Kế hoạch bài dạy Khối 1 (Sách Cánh diều) - Tuần 1 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

doc 56 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 160
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khối 1 (Sách Cánh diều) - Tuần 1 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khối 1 (Sách Cánh diều) - Tuần 1 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

Kế hoạch bài dạy Khối 1 (Sách Cánh diều) - Tuần 1 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
 Ngày soạn: 17/8/2021 Tu ần: 1 
Ngày dạy : KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tiết: 1
 Môn: Tiếng Việt 
 Bài mở đầu: Em là học sinh 
 ( tiết 1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
 1. Kiến thức:
- Làm quen với thầy giáo và bạn bè.Làm quen với sách tiếng việt và các kí hiệu trong sách 
biết cách sử dụng sách.
 2. Năng lực:
- Phát triển năng lực Tiếng Việt.Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.
 3. Phẩm chất: 
- Học sinh yêu thích học môn Tiếng Việt
 II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên: 
- Máy chiếu để chiếu lên màn hình minh hoạ bài học trong SGK Tiếng Việt 1.
 2. Học sinh:
- Sách Tiếng Việt, vở luyện viết 1
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
1.Khởi động: 
*Mục tiêu: Cả lớp hát tốt bài hát *Phương pháp, kt: Trình diễn
*Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
- HS hát - YC HS hát
2. Khám phá:
*Mục tiêu: Học sinh biết được thông tin * Phương pháp, kt: vấn đáp, đàm thoại
của thầy giáo của mình.
Biết tự giới thiệu bản thân và biết được 
thông tin của bạn bè. Làm quen với sách 
tiếng việt và các kí hiệu trong sách biết 
cách sử dụng sách
* Cách tiến hành : cá nhân , nhóm
3. Luyện tập và thực hành:
HS tự giới thiệu bản thân: : - Thầy giáo giới thiệu bản thân.
-HS giới thiệu. Sau lời giới thiệu của mỗi 
bạn, cả lớp vỗ tay. - GV mời HS tiếp nối nhau tự giới thiệu 
 (to, rõ) trước thầy cô và các bạn trong lớp: 
-Lớp vỗ tay khuyến khích bạn tên, tuổi (ngày, tháng, năm sinh), học lớp..., 
 sở thích, nơi ở,...
 - GV khuyến khích HS giới thiệu vui, tự 
GV giới thiệu SGK Tiếng Việt 1, tập một nhiên, hồn nhiên. Khen ngợi những HS giới 
-HS lắng nghe thiệu về mình to, rõ, ấn tượng.
 - Đây là sách Tiếng Việt 1, tập một. Sách 
 dạy các em biết đọc, viết; biết nghe, nói, kể 
 1 chuyện; biết nhiều điều thú vị. Sách đẹp, có 
-HS theo dõi thực hiện rất nhiều tranh, ảnh. Các em cần giữ gìn 
 sách cẩn thận, không làm quăn mép sách, 
 không viết vào sách.
 -GV giới thiệu các kí hiệu trong sách.
 - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, 
 biểu dương.
 IV. Điều chỉnh sau tiết dạy 
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
 2 Ngày soạn: 17/8/2021 Tuần: 1
Ngày dạy : KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tiết: 2
 Môn: Tiếng Việt
 Bài mở đầu: Em là học sinh 
 ( tiết 2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
 1. Kiến thức:
- Làm quen với hoạt động học tập của HS lớp 1: viết. Nhận biết và viết được các nét cơ 
bản.
- Có tư thế ngồi viết đúng; biết cách cầm bút, biết cách cầm bảng, tập viết các nét chữ cơ 
bản; 
 2.Năng lực:
- Phát triển năng lực Tiếng Việt
- Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.
 3.Phẩm chất:
- Học sinh yêu thích học môn Tiếng Việt
 II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1.Giáo viên:
 - Máy chiếu để chiếu lên màn hình minh hoạ bài học trong SGK Tiếng Việt 1.
 2.Học sinh:
- SGK, Vở Luyện viết 1, tập một, bảng con
 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
1.Khởi động: 
* Mục tiêu: Cả lớp hát tốt bài hát * Phương pháp, kt: Trình diễn
*Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
- HS hát - YC HS hát
2. Khám phá:
*Mục tiêu: Học sinh nhận biết và viết được 
các nét cơ bản.Biết cách ngồi viết đúng; 
biết cách cầm bút, cầm bảng. * Phương pháp, kt: thực hành,quan sát
* Cách tiến hành : cá nhân 
 Kĩ thuật viết: 
-HS nhìn hình 1 trả lời: Bạn đang viết chữ.
-Hs chú ý và thực hành theo hướng dẫn của 
giáo viên. - Trong hình bạn nhỏ đang làm gì?
 - HS theo dõi - GV hướng dẫn cầm bút, giơ bảng, tư thế 
 3. Thực hành và luyện tập: ngồi viết.
-HS viết bóng, viết bảng con - Giới thiệu các nét cho hs: nét thẳng, nét 
-HS viết vở Luyện viết 1 cong, nét móc, nét khuyết, nét hất.
- HS theo dõi. -GV hướng dẫn cách viết các nét
 -Nhận xét 
4. Vận dụng: -GV giới thiệu các nét phụ: nét cong, nét 
-HS theo dõi thực hiện thắt, nét râu.
 - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen 
 3 ngợi, biểu dương.
IV. Điều chỉnh sau tiết dạy 
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
 4 Ngày soạn: 17/8/2021 Tuần: 1
Ngày dạy : KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tiết: 3
 Môn: Tiếng Việt
 Bài mở đầu: Em là học sinh
 ( tiết 3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
 1. Kiến thức:
- Làm quen với những hoạt động học tập của HS lớp 1: đọc sách, hoạt động nhóm, phát 
biểu ý kiến, học với người thân, hoạt động trải nghiệm. Có tư thế ngồi đọc đúng; biết cách 
cầm sách, làm việc nhóm.Biết cách phát biểu, biết tự học.Biết cách giữ gìn đồ dùng học 
tập.Biết các ký hiệu học tập môn Tiếng việt.
 2. Năng lực:
- Phát triển năng lực Tiếng Việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.
 3. Phẩm chất:
- Học sinh yêu thích học môn Tiếng Việt
 II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1.Giáo viên:
- Máy chiếu để chiếu lên màn hình minh hoạ bài học trong SGK Tiếng Việt 1.
 2.Học sinh:
- SGK, Vở Luyện viết 1, tập một.
 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
1.Khởi động: 
* Mục tiêu: Cả lớp hát tốt bài hát *Phương pháp, kt: Trình diễn
*Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
- HS hát - YC HS hát
2. Khám phá
* Mục tiêu: HS biết tư thế ngồi đọc đúng; 
biết cách cầm sách. HS biết cách làm việc 
nhóm. HS biết cách phát biểu ý kiến. HS 
biết cách học ở nhà. HS biết những điều 
lưu ý khi đi trải nghiệm tham quan với lớp. 
HS nhận biết được đồ dùng học tập và 
cách giữ gìn.HS biết được các ký hiệu học 
tập.
* Cách tiến hành : cá nhân, nhóm * Phương pháp, kt: thực hành, quan sát 
a. Kĩ thuật đọc
- Hai bạn đang làm việc nhóm đôi, cùng -Trong hình 2, hai bạn nhỏ đang làm gì? 
đọc sách, trao đổi về sách.
-HS lắng nghe - GV giới thiệu các bài đọc.
-HS thực hiện -GV hướng dẫn HS tư thế ngồi đọc: ngồi 
 thẳng lưng, mắt cách xa sách khoảng 25 - 30 
 cm để không mắc bệnh cận thị.
b. Hoạt động nhóm
 5 - Các bạn đang làm việc nhóm 4 người. -Trong hình 3, hai bạn nhỏ đang làm gì? 
-HS lắng nghe - GV giới thiệu cách làm việc nhóm.
-HS thực hiện - GV giúp HS hình thành nhóm: nhóm đôi - 
 nhóm với bạn ngồi bên cạnh; nhóm 4 (ghép 
 2 bàn học lại). 
 - GV chỉ định 1 HS làm nhóm trưởng trong 
3. Luyện tập: tháng đầu. Mỗi HS trong nhóm sẽ lần lượt 
c. Nói - phát biểu ý kiến làm nhóm trưởng trong những tháng tiếp 
-Bạn đang phát biểu ý kiến theo. 
-HS lắng nghe
-HS thực hiện -Trong hình 4, hai bạn nhỏ đang làm gì? 
 -GV hướng dẫn cách phát biểu.
 -GV mời 1, 2 HS làm mẫu. 
 GV: Khi phát biểu ý kiến trước lớp, các em 
 cần nói to, rõ để thầy và các bạn nghe rõ 
-HS giới thiệu bản thân; nói về bố mẹ,... những điều mình nói. Nói quá nhỏ thì thầy 
4. Vận dụng và các bạn không nghe được.
d. Học với người thân -Cho HS thực hành luyện nói trước lớp. 
-Bạn đang trao đổi cùng bố mẹ về bài học. 
Bố mẹ ân cần giúp đỡ bạn -Trong hình 5, hai bạn nhỏ đang làm gì?
 -GV: Những gì các em đã học ở lớp, các em 
 hãy trao đồi thường xuyên cùng bố mẹ, ông 
 bà, anh chị em,... Mọi người hiểu việc học 
e. Hoạt động trải nghiệm - đi tham quan của em, sẽ giúp đỡ em rất nhiều.
- Các bạn đang tham quan Đền thờ Phạm 
Hùng cùng cô giáo 
- HS lắng nghe. -Trong hình 6, hai bạn nhỏ đang làm gì?
 GV: Ở lớp 1, các em sẽ được đi tham quan 
 một số cảnh đẹp, một số di tích lịch sử của 
 địa phương. Đi tham quan cũng là một cách 
 học. Các em lưu ý: Khi đi tham quan, các 
 em cần thực hiện đúng yêu cầu của thầy: 
g. Đồ dùng học tập của em bám sát lớp và thầy, không đi tách đoàn, la 
-HS nói: cặp sách, vở, bảng con, thước kẻ, cà dễ bị lạc; đặc biệt khi qua đường cần theo 
sách, hộp bút màu, bút mực, bút chì, tẩy, đúng hướng dẫn của thầy.
kéo thủ công,...
-HS chú ý theo dõi. - GV chỉ từng hình.
- HS lắng nghe. -HS bày trên bàn học ĐDHT của mình cho 
 thầy kiểm tra.
 -GV: ĐDHT là bạn học thân thiết của em, 
 giúp em rất nhiều trong học tập. Hằng ngày 
h. Nghe GV giới thiệu những kí hiệu về đi học, các em đừng quên mang theo 
tổ chức hoạt động lớp; thực hành luyện ĐDHT; hãy giữ gìn ĐDHT cẩn thận. Chú ý 
tập. đừng làm quăn mép sách, vở; không viết vào 
-HS chú ý theo dõi. sách.
 6 - HS lắng nghe.
 S: SGK. Các kí hiệu lấy SGK, cất SGK.
 B: Bảng. Các kí hiệu lấy bảng, cất bảng.
 V: Vở. Các kí hiệu lấy vở, cất vở.
 - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, 
 biểu dương.
 IV. Điều chỉnh sau tiết dạy 
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
 .
 7 Ngày soạn: 17/8/2021
 Tuần: 1
Ngày dạy : KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tiết: 4
 Môn: Tiếng Việt
 Bài mở đầu: Em là học sinh
 ( tiết 4)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
 1. Kiến thức:
- Tạo tâm thế hào hứng cho HS bước vào lớp 1. Giúp HS bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp 
của tiếng Việt.Giúp HS bước đầu làm quen với các kí hiệu khác nhau (kí hiệu ghi nốt 
nhạc, kí hiệu ghi tiếng nói - tức là chữ viết).
 2. Năng lực:
- Phát triển năng lực Tiếng Việt.Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.
 3. Phẩm chất:
- Học sinh yêu thích học môn Tiếng Việt.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1.Giáo viên: 
- Máy chiếu để chiếu lên màn hình minh hoạ bài học trong SGK Tiếng Việt 1.
 2. Học sinh:
- Sách Tiếng Việt, vở luyện viết 1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
1. Khởi động: 
* Mục tiêu: Cả lớp hát tốt bài hát *Phương pháp, kt: Trình diễn
*Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
- HS hát - YC HS hát
2. Khám phá
*Mục tiêu: HS biết hát theo nhạc. HS cảm * Phương pháp, kt: thực hành, quan sát 
nhận được vẻ đẹp của tiếng Việt. Làm quen 
với các kí hiệu khác nhau
* Cách tiến hành : cá nhân, lớp
a. Dạy hát:
- HS mở SGK hát theo hướng dẫn của GV. - GV dạy HS hát. 
3. Luyện tập và vận dụng:
b. Trao đổi cuối tiết học -Hỏi HS cảm nhận về tiếng Việt: Tiếng Việt 
-HS trả lời có hay không?
 -Hỏi HS về các kí hiệu trong bản nhạc:
-HS trả lời: + Kí hiệu nào thể hiện giọng hát của các 
+ Nốt nhạc em? Các cô môn Âm nhạc sẽ dạy các em 
 cách đọc những kí hiệu này.
 + Những kí hiệu nào ghi lại lời hát của các 
 em? Thầy sẽ dạy các em những chữ này để 
+Chữ các em biết đọc, biết viết.
HS lắng nghe. - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, 
 biểu dương.
 8 IV. Điều chỉnh sau tiết dạy 
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
 9 10 Ngày soạn: 17/8/2021 Tuần: 1
Ngày dạy : KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tiết: 5,6
 Môn: Tiếng Việt
 Bài 1: a,c
 (tiết 1,2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
 1. Kiến thức:
- Nhận biết các âm và chữ cái a, c ; đánh vần đúng tiếng co mô hình “âm đầu-âm chính” : 
ca.Nhìn tranh, ảnh minh họa, phát âm và tự phát hiện được tiếng có âm a, âm c; tìm được 
chữ a, chữ c trong bộ chữ. 
 2. Năng lực:
- Phát triển năng lực Tiếng Việt.Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.
 3. Phẩm chất:
- Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực 
tế.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1.Giáo viên: 
- Máy chiếu để minh họa từ khóa, từ trong bài tập hoặc tranh ảnh, mẫu vật, vật thật.
- Bảng cài, bộ thẻ chữ, đủ cho mỗi học sinh làm bài tập 5.
 2. Học sinh: 
- Bảng con, phấn,làm bài tập 6 (tập viết).
- Vở Bài tập Tiếng Việt .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
1.Khởi động: 
* Mục tiêu: Cả lớp hát tốt bài hát *Phương pháp, kt: Trình diễn
*Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
- HS hát - YC HS hát
2. Khám phá:
* Mục tiêu: HS nhận biết các âm và chữ * Phương pháp: quan sát, vấn đáp
cái a, c ; đánh vần đúng tiếng co mô hình 
“âm đầu-âm chính” : ca.
* Cách tiến hành : cá nhân ,nhóm,, lớp
- Lắng nghe - Giới thiệu bài: GV viết lên bảng lớp tên 
 bài và giới thiệu: Hôm nay các em sẽ học 
 bài đầu tiên: âm a và chữ a; âm c và chữ c.
- 4-5 em, cả lớp : a - GV ghi chữ a, nói: a
- Cá nhân, cả lớp : c - GV ghi chữ c, nói: c (cờ)
 - GV nhận xét, sửa lỗi phát âm cho HS.
a. Chia sẻ
- HS trả lời: cái ca. - GV hỏi: Đây là gì ?
- HS nhận biết c, a - GV chỉ tiếng ca 
- HS đọc cá nhân-tổ-cả lớp: ca
b.Phân tích
-HS quan sát - GV chỉ tiếng ca và mô hình tiếng ca
 11 ca
- HS trả lời nối tiếp: Tiếng ca gồm có âm c c a
và âm a. Âm c đứng trước và âm a đứng - GV hỏi: Tiếng ca gồm những âm nào?
sau.
c.Đánh vần
- Quan sát và cùng làm với GV
 - GV hướng dẫn cả lớp vừa nói vừa thể 
+ HS làm và phát âm cùng GV hiện động tác tay:
 + Chập hai tay vào nhau để trước mặt, phát 
+ HS làm và phát âm cùng GV âm : ca
 + Vừa tách bàn tay trái ra, ngả về bên trái, 
+ HS làm và phát âm cùng GV vừa phát âm: cờ
 + Vừa tách bàn tay phải ra, ngả về bên 
+ HS làm và phát âm cùng GV phải, vừa phát âm: a
- HS làm và phát âm cùng GV theo từng + Vừa chập hai bàn tay lại, vừa phát âm: 
tổ. ca.
- Cá nhân, tổ nối tiếp nhau đánh vần: cờ-a- - GV cùng 1 tổ học sinh đánh vần lại với 
ca tốc độ nhanh dần: cờ-a-ca
- Cả lớp đánh vần: cờ-a-ca
* Củng cố: 
- Chữ c và chữ a
- Tiếng ca
- HS đánh vần, đọc trơn : cờ-a-ca, ca - Các em vừa học hai chữ mới là chữ gì?
3. Luyện tập - Các em vừa học tiếng mới là tiếng gì?
* Mục tiêu: Tự phát hiện và phát âm được - GV chỉ mô hình tiếng ca
tiếng có âm a, âm c; tìm được chữ a, chữ c 
trong bộ chữ * Phương pháp: quan sát, vấn đáp, thực 
* Cách tiến hành : cá nhân ,nhóm,, lớp hành
BT3: Nói to tiếng có âm a
*Xác định yêu cầu bài tập
- Học sinh lắng nghe yêu cầu và mở sách 
đến trang 6.
* Nói tên sự vật - GV nêu yêu cầu của bài tập: Các em nhìn 
- HS lần lượt nói tên từng con vật: gà, cá, vào SGK trang 6 rồi nói to tiếng có âm a. 
nhà, thỏ, lá Nói thầm tiếng không có âm a
- HS nói đồng thanh
 - GV chỉ từng hình theo số thứ tự mời học 
-HS làm vào VBT. sinh nói tên từng con vật.
* Tìm tiếng có âm a. - GV chỉ từng hình yêu cầu cả lớp nói tên 
- HS nói to gà (vì tiếng gà có âm a) tên từng sự vật.
- HS nói thầm thỏ (vì tiếng thỏ không có - Cho HS làm bài trong vở Bài tập
âm a) 
* Báo cáo kết quả. - GV chỉ hình gà gọi học sinh nói tên con 
+ HS1 chỉ hình 1- HS2 nói to : gà vật.
+ HS1 chỉ hình 2- HS2 nói to : cá - GV chỉ hình thỏ gọi học sinh nói tên con 
 12 + HS1 chỉ hình 3- HS2 nói to : cà vật.
+ HS1 chỉ hình 4- HS2 nói to : nhà
+ HS1 chỉ hình 5- HS2 nói thầm : thỏ
+ HS1 chỉ hình 6- HS2 nói to : lá - GV chỉ từng hình mời học sinh báo cáo 
- HS báo cáo cá nhân kết quả theo nhóm đôi.
- HS cả lớp đồng thanh nói to tiếng có âm 
a, nói thầm tiếng không có âm a.
- HS nói (cha, bà, da,...)
BT4: Tìm tiếng có âm c - GV chỉ từng hình theo thứ tự đảo lộn, bất 
*Xác định yêu cầu của bài tập: kì, mời học sinh báo cáo kết quả
- Học sinh lắng nghe yêu cầu - GV chỉ từng hình yêu cầu học sinh nói.
 - GV đố học sinh tìm 3 tiếng có âm a (Hỗ 
* Nói tên sự vật trợ HS bằng hình ảnh)
- HS lần lượt nói tên từng con vật: cờ, vịt, 
cú, cò, dê,cá
- HS nói đồng thanh (nói to, nói nhỏ) - GV nêu yêu cầu: Vừa nói to tiếng có âm c 
 vừa vỗ tay. Nói thầm tiếng không có âm c.
-HS lắng nghe.
 - GV chỉ từng hình theo số thứ tự mời 1 
-HS làm vào VBT. học sinh nói tên từng con vật.
*Báo cáo kết quả. - GV chỉ từng hình yêu cầu cả lớp nhắc tên 
- HS làm cá nhân nối a với từng hình chứa tên từng sự vật
tiếng có âm a trong vở bài tập - GV giải nghĩa từ cú : là loài chim ăn thịt, 
+ HS1 chỉ hình 1- HS2 nói to: cờ vỗ tay 1 kiếm mỗi vào ban đêm, có mắt lớn rất tinh)
cái - Cho HS làm bài trong vở Bài tập
+ HS1 chỉ hình 2- HS2 nói thầm : vịt 
không vỗ tay - GV chỉ từng hình mời học sinh báo cáo 
+ HS1 chỉ hình 3- HS2 nói to : cú vỗ tay 1 kết quả theo nhóm đôi.
cái
+ HS1 chỉ hình 4- HS2 nói to : cò vỗ tay 1 
cái
+ HS1 chỉ hình 5- HS2 nói thầm : dê 
không vỗ tay
+ HS1 chỉ hình 6- HS2 nói to : cá vỗ tay 1 
cái
- HS báo cáo cá nhân
- HS cả lớp đồng thanh nói to tiếng có âm 
c, nói thầm tiếng không có âm c.
- HS nói (cỏ,cáo,cừu..)
4. Vận dụng: - GV chỉ từng hình theo thứ tự đảo lộn, bất 
BT5: Tìm chữ a, chữ c kì, mời học sinh báo cáo kết quả
* Giới thiệu chữ a, chữ c - GV chỉ từng hình yêu cầu học sinh nói.
- Lắng nghe, quan sát
 - GV đố học sinh tìm 3 tiếng có âm c ngoài 
 13 bài 
- Lắng nghe, quan sát
* Tìm chữ a, chữ c trong bộ chữ - GV giới thiệu chữ a, chữ c in thường: Các 
- Lắng nghe em vừa học âm a và âm c. Âm a được ghi 
 bằng chữ a. Âm c được ghi bằng chữ c 
 (tạm gọi là chữ cờ)- mẫu chữ ở dưới chân 
 trang 6.
 - GV giới thiệu chữ A, chữ C in hoa 
-HS làm cá nhân tìm chữ a rồi cài vào bảng 
cài. - GV gắn lên bảng hình minh họa BT 5 và 
- HS giơ bảng giới thiệu tình huống: Bi và Hà cùng đi tìm 
- HS đọc tên chữ chữ a và chữ c giữa các thẻ chữ. Hà đã tìm 
-HS làm cá nhân tìm chữ c rồi cài vào bảng thấy chữ a. Còn Bi chưa tìm thấy chữ nào. 
cài. Các em cùng với bạn Bi đi tìm chữ a và 
- HS giơ bảng chữ c nhé.
- HS đọc tên chữ - GV cho HS tìm chữ a trong bộ chữ
- HS làm vào VBT
 - GV kiểm tra kết quả, khen HS đúng
-Lắng nghe - Cho học sinh nhắc lại tên chữ
 - GV cho HS tìm chữ c trong bộ chữ
 - GV kiểm tra kết quả, khen HS đúng
 - Cho học sinh nhắc lại tên chữ
 - Cho HS làm việc cá nhân khoanh vào chữ 
 a trong bài tập 5 VBT
 - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen 
 ngợi, biểu dương.
 IV. Điều chỉnh sau tiết dạy 
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
 14 Ngày soạn: 17/8/2021
 Tuần: 1
Ngày dạy : KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tiết: 7
 Môn: Tiếng Việt
 Bài 1: a,c
 (tiết 3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
 1. Kiến thức:
- Viết đúng các chữ cái a, c và tiếng ca
 2. Năng lực:
- Phát triển năng lực Tiếng Việt.Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.
 3. Phẩm chất:
- Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
- Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1.Giáo viên: Máy chiếu để minh họa cách viết chữ cái a, c và tiếng ca
 2. Học sinh: Bảng con, SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
1.Khởi động: 
* Mục tiêu: Cả lớp hát tốt bài hát *Phương pháp, kt: Trình diễn
*Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
- HS hát - YC HS hát
2. Khám phá:
* Mục tiêu: HS viết đúng các chữ cái a, c * Phương pháp: quan sát, vấn đáp, thực 
và tiếng ca hành
* Cách tiến hành : cá nhân , lớp
a.Tập viết
Chuẩn bị.
- HS lấy bảng, đặt bảng, lấy phấn theo yc 
của GV - Yêu cầu HS lấy bảng con. GV hướng dẫn 
 học sinh cách lấy bảng, cách đặt bảng con 
 lên bàn, cách cầm phấn khoảng cách mắt 
 đến bảng (25-30cm), cách giơ bảng, lau 
Làm mẫu. bảng nhẹ nhàng bằng khăn ẩm để tránh 
- HS theo dõi bụi.
- HS đọc
- HS theo dõi - GV giới thiệu mẫu chữ viết thường a, c 
 cỡ vừa.
 - GV chỉ bảng chữ a, c
 - GV vừa viết mẫu từng chữ và tiếng trên 
 khung ô li phóng to trên bảng vừa hướng 
 dẫn quy trình viết 
 + Chữ c: Cao 2 li, rộng 1,5 li chỉ gồm 1 nét 
 cong trái. Điểm đặt phấn dưới đường kẻ 3.
 15 + Chữ a: Cao 2 li, rộng 1,5 li, gồm 2 nét: 
 nét cong kín và nét móc ngược. Điểm đặt 
3. Luyện tập và vận dụng bút dưới đường kẻ 3. Từ điểm dừng bút 
Thực hành viết của nét 1 lia bút lên dòng kẻ 3 viết tiếp nét 
- HS viết chữ c, a và tiếng ca lên khoảng móc ngược sát nét cong kín đến dòng kẻ 2 
không trước mặt bằng ngón tay trỏ. thì dừng lại.
- HS viết bài cá nhân trên bảng con chữ c, + Tiếng ca: viết chữ c trước chữ a sau, chú 
a từ 2-3 lần ý nối giữa chữ c với chữ a.
Báo cáo kết quả
- HS giơ bảng theo hiệu lệnh. - Cho HS viết trên khoảng không
- 3-4 HS giới thiệu bài trước lớp
- HS khác nhận xét - Cho HS viết bảng con
- HS xóa bảng viết tiếng ca 2-3 lần
- HS giơ bảng theo hiệu lệnh.
- HS khác nhận xét - GV yêu cầu HS giơ bảng con
- Lắng nghe
 - GV nhận xét
 - Cho HS viết chữ ca
 - GV yêu cầu HS giơ bảng con
 - GV nhận xét
 - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen 
 ngợi, biểu dương HS.
 - Về nhà làm lại BT5 cùng người thân, 
 xem trước bài 2
 - GV khuyến khích HS tập viết chữ c, a 
 trên bảng con
 IV. Điều chỉnh sau tiết dạy 
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
 16 Ngày soạn: 17/8/2021 Tuần: 1
Ngày dạy : KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tiết: 8
 Môn: Tiếng Việt
 Tập viết ( sau bài 1 )
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
 1. Kiến thức:
-Tô đúng chữ a, c và tiếng ca- chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy 
trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu.
 2. Năng lực:
- Phát triển năng lực Tiếng Việt.
 3. Phẩm chất:
- HS yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1.Giáo viên: Mẫu chữ
 2. Học sinh: Vở luyện viết 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
1. Khởi động: 
* Mục tiêu: Cả lớp hát tốt bài hát *Phương pháp, kt: Trình diễn
*Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
- HS hát - YC HS hát
2. Khám phá:
* Mục tiêu: HS biết được cách viết và quy * Phương pháp, kt: quan sát
trình viết các chữ cái a, c và tiếng ca 
* Cách tiến hành : cá nhân , lớp
- HS nhìn bảng đọc
- HS theo dõi - GV giới thiệu bài học và ghi tên đề bài: 
 Tập Viết a, c, ca
 - GV giới thiệu chữ và tiếng làm mẫu: a, c, 
 ca
 - GV giới thiệu cấu tạo và hướng dẫn cách 
 viết
 +Chữ c: cao 2 li, rộng 1,5 li, chỉ gồm 1 nét 
 (nét cong hở trái)
 Cách viết: Đặt bút dưới dòng kẻ thứ 3 viết 
 nét cong trái, đến dòng kẻ thứ 2 thì dừng 
 lại.
 + Chữ a: cao 2 li, rộng 1,5 li, gồm nét cong 
 kín và nét móc ngược.
 Cách viết: Đặt bút dưới DK 3 viết nét cong 
 kín, từ điểm cuối nét 1, lia bút lên DK3 
 viết nét moc ngược sát nét cong kín, đến 
 ĐK 2 thì dừng lại
 +Tiếng ca: viết chữ c trước, chữ a sau. Chú 
 ý lia bút từ chữ c qua chữ a.
 17 3. Luyện tập và vận dụng: * Phương pháp, kt: quan sát, thực hành
* Mục tiêu: HS tô đúng chữ a, c và tiếng ca- 
chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, 
theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng 
cách giữa các con chữ theo mẫu.
* Cách tiến hành : cá nhân , lớp
- HS theo dõi - GV hướng dẫn HS ngồi đúng tư thế,cầm 
 bút đúng, viết đúng quy trình.
-HS viết vào vở luyện viết - GV nhận xét vở, tuyên dương.
- Lắng nghe để thực hiện - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen 
 ngợi, biểu dương HS.Nhắc nhở HS chưa 
 hoàn thành về nhà viết thêm.
 IV. Điều chỉnh sau tiết dạy 
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
 18 Ngày soạn: 17/8/2021
 Tuần: 1
Ngày dạy : KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tiết: 9
 Môn: Tiếng Việt
 Bài 2: cà , cá
 ( tiết 1 )
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức: 
- Nhận biết thanh huyền và dấu huyền, thanh sắc và dấu sắc.
- Biết đánh vần tiếng có mô hình “âm đầu + âm chính + thanh”: cà, cá
 2. Năng lực:
- Nhìn hình minh họa, phát âm (hoặc được giáo viên hướng dẫn phát âm), tự tìm được 
tiếng có thanh huyền, thanh sắc.
 3. Phẩm chất:
- Khơi gợi tình yêu thiên nhiên, động vật.
- Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1.Giáo viên: 
- Máy chiếu để minh họa từ khóa, từ trong bài tập hoặc tranh ảnh, mẫu vật, vật thật.
2. Học sinh: 
- Vở Bài tập Tiếng Việt .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên
1.Khởi động: *Phương pháp, kt: Trình diễn
* Mục tiêu: Cả lớp hát tốt bài hát
*Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp - YC HS hát
- HS hát - Kiểm tra bài cũ
 + GV gọi học đọc các chữ đã học ở bài 2
+ 2 HS đọc + GV cho học sinh nhận xét bài đọc
+Nhận xét - Giới thiệu bài:
- Lắng nghe + Giáo viên viết lên bảng lớp tên bài và 
 giới thiệu: Hôm nay các em sẽ tập tô và 
 tập viết các chữ c, a các tiếng ca, cà, cá. 
2. Khám phá:
* Mục tiêu: * Phương pháp, kt: hỏi đáp, quan sát
- Nhận biết thanh huyền và dấu huyền, 
thanh sắc và dấu sắc.
- Biết đánh vần tiếng có mô hình “âm đầu 
+ âm chính + thanh”: cà, cá
* Cách tiến hành : cá nhân , lớp
a. Dạy tiếng cà
- HS quan sát - GV đưa tranh quả cà lên bảng.
- HS : Đây là quả cà. - Đây là quả gì?
- HS nhận biết tiếng cà - GV viết lên bảng tiếng cà
- HS đọc cá nhân-tổ-cả lớp: cà - GV chỉ tiếng cà
 19 * Phân tích
- HS xung phong đọc: ca - GV che dấu huyền ở tiếng cà rồi hỏi: Ai 
 đọc được tiếng này?
 - GV chỉ vào chữ cà, nói đây là một tiếng 
- Có thêm dấu “gạch ngang” trên mới.
đầu - So với tiếng ca thì tiếng này có gì khác?
- HS cá nhân – cả lớp : cà - Đó là dấu huyền chỉ thanh huyền
- Tiếng cà gồm có âm c và âm a. Âm - GV đọc : cà
c đứng trước, âm a đứng sau, dấu - GV chỉ tiếng cà kết hợp hỏi: Tiếng cà 
huyền đặt trên a. gồm có những âm nào? Thanh nào?
- HS cả lớp nhắc lại
* Đánh vần. - GV cho HS nhắc lại
- HS: Ca- huyền- cà
 - Hôm trước, các em đã biết cách đánh 
 vần tiếng ca: cờ-a-ca. Hôm nay, tiếng ca 
- Quan sát và cùng làm với GV có thêm dấu huyền, ta đánh vần như thế 
 nào?
- HS làm và phát âm cùng GV - Giáo viên hướng dẫn cả lớp vừa nói vừa 
- HS làm và phát âm cùng GV thể
 hiện động tác tay:
- HS làm và phát âm cùng GV + Chập hai tay vào nhau để trước mặt, 
- HS làm và phát âm cùng GV phát âm :cà
- HS làm và phát âm cùng GV theo + Vừa tách bàn tay trái ra, ngả về bên trái, 
từng tổ. vừa phát âm: ca
- Cá nhân, tổ nối tiếp nhau đánh vần: + Vừa tách bàn tay phải ra, ngả về bên 
ca-huyền-cà phải, vừa phát âm: huyền
- Cả lớp đánh vần: ca-huyền-cà. + Vừa chập hai bàn tay lại, vừa phát âm: 
- Lắng nghe cà.
- HS (cá nhân, tổ, cả lớp) : - GV cùng 1 tổ học sinh đánh vần lại với 
c-a-ca-huyền-cà tốc độ
b. Dạy tiếng cá Bây giờ chúng ta gộp bước đánh vần tiếng 
- HS quan sát ca
- HS : Đây là con cá với bước đánh vần tiếng cà làm một cho 
- HS nhận biết tiếng cá gọn
- HS đọc cá nhân-tổ-cả lớp: cá - GV giới thiệu mô hình tiếng cà
* Phân tích Cà , c-a-ca-huyền-cà - c à
- HS xung phong đọc: ca - GV chỉ từng kí hiệu trong mô hình, đánh 
 vần tiếng c-a-ca-huyền-cà
-Có thêm dấu trên đầu - GV đưa tranh con cá lên bảng.
 - Đây là con gì?
- HS cá nhân – cả lớp : cá - GV viết lên bảng tiếng cá
- Tiếng cá gồm có âm c và âm a. Âm - GV chỉ tiếng cá
c đứng trước, âm a đứng sau, dấu sắc
đặt trên a. -GV che dấu huyền ở tiếng cá rồi hỏi: Ai 
- HS cả lớp nhắc lại đọc được tiếng này?
 20

File đính kèm:

  • docbai_giang_khoi_1_sach_canh_dieu_tuan_1_nam_hoc_2021_2022_tru.doc