Kế hoạch bài dạy Lớp 5 (CV2345) - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

doc 40 trang Kim Lĩnh 08/08/2025 100
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 5 (CV2345) - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Lớp 5 (CV2345) - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

Kế hoạch bài dạy Lớp 5 (CV2345) - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
 Giáo án tổng hợp lớp 5 Năm học : 2021-2022
TUẦN 7
TIẾT 13 Ngày :8/11/2021 ..
 Tập đọc 
 NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức: Hiểu ý nghĩa: Khen ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó của cá heo với con 
người.( Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3).
2. Kĩ năng: Bước đầu đọc diễn cảm được bài văn.
3. Phẩm chất: Yêu mến và bảo vệ loài vật có ích.
4. Năng lực: 
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và 
sáng tạo.
- Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV:
 - HS: Đọc trước bài, SGK
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của trò Hoạt động của thầy
 1. Hoạt động khởi động:
 - HS thi đọc nối tiếp và trả lời câu hỏi - Cho HS tổ chức thi đọc nối tiếp đoạn 
 bài Tác phẩm của Si-le và tên phát xít và 
 - HS nghe trả lời câu hỏi.
 - HS nghe - GV nhận xét
 - HS ghi vở - Giới thiệu bài: Những người bạn tốt.
 2. Bài mới
 Hoạt động 1 : Luyện đọc
 MT: Đọc đúng, đọc trôi chảy; biết nhấn 
 giọng từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng ĐDD: Sách giáo khoa, bảng cài 
 chỗ, hiểu nghĩa từ ngữ mới
 HTTC:Cá nhân, đôi bạn, nhóm
 PP: Phương pháp vấn đáp, thực hành
 ĐDH: Sách giáo khoa, thẻ từ - Cho 1 HS đọc toàn bài
 - HS đọc 
 - HS chia đoạn: 4 đoạn (mỗi lần xuống dòng 
 là 1 đoạn) - Yêu cầu HS đọc nối tiếp đoạn trong 
 - Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm
 nhóm đọc: 
 + 4HS đọc nối tiếp lần 1 kết hợp luyện đọc 
 từ khó
 + 4 HS đọc nối tiếp lần 2 kết hợp luyện đọc 
 câu khó - Nêu chú giải.
 - HS đọc chú giải. - Yêu cầu HS đọc theo cặp .
 - HS đọc theo cặp. - 1 HS đọc toàn bài.
 - 1 HS đọc. - GV đọc mẫu.
 - HS theo dõi.
 Hoạt động 2 Tìm hiểu bài .
 MT: Hiểu ý nghĩa: Khen ngợi sự thông 
 minh, tình cảm gắn bó của cá heo với con ĐDD: Sách giáo khoa, tranh minh họa
 Giáo viên Trường tiểu học Tân Long Hội A 1 Giáo án tổng hợp lớp 5 Năm học : 2021-2022
 người.
 HTTC:Cá nhân, đôi bạn, nhóm
 PP: Phương pháp vấn đáp, động não, thực 
 hành
 ĐDH: Sách giáo khoa, thẻ từ - Cho HS thảo luận nhóm, trả lời câu 
 - Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong hỏi rồi báo cáo kết quả trước lớp:
 nhóm đọc bài, trả lời câu hỏi trong SGK, sau 
 đó báo cáo kết quả: - Chuyện gì đã xảy ra với nghệ sĩ tài ba 
 + Ông đạt giải nhất ở đảo Xi- xin với A- ri- ôn? 
 nhiều tặng vật quý giá. Trên chiếc tàu chở 
 ông về, bọn thuỷ thủ đòi giết ông.
 Ông xin được hát bài hát mình yêu thích - Điều kì lạ gì xảy ra khi nghệ sĩ cất 
 nhất và nhảy xuống biển. tiếng hát giã biệt cuộc đời? 
 + Đàn cá heo đã bơi đến vây quanh tàu, say 
 sưa thưởng thức tiếng hát của ông.. - Qua câu chuyện trên em thấy đàn cá 
 + Cá heo là con vật thông minh tình nghĩa, heo đáng yêu và đáng quý ở chỗ nào?
 chúng biết thưởng thức tiếng hát của nghệ sĩ 
 và biết cứu giúp người khi gặp nạn. - Em có suy nghĩ gì về cách đối xử của 
 + Đám thuỷ thủ tuy là người nhưng vô cùng đám thuỷ thủ và đàn cá heo với nghệ sĩ 
 tham lam độc ác.... Cá heo là loài vật nhưng A-ri-ôn?
 thông minh, tình nghĩa ....
 + Những đồng tiền khắc hình một con heo - Những đồng tiền khắc hình một con 
 cõng người trên lưng thể hiện tình cảm yêu heo cõng người trên lưng có ý nghĩa gì?
 quý của con người với loài cá heo
 + Câu chuyện ca ngợi sự thông minh tình - Em có thể nêu nội dung chính của bài?
 cảm gắn bó của loài cá heo đối với con - GV ghi nội dung lên bảng
 người . - Ngoài câu chuyện trên em còn biết 
 - Vài HS nhắc lại những chuyện thú vị nào về cá heo?..
 Hoạt động 3 : Luyện đọc diễn cảm
 MT: Học sinh đọc thể hiện được tình cảm ĐDD: Sách giáo khoa, đoạn văn luyện 
 thân ái, trìu mến, tin tưởng. đọc 
 HTTC:Cá nhân, đôi bạn, nhóm
 PP: Phương pháp thực hành
 ĐDH: Sách giáo khoa
 - 4 HS đọc - Yêu cầu 4 HS đọc nối tiếp toàn bài 
 - HS đọc diễn cảm - HS đọc diễn cảm đoạn 3
 - HS nghe - GV treo bảng phụ có viết đoạn văn
 - HS luyện đọc theo cặp. - GV đọc mẫu
 - HS thi đọc, lớp theo dõi và nhận xét chọn - Luyện đọc theo cặp 
 ra nhóm đọc hay nhất - HS thi đọc
 Hoạt động vận dụng - Em có nhận xét gì về A-ri-ôn ?
 - HS nêu
 -HS nêu - Em có thể làm gì để bảo vệ các loài cá 
 heo cũng như các loài sinh vật biển khác 
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.................................................................................................................................................
2 Giáo viên Trường tiểu học Tân Long Hội A Giáo án tổng hợp lớp 5 Năm học : 2021-2022
 Toán
TUẦN 7
TIẾT 31 Ngày :8/11/2021 ..
 LUYỆN TẬP CHUNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1 1 1 1 1
 1. Kiến thức: Biết mối quan hệ giữa 1 và ; và ; và ;
 10 10 100 100 1000
2.Kĩ năng: - Tìm 1 thành phần chưa hết của phép tính với phân số.
 - Giải bài toán liên quan đến số trung bình cộng.
 - HS cả lớp làm được bài1, 2, 3 .
3. Phẩm chất: Yêu thích học toán
4. Năng lực: 
- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng 
tạo,
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải 
quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương 
tiện toán học
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: SGK, bảng phụ 
 - HS : SGK, bảng con, vở...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 
 Hoạt động của trò Hoạt động của thầy
1. Hoạt động khởi động:
- 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo - Cho 2 HS lên bảng thi làm bài ( mỗi bạn 
dõi và nhận xét. làm 1 phép tính)
 4 2 28
 a) + - = ..
 9 5 45
 24 8 10
 b) : x = ..
 75 15 9
- HS nghe - GV nhận xét
- HS viết vở - Giới thiệu bài - Ghi bảng
2. Bài mới
Hoạt động 1: 
 1 1
MT: Biết mối quan hệ giữa 1 và ; 
 10 10
 1 1 1
và ; và Tìm 1 thành phần 
 100 100 1000 ĐDD: SGK, bảng viết sẵn bài tập
chưa hết của phép tính với phân số.Giải bài 
toán liên quan đến số trung bình cộng.
 HTTC: Cả lớp, cá nhân, đôi bạn. nhóm
PP: Phương pháp thực hành, thảo luận 
nhóm
ĐDH: SGK, viết, bảng con Bài 1: HĐ cặp đôi
- HS đọc - GV yêu cầu HS đọc các đề bài
- HS làm bài miệng theo cặp sau đó làm bài - Yêu cầu HS làm bài cặp đôi
vào vở rồi đổi vở để kiểm tra chéo, chẳng 
hạn: - GV nhận xét.
 Giáo viên Trường tiểu học Tân Long Hội A 3 Giáo án tổng hợp lớp 5 Năm học : 2021-2022
 1 1
a) 1 gấp số lần: 1 : = 10 ( lần 
 10 10
- Tìm x
- HS cả lớp làm bài vào vở, báo cáo kết quả Bài 2: HĐ cá nhân
 5 1 2 2 - Gọi HS đọc yêu cầu
 a. x b. x 
 2 2 5 7 - GV yêu cầu HS tự làm bài
 1 2 2 2
 x x 
 2 5 7 5 - GV nhận xét, kết luận
 1 24 -Yêu cầu HS giải thích cách tìm số hạng 
 x x chưa biết trong phép cộng, số bị trừ chưa 
 10 35
 3 9 1 biết trong phép trừ, thừa số chưa biết trong 
 c. x d. x : 14 phép nhân, số bị chia chưa biết trong phép 
 4 20 7 chia 
 9 3
 x : - GV nhận xét HS.
 1
 20 4 x 14 
 3 7
 x 
 5
 x = 2
 - Nhóm trưởng điều khiển nhóm làm bài, Bài 3: HĐ nhóm
báo cáo kết quả. - GV yêu cầu HS làm bài theo nhóm 4
 Bài giải
 Trung bình mỗi giờ vòi nước chảy được là:
 2 1 1
 ( ) : 2 = (bể nước)
 15 5 6
 1
 Đáp số : bể nước
 6
- HS nghe - GV nhận xét
- Trung bình cộng của các số bằng tổng các - GV yêu cầu HS nêu cách tìm số trung bình 
số đó chia cho số các số hạng cộng.
Hoạt động vận dụng
- HS làm bài: Bài 4: HĐ cá nhân
 Giải: - GV yêu cầu HS làm bài tâp theo giá thực 
 Giá tiền 1 mét vải trước đây: tế:
 300 000 : 5 = 60 000( đồng) 5 m giá 300 000 đồng, hiện nay mỗi mét 
 Giá tiền 1 mét vải hiện nay: giảm 10 000đồng
 60 000 – 10 000 = 50 000 (đồng)
 Số mét vải mua hiện nay:
 300 000 : 50 000 = 6 (m)
 Đáp số: 6m - GV nhận xét HS.
-HS trình bày
-Nhận xét 
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................
4 Giáo viên Trường tiểu học Tân Long Hội A Giáo án tổng hợp lớp 5 Năm học : 2021-2022
TUẦN 7
TIẾT 7 Ngày :12/11/2021 ..
 Lịch sử
 ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM RA ĐỜI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức: Biết Đảng CSVN được thành lập ngày 3-2- 1930. Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc 
là người chủ trì Hội nghị thành lập Đảng:
 + Thống nhất ba tổ chức cộng sản.
 + Đề ra đường lối cho CM ViệtNam.
2. Kĩ năng: Nêu được Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc là người chủ trì Hội nghị thành lập Đảng.
3.Phẩm chất: Thích tìm hiểu lịch sử nước nhà.
4. Năng lực:
- Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và 
sán g tạo.
- Năng lực hiểu biết cơ bản về Lịch sử, năng lực tìm tòi và khám phá Lịch sử, năng lực 
vận dụng kiến thức Lịch sử vào thực tiễn
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: SGK, Chân dung lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc
 - HS: SGK, vở
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
 Hoạt động của trò Hoạt động của thầy
1. Hoạt động khởi động:
 - HS chơi trò chơi - Cho học sinh tổ chức trò chơi "hộp quà 
 bí mật" với các câu hỏi sau:
 + Tại sao Nguyễn Tất Thành quyết chí ra 
 đi tìm đường cứu nước?
 + Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu 
 nước vào ngày tháng năm nào ?
 + Anh đi trên con tàu nào ?
 + Trên tàu anh làm công việc gì ?
- HS nghe - GV nhận xét
- HS ghi vở - Giới thiệu bài - Ghi bảng
2. Bài mới
Hoạt động 1 : Hoàn cảnh đất nước 1929 
và yêu cầu thành lập Đảng Cộng sản Việt 
Nam ĐDD:SGK, Chân dung lãnh tụ Nguyễn Ái 
MT: HS biết yêu cầu thành lập Đảng Quốc
Cộng sản Việt Nam
HTTC:Cá nhân, cả lớp, đôi bạn
PP: Phương pháp thực hành, vấn đáp, 
thảo luận
ĐDH: Sách giáo khoa - Cho học sinh thảo luận theo cặp
- HS hoạt động cặp đôi + Theo em, nếu để lâu dài tình hình mất 
- Lực lượng cách mạng Việt Nam phân tán đoàn kết, thiếu thống nhất trong lãnh đạo 
và không đạt thắng lợi. sẽ có ảnh hưởng thế nào tới cách mạng 
 Việt Nam?
 Giáo viên Trường tiểu học Tân Long Hội A 5 Giáo án tổng hợp lớp 5 Năm học : 2021-2022
 - Hợp nhất các tổ chức cộng sản. + Tình hình nói trên đã đặt ra yêu cầu gì?
 + Ai là người có thể đảm đương việc hợp 
 - Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc vì người có uy nhất các tổ chức cộng sản trong nước 
 tín trong phong trào cách mạng. thành một tổ chức duy nhất? Vì sao?
 -3 học sinh lần lượt nêu ý kiến - Học sinh báo cáo kết quả thảo luận.
 - GV kết luận.
 Hoạt động 2: Hội nghị thành lập
 Đảng Cộng sản Việt Nam:
 MT: Biết Đảng CSVN được thành lập ĐDD:SGK, Chân dung lãnh tụ Nguyễn Ái 
 ngày 3-2- 1930. Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc Quốc
 là người chủ trì Hội nghị thành lập Đảng:
 HTTC:Cá nhân, cả lớp, nhóm
 PP: Phương pháp thực hành, vấn đáp, 
 thảo luận - Cho HS thảo luận nhóm theo câu hỏi:
 ĐDH: Sách giáo khoa + Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt 
 - Nhóm trưởng nhóm điều khiển nhóm Nam được diễn ra ở đâu, vào thời gian 
 TLCH, báo cáo kết quả nào?
 - Đầu xuân 1930, tại Hồng Kông + Hội nghị diễn ra trong hoàn cảnh nào? 
 - Hội nghị diễn ra trong hoàn cảnh bí mật, Do ai chủ trì?
 do Nguyễn Ái Quốc chủ trì. + Nêu kết quả của hội nghị?
 - Hợp nhất các tổ chức cộng sản thành
 một Đảng Cộng sản duy nhất lấy tên là + Tại sao chúng ta phải tổ chức hội nghị ở 
 Đảng Cộng sản Việt Nam. Đề ra đường lối nước ngoài và làm việc trong hoàn cảnh bí 
 cho cách mạng Việt Nam. mật ?
 - Đảm bảo an toàn. - GV kết luận
 Hoạt động 3: Ý nghĩa của việc thành lập 
 Đảng cộng sản Việt Nam
 MT:HS biết: Ý nghĩa của việc thành lập 
 Đảng cộng sản Việt Nam
 HTTC:Cá nhân, cả lớp, nhóm
 PP: Phương pháp thực hành, vấn đáp, - Sự thống nhất ba tổ chức cộng sản thành 
 thảo luận Đảng CSVN đã đáp ứng được yêu cầu gì 
 ĐDH: Sách giáo khoa của cách mạng Việt Nam?
 - Cách mạng Việt Nam có người lãnh đạo, + Khi có Đảng, cách mạng Việt Nam phát 
 tăng thêm sức mạnh, thống nhất lực triển thế nào?
 lượng... - Kết luận
 - Giành được thắng lợi vẻ vang. 
 3. Hoạt động ứng dụng:
 - HS nêu - Hãy kể tên một số bài hát ca ngợi về 
 Đảng cộng sản VN.
 4. Hoạt động sáng tạo:
 - HS nghe và thực hiện - Về nhà sưu tầm tư liệu nói về hội nghị 
 thành lập Đản cộng sản Việt Nam.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
....................................................................................................................
6 Giáo viên Trường tiểu học Tân Long Hội A Giáo án tổng hợp lớp 5 Năm học : 2021-2022
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 7
TIẾT 7 Ngày :9/11/2021 ..
 Chính tả
 NGHE – VIẾT: DÒNG KINH QUÊ HƯƠNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức: Viết đúng bài CT, trình bày đúng hình thức văn xuôi.
 2. Kĩ năng :Tìm được vần thích hợp để điền vào cả ba chỗ trống trong đoạn thơ (BT2) ; 
thực hiện 2 trong 3 ý (a,b,c) của BT3.
 - HS(M3,4)làm được đầy đủ BT3.
 3. Phẩm chất: Nghiêm túc, viết đúng quy tắc chính tả.
 - GD BVMT: Khai thác trực tiếp nội dung bài: GD tình cảm yêu quý vẻ đẹp của dòng 
kinh( kênh) quê hương, có ý thức bảo vệ môi trường xung quanh.
4. Năng lực:
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và 
sáng tạo.
- Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Viết sẵn bài tập 2 trên bảng (2 bản). Phấn mầu.
- HS: SGK, vở
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
 Hoạt động của trò Hoạt động của thầy
 1. Hoạt động khởi động:
- HS chia thành 2 đội, mỗi đội 5 HS thi - Cho HS tổ chức chơi trò chơi "Ai nhanh, 
tiếp nối. Đội nào viết đúng và nhanh hơn ai đúng" viết các từ ngữ: lưa thưa, thửa 
thì giành chiến thắng. ruộng, con mương, tưởng tượng, quả dứa...
 - GV nhận xét
- HS nghe - Giới thiệu bài - Ghi bảng
- HS ghi vở
2. Bài mới
 Hoạt động 1: Luyện viết chính tả
MT: Nắm được nội dung bài đọc, luyện 
viết các từ khó ĐDD: SGK, phấn màu gạch chân các từ 
HTTC: Cả lớp, cá nhân khó
PP: Thực hành
ĐDH: SGK, Bảng con (giấy nháp) *Tìm hiểu nội dung bài 
 - HS đọc đoạn viết. - Gọi HS đọc đoạn văn 
- HS đọc chú giải. - Gọi HS đọc phần chú giải
+ Trên dòng kinh có giọng hò ngân - Những hình ảnh nào cho thấy dòng kinh rất 
vang, có mùi quả chín, có tiếng trẻ em thân thuộc với tác giả?
nô đùa, giọng hát ru em ngủ.
 *Hướng dẫn viết từ khó
- HS tìm và nêu các từ khó: dòng kinh, - Yêu cầu HS tìm từ khó khi viết.
quen thuộc, mái xuồng, giã bàng, giấc 
ngủ..
- HS đọc và viết từ khó. - Yêu cầu HS đọc và viết từ khó đó.
 Giáo viên Trường tiểu học Tân Long Hội A 7 Giáo án tổng hợp lớp 5 Năm học : 2021-2022
 Hoạt động 2: Viết chính tả 
 MT: Nghe - viết đúng bài chính tả, bài 
 viết không mắc quá 5 lỗi trong bài, trình ĐDD: SGK
 bày đúng hình thức văn xuôi
 HTTC: Cả lớp, cá nhân
 PP: Thực hành
 ĐDH: Vở, viết - GV đọc mẫu lần 1.
 - HS theo dõi. - GV đọc lần 2 (đọc chậm)
 - HS viết theo lời đọc của GV. - GV đọc lần 3.
 - HS soát lỗi chính tả.
 . Hoạt động 3: Xem và nhận xét bài 
 MT:. HS nhận ra lỗi sai và tự sửa lỗi
 HTTC: Cả lớp, cá nhân, đôi bạn
 PP: Thực hành
 ĐDH: Vở BT, viết . 
 - Thu bài chấm - GV xem 7-10 bài.
 - HS nghe - Nhận xét bài viết của HS.
 Hoạt động 4: làm bài tập:
 MT:. Tìm được vần thích hợp để điền ĐDD: SGK Viết sẵn bài tập 2 trên bảng
 vào cả ba chỗ trống trong đoạn thơ 
 (BT2) ; thực hiện 2 trong 3 ý (a,b,c) của 
 BT3. HS(M3,4)làm được đầy đủ BT3.
 HTTC: Cả lớp, cá nhân, đôi bạn
 PP: Thực hành
 ĐDH: Vở BT, viết . Bài 2: HĐ nhóm
 - HS đọc yêu cầu bài tập - Yêu cầu HS đọc nội dung và yêu cầu bài 
 - HS thi tìm vần nối tiếp. Mỗi HS chỉ tập
 điền 1 từ vào chỗ trống - Tổ chức HS thi tìm vần. Nhóm nào điền 
 xong trước và đúng là nhóm thắng cuộc.
 - GV nhận xét kết luận lời giải đúng.
 Bài 3: HĐ cá nhân
 - HS đọc - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài - Yêu 
 - Lớp làm vào vở, HS lên bảng làm. cầu HS tự làm bài 
 - HS nhận xét bài của bạn - Nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
 - HS nghe - GV nhận xét kết luận lời giải đúng
 Hoạt động ứng dụng:
 - HS nghe và thực hiện - Hãy nêu quy tắc ghi dấu thanh cho các 
 tiếng chứa ia và iê
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
....................................................................................................................
8 Giáo viên Trường tiểu học Tân Long Hội A Giáo án tổng hợp lớp 5 Năm học : 2021-2022
TUẦN 7
TIẾT 32 Ngày :9/11/2021 ..
 Toán
 KHÁI NIỆM SỐ THẬP PHÂN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Kiến thức: - Đọc, viết số thập phân ở dạng đơn giản.
 - HS cả lớp làm được bài 1,2 .
2. Kĩ năng: Biết đọc, viết số thập phân ở dạng đơn giản.
3. Phẩm chất:Thích làm toán
4. Năng lực: 
- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng 
tạo,
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải 
quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương 
tiện toán học
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: SGK, Bảng phụ 
 - HS : SGK, bảng con...
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 
 Hoạt động của trò Hoạt động của thầy
 1. Hoạt động khởi động:
- HS chơi trò chơi - Cho HS tổ chức chơi trò chơi "bắn tên" với 
 nội dung chuyển các số đo độ dài sau thành 
 đơn vị đo là mét:
 1dm 5dm 1mm
 1cm 7cm 9mm
- HS nghe - GV nhận xét
- HS viết vở - Giới thiệu bài - Ghi bảng
2. Bài mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu về số thập phân
MT: HS đọc, viết số thập phân ở dạng ĐDD: SGK, bảng viết sẵn phần bài học
đơn giản
 HTTC: Cả lớp, cá nhân
PP: Phương pháp quan sát, vấn đáp
ĐDH: SGK, viết, bảng con * Ví dụ a:
- HS đọc thầm. - GV treo bảng phụ có viết sẵn bảng số ở 
 phần bài học, yêu cầu HS đọc.
- Có 0 mét và 1 đề-xi-mét. - GV chỉ dòng thứ nhất và hỏi : Đọc và cho 
 biết có mấy mét, mấy đề-xi-mét ?
 - GV: có 0m 1dm tức là có 1dm. 
 - 1dm bằng mấy phần mấy của mét ?
 1
- 1dm bằng một phần mười mét. - GV viết lên bảng 1dm = m.
 10
 1
 - GV giới thiệu : 1dm hay m ta viết 
 10
 thành 0,1m. 
 - GV viết 0,1m lên bảng thẳng hàng với 
- HS theo dõi thao tác của GV.
 Giáo viên Trường tiểu học Tân Long Hội A 9 Giáo án tổng hợp lớp 5 Năm học : 2021-2022
 1
 m để có :
 10
 1
 1dm = m = 0,1.
 10
 - Có 0m 0dm 1cm. - GV chỉ dòng thứ hai và hỏi : Có mấy mét, 
 mấy đề-xi-mét, mấy xăng-ti-mét ?
 - GV : Có 0 m 0dm1cm tức là có 1cm, 1cm 
 - 1cm bằng một phần trăm của mét. bằng mấy phần trăm của mét ?
 1
 - GV viết lên bảng : 1cm = m.
 100
 1
 - GV giới thiệu :1cm hay m ta viết 
 100
 thành 0,01m.
 - HS theo dõi thao tác của GV. - GV viết 0,01 mét lên bảng thẳng hàng với 
 1
 để có :
 100
 1
 1cm = m = 0,01m.
 100
 - GV tiến hành tương tự với dòng thứ ba để 
 1
 có : 1mm = m = 0,01m.
 1000
 1
 - m được viết thành bao nhiêu mét ?
 1 10
 - m được viết thành 0,1m. 1
 10 - Vậy phân số thập phân được viết thành 
 10
 1 gì ?
 - được viết thành 0,1. 1
 10 - m được viết thành bao nhiêu mét ?
 100
 1
 1 - Vậy phân số thập phân được viết 
 - m được viết thành 0.01m. 100
 100
 thành gì ?
 1
 - m được viết thành bao nhiêu mét?
 - Phân số thập phân được viết thành 1000
 1
 0,01. - Vậy phân số được viết thành gì ?
 1000
 1 1 1
 - m được viết thành 0,001m. - GV nêu : Các phân số thập phân , , 
 1000 10 100
 1
 được viết thành 0,1; 0,01, 0,001.
 1000
 1 - GV viết số 0,1 lên bảng và nói : Số 0,1 đọc 
 - được viết thành 0,001.
 1000 là không phẩy một.
 1
 - Biết m = 0,1m, em hãy cho biết 0,1 
 10
 bằng phân số thập phân nào ?
 1
 - GV viết lên bảng 0,1 = và yêu cầu HS 
 10
 - HS đọc số 0,1 : không phẩy một. đọc.
10 Giáo viên Trường tiểu học Tân Long Hội A Giáo án tổng hợp lớp 5 Năm học : 2021-2022
 - GV hướng dẫn tương tự với các phân số 
 1 0,01 ; 0,001.
- 0,1 = .
 10
 - GV kết luận : Các số 0,1 ; 0,01 ; 0,001 
 được gọi là các số thập phân.
- HS đọc : không phẩy một bằng một * Ví dụ b:
phần mười. - GV hướng dẫn HS phân tích các ví dụ b 
- HS đọc và nêu : hoàn toàn như cách phân tích ví dụ a
- 0,01: đọc là không phẩy không một.
 1
0,01 = .
 100
- HS làm việc theo hướng dẫn của GV 
để rút ra:
 5 7
0,5 = ; 0,07 = ;
 10 100
- Các số 0,5 ; 0,07 gọi là các số thập 
phân.
 Hoạt động 2: Thực hành
MT: Đọc, viết số thập phân ở dạng đơn 
giản..HS cả lớp làm được bài 1,2 . ĐDD: SGK
HTTC:Cá nhân, đôi bạn
PP:Thảo luận, thực hành, động não
ĐDH: SGK, VBT Bài 1: HĐ cặp đôi
- 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm - GV gọi HS đọc yêu cầu của bài tập.
- HS quan sát và tự đọc các phân số thập 
phân, các số thập phân trên tia số cho - GV gọi 1HS đọc trước lớp.
nhau nghe, báo cáo giáo viên
 Bài 2: HĐ cá nhân
- HS đọc đề bài trong SGK. - GV yêu cầu HS đọc đề bài.
 - GV viết lên bảng :
 7 7dm = ...m = ...m
a) 7dm = m = 0,7m; 
 10 - 7dm bằng mấy phần mười của mét ?
 7
 - m có thể viết thành số thập phân như 
 10
 thế nào ?
 7
 - GV nêu : Vậy 7dm = m = 0,7m
 10
 9 - GV hướng dẫn tương tự với
b) 9cm = m = 0,09m 9
 100 9cm = m = 0,09m.
 5 100
 5dm = m = 0,5m; 
 10 - GV yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lại 
 3 của bài.
 3cm = = 0,03m
 100 - GV chữa bài cho HS.
 2 - Yêu cầu HS nêu lại cách làm
 2mm = m = 0,002m;
 1000
 8
 8mm = m = 0,008m
 1000
 Giáo viên Trường tiểu học Tân Long Hội A 11 Giáo án tổng hợp lớp 5 Năm học : 2021-2022
 4
 4g = kg = 0,004kg;
 1000
 Hoạt động ứng dụng:
 - HS nghe và thực hiện - Chuyển thành phân số thập phân
 5 3 a) 0,5; 0,03; 7,5
 a) 0,5 = ; 0,03 = ; 7,5 = 
 10 100 b) 0,92; 0,006; 8,92
 75
 10
 92 6
 b) 0,92 = ; 0,006 = ; 
 100 1000
 892
 8,92 =
 100
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
....................................................................................................................
12 Giáo viên Trường tiểu học Tân Long Hội A Giáo án tổng hợp lớp 5 Năm học : 2021-2022
TUẦN 7
TIẾT 13 Ngày : 10/11/2021 ..
 Luyện từ và câu
 TỪ NHIỀU NGHĨA
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Kiến thức: Nắm được kiến thức sơ giản về từ nhiều nghĩa ( ND ghi nhớ).
2. Kĩ năng: Nhận biết được từ mang nghĩa gốc, từ mang nghĩa chuyển trong các câu văn 
có dùng từ nhiều nghĩa( BT1, mục III); tìm được ví dụ về sự chuyển nghĩa của 3 trong số 5 
từ chỉ bộ phận cơ thể người và động vật (BT2).
 - HS(M3,4) làm được toàn bộ BT2 (mục III)
3. Phẩm chất:Biết sử dụng từ phù hợp với văn cảnh.
4. Năng lực:
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và 
sáng tạo.
- Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: Tranh ảnh về các sự vật hiện tượng hoạt động .. có thể minh hoạ cho các nghĩa 
của từ nhiều nghĩa. 
 - HS : SGK, vở viết
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
 Hoạt động của trò Hoạt động của thầy
 1. Hoạt động khởi động:
 - HS chơi trò chơi: quản trò nêu 1 từ, - Cho HS tổ chức chơi trò chơi "Truyền 
 truyền cho HS khác nêu 1 từ đồng nghĩa điện" về từ đồng nghĩa
 với từ vừa nêu, sau đó lại truyền cho 
 người khác, cứ như vậy cho đến khi trò 
 chơi kết thúc.
 - HS nghe - GV nhận xét
 - HS ghi vở - Giới thiệu bài- Ghi bảng
 2. Bài mới
 Hoạt động 1: Khám phá 
 MT:HS Nắm được kiến thức sơ giản về ĐDD: SGK, Tranh ảnh về các sự vật hiện 
 từ nhiều nghĩa tượng hoạt động
 HTTC:Cá nhân, đôi bạn, nhóm
 PP:Thảo luận, thực hành
ĐDH: SGK, VBT Bài 1: HĐ cá nhân
 - HS đọc yêu cầu - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài 
 - HS làm bài vào vở , báo cáo kết quả - Yêu cầu HS tự làm bài 
 - Kết quả bài làm đúng: - Nhận xét kết luận bài làm đúng
 Răng - b; mũi - c; tai- a.
 - HS nhắc lại - Gọi HS nhắc lại nghĩa của từng từ 
 Giáo viên Trường tiểu học Tân Long Hội A 13 Giáo án tổng hợp lớp 5 Năm học : 2021-2022
 Bài 2: HĐ cặp đôi 
 - HS đọc - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài 
 - HS thảo luận cặp đôi. - Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 2
 - HS đại diện trình bày. - Gọi HS phát biểu.
 + Là từ có một nghĩa gốc và một hay + Thế nào là từ nhiều nghĩa?
 nhiều nghĩa chuyển.
 + Nghĩa gốc là nghĩa chính của từ. + Thế nào là nghĩa gốc?
 + Nghĩa chuyển là nghĩa của từ được suy + Thế nào là nghĩa chuyển?
 ra từ nghĩa gốc.
 - HS đọc SGK - Gọi HS đọc ghi nhớ
 - HS lấy ví dụ - HS lấy VD về từ nhiều nghĩa
 Hoạt động 2: Thực hành
 MT: Nhận biết được từ mang nghĩa gốc, 
 từ mang nghĩa chuyển trong các câu văn 
 có dùng từ nhiều nghĩa( BT1, mục III); 
 tìm được ví dụ về sự chuyển nghĩa của 3 
 trong số 5 từ chỉ bộ phận cơ thể người và 
 động vật (BT2).
 HTTC:Cá nhân, nhóm
 PP:Thảo luận, thực hành Bài 1: HĐ cá nhân
 ĐDH: SGK, VBT - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài - - 
 - HS đọc Yêu cầu HS tự làm bài 
 - HS làm vào vở, chia sẻ kết quả - GV nhận xét, kết luận
 - Đôi mắt em bé mở to
 - Quả na mở mắt
 - Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân
 - Bé đau chân
 - Khi viết em đừng ngoẹo đầu
 - Nước suối đầu nguồn rất trong Bài 2: HĐ nhóm
 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài
 - HS đọc đề. - Yêu cầu HS làm bài theo nhóm
 - Nhóm trưởng điều khiển HS làm theo - GV nhận xét chữa bài
 nhóm, báo cáo kết quả - Gọi HS giải thích một số từ.
 - Nhận xét
 3. Hoạt động ứng dụng:
 - HS làm bài và lần lượt trình bày: - Thay thế từ ăn trong các câu sau bằng từ 
 thích hợp:
 - Từ thích hợp: Bốc, xếp hàng. a) Tàu ăn hàng ở cảng.
 - Từ thích hợp: Bị đòn b) Cậu làm thế dễ ăn đòn lắm.
 - Từ thích hợp: Bắt phấn c) Da bạn ăn phấn lắm.
 - Từ thích hợp: Không dính d) Hồ dán không ăn giấy.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
....................................................................................................................
14 Giáo viên Trường tiểu học Tân Long Hội A Giáo án tổng hợp lớp 5 Năm học : 2021-2022
 TUẦN 7
 TIẾT 7 Ngày : 10/11/2021 ..
 Địa lí
 ÔN TẬP
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức: Biết nêu một số đặc điểm chính về địa lí tự nhiên Việt Nam: Địa hình , khí 
 hậu, sông ngòi, đất rừng
 2. Kĩ năng: Nêu một số đặc điểm chính về địa lí tự nhiên Việt Nam ở mức độ đơn giản : 
 đặc điểm chính của các tố tự nhiên như địa hình, khí hậu, sông ngòi đất, rừng.. Nêu tên và 
 chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng, sông lớn, các đảo, quần đảo của nước ta trên bản 
 đồ.
 3. Phẩm chất: Nắm kiến thức đã học về địa lí tự nhiên Việt Nam.
 4. Năng lực:
 - Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và 
 sán g tạo.
 - Năng lực hiểu biết cơ bản về Địa lí, năng lực tìm tòi và khám phá Địa lí, năng lực vận 
 dụng kiến thức Địa lí vào thực tiễn
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: Bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam. Các hình minh hoạ trong SGK.
 - HS: SGK, vở viết 
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 
 Hoạt động của trò Hoạt động của thầy
 1. Hoạt động khởi động:
 - HS chơi - Cho HS tổ chức chơi trò chơi "Hộp quà bí 
 mật" với các câu hỏi sau:
 + Em hãy trình bày về các loại đất chính ở 
 nước ta.
 + Nêu một số đặc điểm của rừng rậm nhiệt 
 đới và rừng ngập mặn.
 + Nêu một số tác dụng của rừng đối với đời 
 sống của nhân dân ta.
 - HS nghe - GV nhận xét
 - HS ghi vở - Giới thiệu bài - Ghi bảng
 2. Bài mới
 Hoạt động1: Thực hành một số kĩ năng địa ĐDD: SGK, Bản đồ Địa lý tự nhiên Việt 
 lí liên quan đến các yếu tố địa lí tự nhiên Nam
 Việt Nam
 MT: Nêu một số đặc điểm chính về địa lí tự 
 nhiên Việt Nam ở mức độ đơn giản : đặc 
 điểm chính của các tố tự nhiên như địa 
 hình, khí hậu, sông ngòi đất, rừng
 HTTC:Cá nhân, đôi bạn
 PP:Thảo luận, thực hành
ĐDH: SGK, VBT - GV tổ chức HS làm việc theo cặp, cùng 
 - 2 HS ngồi cạnh nhau tạo thành một làm các bài tập thực hành, sau đó GV theo 
 cặp, lần lượt từng HS làm thực hành, HS dõi, giúp đỡ các cặp HS gặp khó khăn.
 kia nhận xét bạn làm đúng/sai và sửa cho - Trình bày kết quả
 bạn nếu bạn sai. - GV nhận xét
 Giáo viên Trường tiểu học Tân Long Hội A 15 Giáo án tổng hợp lớp 5 Năm học : 2021-2022
- HS trình bày
Hoạt động 2: Ôn tập về đặc điểm của các 
yếu tố địa lí tự nhiên VN ĐDD: SGK, Bản đồ Địa lý tự nhiên Việt 
MT: .. Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy Nam
núi, đồng bằng, sông lớn, các đảo, quần đảo 
của nước ta trên bản đồ.
HTTC:Cá nhân, đôi bạn
PP:Thảo luận, thực hành
ĐDH: SGK, VBT - GV yêu cầu các nhóm cùng thảo luận để 
 - HS hoạt động theo nhóm. hoàn thành bảng thống kê.
 - GV theo dõi các nhóm hoạt động, giúp đỡ 
- HS nêu vấn đề khó khăn và nhờ GV giúp các nhóm gặp khó khăn.
đỡ, nếu có. - GV gọi một nhóm lên trình bày.
- 1 nhóm trình bày kết quả trước lớp, các 
nhóm khác theo dõi bổ sung - GV sửa chữa hoàn chỉnh câu trả lời cho 
 HS.
 Các yếu tố tự 
 Đặc điểm chính
 nhiên
 3 1
 Địa hình Trên phần đất liền của nước ta: DT là đồi núi, DT là ĐB
 4 4
 Nước ta có nhiều loại khoáng sản như than, a-pa-tít, bô-xít, sắt, dầu 
 Khoáng sản
 mỏ,... trong đó than là loại khoáng sản có nhiều nhất .
 Khí hậu nhiệt đới gió mùa, có nhiệt độ cao, gió và mưa thay đổi theo 
 mùa.
 Khí hậu Khí hậu có sự khác biệt giữa miền Nam và miền Bắc. Miền Bắc có 
 mùa đông lạnh, mưa phùn; miền Nam nóng quanh năm có hai mùa 
 mùa mưa và mùa khô rõ rệt.
 Nước ta có mạng lưới sông ngòi dạy đặc những ít sông lớn.
 Sông ngòi
 Sông có lượng nước thay đổi theo mùa và có nhiều phù sa.
 Nước ta có hai loại đất chính: Phe-ra-lít màu đỏ hoặc đỏ vàng tập 
 Đất
 trung ở vùng núi.Đất phù sa màu mỡ tập trung ở ĐB.
 Nước ta có nhiều loại rừng nhưng chủ yếu có hai loại chính:
 Rừng Rừng rậm nhiệt đới tập trung ở vùng nhiệt đới.
 Rừng ngập mặn ở các vùng ven biển.
3. Hoạt động ứng dụng:
- HS nêu - Em phải làm gì để bảo vệ, giữ gìn, phát 
 triển các đảo và quần đảo ở nước ta, trân 
 trọng chủ quyền biển đảo của quốc gia ?
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
 ..................................................................................................................................................
 ..................................................................................................................................................
 ....................................................................................................................
16 Giáo viên Trường tiểu học Tân Long Hội A Giáo án tổng hợp lớp 5 Năm học : 2021-2022
 TUẦN 7
 TIẾT 7 Ngày : 9/11/2021 ..
 Kể chuyện
 CÂY CỎ NƯỚC NAM
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức: Hiểu nội dung chính của từng đoạn, hiểu ý nghĩa của câu chuyện .
 2. Kĩ năng: Dựa vào tranh minh hoạ ( SGK) kể lại được từng đoạn và bước đầu kể toàn bộ 
 câu chuyện.
 3.Phẩm chất: Yêu thiên nhiên, bảo vệ, giữ gìn các loại thuốc thảo mộc.
 4. Năng lực:
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và 
 sáng tạo.
 - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: 
 + Tranh minh hoạ truyện in sgk.
 + Ảnh hoặc vật thật: Những bụi sâm nam, đinh lăng, cam thảo nam.
 - HS: SGK, vở
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của trò Hoạt động của thầy
 1. Hoạt động khởi động:
 - HS thi kể lại câu chuyện tuần trước - Cho HS lên thi kể lại câu chuyện tuần trước
 - Nhận xét.
 - HS lắng nghe - Giới thiệu bài - Ghi bảng
 - HS ghi vở
 2. Bài mới:
 HĐ1: Nghe kể chuyện .
 MT: .. Nắm được nội dung và ý nghĩa ĐDD: SGK, tranh minh họa câu chuyện
 câu chuyện
 HTTC:Cá nhân, Cả lớp
 PP:Quan sát, vấn đáp
ĐDH: SGK, VBT - Giáo viên kể lần 1: Chậm, từ tốn.
 - HS lắng nghe + GV hướng dẫn HS giải nghĩa 1 số từ chú 
 giải.
 - Giáo viên kể lần 2: kết hợp tranh minh hoạ
 - HS lắng nghe
 Giáo viên Trường tiểu học Tân Long Hội A 17 Giáo án tổng hợp lớp 5 Năm học : 2021-2022
Hoạt động 2: thực hành kể chuyện ĐDD: SGK, tranh minh họa câu chuyệ
MT: HS kể được từng đoạn, cả câu 
chuyện. Nêu ý nghĩa câu chuyện
HTTC:Cá nhân, Cả lớp, đôi bạn, nhóm
PP:Quan sát, vấn đáp, thảo luận
ĐDH: SGK, VBT - Cho3 HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu 1, 2, 3 
- 3 học sinh đọc yêu cầu bài 1, 2, 3 SGK của bài tập
 + Nội dung tranh 1:
+ Tuệ Tĩnh giản giải cho học trò về cây 
cỏ nước Nam. + Nội dung tranh 2:
+ Quân dân nhà Trần, tập luyện chống 
quân Nguyên. + Nội dung tranh 3:
+ Nhà nguyên cấm bán thuốc men cho 
nước ta. + Nội dung tranh 4:
+ Quân dân nhà Trần thuốc men cho cuộc 
chiến đấu. + Nội dung tranh 5:
+ Cây cỏ nước Nam góp phần làm cho 
binh sĩ thêm khoẻ mạnh. + Nội dung tranh 6:
+ Tuệ Tĩnh và học trò phát triển cây 
thuốc nam. - Yêu cầu HS kể theo cặp
- Học sinh kể theo cặp. - Thi kể theo tranh
- Thi kể chuyện trước lớp theo tranh. - Thi kể trước lớp
- Thi kể toàn bộ câu chuyện.
- Nhóm trưởng điều khiển HS thảo luận - Cho HS tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện theo 
nêu ý nghĩa câu chuyện: Khuyên người ta nhóm
yêu quý thiên nhiên; hiểu giá trị và biết 
trân trọng từng ngọn cỏ, lá cây.
- HS báo cáo, chia sẻ trước lớp - GV nhận xét.
3. Hoạt động ứng dụng:
- HS kể - Yêu cầu kể những cây thuốc nam và tác dụng 
 của từng cây mà HS biết, ví dụ: cây bạc hà - 
 chữa ho, làm tinh dầu, cây tía tô ăn chữa giải 
 cảm, cây ngải cứu ăn đỡ đau đầu,....
4. Hoạt động áng tạo: 
- HS nghe và thực hiện - Về nhà kể lại câu chuyện cho mọi người 
 trong gia đình cùng nghe.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
....................................................................................................................
18 Giáo viên Trường tiểu học Tân Long Hội A Giáo án tổng hợp lớp 5 Năm học : 2021-2022
TUẦN 7
TIẾT 33 Ngày :10/11/2021 ..
 Toán
 KHÁI NIỆM SỐ THẬP PHÂN (tiếp)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức: Biết cấu tạo số thập phân có phần nguyên và phần thập phân .
2.Kĩ năng: Biết đọc, viết các số thập phân ( các dạng đơn giản thường gặp).
 - HS cả lớp làm được bài 1,2.
3. Phẩm chất: Yêu thích học toán
4. Năng lực: 
- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng 
tạo,
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải 
quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương 
tiện toán học
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: SGK, Bảng phụ ....
 - HS : SGK, bảng con...
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của trò Hoạt động của thầy
1. Hoạt động khởi động
- HS chơi - Cho HS tổ chức chơi trò chơi "Bắn tên" với 
 nội dung đổi các đơn vị đo sau sang mét: 1cm, 
 1dm, 7cm, 5dm, 3cm, 5dm.
 - GV nhận xét
- HS nghe - Giới thiệu bài - Ghi bảng
- HS ghi vở
2. Bài mới
Hoạt động 1: Khám phá ĐDD: SGK, bảng ghi sẵn phần bài mới
MT: Biết cấu tạo số thập phân có phần 
nguyên và phần thập phân .
 HTTC: Cả lớp, cá nhân, nhóm
PP: Phương pháp quan sát, vấn đáp, 
thực hành, thảo luận nhóm
ĐDH: SGK, viết, bảng con - Giáo viên cho học sinh tự nêu nhận xét từng 
 7 hàng trong bảng để nhận xét.
 - 2m 7dm hay 2 m viết thành 2,7m.
 10 - Tương tự với 8,56m và 0,195m
- 2,7m: đọc hai phẩy bảy mét. - Giáo viên giới thiệu: Các số 2,7; 8,56; 0,195 
- Học sinh nhắc lại. cũng là số thập phân.
 - Giáo viên giới thiệu hoặc hướng dẫn học sinh 
- Mỗi số thập phân gồm 2 phần: phần tự nhận xét.
nguyên và phần thập phân, những chữ số 
ở bên trái dấu phảy thuộc về phần 
nguyên, những chữ số ở bên phải dấu 
phảy thuộc về phần thập phân. - Giáo viên viết từng ví dụ lên bảng.
- Học sinh chỉ vào phần nguyên, phần 
thập phân của số thập phân rồi đọc số đó.
 Giáo viên Trường tiểu học Tân Long Hội A 19 Giáo án tổng hợp lớp 5 Năm học : 2021-2022
Hoạt động 2: Thực hành
MT: Biết đọc, viết các số thập phân ( các 
dạng đơn giản thường gặp). HS cả lớp 
làm được bài 1,2.
HTTC:Cá nhân, đôi bạn
PP:Thảo luận, thực hành, động não
ĐDH: SGK, VBT Bài 1: HĐ cặp đôi
- Đọc số thập phân - Gọi HS đọc yêu cầu
- Học sinh đọc từng số thập phân. - Yêu cầu HS đọc theo cặp
9,4: Chín phẩy tư . - Giáo viên quan sát, nhận xét 
7,98: Bảy phẩy chín mươi tám.
25,477: Hai mươi lăm phẩy bốn trăm bảy 
mươi bảy .
206,075: Hai trăm linh sáu phẩy không 
trăm bảy mươi lăm .
0,307: Không phẩy ba trăm linh bảy .
 Bài 2: HĐ cá nhân
- HS đọc - Gọi HS đọc yêu cầu
- HS làm bài, báo cáo kết quả - Cho học sinh làm bài 
 9 45 - GV nhận xét chữa bài
5 = 5,9 82 = 82,45
 10 100
 225
810 = 810,225
 1000
3. Hoạt động ứng dụng:
- HS làm bài - Cho HS vận dụng kiến thức làm các bài tập 
 26 5 sau: Viết các hỗn số sau thành STP:
 a)5 5,26 ; b)3 3,05 ; 
 26 5
 100 100 a)5 5,26 ; b)3 3,05 ; 
 7 3 100 100
 c)12 12,7 ; d)45 45,03 
 7 3
 10 100 c)12 12,7 ; d)45 45,03 
 23 10 100
 e)2 2,023
 23
 1000 e)2 2,023
 1000
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
....................................................................................................................
20 Giáo viên Trường tiểu học Tân Long Hội A

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lop_5_cv2345_tuan_7_nam_hoc_2021_2022_truon.doc