Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy – Tuần 7 Ngày soạn:20/9/2021 Ngày dạy:8/11/2021 TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN (2 TIẾT): TRẬN BÓNG DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Hiểu nghĩa của các từ trong bài: cánh phải, cầu thủ, khung thành, đối phương, húi cua. - Hiểu được lời khuyên từ câu chuyện: Không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng Luật giao thông, tôn trọng luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng. - Học sinh biết kể một đoạn của câu chuyện. Học sinh M3+ M4 kể lại được một đoạn câu chuyện theo lời của một nhân vật. - Rèn kỹ năng đọc:Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn (dẫn bóng, ngần ngừ, khung thành, sững lại, nổi nóng, lảo đảo, khuỵu gối, xuýt xoa, xịch tới,...). Ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu câu và giữa các cụm từ. Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. - Rèn kỹ năng kể chuyện và kỹ năng nghe. -Phải tôn trọng Luật giao thông, tôn trọng luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng. Hình thành phẩm chất: yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm * Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ,... *GDKNS: - Kiểm soát cảm xúc. - Ra quyết định. - Đảm nhận trách nhiệm. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đồ dùng: - GV: Tranh minh hoạ truyện trong SGK, bảng phụ. -HS:Sách giáo khoa. 2. Phương pháp, kĩ thuật: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. 1. HĐ khởi động (3 phút) 2. - HS hát bài: Bài ca đi học - Kết nối bài học. - HS nghe giới thiệu, mở SGK. - Giới thiệu bài - Ghi tên bài. 2. HĐ Luyện đọc (20 phút) *Mục tiêu:Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. a. GV đọc mẫu toàn bài: - HS lắng nghe. - GV đọc mẫu toàn bài một lượt, đọc đúng câu cảm, câu gọi: Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy – Tuần 7 + Thật là quá quắt. (giọng bực bội) + Ông ơi //cụ ơi !// Cháu xin lỗi cụ. (lời gọi ngắt quãng, cảm động) - Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối tiếp b. Học sinh đọc nối tiếp từng câu kết hợp câu trong nhóm. luyện đọc từ khó: - GV theo dõi HS đọc bài để phát hiện lỗi phát âm của HS. - Nhóm báo cáo kết quả đọc trong nhóm. - Luyện đọc từ khó do HS phát hiện theo hình thức: Đọc mẫu (M4) Cá nhân (M1) Cả lớp (sững lại, nổi nóng, lảo đảo, khuỵu gối, xuýt xoa, xịch tới,...). - HS chia đoạn (3 đoạn như SGK). c. Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn và giải nghĩa từ khó: - Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc từng - Giáo viên theo dõi, quan sát. đoạn trong nhóm. - Nhóm báo cáo kết quả đọc đoạn trong - Luyện đọc câu khó, HD ngắt giọng câu nhóm. dài: + Thật là quá quắt. + Ông ơi //cụ ơi !//Cháu xin lỗi cụ. - Đọc phần chú giải (đọc cá nhân). - GV yêu cầu đặt câu với từ “khung thành, đối phương”. - 1 nhóm đọc nối tiếp 3 đoạn văn trước lớp. - Đại diện 3 nhóm đọc nối tiếp 3 đoạn văn trước lớp. - Lớp đọc đồng thanh đoạn 3. d. Đọc đồng thanh: * Nhận xét, đánh giá, chuyển hoạt động. 3. HĐ tìm hiểu bài (15 phút) *Mục tiêu: Hiểu được lời khuyên từ câu chuyện: Không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng Luật giao thông, tôn trọng luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng. *Hình thức: Làm việc cá nhân – Chia sẻ cặp đôi – Chia sẻ trước lớp - 1 HS đọc 5 câu hỏi cuối bài. - GV yêu cầu 1 HS đọc to 5 câu hỏi cuối - Nhóm trưởng điều hành nhóm mình thảo bài. luận để trả lời các câu hỏi (thời gian 3 phút). - GV hỗ trợ TBHT lên điều hành lớp chia - Chơi bóng dưới lòng đường. sẻ kết quả trước lớp. - Vì Long mải đá bóng suýt tông phải xe gắn + Các bạn nhỏ chơi bóng ở đâu? máy + Vì sao trận bóng phải tạm dừng lần đầu? - Quang sút bóng vào đầu 1 cụ già + Chuyện gì khiến trận bóng phải dừng - Cả bọn hoảng sợ bỏ chạy. hẳn? + Thái độ của các bạn như thế nào khi tai - Quang sợ tái cả người, Quang thấy chiếc nạn sảy ra? Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy – Tuần 7 lưng còng của ông cụ giống ông nội mình + Tìm những chi tiết cho thấy Quang rất ân thế. hận khi mình gây ra tai nạn? - HS nêu theo ý hiểu. + Câu chuyện muốn nói với em điều gì? *GV chốt ND: Các em không được chơi bóng dưới lòng đường vì sẽ gây tại nạn 4. HĐ Luyện đọc lại - Đọc diễn cảm (15 phút) *Mục tiêu: Học sinh đọc đúng, ngắt nghỉ đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ cần thiết. *Hình thức: Hoạt động cá nhân – nhóm - cả lớp - 1 HS M4 đọc mẫu toàn bài. - Xác định các giọng đọc có trong câu - Yêu cầu HS nêu lại cách đọc của các nhân chuyện vật. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc phân vai. + Phân vai trong nhóm. + Luyện đọc phân vai trong nhóm. - Thi đọc phân vai trước lớp: Các nhóm thi đọc phân vai trước lớp. - Lớp nhận xét. - GV nhận xét chung - Chuyển HĐ. 5. HĐ kể chuyện(15 phút) * Mục tiêu: - HSkể lại được một đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa. - Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện. a. GV nêu yêu cầu của tiết kể chuyện - Lắng nghe. b. Hướng dẫn HS kể chuyện: - Câu hỏi gợi ý: + Câu chuyện vốn được kể theo lời của ai? - Người dẫn chuyện. + Có thể kể lại từng đoạn của câu chuyện - Kể đoạn 1: Theo lời Quang, Vũ, Long bác theo lời của những nhận vật nào? lái xe máy - Đoạn 2: theo lời Quang, Vũ, Long , cụ già, bác đứng tuổi . - Đoạn 3: Theo lời Quang, ông cụ , bác đừng tuổi, bác xích lô. - Nhóm trưởng điều khiển: - Luyện kể cá nhân c. HS kể chuyện trong nhóm - Luyện kể nối tiếp đoạn trong nhóm. d. Thi kể chuyện trước lớp: - Các nhóm thi kể nối tiếp đoạn trước lớp. * Lưu ý: - Lớp nhận xét. - M1, M2: Kể đúng nội dung. - M3, M4: Kể có ngữ điệu * GV đặt câu hỏi chốt nội dung bài: + Câu chuyện nói về việc gì? - HS trả lời. + Em học được gì từ câu chuyện này? - Không được chơi bóng dưới lòng đường vì Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy – Tuần 7 dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng Luật giao thông, tôn trọng luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng. 6. HĐ vận dụng (1 phút) - Về kể lại câu chuyện cho người thân nghe. 7. HĐ sáng tạo (1 phút) - Em có nhận xét gì về nhân vật Quang? - Học sinh trả lời theo ý hiểu. - VN tìm đọc các câu chuyện có cùng chủ đề. - Nhắc nhở mọi người xung quanh cùng thực hiện đúng luật giao thông, tôn trọng luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy – Tuần 7 Ngày soạn:20/9/2021 Ngày dạy:8/11/2021 TOÁN: TIẾT 4: BẢNG NHÂN 7 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Bước đầu học thuộc bảng nhân 7. - Áp dụng bảng nhân 7 để giải toán có lời văn bằng một phép tính nhân. - Rèn kĩ năng biết nhẩm đếm thêm 7. - Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán. Hình thành phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm * Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic. *Bài tập cần làm: Làm BT 1, 2, 3. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đồ dùng: - GV: 10 tấm bài, mỗi tấm bìa có gắn 7 hình tròn. Bảng phụ viết sẵn bảng nhân 7 (không ghi kết quả) -HS: Sách giáo khoa, bảng con. 2. Phương pháp, kĩ thuật: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trò chơi học tập, đặt và giải quyết vấn đề. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1.HĐ khởi động (3 phút) - Học sinh tham gia chơi. - Trò chơi: “Bẫy số bẩy” - Tổng kết – Kết nối bài học. - Lắng nghe. - Giới thiệu bài – Ghi đầu bài lên bảng. - Mở vở ghi bài. 2. HĐ hình thành kiến thức mới (15 phút) * Mục tiêu: Học sinh thành lập và nhớ được bảng nhân 7. Bước đầu học thuộc bảng nhân 7. *Hình thức: Cá nhân - Cặp - Lớp - GV gắn tấm bìa 7 hình tròn lên bảng hỏi: - Có 7 hình tròn. + Có mấy hình tròn? - 7 được lấy 1 lần. + Hình tròn được lấy mấy lần? - Vài HS đọc 7 x 1 = 7. 7 được lấy 1 lần nên ta lập được phép tính nhận 7 x 1 GV ghi bảng phép nhân - HS quan sát. này. - 7 hình tròn được lấy 2 lần. - GV gắn tiếp 2 tấm bìa lên bảng + Có 2 tấm bìa mỗi tấm bìa có 7 hình tròn. - 7 được lấy 2 lần. Vậy 7 tấm bìa được lấy mấy lần? - Đó là phép tính 7 x 2. + Vậy 7 được lấy mấy lần? + Hãy lập phép tính tương ứng với 7 được Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy – Tuần 7 - 7 nhân 2 bằng 14. lấy 2 lần? Vì 7 x 2 = 7 + 7 = 14 nên 7 x 2 = 14. + 7 nhân 2 bằng mấy? - Vài HS đọc. + Vì sao em biết 7 nhân 2 bằng 14? - GV viết lên bảng phép nhân 7 x 2 = 14 - GV HD phân tích phép tính 7 x 3 tương - HS nêu: tự như trên. 7 x 4 = 7 + 7+ 7+ 7 = 28. + Bạn nào có thể tìm được kết quả của 7 x 4 = 21 + 7 vì ( 7 x 4 ) = 7 x 3 + 7. phép tính 7 x 4 =? - 6 HS lần lượt nêu. - Yêu cầu HS tìm kết quả của phép tính nhân còn lại. - Lớp đọc 2 – 3 lần. - GV chốt kiến thức: đây là bảng nhân 7,... - GV yêu cầu HS đọc bảng nhân 7 vừa lập - HS tự học thuộc bảng nhân 7. được. - HS đọc thuộc lòng. - GV tổ chức thi đọc thuộc lòng. - HS thi đọc thuộc lòng 3. HĐ thực hành (15 phút) * Mục tiêu: Củng cố, áp dụng bảng nhân 7 để giải toán có lời văn bằng một phép tính nhân. Bài 1: Trò chơi “Truyền điện” - GV nêu cách chơi, luật chơi cho học sinh - HS lắng nghe. chơi trò chơi Truyền điện. - Tổ chức cho học sinh chơi. - HS tham gia chơi. - GV cùng HS tổng kết trò chơi, tuyên dương học sinh. Bài 2: Cá nhân - Cặp - Lớp - HS làm bài cá nhân. - Đổi kiểm tra chéo, nhận xét. - Chia sẻ kết quả trước lớp: Bài giải: 4 tuần lễ có số ngày là: 7 x 4 = 28 (ngày) Đáp số: 28 ngày - Giáo viên nhận xét, chốt đáp án. Bài 4: Cá nhân - Cặp - Lớp - HS làm bài cá nhân. - Đổi kiểm tra chéo, nhận xét. - Chia sẻ kết quả trước lớp (miệng). - GV đánh giá, nhận xét 5- 7 bài. - Nhận xét nhanh kết quả làm bài của HS. 4. HĐ vận dụng (1 phút) - Về xem lại bài đã làm trên lớp. Trình bày lại bài giải của bài 2. 5. HĐ sáng tạo (1 phút) - Thử lập và giải các bài toán có sử dụng bảng nhân 7. Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy – Tuần 7 ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy – Tuần 7 Ngày soạn:20/9/2021 Ngày dạy:8/11/2021 ĐẠO ĐỨC: QUAN TÂM, CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ, ANH CHỊ EM (Tiết 1) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Trẻ em có quyền được sống với gia đình, có quyền được cha mẹ quan tâm, chăm sóc; Trẻ em không nơi lương tựa có quyền được Nhà nước và mọi người hỗ trợ, giúp đỡ. - Trẻ em có bổn phận phải quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình. - Kể được sự quan tâm, yêu quý, quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình của mình trong cuộc sống hằng ngày bằng những việc làm cụ thể. - Yêu quý, quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình. Hình thành phẩm chất: nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm * Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NL giáo tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề, NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức. *GDKNS: - Kĩ năng lắng nghe. - Kĩ năng thể hiện sự cảm thong. - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đồ dùng: - GV: Phiếu học tập; giấy trắng, bút màu. -HS: VBT. 2. Phương pháp, kĩ thuật: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. HĐ khởi động (3 phút) - Học sinh hát. - Hát bài: Cả nhà thương nhau. - Học sinh trả lời. + Bài hát nói lên điều gì? - Lắng nghe. - Kết nối kiến thức. - Giới thiệu bài mới – Ghi bài lên bảng. 2. HĐ hình thành kiến thức mới (25 phút) * Mục tiêu: HS cảm nhận được những tình cảm và sự quan tâm, chăm sóc mà mọi người trong gia đình đã dành cho các em, hiểu được giá trị của quyền được sống với gia đình, được bố mẹ quan tâm chăm sóc. Việc 1: Kể về sự quan tâm, chăm sóc của ông bà cha mẹ dành cho mình - HS thảo luận theo nhóm 2 - GV nêu yêu cầu: - Một số nhóm kể. + Hãy nhớ lại và kể cho các bạn trong - Lớp nhận xét. nhóm nghe về việc của mình đã được ông bà, bố mẹ yêu thương, quan tâm chăm sóc - HS trả lời. như thế nào? + Em nghĩ gì về tình cảm và sự chăm sóc Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy – Tuần 7 - HS trả lời. mà mọi người trong gia đình đã dành cho em? + Em suy nghĩ gì về những bạn nhỏ thiệt - HS chú ý nghe. thòi hơn chúng ta. Phải sống thiếu tình cảm và sự chăm sóc của cha mẹ? * Kết luận: Mỗi người chúng ta đều có một gia đình và được ông bà, cha mẹ, anh chị em thương yêu, quan tâm, chăm sóc. Đó là - Tặng mẹ 1 bó hoa. quyền mà mọi trẻ em được hưởng. - GV kể chuyện : Bó hoa đẹp nhất - Chị em Ly đã nhớ ngày sinh nhật mẹ. + Chị em Ly đã làm gì nhân ngày sinh nhật mẹ ? - Đại diện nhóm nêu kết quả thảo luận. + Vì sao mẹ Ly lại nói rằng bó hoa mà chị - Cả lớp trao đổi, bổ sung. em Ly tặng mẹ là bó hoa đẹp nhất? - HS nêu kết luận. - Nhiều HS nhắc lại. * Kết luận: 3. HĐ Thực hành (5 phút) + Con cháu phải có bổn phận như thế nào *Mục tiêu:HS biết đồng tình với những với ông bà, cha mẹ và những người thân? hành vi, việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em. - HS nhận phiếu. - HS thảo luận nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày. - GV chia nhóm và giao việc cho các nhóm - Cả lớp trao đổi thảo luận. và yêu cầu các nhóm thảo luận về cách ứng xử của các bạn. *GVKL:Việc làm của các bạn trong tình huống a, c, d là thể hiện tình thương yêu và sự quan tâm, chăm sóc ông bà cha mẹ. Việc 4. HĐ vận dụng (1 phút) làm của các bạn trong tình huống b, d là - Thực hiện nội dung bài học: quan tâm, chưa quan tâm đến bà, đến em nhỏ. chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình. - Về nhà sưu tầm tranh, ảnh, bài thơ, bài hát... về tình cảm gia đình, về sự quan tâm, chăm sóc giữa người thân trong gia đình. - Tuyền truyền mọi người cùng nhau quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em. 5. HĐ sáng tạo (1 phút) - Vẽ ra giấy 1 món quà mà em muốn tặng ông, bà, cha mẹ, nhân ngày sinh nhật ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy – Tuần 7 Ngày soạn:20/9/2021 Ngày dạy:9/11/2021 CHÍNH TẢ (Nghe –viết): TRẬN BÓNG DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Chép lại chính xác một đoạn trong truyện : Trận bóng dưới lòng đường. - Làm các bài tập chính tả phân biệt cách viết các âm đầu hoặc vần dễ lẫn: tr/ch. - Ôn bảng chữ: Điền đúng 11 chữ và tên của 11 chữ đó vào ô trống trong bảng (BT3). - Rèn kỹ năng viết đẹp và đúng, viết đúng những chữ có phụ âm đầu tr/ch. Từ đoạn chép mẫu trên bảng của GV, củng cố cách trình bày một đoạn văn: Chữ đầu câu viết hoa, chữ đầu đoạn viết hoa lùi vào 1ô, lời nói của nhân vật đặt sau dấu hai chấm, xuống dòng, gạch đầu dòng. - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ Việt. Hình thành phẩm chất: yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm * Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đồ dùng: - GV: Bảng lớp viết sẵn bài tập chép. 1 tờ phiếu khổ to viết bài tập 3. -HS: SGK. 2. Phương pháp, kĩ thuật: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. HĐ khởi động (3 phút) - Hát: “Hai bàn tay xinh”. - Viết bảng con: nhà nghèo, xào rau, sóng biển. - Kết nối nội dung bài học. - Giới thiệu bài – Ghi đầu bài lên bảng. 2. HĐ chuẩn bị viết chính tả (5 phút) *Mục tiêu: - Học sinh có tâm thế tốt để viết bài. - Nắm được nội dung bài viết, biết cách trình bày đúng quy định để viết cho đúng chính tả. *Hình thức: Hoạt động cả lớp a. Trao đổi về nội dung đoạn viết - GV đọc đoạn văn một lượt. - 1 Học sinh đọc lại. b. Hướng dẫn trình bày: + Đoạn văn có mấy câu? - Đoạn văn có 8 câu. + Những chữ nào trong đoạn văn viết hoa? Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy – Tuần 7 - Các chữ đầu câu, đầu đoạn... + Lời các nhân vật được đặt sau các dấu gì? - Dấu 2 chấm, xuống dòng, ghạch đầu dòng c. Hướng dẫn viết từ khó: - Luyện viết từ khó, dễ lẫn. - xích lô, quá quắt, lưng còng,... - Theo dõi và chỉnh lỗi cho học sinh. 3. HĐ viết chính tả (15 phút) *Mục tiêu: - Học sinh chép lại chính xác đoạn chính tả. - Viết hoa chữ đầu câu, ghi dấu câu đúng vị trí. Trình bày đúng quy định bài chính tả. *Hình thức: Hoạt động cá nhân - Giáo viên nhắc học sinh những vấn đề cần - Lắng nghe. thiết: Viết tên bài chính tả vào giữa trang vở. Chữ đầu câu viết hoa lùi vào 1 ô, quan sát kĩ từng chữ trên bảng, đọc nhẩm từng cụm từ để viết cho đúng, đẹp, nhanh; ngồi viết đúng tư thế, cầm viết đúng qui định. - Giáo viên cho học sinh viết bài. - HS viết bài. Lưu ý:Tư thế ngồi, cách cầm bút và tốc độ viết của các đối tượng M1. 4. HĐ nhận xét bài (3 phút) *Mục tiêu: Giúp các em tự phát hiện ra lỗi của mình và lỗi của bạn. *Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – Hoạt động cặp đôi - Cho học sinh tự soát lại bài của mình theo. - Học sinh xem lại bài của mình, dùng bút chì gạch chân lỗi viết sai. Sửa lại xuống cuối vở bằng bút mực. - Trao đổi bài (cặp đôi) để soát hộ nhau. - GV đánh giá, nhận xét 7 - 10 bài. - Nhận xét nhanh về bài làm của học sinh. - Lắng nghe. 5. HĐ làm bài tập (5 phút) *Mục tiêu: Làm các bài tập chính tả phân biệt cách viết các âm đầu hoặc vần dễ lẫn: tr/ch. Ôn bảng chữ. *Hình thức: Bài 2a:Làm việc nhóm đôi - Chia sẻ trước lớp - Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu trong sách - Làm bài nhóm đôi – Lớp. giáo khoa. - Lời giải: - Giáo viên chỉnh sửa, chốt lời giải đúng. a) tròn, chẳng, trâu Bài 3a: Làm việc cá nhân – Cặp đôi - Chia sẻ trước lớp - Gọi HS đọc yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK. - HS tự làm bài – Chia sẻ cặp đôi – Lớp: 1 tốp nối tiếp nhau lên bảng làm bài. - Lớp nhận xét. - GV gọi HS đọc bài. Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy – Tuần 7 - 3- 4 HS đọc 11 chữ ghi trên bảng. - HS học thuộc lòng 11 chữ. - Cả lớp chữa bài. - GV nhận xét. 6. HĐ vận dụng (3 phút) - Về nhà viết lại 10 lần những chữ viết bị sai. - Ghi nhớ, khắc sâu luật chính tả và bảng chữ. 7. HĐ sáng tạo (1 phút) - Về nhà tìm một bài thơ hoặc đoạn văn tự luyện chữ cho đẹp hơn. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy – Tuần 7 Ngày soạn:20/9/2021 Ngày dạy:9/11/2021 TOÁN: LUYỆN TẬP(32) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Củng cố việc học thuộc bảng nhân 7 và sử dụng bảng nhân khác để làm tính, giải bài toán. - Nhận biết về tính chất giao hoán của phép nhân qua các ví dụ cụ thể. - Vận dụng cách tính của bảng nhân để làm tính toán trong thực tế. Hình thành phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm * Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic, NL quan sát,... * Bài tập cần làm: Bài 1, 2, 3, 4. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đồ dùng: - GV: Phiếu học tập. -HS: Sách giáo khoa. 2. Phương pháp, kĩ thuật: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, trò chơi học tập. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. HĐ khởi động (5 phút) - HS tham gia chơi. - Trò chơi: “Bỏ bom” (ND về bảng nhân 7). - Kết nối kiến thức. 2. HĐ thực hành (25 phút) - Giới thiệu bài – Ghi đầu bài lên bảng. *Mục tiêu: Củng cố việc học thuộc bảng nhân 7 và sử dụng bảng nhân khác để làm tính, giải bài toán. *Hình thức: - Học sinh làm bài cá nhân. Bài 1: Cá nhân - Cặp đôi - Lớp - Đổi kiểm tra chéo, nhận xét. - Chia sẻ kết quả trước lớp (miệng): 7 x 1 = 7 7 x 8 = 56 7 x 6 = 42 7 x 2 = 14 7 x 9 = 63 7 x 4 = 28 7 x 3 = 21 7 x 7 = 49 7 x 0 = 0 ... - Các thừa số giống nhau nhưng thứ tự của chúng thay đổi, kết quả bằng nhau. - Hãy nhận xét về đặc điểm của các phép VD : 7 x 2 và 2 x 7 đều = 14. nhân trong cùng cột. - Tích không thay đổi. + Vậy trong phép nhân khi thay đổi thứ tự các thừa số thì tích như thế nào? Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy – Tuần 7 *GVKL: trong phép nhân khi thay đổi thứ tự các thừa số thì tích không thay đổi. - Học sinh làm bài cá nhân. Bài 2: Cá nhân - Cặp đôi - Lớp - Đổi kiểm tra chéo, nhận xét. - Chia sẻ kết quả trước lớp: 7 x 5 + 15 = 35 + 15 = 50 7 x 7 + 21 = 49 + 21 = 70 7 x 9 + 17 = 63 + 17 = 80 7 x 4 + 32 = 28 + 32 = 60 - Thực hiện theo thứ tự từ trái sang phải. + Ta phải thực hiện các phép tính như thế nào? - Giáo viên chốt kết quả. - Học sinh làm bài cá nhân. Bài 3: Cá nhân - Cặp đôi - Lớp - Đổi kiểm tra chéo, nhận xét. - Chia sẻ kết quả trước lớp: Bài giải: 5 lọ như thế có số bông hoa là: 7 x 5 = 35 (bông) Đáp số: 35 bông hoa - GV nhận xét, đánh giá. - Học sinh làm bài cá nhân sau đó kiểm tra Bài 4: Cá nhân - Cặp đôi - Lớp chéo, nhận xét. - Chia sẻ kết quả trước lớp: a. 7 x 4 = 28 (ô vuông) b. 4 x 7 = 28 (ô vuông) GV củng cố về bảng nhân 7 và tính chất của phép tính nhân. 3. HĐ vận dụng (3 phút) - Về xem lại bài đã làm trên lớp. Trình bày lại bài giải của bài 3. 4. HĐ sáng tạo (2 phút) - Tìm các bài toán có sử dụng bảng nhân 7 để giải. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy – Tuần 7 Ngày soạn:20/9/2021 Ngày dạy:10/9/2021 TẬP ĐỌC: BẬN(59) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Hiểu nội dung: Mọi người, mọi vật và cả em bé đều bạn rộn làm những công việc có ích, đem niềm vui nhỏ góp vào cuộc đời. (Trả lời được CH 1,2,3). Học thuộc được một số câu thơ trong bài. - Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn: lịch, làm lửa, cấy lúa, thổi nấu,... - Biết đọc bài văn với giọng vui, sôi nổi. - Giáo dục học sinh yêu quý và trân trọng việc làm của mỗi người. Hình thành phẩm chất: nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm * Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ, NL giải quyết vấn đề, NL ngôn ngữ, NL thẩm mí. *GDKNS: - Tự nhận thức. - Lắng nghe tích cực. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đồ dùng: - GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong sgk. - HS: Sách giáo khoa. 2. Phương pháp, kĩ thuật: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, hoạt động nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. HĐ khởi động (3 phút) - Hát bài: Chị Ong Nâu và em bé. - Học sinh trả lời. - 2 HS đọc lại câu chuyện: Trận bóng dưới lòng đường, nêu lại ý nghĩa câu chuyện. - Lắng nghe - Giới thiệu bài. Ghi tựa bài lên bảng. - Mở sách giáo khoa. 2. HĐ Luyện đọc (15 phút) *Mục tiêu:Đọc đúng các từ ngữ, câu, đoạn bài. *Hình thức: a. GV đọc mẫu toàn bài: - HS lắng nghe. -Giáo viên đọc mẫu toàn bài, lưu ý HS đọc với giọng nhẹ nhàng, vui, khẩn trương, thể hiện sự bận rộn của mọi vật, mọi người. - Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối b. Học sinh đọc nối tiếp từng câu kết hợp tiếp câu trong nhóm. luyện đọc từ khó: - Giáo viên theo dõi học sinh đọc bài để phát hiện lỗi phát âm của học sinh. - Nhóm báo cáo kết quả đọc trong nhóm. - Luyện đọc từ khó do HS phát hiện theo Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy – Tuần 7 hình thức: Đọc mẫu (M4) cá nhân (M1) cả lớp (lịch, làm lửa, cấy lúa, thổi nấu,...) - HS chia đoạn (3 khổ như SGK). - Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc từng khổ thơ trong nhóm. c. Học sinh nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ - Nhóm báo cáo kết quả đọc trong nhóm. và giải nghĩa từ khó: - Luyện đọc câu khó, HD ngắt giọng câu dài: Trời thu/ bận xanh/ Sông Hồng /bận chảy/ Cái xe/ bận chảy/ Lịch bận /tính ngày/ - Đọc phần chú giải (cá nhân). - GV yêu cầu học sinh đặt câu với từ “vào - Lớp đọc đồng thanh cả bài thơ. mùa, đánh thù”. d. Đọc đồng thanh 3. HĐ Tìm hiểu bài (8 phút) * Nhận xét, đánh giá, chuyển hoạt động. *Mục tiêu: HS nắm được nội dung bài thông qua việc trả lời các câu hỏi. *Hình thức: - 1 HS đọc 3 câu hỏi cuối bài. - Nhóm trưởng điều hành nhóm mình thảo - Cho học sinh thảo luận và tìm hiểu bài. luận để trả lời các câu hỏi (thời gian 3 phút) *Trưởng ban Học tập điều khiển lớp chia sẻ kết quả. *GV hỗ trợ TBHT điều hành lớp chia sẻ kết quả trước lớp: - Trời thu, bận xanh, xe bận chạy, mẹ bận + Mọi vật, mọi người xung quanh bé bận hát ru, bà bận thổi nấu... những việc gì? - Bé bận bú, bận ngủ, bận chơi. + Bé bận những việc gì? - GV nói: Bé bú mẹ, ngủ ngoan, tập khóc - HS chú ý nghe. GV lưu ý HS: Cười... cũng là em đang bận rộn với công việc của mình. - HS nêu theo ý hiểu. + Vì sao mọi người, mọi vật bận mà vui? VD: vì những việc có ích luôn mang lại niềm vui... - HS tự liên hệ. + Em có bận không? Em thường bận rộn với những công việc gì? - Với những công việc bận rộn như vậy em thấy thế nào? *GV chốt: Mọi người, mọi vật và cả em bé đều bạn rộn làm những công việc có ích, đem niềm vui nhỏ góp vào cuộc đời. 4. HĐ Đọc diễn cảm - Học thuộc lòng bài thơ (7 phút) *Mục tiêu: Học sinh đọc đúng, ngắt nghỉ đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy – Tuần 7 cần thiết. Bước đầu biết đọc diễn cảm và thuộc từng khổ thơ, cả bài thơ. *Hình thức: Hoạt động cá nhân - cả lớp - 1 HS đọc lại toàn bài thơ (M4). - Học sinh đọc thầm, tự nhẩm để HTL - Yêu cầu học sinh học thuộc lòng từng khổ từng khổ thơ, bài thơ. thơ. - Các nhóm thi đọc tiếp sức các khổ thơ. - Thi đọc thuộc lòng. - Cá nhân thi đọc thuộc lòng từng khổ thơ theo hình thức “Hái hoa dân chủ” (M1, M2). - Thi đọc thuộc lòng cả bài thơ (M3, M4). - Nhận xét, tuyên dương học sinh. 5. HĐ vận dụng (1 phút) - VN tiếp tục luyện đọc diễn cảm. 6. HĐ sáng tạo (1 phút) - Sưu tầm và luyện đọc các bài thơ có chủ đề tương tự. Tìm ra cách đọc hay cho bài thơ đó. Đọc trước bài: Các em nhỏ và cụ già. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy – Tuần 7 Ngày soạn:20/9/2021 Ngày dạy:10/9/2021 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI (TIẾT 1): HOẠT ĐỘNG THẦN KINH I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Sau bài học HS có khả năng: - Phân tích được các hoạt động phản xạ. - Nêu được một vài VD về những phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống. - Thực hành một số phản xạ. - GD HS thói quen TDTT để giữ gìn sức khỏe. Hình thành phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm * Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NL giáo tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL nhận thức môi trường, NL tìm tòi và khám phá. *GDKNS: - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin. - Kĩ năng làm chủ bản thân. - Kĩ năng ra quyết định. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đồ dùng: - GV: Các hình trong SGK trang 28, 29. - HS: Sách giáo khoa. 2. Phương pháp, kĩ thuật: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. HĐ khởi động (5 phút) - Học sinh thực hiện. - Tổ chức cho HS vận động nhẹ nhàng (xoay các khớp cổ, khớp cổ tay, ...) - Lắng nghe – Mở SGK - Kết nối kiến thức - Giới thiệu bài mới - Ghi đầu bài lên bảng 2. HĐ khám phá kiến thức (25 phút) *Mục tiêu: Phân tích được hđ phản xạ. Nêu được ví dụ về những phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống. Thực hành thử phản xạ đầu gối và trả lời câu hỏi. *Hình thức: Việc 1: Hoạt động phản xạ *Mục tiêu: Phân tích được hđ phản xạ. Nêu được ví dụ về những phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống. * Cách Tiến hành: - Thảo luận nhóm đôi. Cử đại diện trả lời. - Nêu yêu cầu: Quan sát H1, đọc mục bạn cần biết và thảo luận trả lời câu hỏi: + Rụt tay lại. + Điều gì xảy ra khi ta chạm tay vào vật nóng? + Bộ phận nào của cơ quan thần kinh điều Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy – Tuần 7 + Tủy sống. khiển tay ta rụt lại khi chạm vào vật nóng? + Hiện tượng tay vừa chạm vào vật nóng đã + Phản xạ. rụt ngay lại gọi là gì? - Nhận xét câu trả lời. + Phản xạ là gì? Nêu vài ví dụ? - Gặp tác động bất ngờ, cơ thể phản ứng trở lại gọi là phản xạ. VD: ngửi tiêu: hắt hơi; giật mình khi nghe tiếng động lớn,... *GVKL:Gặp tác động bất ngờ, cơ thể phản ứng trở lại gọi là phản xạ. Tủy sống là trung ương thần kinh điều khiển phản xạ này. Việc 2: Phản xạ đầu gối *Mục tiêu: Thực hành thử phản xạ đầu gối và trả lời câu hỏi. * Cách Tiến hành: - HD HS thực hành như hình 2/29. - Thực hành theo nhóm. + Em tác động như thế nào vào cơ thể? - Dùng tay gõ nhẹ vào đầu gối. + Phản ứng của chân như thế nào? - Chân bật ra phía trước. + Do đâu có phản ứng như thế? - Do tủy sống điều khiển. *GVKL:Cần bảo vệ tủy sống để duy trì chức năng hoạt động của nó. 3. HĐ vận dụng (3 phút) - Học sinh đọc nội dung cần biết cuối bài. - Nêu việc nên làm và không nên làm để bảo vệ, giữ gìn cơ quan thần kinh? 4. HĐ sáng tạo (2 phút) - Thực hiện giữ gìn và bảo vệ cơ quan thần kinh và các cơ quan khác trên cơ thể. Phổ biến kinh nghiệm của bản thân cho mọi người trong gia đình. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy – Tuần 7 Ngày soạn:20/9/2021 Ngày dạy:10/11/2021 LUYỆN TỪ VÀ CÂU: ÔN TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG, TRẠNG THÁI. SO SÁNH I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nắm được 1 kiểu so sánh: So sánh sự vật với con người. - Ôn tập về từ chỉ hoạt động, trạng thái, tìm được các từ chỉ hoạt động, trạng thái trong bài tập đọc Trận bóng dưới lòng đường (BT2). - Phân biệt từ ngữ chỉ hoạt động, trạng thái, so sánh. - Yêu thích từ ngữ Tiếng Việt. Hình thành phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm * Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NL giáo tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đồ dùng: - GV: 4 băng giấy (mỗi băng viết 1 câu thơ, khổ thơ) ở BT1. -HS: SGK. 2. Phương pháp, kĩ thuật: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, trò chơi học tập. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. HĐ khởi động (3 phút) - HS tham gia chơi. - Trò chơi: “Chanh= Chua - Cua =Cắp” - Học sinh thực hiện theo yêu cầu. - HS lên bảng làm lại BT2 tiết TLV tuần 6. - Nhận xét, đánh giá. - Học sinh nghe giới thiệu, ghi bài. - Giới thiệu bài mới - Ghi bảng đầu bài. 2. HĐ thực hành (30 phút) *Mục tiêu: Nắm được 1 kiểu so sánh: So sánh sự vật với con người. *Hình thức: Bài 1: Làm việc cá nhân – Cặp đôi – Cả lớp - HS làm bài cá nhân – Chia sẻ cặp đôi – Lớp: Đáp án: a. Trẻ em như búp trên cành b. Ngôi nhà như trẻ thơ c. Cây pơ mu in như người đứng canh d. Bà như quả ngọt chín rồi - GV nhận xét chốt lại lời đúng. *GVKL:Các hình ảnh so sánh trong câu thơ này là so sánh giữa các sự vật với con người.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_7_nam_hoc_2021_2022_truong_tieu.docx

