Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 4 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

docx 43 trang Kim Lĩnh 08/08/2025 160
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 4 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 4 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 4 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
 Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
 Ngày soạn:08..../09 .../2021 ...
 Ngày dạy:18 ...../10 .../2021 ...
 TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN (2 TIẾT):
 TIẾT 2+3: NGƯỜI MẸ
 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Hiểu nghĩa của các từ trong bài: mấy đêm ròng, thiếp đi, khẩn khoản, lã chã.
 - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Người mẹ rất yêu con.Vì con, người mẹ có thể làm tất cả 
 (Trả lời được các câu hỏi SGK).
 - Cùng các bạn dựng lại từng đoạn câu chuyện theo cách phân vai.
 - Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn (hớt hải, khẩn khoản, ). Ngắt nghỉ hơi 
 đúng sau dấu câu và giữa các cụm từ. Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời 
 người dẫn chuyện.
 - Rèn kỹ năng kể chuyện và kỹ năng nghe. 
 -Thấy được tình cảm của những người mẹ dành cho con cái, từ đó biết trân trọng, yêu 
 thương và kính trọng mẹ.
 Hình thành phẩm chất: nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
 * Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết 
 vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ,...
 *GDKNS:
 - Ra quyết định, giải quyết vấn đề. 
 - Tự nhận thức, xác định giá trị cá nhân.
 II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Đồ dùng: 
 - GV: Tranh minh họa bài đọc SGK, bảng phụ viết sẵn câu văn dài. 
 - HS:Sách giáo khoa.
 2. Phương pháp, kĩ thuật: 
 - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt 
 động nhóm. 
 - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên
1. 1. HĐ khởi động (3 phút)
 - HS hát bài: Mẹ yêu. - Cả lớp hát bài: Mẹ yêu
 - Kết nối nội dung với bài học.
2. - Học sinh nghe giới thiệu, mở SGK - Giới thiệu bài - Ghi tên bài.
 2. HĐ Luyện đọc (20 phút)
 *Mục tiêu:
 - Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lý 
 sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; 
 bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn 
 chuyện với lời các nhân vật.
 a. GV đọc mẫu toàn bài:
 - HS lắng nghe -Giáo viên đọc mẫu toàn bài một lượt với 
 giọng nhẹ nhàng, tình cảm. Lưu ý giọng 
 - Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối tiếp đọc cho HS. Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
câu trong nhóm. b. Học sinh đọc nối tiếp từng câu kết hợp 
 luyện đọc từ khó
 - GV theo dõi HS đọc bài để phát hiện lỗi 
- Nhóm báo cáo kết quả đọc trong nhóm. phát âm của HS.
- Luyện đọc từ khó do HS phát hiện theo 
hình thức: Đọc mẫu (M4) Cá nhân (M1) 
 Cả lớp (hớt hải, khẩn khoản, )
- HS chia đoạn (4 đoạn như SGK)
- Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc từng 
đoạn trong nhóm. c. Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn 
- Nhóm báo cáo kết quả đọc đoạn trong và giải nghĩa từ khó:
nhóm. - Luyện đọc câu khó, HD ngắt giọng câu 
 dài: 
 + Thần Chết chạy nhanh hơn gió / và 
 chẳng bao giờ trả lại những người lão đã 
 cướp đi đâu.//
 + Tôi sẽ chỉ đường cho bà,/ nếu bà ủ ấm 
 tôi.//
 + Tôi sẽ giúp bà, nhưng bà phải cho tôi đôi 
 mắt.// Hãy khóc đi,/ cho đến khi đôi mắt rơi 
 xuống!//
 + Làm sao ngươi có thể tìm đến tận nơi 
 đây ?//
 + Vì tôi là mẹ.// Hãy trả con cho tôi.//
- Đọc phần chú giải (cá nhân). 
- 1 nhóm đọc nối tiếp 4 đoạn văn trước lớp. - GV kết hợp giảng giải thêm
- Đại diện 4 nhóm đọc nối tiếp 4 đoạn văn 
trước lớp.
- 2 HS (M4) nối tiếp nhau đọc toàn bài.
 d. Đọc toàn bài:
3. HĐ tìm hiểu bài (15 phút) * Nhận xét, đánh giá, chuyển hoạt động.
*Mục tiêu: Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Người 
mẹ rất yêu con.Vì con, người mẹ có thể làm 
tất cả.
*Hình thức: Làm việc cá nhân – Chia sẻ 
cặp đôi – Chia sẻ trước lớp
- 1 HS đọc 4 câu hỏi cuối bài.
- Nhóm trưởng điều hành nhóm mình thảo - GV yêu cầu 1 HS đọc to 4 câu hỏi cuối 
luận để trả lời các câu hỏi (thời gian 3 phút). bài.
- ...Ôm ghì bụi gai vào lòng để sưởi ấm cho - GV hỗ trợ TBHT lên điều hành lớp chia 
nó... sẻ kết quả trước lớp. 
- Bà mẹ khóc đến nỗi đôi mắt theo dòng lệ + Người mẹ đã làm gì để bụi gai chỉ đường 
rơi xuống hồ, hóa thành 2 viên ngọc cho bà?
- Ngạc nhiên không thể hiểu vì sao người mẹ + Người mẹ đã làm gì để hồ nước chỉ 
có thể tìm đến tận nơi mình ở đường cho bà?
- ...Người mẹ có thể làm được tất cả vì con.... + Thái độ của thần chết như thế nào khi Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
- Ý C: Người mẹ có thể hi sinh tất cả vì con. nhìn thấy bà mẹ?
 + Người mẹ trả lời như thế nào? 
 + Chọn ý đúng nhất nói lên nội dung câu 
 chuyện? 
 *GV chốt ND: Câu chuyện ca ngợi người 
4. HĐ Luyện đọc lại - Đọc diễn cảm mẹ rất yêu con. Vì con, người mẹ có thể 
(15 phút) làm tất cả.
*Mục tiêu: Học sinh đọc đúng, ngắt nghỉ 
đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ 
cần thiết.
*Hình thức: Hoạt động cá nhân – nhóm - 
cả lớp
- 1 HS M4 đọc mẫu toàn bài.
- Xác định các giọng đọc có trong câu 
chuyện 
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc phân - Yêu cầu HS nêu lại cách đọc của các nhân 
vai. vật.
+ Phân vai trong nhóm
+ Luyện đọc phân vai trong nhóm.
- Thi đọc phân vai trước lớp: Các nhóm thi 
đọc phân vai trước lớp
- Lớp nhận xét.
5. HĐ kể chuyện(15 phút) - GV nhận xét chung - Chuyển HĐ
*Mục tiêu:
- HS dựng lại từng đoạn câu chuyện theo 
cách phân vai nhân vật: Người dẫn chuyện, 
Thần Đêm Tối, bụi gai, hồ nước, Thần Chết.
- Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện.
- Lắng nghe
 a. GV nêu yêu cầu của tiết kể chuyện
- Học sinh đọc thầm các câu hỏi trong từng b. Hướng dẫn HS kể chuyện:
đoạn để tìm hiểu yêu cầu của bài. - Câu hỏi gợi ý:
- Nhóm trưởng điều khiển:
- Luyện kể cá nhân
- Luyện kể nối tiếp đoạn trong nhóm.
- Các nhóm thi kể nối tiếp đoạn trước lớp. c. HS kể chuyện trong nhóm
- Lớp nhận xét. d. Thi kể chuyện trước lớp:
 * Lưu ý: 
 - M1, M2: Kể đúng nội dung.
 - M3, M4: Kể có ngữ điệu 
- HS trả lời theo ý đã hiểu. * GV đặt câu hỏi chốt nội dung bài: 
- HS trả lời theo ý đã hiểu khi tìm hiểu bài. + Câu chuyện nói về ai?
 + Qua truyện đọc này, em hiểu gì về tấm 
- Nhiều HS trả lời. lòng người mẹ? 
6. HĐ vận dụng (1 phút) + Em học được gì từ câu chuyện này?
- Về kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
7. HĐ sáng tạo (1 phút)
- VN tìm đọc các câu chuyện có cùng chủ đề. Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
Luyện đọc trước bài: Ông ngoại.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................. Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
 Ngày soạn:08..../09 .../2021 ...
 Ngày dạy:18 ...../10 .../2021 ...
 TOÁN:
 TIẾT 4: LUYỆN TẬP CHUNG
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Củng cố kĩ năng cộng trừ, nhân chia đã học, vẽ hình theo hình mẫu. 
 - Giải bài toán nhiều hơn. 
 - Củng cố về cách tìm thành phần chưa biết.
 -Rèn kĩ năng tính toán và kĩ năng giải toán.
 -Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán. 
 Hình thành phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
* Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL 
tư duy - lập luận logic.
*Bài tập cần làm: Làm BT 1, 2, 3, 4.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng: - GV: SGK, phiếu học tập.
 -HS: SGK, bảng con.
2. Phương pháp, kĩ thuật: 
 - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề. 
 - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 
 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên
1.HĐ khởi động (5 phút) 
- HS cả lớp tham gia chơi - TC: Truyền điện (Nêu kết quả của các 
 phép tính trong bảng nhân chia đã học)
 - Tổng kết – Kết nối bài học
- Lắng nghe - Giới thiệu bài – Ghi đầu bài lên bảng.
- Mở vở ghi bài
2. HĐ thực hành (25 phút)
* Mục tiêu:
- Củng cố kĩ năng cộng trừ, nhân chia đã 
học, vẽ hình theo hình mẫu. 
- Giải bài toán nhiều hơn. 
- Củng cố về cách tìm thành phần chưa biết.
- Học sinh đọc và làm bài cá nhân. Bài 1:(Cá nhân - Cặp - Lớp)
- Chia sẻ trong cặp.
- Chia sẻ kết quả trước lớp:
 415 234 356 728 
+ 415+423- 156- 245
 830 657 200 483
- Học sinh lắng nghe. - GV củng cố cách cộng, trừ.
- HS làm cá nhân. Bài 2: (Cá nhân - Cặp - Lớp)
- Chia sẻ cặp đôi. Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
- Chia sẻ kết quả trước lớp:
 x x 4 = 32 x : 8 = 4
 x = 32 : 4 x = 4 x 8
 x = 8 x = 32
- Học sinh trả lời. + Muốn tìm thành phần chưa biết ta làm 
 thế nào?
 - GVKL: Muốn tìm thừa số chưa biết ta lấy 
 tích chia cho thừa số đã biết; Tìm SBC = 
 thương nhân với số chia.
- Học sinh làm việc cặp đôi. Bài 3:(Cặp đôi - Lớp)
- Chia sẻ kết quả trước lớp:
 a) 5 x 9 + 27 = 45 + 27
 = 72
 b) 80 : 2 – 13 = 40 – 13
 = 27
- HS làm cá nhân. Bài 4:(Cá nhân – Cặp – Lớp)
- Chia sẻ cặp đôi.
- Chia sẻ kết quả trước lớp:
Thùng thứ hai nhiều hơn thùng thứ nhất số lít 
dầu là:
 160 – 125 = 35 (l)
 Đ/S: 35 lít dầu
 - GV chốt kiến thức về giải bài toán nhiều 
 hơn.
- HS tự làm bài rồi báo cáo sau khi hoàn Bài 5:(BT chờ - Dành cho đối tượng hoàn 
thành. thành sớm)
 - GV kiểm tra, đánh giá riêng từng em
3. HĐ vận dụng (4 phút) 
- Về xem lại bài đã làm trên lớp. Trình bày 
lại bài giải của bài 4
4. HĐ sáng tạo (1 phút)
- Tìm và phân biệt các bài toán về nhiều hơn, 
ít hơn
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................ Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
 Ngày soạn:......../ ......./ ...........
 Ngày dạy: ........./ ......./ ...........
 ĐẠO ĐỨC
 GIỮ LỜI HỨA (Tiết 2)
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Học sinh biết:
 + Nêu được một vài ví dụ về giữ lời hứa.
 + Vì sao phải giữ lời hứa?
 - Học sinh biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi người.
 - Học sinh có thái độ quý trọng những người biết giữ lời hứa và không đồng tình với 
những người hay thất hứa.
Hình thành phẩm chất: nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
* Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NL giáo tiếp và hợp tác, NL giải 
quyết vấn đề, NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức.
*GDKNS:
 - Kĩ năng tự tin.
 - Kĩ năng thương lượng.
 - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng:
 -GV: Phiếu học tập.
 -HS: Vở bài tập Đạo đức, thẻ màu xanh, đỏ.
2. Phương pháp, kĩ thuật: 
 - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, trò 
chơi học tập, hoạt động nhóm.
 - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên
1. HĐ khởi động (3 phút)
- Học sinh tham gia chơi. - Trò chơi: “Làm theo lời tôi nói - không 
 làm theo lời tôi làm”.
- Học sinh trả lời. - Bạn nào đã thực hiện được 5 điều Bác Hồ 
 dạy?
- Học sinh trả lời. - Thế nào là giữ lời hứa?
- Lắng nghe. - Giáo viên kết nối nội dung bài học.
2. HĐ thực hành (30 phút)
* Mục tiêu:Học sinh biết giữ lời hứa với 
bạn bè và mọi người.
 Bài 3:
- HS đọc bài 3 VBT trang 7. - GV yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi. 
- Thảo luận.
- Thống nhất ý kiến.
- Đại diện nhóm báo cáo.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
VD tình huống 1: Vân đã biết giữ lời hứa 
với mẹ là đúng 9 giờ Vân đã về nhà mặc dù + Qua các tình huống trong bài, các nhân Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
các bạn vẫn chơi rất vui... vật đó đã biết giữ lời hứa chưa? 
- Cần phải giữ lời hứa.
- Và là cần thực hiện điều mình đã nói, đã + Thông qua các tình huống trong bài tập 
hứa hẹn với người khác. trên em có thể rút ra điều gì?
 Lưu ý HS chưa thật sự nghiêm túc trong lời 
- Sẽ được mọi người quý trọng, tin cậy và hứa với cô về nhà ôn bài.
noi theo. + Người biết giữ lời hứa sẽ được người 
- Học sinh lắng nghe. khác đánh giá như thế nào?
 *GVKL:Người biết giữ lời hứa sẽ được 
 người khác quý trọng, tin cậy và noi theo.
- Đọc các tình huống. Bài 5:Xử lý tình huống:
- Thảo luận nhóm 4 theo YC của BT. - GV treo bảng phụ ghi các tình huống.
- Học sinh suy nghĩ và thực hiện. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4.
+ Chọn cách xử lí tình huống. - Giáo viên lần lượt cho học sinh đọc các 
+ Đóng vai trong nhóm đẻ thể hiện cách xử tình huống cho học sinh suy nghĩ và đưa ra 
lí tình huống. cách giải quyết.
+ Các nhóm khác chia sẻ.
+ Chọn cách giải quyết D.
“Không làm, giải thích lí do và khuyên bạn 
cũng không nên làm điều sai trái”.
- Học sinh nghe.
 *GV kết luận:
 + Kết luận xử lý 2 tình huống trên.
 + Cần phải giữ lời hứa vì giữ lời hứa là tự 
 trọng và tôn trọng người khác.
 + Khi vì một lý do gì đó, em không thực 
 hiện được lời hứa với người khác em cần 
 xin lỗi họ và giải thích rõ lý do.
HS suy nghĩ và lựa chon đáp án bằng cách Bài 6:
giơ thẻ màu. - GV nêu các tình huống.
+ Tán thành: Thẻ màu đỏ.
+ không tán thành: Thẻ màu xanh.
+ Còn phân vân: Thẻ màu vàng.
 - Lưu ý gọi HS giải thích vì sao lựa chọn thẻ 
 đỏ ( vàng, ...).
 - Khi thực hiện được điều đã hứa, em cảm * Tự liên hệ:
thấy vui và tự hào. + Em cảm thấy thế nào khi thực hiện được 
 - Khi không thực hiện được điều đã hứa, điều đã hứa?
em cảm thấy buồn, ân hận. + Em cảm thấy thế nào khi không thực hiện 
3. HĐ vận dụng (1 phút) được điều đã hứa?
- Thực hiện giữ lời hứa cùng khuyên mọi 
người cần phải biết giữ lời hứa.
4. HĐ sáng tạo (1 phút)
- Sưa tầm các gương biết giữ lời hứa của 
bạn bè trong trường, lớp, làng xóm,...
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................ Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
 Ngày soạn:08..../09 .../2021 ...
 Ngày dạy:19 ...../10 .../2021 ...
 CHÍNH TẢ (Nghe – viết):
 TIẾT 1: NGƯỜI MẸ
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Nghe viết đúng bài chính tả; Trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
 - Làm đúng BT(2) a/b, hoặc BT(3) a/b.
Biết viết hoa chữ cái đầu câu và tên riêng. Viết đúng các dấu câu: Dấu chấm, phẩy, hai 
chấm.
Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ Việt.
 Hình thành phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
* Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, 
NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng:
 - GV: Bảng phụ viết nội dung câu a – BT2.
 -HS: SGK. Vở chính tả, bảng con.
2. Phương pháp, kĩ thuật: 
 - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề. 
 - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên
1. HĐ khởi động (3 phút)
- Hát: “Bàn tay mẹ”. - Giới thiệu bài – Ghi đầu bài lên bảng
2. HĐ chuẩn bị viết chính tả (5 phút)
*Mục tiêu: 
- Học sinh có tâm thế tốt để viết bài.
- Nắm được nội dung bài viết, biết cách 
trình bày đúng quy định để viết cho đúng 
chính tả.
* Hình thức: Hoạt động cả lớp a. Trao đổi về nội dung đoạn chép
 - GV đọc đoạn văn một lượt.
- 2 HS đọc đoạn văn. + Bà mẹ đã làm gì để giành lại đứa con?
- Bà vượt qua bao khó khăn và hi sinh cả 
đôi mắt của mình để giành lại đứa con đã + Thần Chết ngạc nhiên vì điều gì?
mất.
- Thần Chết ngạc nhiên vì người mẹ có thể b. Hướng dẫn trình bày:
làm tất cả vì con. + Đoạn văn có mấy câu?
 + Tìm tên riêng trong bài chính tả.
- Đoạn văn có 4 câu. + Các tên riêng ấy được viết như thế nào?
- Thần Chết, Thần Đêm Tối. + Những dấu câu nào được dùng trong đoạn 
- Viết hoa các chữ đầu mỗi tiếng. văn?
- Dấu chấm, dấu phẩy, dấu hai chấm. c. Hướng dẫn viết từ khó:
 - Luyện viết từ khó, dễ lẫn.
 - Theo dõi và chỉnh lỗi cho học sinh.
- hi sinh, giành lại, chỉ đường,... Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
3. HĐ viết chính tả (15 phút)
*Mục tiêu: 
- Học sinh chép lại chính xác đoạn chính tả.
- Viết hoa chữ đầu câu, ghi dấu câu đúng vị 
trí. Trình bày đúng quy định bài chính tả. - Giáo viên nhắc học sinh những vấn đề cần 
*Hình thức: Hoạt động cá nhân thiết: Viết tên bài chính tả vào giữa trang vở. 
- Lắng nghe. Chữ đầu câu viết hoa lùi vào 1 ô, quan sát kĩ 
 từng chữ trên bảng, đọc nhẩm từng cụm từ 
 để viết cho đúng, đẹp, nhanh; ngồi viết đúng 
 tư thế, cầm viết đúng qui định. 
 - Cho học sinh viết bài.
 Lưu ý:Tư thế ngồi, cách cầm bút và tốc độ 
- HS nhìn bảng chép bài. viết của các đối tượng M1.
4. HĐ nhận xét bài (3 phút)
*Mục tiêu: Giúp các em tự phát hiện ra lỗi 
của mình và lỗi của bạn.
*Hình thức: Hoạt động cá nhân – Hoạt - Cho học sinh tự soát lại bài của mình theo.
động cặp đôi
- Học sinh xem lại bài của mình, dùng bút 
chì gạch chân lỗi viết sai. Sửa lại xuống - GV đánh giá, nhận xét 7 - 10 bài
cuối vở bằng bút mực. - Nhận xét nhanh về bài làm của học sinh.
- Trao đổi bài (cặp đôi) để soát hộ nhau.
- Lắng nghe.
5. HĐ làm bài tập (5 phút)
*Mục tiêu: 
- Làm đúng các bài tập, phân biệt cách viết 
các phụ âm đầu hoặc thanh dễ lẫn.
*Hình thức: Làm việc cá nhân - cặp đôi - Bài 2a:
Chia sẻ trước lớp - Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu trong sách 
 giáo khoa.
- Làm bài cá nhân – Chia sẻ cặp đôi – Lớp - Giáo viên chỉnh sửa, chốt lời giải đúng.
- Lời giải: 
 Hòn gì bằng đất nặn ra
 Xếp vào lò lửa nung ba bốn ngày
 Khi ra da đỏ hây hây
 Thân hình vuông vắn đem xây cửa nhà Bài 3:
 (Là hòn gạch) - Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu trong sách 
 giáo khoa.
- Làm bài cá nhân – Chia sẻ cặp đôi – Lớp - Giáo viên chỉnh sửa, chốt lời giải đúng.
- Lời giải: *Lưu ý: Cho học sinh so sánh tên âm và tên 
+) ru +) dịu dàng +) giải thưởng chữ để cho HS không bị lẫn lộn. Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
- HS đọc nhiều lần, ghi nhớ chữ (cách viết) 
và tên chữ.
6. HĐ vận dụng (3 phút)
- Về nhà luyện viết lại 10 lần các chữ đã 
viết sai trong bài chỉnh tả. 
- Tìm và viết lại 10 từ có âm đầu là r hoặc d 
hoặc gi.
7. HĐ sáng tạo (1 phút)
- Về nhà tự luyện chữ cho đẹp hơn.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................ Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
 Ngày soạn:08..../09 .../2021 ...
 Ngày dạy:19 ...../10 .../2021 ...
 TOÁN:
 TIẾT 2: KIỂM TRA
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Tập trung kiểm tra: phép cộng, trừ (có nhớ một lần) các số có 3 chữ số. Giải bài 
toán đơn. Tính độ dài đường gấp khúc. 
 - Rèn kỹ năng thực hiện phép cộng, trừ. Nhận biết số phần bằng nhau của đơn vị. Kỹ 
năng giải bài toán đơn, tính độ dài đường gấp khúc.
 - Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán. 
Hình thành phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
*Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL 
tư duy - lập luận logic, NL quan sát,...
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng:
 - GV: Đề kiểm tra
 -HS: Giấy kiểm tra
2. Phương pháp, kĩ thuật: 
 - Phương pháp thực hành.
 - Kĩ thuật động não. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên
1. HĐ khởi động (3 phút)
- HS hát. - Cả lớp hát: A-li-ba-ba.
- Lắng nghe - Giới thiệu bài – Ghi đầu bài lên bảng.
2. HĐ thực hành (30 phút)
*Mục tiêu: Thực hiện được phép cộng, trừ 
(có nhớ một lần) các số có 3 chữ số. Giải 
bài toán đơn. Tính độ dài đường gấp khúc. 
- Học sinh làm bài cá nhân. Bài 1: Đặt tính rồi tính: 
 237 + 416 561 + 244
 462 + 354 728 + 456
 Bài 2: Tô màu vào số hình tròn
 O O O O
 O O O O
 O O O O
 Bài 3: Mỗi hộp cốc có 4 cái cốc. Hỏi 8 hộp 
 cốc như thế có bao nhiêu cái cốc ? Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
 Bài 4: Tính độ dài đường gấp khúc ABCD
 B D
 35 cm 25 cm
 40 cm
 A C
 MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ:
 - Làm đúng bài 1 đạt 4/10 yêu cầu
 - Làm đúng bài 2 đạt 1/10 yêu cầu
 - Làm đúng bài 3 đạt 3/10 yêu cầu
 - Làm đúng bài 4 đạt 2/10 yêu cầu
3. HĐ vận dụng (1 phút) 
- Về xem lại các nội dung đã kiểm tra.
4. HĐ sáng tạo (1 phút)
- Tìm các bài toán có dạng tương tự trong 
sách Toán 3 để giải. 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................ Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
 Ngày soạn:08..../09 .../2021 ...
 Ngày dạy:20 ...../10 .../2021 ...
 TẬP ĐỌC: 
 TIẾT 3: ÔNG NGOẠI
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Hiểu nghĩa các từ trong bài: loang lổ.
 - Hiểu nội dung bài, hiểu được tình cảm của ông cháu rất sâu nặng. Ông hết lòng 
chăm lo cho cháu, cháu mãi mãi biết ơn ông - Người thầy đầu tiên của cháu trước ngưỡng 
cửa của trường tiểu học. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc cả bài thơ).
 - Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn: cơn nóng, luồng khí, lặng lẽ, vắng lặng, 
loang lổ,...
 - Đọc đúng các kiểu câu. Phân biệt được lời người dẫn chuyện và lời nhân vật. 
 - Kỹ năng sống; giao tiếp ứng xử. Yêu quý, kính trọng ông bà. 
Hình thành phẩm chất: nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
* Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ, NL giải quyết vấn đề, NL ngôn ngữ, NL 
thẩm mĩ.
*GDKNS: - Giao tiếp: trình bày suy nghĩ.
 - Xác định giá trị.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng:
 - GV: Tranh minh họa bài đọc SGK, bảng phụ viết đoạn 1 và đoạn 4.
 - HS: SGK
2. Phương pháp, kĩ thuật: 
 - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành.
 - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên
1. HĐ khởi động (3 phút)
- Học sinh tham gia chơi. - Trò chơi: Con thỏ (Con thỏ - ăn cỏ - chui 
 vào hang thực hiện bằng thao tác )
- Lắng nghe. - GV kết nối kiến thức. 
- Mở SGK. - Giới thiệu bài. Ghi tựa bài lên bảng.
2. HĐ Luyện đọc (15 phút)
*Mục tiêu:Đọc đúng các từ ngữ, câu, 
đoạn bài.
 a. GV đọc mẫu toàn bài:
- HS lắng nghe. -Giáo viên đọc mẫu toàn bài, lưu ý HS đọc 
 với giọng chậm rãi, nhẹ nhàng thể hiện tình 
 cảm kính yêu và biết ơn của cháu đối với 
- Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối ông.
tiếp câu trong nhóm. b. Học sinh đọc nối tiếp từng câu kết hợp 
 luyện đọc từ khó:
 - GV theo dõi HS đọc bài để phát hiện lỗi 
- Nhóm báo cáo kết quả đọc trong nhóm. phát âm của HS.
- Luyện đọc từ khó do HS phát hiện theo 
hình thức: Đọc mẫu (M4) cá nhân (M1) Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
 cả lớp (xanh ngắt, vắng lặng, loang lổ, 
trong trẻo. )
 c. Học sinh nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ 
- HS chia đoạn (4 đoạn: và giải nghĩa từ khó:
+ Đoạn 1: Thành phố... hè phố.
+ Đoạn 2: Năm nay...thế nào.
+ Đoạn 3: Ông chậm rãi...sau này.
+ Đoạn 4: Phần còn lại.
- Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc từng 
đoạn trong nhóm. - Luyện đọc câu khó, HD ngắt giọng câu dài: 
- Nhóm báo cáo kết quả đọc đoạn trong 
nhóm.
 - Hướng dẫn đọc câu khó: 
 + Trời xanh ngắt trên cao,/ xanh như dòng 
 sông trong,/ trôi lặng lẽ/ giữa những ngọn 
 cây hè phố.//
 + Tiếng trống buổi sáng trong trẻo ấy/ là 
 tiếng trống trường đầu tiên,/ âm vang mãi 
 trong đời đi học của tôi sau này.//
 + Trước ngưỡng cửa của trường tiểu học,/ 
 tôi đã may mắn có ông ngoại .// thầy giáo 
- Đọc phần chú giải (cá nhân). đầu tiên của tôi.//
- 1 nhóm đọc nối tiếp 4 đoạn văn trước 
lớp.
- Đại diện 4 nhóm đọc nối tiếp 4 đoạn văn 
trước lớp.
- Lớp đọc đồng thanh cả bài tập đọc. d. Đọc đồng thanh:
 * Nhận xét, đánh giá, chuyển hoạt động.
3. HĐ Tìm hiểu bài (8 phút)
*Mục tiêu: Hiểu được tình cảm của ông 
cháu rất sâu nặng. Ông hết lòng chăm lo 
cho cháu, cháu mãi mãi biết ơn ông - 
Người thầy đầu tiên của cháu trước 
ngưỡng cửa của trường tiểu học.
*Hình thức: Làm việc cá nhân – Chia sẻ 
cặp đôi – Chia sẻ trước lớp
- 1 HS đọc 4 câu hỏi cuối bài. - Cho học sinh thảo luận và tìm hiểu bài
- Nhóm trưởng điều hành nhóm mình thảo 
luận để trả lời các câu hỏi (thời gian 3 
phút) *GV hỗ trợ TBHT điều hành lớp chia sẻ kết 
*Trưởng ban Học tập điều khiển lớp chia quả trước lớp.
sẻ kết quả. + Thành phố sắp vào thu có gì đẹp?
- Không khí mát dịu: Trời xanh ngắt trên 
cao, xanh như dòng sông trôi lặng lẽ giữa 
những ngọn cây hè phố. + Ông ngoại giúp bạn nhỏ chuẩn bị đi học 
- Dẫn bạn đi mua vở, chọn bút, hướng dẫn như thế nào? Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
bạn bọc vở, pha mực, dạy bạn những chữ 
cái đầu tiên. + Tìm một hình ảnh đẹp mà em thích trong 
- Ông chậm rãi nhấn từng nhịp chân trên đoạn ông dẫn cháu đến thăm trường?
chiếc xe đạp cũ, đèo bạn nhỏ tới trường. + Vì sao bạn nhỏ gọi ông ngoại là người 
- Ông dạy bạn chữ cái đầu tiên, ông là thầy đầu tiên? 
người đầu tiên dẫn bạn đến trường học, 
nhấc bổng bạn trên tay, cho bạn gõ thử 
vào chiếc trống trường, nghe tiếng trống 
trường đầu tiên. 
 - Bạn nhỏ rất yêu quý ông của mình. *GVKL:Bài đọc nói về tình cảm của ông 
 cháu rất sâu nặng. Ông hết lòng chăm lo cho 
 cháu, cháu mãi mãi biết ơn ông - Người thầy 
 đầu tiên của cháu trước ngưỡng cửa của 
 trường tiểu học.
4. HĐ Đọc diễn cảm (7 phút)
*Mục tiêu: HS đọc diễn cảm đoạn 1 và 4 
trong bài. 
*Hình thức: Hoạt động cá nhân - cả lớp - GV đọc đoạn 1 và 4 trong bài.
- HS lắng nghe. - GV treo bảng phụ, hướng dẫn các em ngắt 
 nghỉ hơi, nhấn giọng đúng ở đoạn 1và 4.
 - Gọi 3 HS thi đọc diễn cảm đoạn văn trên.
- 3 HS thi đọc, cả lớp theo dõi. - Gọi 2 HS thi đọc cả bài.
- 2 HS thi đọc cả bài - GV cùng cả lớp bình chọn người đọc hay 
- Nhận xét. nhất. 
 - Nhận xét, tuyên dương học sinh.
5. HĐ vận dụng (1 phút)
- Về nhà tiếp tục luyện đọc diễn cảm.
6. HĐ sáng tạo (1 phút)
- Sưu tầm các bài thơ, bài văn có chủ đề 
tương tự.
 Đọc trước bài: Người lính dũng cảm.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................ Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
 Ngày soạn:08..../09 .../2021 ...
 Ngày dạy:19 ...../10 .../2021 ...
 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI:
 TIẾT 4: HOẠT ĐỘNG TUẦN HOÀN
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 -Biết nghe nhịp đập của tim, đếm nhịp đập của mạch.
 -Chỉ được đường đi của máu trong sơ đồ vòng tuần hoàn lớn và vòng tuần hoàn nhỏ.
 -GD HS ý thức học tập đúng đắn.
Hình thành phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
*Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NL giáo tiếp và hợp tác, NL giải 
quyết vấn đề và sáng tạo, NL nhận thức môi trường, NL tìm tòi và khám phá.
*GDKNS: 
 - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thơng tin.
 - Kĩ năng ra quyết định.
*GDBVMT:
 - Biết một số hoạt động của con người đã gây ơ nhiễm bầu khơng khí, có hại đối với 
cơ quan tuần hoàn.
 - Học sinh biết một số việc làm có lợi, có hại cho sức khỏe.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng:
 - GV: Hình minh hoạ trang 16,17 SGK (phóng to).
 - HS: SGK
2. Phương pháp, kĩ thuật: 
 - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề. 
 - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên
1. HĐ khởi động (5 phút)
- HS hát bài: Tập thể dục buổi sáng.
- Trả lời. + Máu được chia thành mấy phần, kể ra?
 + Huyết cầu đơ có hình dạng và nhiệm vụ 
 như thế nào?
 + Cơ quan tuần hoàn có nhiệm vụ gì? Nêu 
 các bộ phận của cơ quan này?
- Lắng nghe – Mở SGK. - Kết nối kiến thức - Giới thiệu bài mới - Ghi 
 đầu bài lên bảng
2. HĐ khám phá kiến thức (25 phút)
*Mục tiêu: Biết nghe nhịp đập của tim, 
đếm nhịp đập của mạch.
 Hoạt động 1: Thực hành nghe, đếm nhịp 
 tim, mạch.
 * Mục tiêu:Thực hành nghe, đếm nhịp tim, 
 mạch.
 * Cách Tiến hành: 
- Làm việc cá nhân. - Yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi:
- Nghe nhịp tim và bắt mạch cho nhau. + Các bạn trong hình đang làm gì? Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
- 2 HS ngồi cùng bàn thực hành. - Yêu cầu HS thực hành nghe, đếm nhịp tim, 
 mạch của nhau trong 1 phút.
- Thực hành và báo cáo kết quả trước lớp. - Yêu cầu HS thực hiện theo nội dung thực 
 hành trang 16.
- Vài HS đọc. - Gọi HS đọc nội dung cần biết trang 16.
+ Ta có thể nghe và đếm được nhịp đập của 
tim.
 *GVKL:Đặt tay vào ta có thể nghe và đếm 
 được nhịp đập của tim .
 Hoạt động 2: Sơ đồ các vòng tuần hoàn.
 *Mục tiêu: Chỉ được đường đi của máu 
 trong sơ đồ vòng tuần hoàn lớn và vòng tuần 
 hoàn nhỏ.
 *Cách Tiến hành: 
- Quan sát tranh. - Treo tranh sơ đồ vòng tuần hoàn.
- 3 HS lên bảng. + Chỉ động mạch, tĩnh mạch và mao mạch 
 trên sơ đồ?
- Có 2 vòng tuần hoàn + Có mấy vòng tuần hoàn?
- 3 HS lần lượt lên bảng trình bày, lớp nhận + Chỉ và nói đường đi của máu trong vòng 
xét. tuần hoàn lớn và vòng tuần hoàn nhỏ?
- Học sinh trả lời: - Yêu cầu HS nêu nhiệm vụ của động mạch, 
 mao mạch, tĩnh mạch.
+ Động mạch: đưa máu từ tim đi khắp cơ 
thể.
+ Tĩnh mạch: đưa máu từ các cơ quan của 
cơ thể về tim.
+ Mao mạch: nối động mạch với tĩnh mạch.
- ND trang 17/SGK. * GVKL: Hoạt động của vòng tuần hoàn...
- HS vẽ ra giấy A4 - Tổ chức cho HS thi vẽ vòng tuần hoàn.
- Đánh giá sản phẩm đúng, đẹp và nhanh. - Tuyên dương HS có tinh thần hợp tác tốt 
 trong nhóm.
3. HĐ vận dụng (5 phút)
- Ghi nhớ nội dung bài học. 
4. HĐ sáng tạo (5 phút)
- Xem trước bài Vệ sinh cơ quan tuần hoàn.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................ Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
 Ngày soạn:08..../09 .../2021 ...
 Ngày dạy:21 ...../10 .../2021 ...
 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI:
 BÀI 8: VỆ SINH CƠ QUAN TUẦN HOÀN
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức: Hiểu và biết được mức độ làm việc của tim ở trẻ con, người lớn, lúc chơi 
đùa, lúc nghỉ ngơi.
2. Kĩ năng: Biết và thực hiện được những việc nên và không nên làm để bảo vệ tim mạch.
Hình thành phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải 
quyết vấn đề và sáng tạo, NL nhận thức môi trường, NL tìm tòi và khám phá.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng:
 - GV: Phiếu học tập, tranh ảnh. Giấy khổ to, bút dạ.
 - HS: SGK
2. Phương pháp, kĩ thuật: 
 - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt 
động nhóm. 
 - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên
1. HĐ khởi động (5 phút)
- HS hát bài: Giơ tay lên nào.
- Mở SGK. - Kết nối kiến thức - Giới thiệu bài mới - Ghi 
 đầu bài lên bảng l
2. HĐ khám phá kiến thức (25 phút)
* Mục tiêu: Hiểu và biết được mức độ làm 
việc của tim ở trẻ con, người lớn, lúc chơi 
đùa, lúc nghỉ ngơi. Biết và thực hiện được 
những việc nên và không nên làm để bảo vệ 
tim mạch.
 Hoạt động 1: Tìm hiểu hoạt động của tim.
 * Mục tiêu:Hiểu và biết được mức độ làm 
 việc của tim ở trẻ con, người lớn, lúc chơi 
 đùa, lúc nghỉ ngơi.
 * Cách Tiến hành: 
- Thảo luận nhóm đôi - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, viết ra 
- Ghi ra giấy, đại diện nhóm trình bày kết giấy những hiểu biết về hoạt động của tim.
quả trước lớp.
- Tim + Trong hoạt động tuần hoàn, bộ phận nào 
 co bóp, đẩy máu đi kháp cơ thể?
- Tim ngừng đập. + Cơ thể sẽ chết nếu bộ phận nào ngừng làm 
 việc?
- Vài HS nêu kết quả so sánh, lớp nhận xét. - Hãy so sánh nhịp tim của em khi vừa học 
 xong tiết thể dục với một tiết học bình 
 thường; so sánh nhịp tim người lớn với nhịp 

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_4_nam_hoc_2021_2022_truong_tieu.docx