của bạn. 4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm *Mục tiêu: HS quan sát tranh trong SGK và nhận ra cách sáng tạo thêm sản phẩm. *Phương pháp, kỹ thuật dạy học: gợi mở, luyện tập,... *Công cụ đánh giá: Bảng Rubrics (4) Học sinh Giáo viên GV gợi mở cách tạo hình sản phẩm với - HS quan sát tranh trong SGK (Tr.32) các tư thế dáng bàn tay và các loại vật liệu khác nhau -Khuyến khích HS có thể thực hiện thêm ở nhà * GV chốt ý Chú ý, lắng nghe. - Có nhiều con vật khác nhau, mỗi con vật có hình dáng và đặc điểm riêng. - Có thể sử dụng bàn tay để tạo hình ảnh các con vật khác nhau theo ý thích. - Có thể sử dụng nét, chấm, màu sắc và các thao tác in, vẽ, cắt, để tạo sản phẩm chủ đề con vật. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... Duyệt của BGH Duyệt của khối trưởng Trương Thị Hồng Xương Trần Thị Ngọc Trầm
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mi_thuat_lop_1_tiet_1112_bai_6_ban_tay_ki_d.pdf

