Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 1 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

docx 41 trang Kim Lĩnh 08/08/2025 180
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 1 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 1 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 1 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
 Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
 Ngày soạn:01..../09 .../2021 ...
 Ngày dạy:27 ...../09 .../2021 ...
 TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN (2 TIẾT):
 CẬU BÉ THÔNG MINH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Hiểu nội dung bài: Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé. (Trả lời được các 
câu hỏi trong SGK )
 - Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh
 - Rèn kỹ năng đọc:Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy 
và giữa các cụm từ ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân 
vật.
 - Rèn kỹ năng kể chuyện và kỹ năng nghe.
Hình thành các phẩm chất: nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
Hình thành và phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải 
quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ,...
* GDKNS:
 - Tư duy sáng tạo. 
 - Ra quyết định 
 - Giải quyết vấn đề
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng: 
 - GV: Tranh minh họa bài học. Bảng phụ viết câu, đoạn văn cần hướng dẫn luyện 
đọc.
 - HS:Sách giáo khoa
2. Phương pháp, kĩ thuật: 
 - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt 
động nhóm. 
 - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên
1. HĐ khởi động (3 phút)
- HS hát bài: “Em là mầm non của Đảng”
- Lắng nghe a) Giới thiệu chương trình, chủ điểm
- Một học sinh đọc tên các chủ điểm. - GV giới thiệu tranh chủ điểm 8 chủ điểm 
 trong SGK TV 3 tập 1. 
 - GV giải thích nội dung từng chủ điểm
- Quan sát tranh chủ điểm - Giới thiệu chủ điểm Măng Non.
 b) Giới thiệu bài 
- Cảnh một cậu bé đang nói chuyện với - Bức tranh vẽ cảnh gì?
nhà vua, quần thần chứng kiến cảnh nói 
chuyện của hai người.
- Trông rất tự tin. - Khi nói chuyện với nhà vua, vẻ mặt cậu bé 
 như thế nào?
- HS nghe giới thiệu, ghi bài. - GV ghi tên bài.
2. HĐ Luyện đọc (20 phút)
*Mục tiêu:Đọc đúng, rành mạch, biết Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy 
và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc 
phân biệt lời người dẫn chuyện với lời 
các nhân vật.
 a. GV đọc mẫu toàn bài:
- HS lắng nghe - GV đọc mẫu toàn bài, lưu ý giọng đọc cho 
 HS. 
 + Lời cậu bé: Bình tĩnh, tự tin
 + Lời vua: Đọc giọng oai nghiêm
- Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối b. Học sinh đọc nối tiếp từng câu kết hợp 
tiếp câu trong nhóm. luyện đọc từ khó
 - GV theo dõi HS đọc bài để phát hiện lỗi phát 
 âm của HS.
- Nhóm báo cáo kết quả đọc trong nhóm.
- Luyện đọc từ khó do HS phát hiện theo 
hình thức: Đọc mẫu (M4) cá nhân (M1) 
 Cả lớp (lo sợ, làm lạ, xin sữa, )
- HS chia đoạn (3 đoạn như SGK)
- Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc từng c. Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn và 
đoạn trong nhóm. giải nghĩa từ khó:
- Nhóm báo cáo kết quả đọc đoạn trong 
nhóm.
 - Luyện đọc câu khó, HD ngắt giọng câu dài: 
 + Vua hạ lệnh..vùng nọ/ nộp một...không 
 có/thì cả làng phải chịu tội.(Đoạn 1)
 + Xin ông về tâu Đức Vua/...săc/ để xẻ thịt 
 chim.(Đoạn 3)
- Đọc phần chú giải (cá nhân). 
 - GV kết hợp giảng giải thêm một số từ khó 
 khác.
- Bình tĩnh, tự tin + Cậu bé thể hiện thái độ như thế nào khi 
 nghe lệnh vua? 
- Bối rối, lúng túng + Trái nghĩa với bình tĩnh là gì? 
 + GV giải thích thêm: “bình tĩnh” ở đây là 
 cậu bé làm chủ được mình, không bối rối lúng 
 túng trước mệnh lệnh kỳ quặc của nhà vua.
- 1 nhóm đọc nối tiếp 3 đoạn văn trước 
lớp.
- Đại diện 3 nhóm đọc nối tiếp 3 đoạn văn 
trước lớp. d. Đọc đồng thanh:
- Lớp đọc đồng thanh đoạn 3. * Nhận xét, đánh giá, chuyển hoạt động.
3. HĐ tìm hiểu bài (15 phút):
*Mục tiêu: Hiểu nội dung bài: Ca ngợi sự 
thông minh và tài trí của cậu bé. (Trả lời 
được các câu hỏi trong SGK)
*Hình thức: Làm việc cá nhân – Chia sẻ 
cặp đôi – Chia sẻ trước lớp - GV yêu cầu 1 HS đọc to 4 câu hỏi cuối bài Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
- 1 HS đọc 4 câu hỏi cuối bài
- Nhóm trưởng điều hành nhóm mình thảo 
luận để trả lời các câu hỏi (thời gian 3 - GV hỗ trợ TBHT lên điều hành lớp chia sẻ 
phút) kết quả trước lớp 
 + Nhà vua nghĩ ra kế gì để tìm người tài? 
- Ra lệnh cho mỗi làng ở vùng nọ phải + Khi nhận được lệnh, thái độ của dân chúng 
nộp một con gà trống biết đẻ trứng. như thế nào? 
- Rất lo sợ + Vì sao họ lại lo sợ? 
  GV: Dân chúng lo sợ, nhưng cậu bé lại 
- Vì gà trống không thể đẻ được trứng. muốn gặp vua. 
 + Cậu bé làm thế nào để được gặp nhà vua? 
 + Khi gặp nhà vua, cậu bé nói điều vô lý gì? 
- Đến trước cung vua và kêu khóc om sòm. + Đức vua nói gì khi nghe điều vô lý đó? 
- Bố cậu mới đẻ em bé. 
- Đức vua quát cậu và nói rằng bố cậu là + Cậu bé bình tĩnh đáp lại lời nhà vua như 
đàn ông thì không thể đẻ được. thế nào? 
- Cậu bé hỏi lại tại sao đức vua lại ra lệnh 
cho dân làng nộp một con gà trống biết đẻ  GV: Bằng cách đối đáp khôn khéo, thông 
trứng. minh, cậu bé buộc nhà vua thừa nhận gà 
 trống không thể đẻ trứng.
 + Trong cuộc thử tài lần sau, cậu bé yêu cầu 
 điều gì? 
- Rèn chiếc kim khâu thành một con dao + Có thể rèn được một con dao từ một chiếc 
thật sắc để xẻ thịt chim. kim khâu không? 
- Không thể rèn được. + Vì sao cậu bé lại tâu với nhà vua một việc 
 không thể làm được? 
- Để cậu không phải thực hiện lệnh của + Cậu bé trong truyện có gì đáng khâm phục? 
nhà vua là làm 3 mâm cỗ từ một con chim 
sẻ.  GV chốt : Câu chuyện ca ngợi sự tài trí, 
- Cậu bé trong truyện là người rất thông thông minh của một cậu bé
minh, tài trí.
4. HĐ Luyện đọc lại - Đọc diễn cảm 
(15 phút)
*Mục tiêu: Học sinh đọc đúng, ngắt nghỉ 
đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ 
cần thiết.
*Hình thức: Hoạt động cá nhân – nhóm - Yêu cầu HS nêu lại cách đọc của các nhân 
- cả lớp vật.
- 1 HS M4 đọc mẫu toàn bài.
- Xác định các giọng đọc có trong câu 
chuyện (người dẫn chuyện, cậu bé, nhà 
vua)
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc phân 
vai.
+ Phân vai trong nhóm Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
+ Luyện đọc phân vai trong nhóm.
- Thi đọc phân vai trước lớp: Các nhóm 
thi đọc phân vai trước lớp - GV nhận xét chung - Chuyển HĐ
- Lớp nhận xét.
5. HĐ kể chuyện(15 phút)
* Mục tiêu:
- Giúp học sinh rèn kĩ năng kể chuyện, kể 
lại được từng đoạn của câu chuyện dựa a. GV nêu yêu cầu của tiết kể chuyện
theo tranh minh hoạ. b. Hướng dẫn HS kể chuyện:
- Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện. - Câu hỏi gợi ý: 
- Lắng nghe
- Học sinh quan sát tranh và nêu nội dung + Đoạn 1: Nhà vua hạ lệnh cho mội làng phải 
từng tranh. làm gì?
 + Đoạn 2: Khi gặp nhà vua, cậu bé đã nói gì, 
 làm gì ? Thái độ của nhà vua như thế nào khi 
 nghe điều cậu bé nói?
 + Đoạn 3: Lần thử tài thứ 2, vua yêu cầu cậu 
 bé làm gì? Đức vua quyết định ra sao sau lần 
 thử tài thứ 2?
 c. HS kể chuyện trong nhóm
- Nhóm trưởng điều khiển:
- Luyện kể cá nhân (1 đoạn) d. Thi kể chuyện trước lớp:
- Luyện kể nối tiếp đoạn trong nhóm. * Lưu ý: 
- Các nhóm thi kể nối tiếp đoạn trước lớp. - M1, M2: Kể đúng nội dung.
- Lớp nhận xét. - M3, M4: Kể có ngữ điệu.
 * GV đặt câu hỏi chốt nội dung bài: 
 + Câu chuyện ca ngợi ai?
- HS trả lời theo ý đã hiểu + Em thấy cậu bé là người như thế nào?
 + Trong câu chuyện em thích ai ? Vì sao?
6. HĐ vận dụng (1 phút)
- Về kể lại câu chuyện cho người thân 
nghe.
7. HĐ sáng tạo (1 phút)
- VN luyện đọc trước bài: Hai bàn tay 
em.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................ Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
 Ngày soạn:......../ ......./ ...........
 Ngày dạy: ........./ ......./ ...........
 Tiết 4: ĐẠO ĐỨC
 BÀI 1: KÍNH YÊU BÁC HỒ (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Kiến thức: Học sinh biết: 
 - Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước, với dân tộc
 - Tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ.
 - Biết được thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác.
 -Luôn tỏ lòng kính trọng và biết ơn đối với Bác. Hiểu, ghi nhớ và làm theo “5 điều 
Bác hồ dạy Thiếu niên Nhi đồng”
Hình thành các phẩm chất: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
Hình thành và phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NL giáo tiếp và hợp tác, NL 
giải quyết vấn đề, NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức.
* GDKNS: Bác Hồ là vị lãnh tụ kính yêu. Để thể hiện lòng kính yêu Bác Hồ, HS cần phải 
học tập và làm theo lời Bác dạy.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng:
 - GV: Một số bài thơ, bài hát, câu chuyện, tranh ảnh, băng hình về Bác Hồ,về tình 
cảm giữa Bác Hồ với Thiếu nhi.. Giấy khổ to, bút viết bảng (phát cho các nhóm). Năm 
điều Bác Hồ dạy; Các bức ảnh dùng cho hoạt động 1 của tiết 1
 - HS: VBT
2. Phương pháp, kĩ thuật: 
 - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt 
động nhóm.
 - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên
1.HĐ Khởi động (3 phút)
- Hát: “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn Thiếu 
niên Nhi đồng”
- Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
- Lắng nghe - Giới thiệu chương trình
 - Giới thiệu bài mới
2. HĐ Thực hành:
a. Thảo luận nhóm:(10 phút)
*Mục tiêu:HS biết được: Bác Hồ là vị lãnh 
tụ vĩ đại có công lao to lớn đối với đất nước, 
với dân tộc. Tình cảm giữa thiếu nhi với 
Bác Hồ.
- Nhóm trưởng điều hành nhóm tiến hành - Chia lớp thành 4 nhóm và yêu cầu các 
quan sát từng bức tranh và thảo luận nhóm. nhóm quan sát các bức ảnh trang 2 - Vở BT 
 Đạo đức 3, tìm hiểu nội dung và đặt tên phù 
 hợp cho từng bức ảnh đó.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo 
luận. Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
- Các nhóm khác chú ý lắng nghe. Bổ sung - Nhận xét, chốt kết quả, đưa ra câu hỏi thảo 
sửa chữa cho nhóm bạn. luận để HS tìm hiểu thêm về Bác
- HS nêu + Em còn biết gì về Bác Hồ?
- 19/05/1890 + Bác sinh ngày, tháng, năm nào?
- Làng Sen – xã Kim Liên – huyện Nam + Quê Bác ở đâu?
Đàn – tỉnh Nghệ An.
- ... Nguyễn Nguyễn Sinh Cung, Nguyễn + Bác Hồ còn có tên gọi nào khác?
Tất Thành, Nguyễn ái Quốc, Anh Ba, Ông 
Ké, Hồ Chí Minh ...
- Bác rất yêu quý quan tâm tới các cháu + Tình cảm của Bác Hồ đối với Thiếu nhi 
thiếu nhi. như thế nào?
- Bác đã ra đi tìm đường cứu nước, lãnh đạo + Bác có công lao gì với đất nước, với dân 
nhân dân đánh giặc và đã giành độc lập. tộc ta?
 - Nhận xét, chốt kết quả, giới thiệu thêm về 
 Bác Hồ.
b. Phân tích truyện “Các cháu vào đây 
với Bác” (10 phút)
*Mục tiêu:HS biết được tình cảm giữa 
thiếu nhi với Bác Hồ và những việc các em 
cần làm để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ.
- Lắng nghe - GV kể chuyện.
- M1, M2: Bác rất yêu quý quan tâm tới các - Qua câu chuyện, em thấy tình cảm của Bác 
cháu thiếu nhi. đối với các cháu thiếu nhi như thế nào?
- M3, M4: Ghi nhớ, thực hiện tốt 5 điều Bác - Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính yêu 
Hồ dạy. Bác?
  Chốt: Bác rất yêu thương và quan tâm 
 đến thiếu nhi. Vì vậy các em hãy chăm 
 ngoan, học giỏi xứng đáng là Cháu ngoan 
c. Tìm hiểu về 5 điều Bác Hồ dạy(10 BH
phút):
*Mục tiêu: Giúp HS hiểu và ghi nhớ nội 
dung năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi 
đồng.
*Hình thức: Thảo luận cặp đôi
- Thảo luận cặp đôi: - Yêu cầu: Thảo luận cặp đôi, ghi ra giấy 
- 2 đến 3 HS đọc những công việc mà thiếu các việc cần làm của thiếu nhi để tỏ lòng 
nhi cần làm. kính yêu Bác Hồ.
- 2 - 3 HS đọc Năm điều Bác Hồ dạy. - Yêu cầu HS tìm hiểu Năm điều Bác Hồ 
* Liên hệ: 3 đến 4 HS trả lời, lấy ví dụ cụ dạy.
thể của bản thân. - Nhận xét, tuyên dương những HS đã thực 
 hiện tốt Năm điều Bác Hồ dạy.
 - Nhắc nhở cả lớp noi gương những HS 
 ngoan như thế.
 * GV liên hệ giáo dục HS: Bác Hồ là vị lãnh 
 tụ kính yêu. Để thể hiện lòng kính yêu Bác 
 Hồ, HS cần phải học tập và làm theo lời 
3. HĐ vận dụng (1 phút) Bác dạy.
- Ghi nhớ, thực hiện tốt 5 điều BH dạy. Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
4. HĐ sáng tạo (1 phút)
- Sưu tầm các bài thơ, bài hát, tranh, truyện 
về Bác...
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................ Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
 Ngày soạn:1....../09 .../2021 ...
 Ngày dạy:27 ...../09 .../2021 ...
 Tiết 1:TOÁN:
 ĐỌC, VIẾT , SO SÁNH, CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Kiến thức:
 - Biết cách đọc, viết, so sánh các số có ba chữ số. 
 - Rèn kĩ năng đọc, viết, so sánh các số có ba chữ số.
Hình thành các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
Hình thành và phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, 
NL tư duy - lập luận logic, NL quan sát,...
*Bài tập cần làm: Làm BT 1, 2, 3, 4.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng:
 - GV: Bảng phụ ghi nội dung BT1, 2
 - HS: SGK
2. Phương pháp, kĩ thuật: 
 - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trò chơi học tập, đặt và giải 
quyết vấn đề, hoạt động nhóm. 
 - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 
 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên
1.HĐ khởi động (5 phút)
 - Kiểm tra chuẩn bị của học sinh.
- HS lắng nghe - Giới thiệu chương trình Toán 3
 - Trò chơi: Ai nhanh ai đúng?
- HS viết các số đó trên bảng con + GV đọc 1 vài số có 3 chữ số
- HS đọc số tương ứng + GV viết vài số có 3 chữ số
- HS nghe giới thiệu, ghi bài. - Giới thiệu bài:
2. HĐ thực hành (25 phút)
* Mục tiêu: Giúp HS ôn tập về đọc, viết số 
và thứ tự các số.
- HS đọc và làm bài cá nhân. Bài 1: (Làm cá nhân - Cặp - Lớp)
- Ghi ngay kết quả vào vở Lưu ý HS trình bày thao hàng ngang 
- Đổi kiểm tra chéo, nhận xét. (không cần kẻ bảng)
- Chia sẻ kết quả trước lớp
- HS làm cá nhân - Chia sẻ cặp đôi - Chia sẻ Bài 2: (Làm cá nhân - Cặp - Lớp)
kết quả trước lớp
- HS so sánh kết quả - GV treo bảng phụ.
a)
 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319
b)
 400 399 398 397 396 395 394 393 392 391 Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
- Vì theo cách đếm 310; 311; 312. + Tại sao lại điền 312 vào sau 311?
 Hoặc: 310 + 1 = 311 
 311 + 1 = 312
 312 + 1 = 313 ...
- Là dãy số tự nhiên liên tiếp từ 310 đến 319. + Nhận xét gì về dãy số?
- Vì 400 - 1 = 399; 399 - 1 = 398 + Tại sao trong phần b lại điền 398 vào sau 
 Hoặc: 399 là số liền trước của 400. 399?
 398 là số liền trước của 399.
- Là dãy số tự nhiên liên tiếp xếp theo thứ tự + Nhận xét gì về dãy số?
giảm dần từ 400 đến 391.
- HS làm cá nhân - Chia sẻ cặp đôi - Chia sẻ Bài 3: Làm cá nhân - Cặp - Lớp
kết quả trước lớp
- Vì 2 số đều có hàng trăm là 3 nhưng 303 có + Tại sao điền được 303 < 330?
0 chục, còn 330 có 3 chục. 0 chục < 3 chục 
nên 303 < 330.
- So sánh theo hàng. Từ hàng cao đến hàng + Nêu cách so sánh hai số có 3 chữ số?
thấp
- HS làm cá nhân - Chia sẻ kết quả trước lớp Bài 4: (Cá nhân - Lớp)
- 735 + Số lớn nhất trong dãy số trên là số nào?
- Vì có số hàng trăm lớn nhất. + Vì sao 735 là số lớn nhất trong dãy số 
- 142. Vì có số hàng trăm bé nhất. trên?
 + Số bé nhất trong dãy số trên là số nào? Vì 
- So sánh hai số có 3 chữ số sao? - Chữa bài
 + Dựa vào đâu em tìm được số lớn nhất, số 
- HS tự làm bài và báo cáo hoàn thành bé nhất trong dãy số?
 Bài 5:(BT chờ - Dành cho đối tượng hoàn 
 thành sớm)
3. HĐ vận dụng (4 phút) - GV kiểm tra, đánh giá riêng từng em
- 2 HS viết bảng lớp.
- Lớp viết bảng con. - Đọc các số: 456; 227; 134; 506; 609; 780.
- HS nối tiếp đọc. - GV ghi bảng: 178; 596; 683; 277; 354; 
- Lớp nhận xét. 946; 105; 215; 664; 355.
4. HĐ sáng tạo (1 phút)
- Về nhà ôn tập thêm về cộng, trừ các số có 
ba chữ số (không nhớ)
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................ Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
 Ngày soạn:1....../09 .../2021 ...
 Ngày dạy:28 ...../09 .../2021 ...
 CHÍNH TẢ (Nghe-viết):
 CẬU BÉ THÔNG MINH 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Kiến thức:
 - Chép chính xác và trình bày đúng quy định bài chính tả , không mắc quá 5 lỗi trong 
bài.
 - Làm đúng các bài tập 2a/, điền đúng 10 chữ và tên của 10 chữ cái đó vào ô trống 
trong bảng (BT3).
 -Rèn kỹ năng viết đẹp và đúng, viết đúng những chữ có phụ âm đầu l/n.
 Hình thành các phẩm chất: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
Hình thành và phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng 
tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
 II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng:
 - GV: Bảng phụ chép nội dung đoạn văn, phiếu học tập ghi nội dung BT 3
 - HS: SGK.
2. Phương pháp, kĩ thuật: 
 - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt 
động nhóm, trò chơi học tập. 
 - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên
- Hát: “Chữ đẹp nết càng ngoan” 1. HĐ khởi động (3 phút):
- Chuẩn bị dụng cụ học chính tả : sách, vở, - Kiểm tra đồ dùng học tập
thước, bút chì, bảng con, phấn, - Giới thiệu bài:
2. HĐ chuẩn bị viết chính tả (5 phút):
*Mục tiêu: 
- Học sinh có tâm thế tốt để viết bài.
- Nắm được nội dung bài viết, biết cách trình 
bày đúng quy định để viết cho đúng chính tả.
*Hình thức: Hoạt động cả lớp
 a. Trao đổi về nội dung đoạn chép
- 1 HS đọc lại. - GV đọc đoạn chép một lượt.
- Nhà vua thử tài cậu bé bằng cách yêu cầu - Đoạn văn cho ta biết chuyện gì?
cậu làm 3 mâm cỗ từ một con sẻ nhỏ.
- HS trả lời. - Cậu bé nói như thế nào?
- Trọng thưởng và gửi cậu bé vào trường học - Cuối cùng, nhà vua xử lý ra sao?
để luyện thành tài.
 b. Hướng dẫn trình bày:
- Có 3 câu. - Đoạn văn có mấy câu?
- Của cậu bé. - Trong đoạn văn có lời nói của ai?
- Viết sau dấu 2 chấm, xuống dòng, gạch đầu - Lời nói của nhân vật được trình bày như 
dòng. thế nào?
- Đức Vua, Hôm, Cậu, Xin. - Trong bài, có từ nào cần viết hoa? Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
 c. Hướng dẫn viết từ khó:
- HS viết bảng con: chim sẻ, sứ giả, sắc, sẻ - GV viết từ khó.
thịt, luyện.
- Đọc các từ trên bảng. - Theo dõi và chỉnh lỗi cho HS
3. HĐ viết chính tả (15 phút)
*Mục tiêu: 
- HS chép lại chính xác đoạn chính tả.
- Viết hoa chữ đầu câu, ghi dấu câu đúng vị 
trí. Trình bày đúng quy định bài chính tả.
*Hình thức: Hoạt động cá nhân
- Lắng nghe - GV nhắc học sinh những vấn đề cần thiết: 
 Viết tên bài chính tả vào giữa trang vở. 
 Chữ đầu câu viết hoa lùi vào 1 ô, quan sát 
 kĩ từng chữ trên bảng, đọc nhẩm từng cụm 
 từ để viết cho đúng, đẹp, nhanh; ngồi viết 
 đúng tư thế, cầm viết đúng qui định. 
- HS nhìn bảng chép bài. - Cho HS viết bài.
 Lưu ý:Tư thế ngồi, cách cầm bút và tốc độ 
 viết của các đối tượng M1.
4. HĐ chấm và nhận xét bài (3 phút)
*Mục tiêu: Giúp các em tự phát hiện ra lỗi 
của mình và lỗi của bạn.
*Hình thức: Hoạt động cá nhân – Hoạt 
động cặp đôi
- HS xem lại bài của mình, dùng bút chì gạch - Cho HS tự soát lại bài của mình theo.
chân lỗi viết sai. Sửa lại xuống cuối vở bằng 
bút mực.
- Trao đổi bài (cặp đôi) để soát hộ nhau
 - GV đánh giá, nhanh 5 - 7 bài.
 - Nhận xét nhanh về bài làm của HS.
- Lắng nghe.
5. HĐ làm bài tập (5 phút)
*Mục tiêu: 
- Rèn cho HS quy tắc chính tả l/n (BT2a).
- Ghi nhớ tên của 10 chữ cái đầu tiên trong 
bảng chữ cái (BT3).
*Hình thức: Làm việc cá nhân - cặp đôi - 
Chia sẻ trước lớp
- Làm bài cá nhân – Chia sẻ cặp – Lớp Bài 2a:l hay n?
+ hạ lệnh - nộp bài - hôm nọ
 - Nhận xét, đánh giá
- Học sinh đọc thầm, thảo luận cặp đôi, ghi Bài 3:
kết quả vào vở
- 1 HS chia sẻ kết quả trước lớp, hoàn thành - Treo bảng phụ
bảng lớp.
- Lớp nhận xét
- HS đọc lại tên chữ để ghi nhớ, HTL - GV chốt kết quả Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
 STT Chữ Tên chữ
 1 a a
 2 ă á
 3 â ớ
 4 b bê
 5 c xê
 6 ch xê - hát
 7 d dê
 8 đ đê
 9 e e
 10 ê ê
6. HĐ vận dụng (3 phút)
- 2 đội học sinh (4hs/1 đội) nối tiếp tìm chữ - Trò chơi: Tiếp sức “Tìm chữ có phụ âm 
có phụ âm l/n l/n”
 - Nhận xét tuyên dương
7. HĐ sáng tạo (1 phút)
- Về nhà tự luyện chữ cho đẹp hơn.
- Về nhà thử tìm hiểu tên của các chữ cái tiếp 
theo trong bảng chữ cái.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................ Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
 Ngày soạn:01..../09 .../2021 ...
 Ngày dạy:28 ...../09 .../2021 ...
 TOÁN
 CỘNG TRỪ CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (KHÔNG NHỚ)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 Kiến thức: Biết cách tính cộng , trừ các số có ba chữ số (không nhớ ) và giải bài toán có 
 lời văn về nhiều hơn , ít hơn .
 -Rènkỹ năng tính và giải toán có liên quan đến phép cộng , trừ các số có ba chữ số 
 (không nhớ )
 - Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán. 
 Hình thành các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
 Hình thành và phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, 
 NL tư duy - lập luận logic, NL quan sát,...
 * Bài tập cần làm: Bài 1a, c. 2, 3.
 II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Đồ dùng:
 - GV: Phấn màu
 - HS: Bảng con
 2. Phương pháp, kĩ thuật: 
 - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt 
 động nhóm, trò chơi học tập.
 - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên
1. HĐ khởi động (3 phút)
 - TC: Làm đúng - làm nhanh
- Viết các số sau dưới dạng tổng các trăm, 
các chục, các đơn vị: 659; 708; 910
- 3 dãy làm 3 câu.
 - Nhận xét, tuyên dương những em làm đúng 
 và nhanh nhất.
- 3 HS đại diện 3 dãy nêu + Nêu thứ tự các hàng (từ trái sang phải) 
 trong số có 3 chữ số?
 - Giới thiệu bài mới, ghi đầu bài lên bảng.
2. HĐ thực hành (27 phút):
*Mục tiêu: Biết cách tính cộng , trừ các số 
có ba chữ số (không nhớ ) và giải bài toán 
có lời văn về nhiều hơn , ít hơn .
*Hình thức tổ chức: (GV ghi hình thức 
thực hiện lên bảng)
- BT1, 3: Cá nhân - Lớp
- BT2, 4: Cá nhân - Cặp đôi - Lớp
- BT5: BT chờ (dành cho đối tượng hoàn 
thành sớm)
- HS làm bài cá nhân ra vở. Bài 1a và 1c: 
 - Nhắc HS làm nhanh có thể làm cả ý b Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
- Chia sẻ kết quả trước lớp (nối tiếp) - Cho HS chia sẻ bằng TC “Truyền điện”
- HS làm bài cá nhân. Bài 2:
- Đổi kiểm tra chéo, nhận xét.
- Chia sẻ kết quả trước lớp
- Đặt đúng vị trí các chữ số ở mỗi hàng rồi + Để đặt, tính đúng em cần lưu ý điều gì?
thực hiện từ phải qua trái .
- Học sinh làm bài cá nhân. Bài 3:
 - Đánh giá, nhận xét 1 số bài.
- 1 HS chia sẻ kết quả đúng trước lớp - Nhận xét bài làm của HS. Lưu ý uốn nắn 
 Giải câu lời giải cho phù hợp.
 Số học sinh khối lớp hai là : 
 245 - 32 = 213 ( học sinh)
 Đáp số : 213học sinh
- Bài toán về ít hơn. Chọn phép tính trừ  Câu hỏi chốt bài: Bài toán thuộc dạng toán 
 gì? Với dạng toán này ta chọn phép tính gì?
- HS tự làm bài, kiểm tra chéo rồi chia sẻ Bài 4:
kết quả trước lớp.
 - Gợi ý cho HS phát hiện bài toán thuộc dạng 
 toán “Bài toán về nhiều hơn”, lựa chọn phép 
 tính cộng.
- HS tự làm bài và báo cáo khi hoàn thành Bài 5: (BT chờ)
 - GV nhận xét kết quả bài làm của HS
3. HĐ vận dụng (4 phút)
- Nêu lại cách đặt tính và tính phép cộng, 
trừ các số có 3 chữ số (không nhớ)
- Nêu thứ tự thực hiện phép tính (từ phải 
sang trái)
4. HĐ sáng tạo (1 phút)
- VN thực hiện phép cộng, trừ các số có 3 
chữ số (có nhớ)
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
 ..............................................................................................................................................................
 ..............................................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................ Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
 Ngày soạn:01..../09 .../2021 ...
 Ngày dạy:29 ...../09 .../2021 ...
 TẬP ĐỌC: 
 HAI BÀN TAY EM
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 Kiến thức: Hiểu nội dung bài thơ: Hai bàn tay đẹp, rất có ích và đáng yêu. (Trả lời được 
 các CH trong SGK; thuộc 2, 3 khổ thơ trong bài)
 - Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi đúng sau mỗi khổ thơ, giữa các dòng thơ. 
 - Yêu quý đôi bàn tay của bản thân, biết làm những việc có ích từ đôi bàn tay.
 Hình thành các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
 Hình thành và phát triển năng lực : NL tự chủ, NL giải quyết vấn đề, NL ngôn ngữ, NL 
 thẩm mĩ...
 II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Đồ dùng:
 - GV: Tranh minh họa bài đọc. bảng phụ viết khổ thơ cần hướng dẫn.
 - HS: SGK
 2. Phương pháp, kĩ thuật: 
 - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trò chơi học tập.
 - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên
1. HĐ khởi động (3 phút)
- Cả lớp đứng lên vận động, múa + hát bài: 
“Hai bàn tay của em”
- Lắng nghe - GV giới thiệu bài. Ghi tựa bài lên bảng.
2. HĐ Luyện đọc (15 phút)
*Mục tiêu:Đọc đúng, rành mạch, ngắt nhịp 
đúng nhịp thơ
 a. GV đọc mẫu toàn bài thơ:
- HS lắng nghe - GV đọc mẫu toàn bài thơ, lưu ý HS đọc 
 với giọng nhẹ nhàng, ngắt hơi sau mỗi dòng 
 thơ, nghỉ hơi ở cuối mỗi khổ thơ. 
- Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối b. Học sinh đọc nối tiếp từng câu thơ kết 
tiếp câu trong nhóm. hợp luyện đọc từ khó
 - GV theo dõi HS đọc bài để phát hiện lỗi 
 phát âm của HS.
- Nhóm báo cáo kết quả đọc trong nhóm.
- Luyện đọc từ khó do HS phát hiện theo 
hình thức: Đọc mẫu (M4) cá nhân (M1) c. Học sinh nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ 
 cả lớp (Nụ, nằm ngủ, siêng năng, ) và giải nghĩa từ khó:
- HS chia đoạn (3 đoạn như SGK)
- Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc từng - Luyện đọc câu khó, HD ngắt giọng câu 
khổ thơ trong nhóm. dài: 
- Nhóm báo cáo kết quả đọc đoạn trong 
nhóm. - Hướng dẫn đọc câu khó : 
 Hai bàn tay em/ Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
 Như hoa đầu cành//
 Hoa hồng hồng nụ//
- Đọc phần chú giải (cá nhân). Cánh tròn ngón xinh .//
+ Tìm từ gần nghĩa với từ siêng năng
+ Đặt câu với từ thủ thỉ
- 1 nhóm đọc nối tiếp các khổ thơ trước lớp
- Đại diện 5 nhóm đọc nối tiếp 5 khổ thơ 
trước lớp.
- Lớp đọc đồng thanh cả bài thơ. d. Đọc đồng thanh:
3. HĐ Tìm hiểu bài (8 phút) * Nhận xét, đánh giá, chuyển hoạt động.
*Mục tiêu: HS hiểu nội dung bài thơ: Hai 
bàn tay đẹp, rất có ích và đáng yêu. (Trả lời 
được các CH trong SGK; thuộc 2, 3 khổ 
thơ trong bài)
- 1 HS đọc 4 câu hỏi cuối bài
- Nhóm trưởng điều hành nhóm mình thảo - Cho học sinh thảo luận và tìm hiểu bài
luận để trả lời các câu hỏi (thời gian 3 phút)
*Trưởng ban Học tập điều khiển lớp chia 
sẻ kết quả. *GV hỗ trợ TBHT điều hành lớp chia sẻ kết 
- Được so sánh với những nụ hồng, những quả trước lớp.
ngón tay xinh - Hai bàn tay bé được so sánh với gì? 
- Hai bàn tay của bé đẹp và đáng yêu.
 - Em có cảm nhận gì về hai bàn tay của bé? 
  GV: Hình ảnh so sánh rất đúng và rất 
 đẹp.Tác giả đó sử dụng hình ảnh so sánh 
 khi tả bàn tay của bé.
 - Hai bàn tay thân thiết với bé như thế nào?
- Buổi tối: hai hoa ngủ cùng bé 
- Buổi sáng: tay giúp bé đánh răng .... - Hình ảnh tay viết làm chữ nở hoa trên giấy 
- Khi bé học hai bàn tay siêng năng chữ cho em thấy điều gì?
đẹp như hoa nở từng hàng trên giấy. - Tay còn là người bạn như thế nào với bé?
- Như là người bạn tâm tình, thủ thỉ với bé.  Chốt: Bé rất yêu đôi bàn tay của mình vì 
 HS phát biểu suy nghĩ của mình, VD: nó rất đẹp, có ích và đáng yêu
Khổ 1: vì bàn tay bé tả đẹp như nụ hồng. - Em thích nhất khổ thơ nào ? vì sao?
Khổ 2: vì tay bé luôn ở cạnh nhau , cả lúc 
bé ngủ tay cũng ấp ôm lòng bé thật thân 
thiết và tình cảm .
Khổ 3: vì tay bé thật có ích giúp bé đánh 
răng, trải tóc, 
Khổ 4: vì tay làm cho chữ nở hoa trên giấy 
Khổ 5: Tay như người bạn tâm tình cùng 
bé
4. HĐ Đọc diễn cảm - Học thuộc lòng bài 
thơ (7 phút)
*Mục tiêu: Học sinh đọc đúng, ngắt nghỉ 
đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ 
cần thiết. Bước đầu biết đọc diễn cảm và 
thuộc 2, 3 khổ thơ trong bài. Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
*Hình thức: Hoạt động cá nhân - cả lớp
- 1 HS đọc lại toàn bài thơ (M4) - Yêu cầu học sinh học thuộc lòng từng khổ 
- Học sinh đọc thầm, tự nhẩm để HTL từng thơ.
khổ thơ, bài thơ. - Thi đọc thuộc lòng
- Các nhóm thi đọc tiếp sức các khổ thơ.
- Cá nhân thi đọc thuộc lòng từng khổ thơ 
theo hình thức “Hái hoa dân chủ” (M1, 
M2).
- Thi đọc thuộc lòng cả bài thơ (M3, M4) - Nhận xét, tuyên dương học sinh.
5. HĐ vận dụng (1 phút)
- VN tiếp tục HTL bài thơ
- Sử dụng đôi bàn tay để luyện chữ đẹp và 
làm các việc có ích cho mọi người
6. HĐ sáng tạo (1 phút)
 Chuẩn bị bài sau: Đơn xin vào đội
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
 ..............................................................................................................................................................
 ..............................................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................ Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
 Ngày soạn:01..../09 .../2021 ...
 Ngày dạy:29 ...../09 .../2021 ...
 LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
 ÔN VỀ TỪ CHỈ SỰ VẬT. SO SÁNH(T8)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 Kiến thức:
 - Xác định được các từ ngữ chỉ sự vật (BT1).
 - Tìm được những sự vật được so sánh với nhau (sự vật với sự vật) trong câu văn, câu 
thơ (BT2)
 - Rèn kĩ năng sử dụng và phát triển vốn từ, có kỹ năng sử dụng từ ngữ hợp lý trong 
các hoàn cảnh giao tiếp.
Hình thành các phẩm chất: yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm.
Hình thành và phát triển năng lực : NL tự chủ và tự học, NL giáo tiếp và hợp tác, NL 
giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng:
 - GV: Bảng phụ viết sẵn khổ thơ BT1, bảng lớp viết sẵn các câu văn, thơ BT2. Tranh 
minh hoạ cảnh biển xanh, vòng ngọc thạch.
 - HS: SGK.
2. Phương pháp, kĩ thuật: 
 - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt 
động nhóm, trò chơi học tập. 
 - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên
1. HĐ khởi động (3 phút)
 - Kiểm tra sách vở chuẩn bị của học sinh.
 - Trò chơi: Truyền điện
- Nối tiếp nhau tìm các sự vật có ở xung - Tổng kết, nhận xét
quanh mình.
- Học sinh nghe giới thiệu, ghi bài. - Giới thiệu bài mới - Ghi bảng đầu bài.
2. HĐ thực hành (28 phút):
*Mục tiêu :
- Xác định được các từ ngữ chỉ sự vật 
(BT1).
- Tìm được những sự vật được so sánh với 
nhau trong câu văn, câu thơ ( BT2 ).
*Hình thức:Cá nhân - Cặp đôi - Lớp Bài 1:
- HS tự tìm và ghi vở những từ chỉ sự vật.
- Chia sẻ kết quả trong cặp đôi.
- Chia sẻ kết quả trước lớp: Tay em, răng, 
hoa nhài, tóc. + Thế nào là từ chỉ sự vật?
- Chỉ người, bộ phận của người, đồ vật, cây 
cối...(M3, M4) + Em hãy tìm thêm các từ chỉ sự vật mà em 
- HS tìm và nêu. biết?
 Bài 2: Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
- HS làm bài cá nhân.
- Trao đổi kết quả với bạn bên cạnh.
- Chia sẻ kết quả trước lớp (ý a). + Hai bàn tay em được so sánh với gì?
- “Hai bàn tay em” được so sánh với “hoa 
đầu cành” (M1) + Tìm từ chỉ sự vật trong kết quả em vừa tìm 
 được.
- Hai bàn tay em, hoa đầu cành (M1, M2) Hai bàn tay em và hoa đầu cành đều rất 
 đẹp, rất xinh. Đây là so sánh “sự vật” với 
 “sự vật”
 + Vì sao tác giải lại nói: “Mặt biển sáng 
- HS tiếp tục chia sẻ kết quả ý b trong như tấm thảm khổng lồ bằng ngọc 
- Vì mặt biển và tấm thảm khổng lồ đều thạch”?
rộng và phẳng. Màu ngọc thạch là màu 
xanh gần giống với màu nước biển.
- HS tiếp tục chia sẻ kết quả ý c. + Cánh diều và dấu á có nét gì giống nhau 
- Có cùng hình dáng, hai đầu đều cong lên. mà tác giả lại so sánh chúng với nhau?
 Vì hai vật này có hình dáng giống nhau 
 nên tác giả mới so sánh: “Cánh diều như 
 dấu á”.
- HS tiếp tục chia sẻ kết quả ý d. + Vì sao tác giả lại so sánh dấu hỏi với vành 
- Có hình dáng giống nhau tai?
 + Em nào phát hiện ra điểm giống nhau 
- Đều là so sánh sự vật với sự vật (M3, M4) trong các hình ảnh so sánh của 3 câu trên?
 - Tại sao mỗi sự vật nói trên lại được so sánh 
- Vì chúng có nét giống nhau với nhau?
 - Người ta dùng từ nào để so sánh trong các 
- “như” ví dụ trên?
  Chốt KT:Các sự vật có nét giống nhau 
 được so sánh với nhau. Sự so sánh đó làm 
 cho sự vật xung quanh chúng ta trở nên đẹp 
 và có hình ảnh.
 Bài 3:
 + Trong các hình ảnh so sánh có ở bài tập 2, 
- HS thảo luận trong nhóm đôi rồi nêu kết em thích hình ảnh nào nhất, vì sao?
quả trước lớp.
3. HĐ vận dụng (3 phút)
- HS quan sát các sự vật xung quanh lớp - GV chú ý sửa câu, nếu HS nói chưa thành 
học và so sánh với các sự vật liên quan. câu hoàn chỉnh.
Nêu kết quả tìm được trước lớp.  Chốt:Mỗi hình ảnh so sánh trên đều có 
 một nét đẹp riêng. Các em cần chú ý quan 
 sát các sự vật, hiện tượng trong cuộc sống 
 hằng ngày để cảm nhận được vẻ đẹp của 
 chúng và biết cách so sánh.
4. HĐ sáng tạo (1 phút)
- HS thực hiện theo yêu cầu - Về nhà quan sát các vật xung quanh xem 
 có thể so sánh chúng với những gì. Trường Tiểu học Tân Long Hội A Kế hoạch bài dạy - Lớp Ba
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_1_nam_hoc_2021_2022_truong_tieu.docx