Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Phân môn Sinh học - Tiết 29+30, Bài: Khóa lưỡng phân - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng

doc 7 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Phân môn Sinh học - Tiết 29+30, Bài: Khóa lưỡng phân - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Phân môn Sinh học - Tiết 29+30, Bài: Khóa lưỡng phân - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng

Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Phân môn Sinh học - Tiết 29+30, Bài: Khóa lưỡng phân - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng
 Ngày soạn: 12/11/2021
Ngày giảng: 15/11/2021
 TÊN BÀI DẠY: KHÓA LƯỠNG PHÂN
 Môn học: KHTN - Lớp: 6
 Thời gian thực hiện: 02 tiết 
 I. Mục tiêu
1. Kiến thức: 
- Nêu được cách xây dựng khóa lưỡng phân trong phân loại một số nhóm sinh vật.
- Thực hành xây dựng được khóa lưỡng phân đối với một số đối tượng sinh vật.
2. Năng lực: 
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
 + Học sinh tự tìm hiểu thiên nhiên, sự vật xung quanh và áp dụng lấy các ví dụ vào trong 
 bài học.
 + Học sinh tự tìm hiểu thông tin trong sách giáo khoa để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học 
 tập.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh giải quyết các tình huống thực tế liên 
 quan đến nội dung học tập.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
 - Xác định được các dấu hiệu nhận biết cơ bản của cơ thể sống để từ các dấu hiệu nhận 
 biết đặc biệt xác định các đặc điểm nhận dạng và phân loại sinh vật trong việc thực hành 
 xây dựng khóa lưỡng phân.
3. Phẩm chất: 
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
 - Chăm học: Chịu khó tìm hiểu các thông tin trong sách giáo khoa cũng như các thông 
 tin thêm về các cơ thể sống khác nhau.
 - Có trách nhiệm trong các hoạt động học tập: thực hiện đầy đủ nhiệm vụ học tập mà GV 
 giao phó hoặc thực hiện các hoạt động học tập được phân công khi tham gia hoạt động 
 nhóm.
- Trung thực, cẩn thận trong quá trình học tập, trong quá trình hoạt động nhóm.
- Yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ các loài sinh vật sống quanh mình góp phần bảo vệ đa 
dạng sinh học.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Hình ảnh: Các sinh vật sống khác nhau, các đồ vật khác nhau trong cuộc sống.
- Phiếu học tập: Sơ đồ điền khuyết về bài tập thực hành khóa lưỡng phân.
 - Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: Phiếu học tập.
 - Máy tính, máy chiếu (Tivi) 
 III. Tiến trình dạy học 
 1. Hoạt động 1: Khởi động
 a) Mục tiêu: 
 1 - Giúp học sinh hứng thú hơn trước khi vào bài. Kiểm tra kĩ năng phân loại của HS, cách 
 xây dựng tiêu chí phân loại.
- Xác định được nội dung trọng tâm của bài học.
- Góp phần hình thành và phát triển các biểu hiện của năng lực ở trên (năng lực tự chủ và 
tự học, năng lực nhận thức KHTN). 
 b) Nội dung: 
- Học sinh tham gia nhiệm vụ: Thử sức phân loại
- GV hướng dẫn HS thảo luận và giải quyết nhiệm vụ có vấn đề: phân loại rác thải.
 c) Sản phẩm: 
 - Các cách phân loại rác thải mà HS đưa ra và lời giải thích của HS.
 d) Tổ chức thực hiện: 
 Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
 - GV nêu tình huống có vấn đề: GV đưa ra một hình ảnh các thùng rác khác nhau và yêu 
 cầu HS quan sát và cho biết, hình ảnh trên muốn truyền cho chúng ta thông điệp gì? Là 
 em, em sẽ phân loại rác như thế nào?
 Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập:
 - GV hướng dẫn học sinh thảo luận.
 - HS suy nghĩ và đưa ra các phương án trả lời cho các câu hỏi.
 Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận:
 - HS đưa ra các phương án trả lời: các cách phân loại rác và giải thích cho các 
 cách phân loại đó.
 - HS khác lắng nghe, nhận xét hoặc đưa ra phương án khác (nếu có).
 Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
 - GV nhận xét các phương án phân loại rác mà HS đưa ra.
 - GV nối vào bài: Ngoài rác thải, còn có rất nhiều sự vật, hiện tượng và cả các 
 loài sinh vật khác có thể phân loại. Vậy việc phân loại chúng dựa trên cơ sở nào và được
 gọi là gì, chúng ta cùng nghiên cứu trong bài học ngày hôm nay.
 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
 Hoạt động 2.1: Sử dụng khóa lưỡng phân trong phân loại sinh vật (tiết 1)
 a) Mục tiêu: 
 - Nêu được cách thức xây dựng khóa lưỡng phân thông qua các ví dụ về phân 
 loại một số nhóm sinh vật.
 - Góp phần hình thành và phát triển các biểu hiện của năng lực, phẩm chất ở trên.
 2 b) Nội dung: 
 - Phân tích các ví dụ trong sách giáo khoa.
 - Hệ thống câu hỏi của GV.
 - Bảng học tập: bảng điền khuyết một khóa lưỡng phân chưa hoàn chỉnh.
 c) Sản phẩm: Đáp án của HS, có thể:
 - Câu trả lời của học sinh.
 - Phiếu học tập hoàn thiện của học sinh.
 d) Tổ chức thực hiện: 
 Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
 - GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh 15.2 trang 89 sách giáo khoa, đồng thời 
nghiên cứu bảng 15.1 trang 89 sách giáo khoa để trả lời một số câu hỏi.
 - HS tiếp nhận nhiệm vụ học tập.
 - GV chiếu bảng: khóa lưỡng phân còn khuyết.
 Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập:
 - GV hướng dẫn học sinh quan sát hình ảnh và bảng, đưa ra các câu hỏi cụ thể:
 Câu hỏi 1. Các đặc điểm giúp phân loại các động vật trong hình thành các nhóm 
khác nhau ở các bước 1, 2, 3 là gì?
 Câu hỏi 2. Trong từng bước phân loại, từ đầu đến cuối, người ta luôn phân loại 
các loài động vật trên thành mấy nhóm?
 Câu hỏi 3. Như vậy, khóa lưỡng phân là gì?
 - HS quan sát hình ảnh 15.2 và đọc nội dung bảng 15.1 trang 89 sách giáo khoa, 
suy nghĩ và tìm câu trả lời cho các câu hỏi của GV.
 - HS tiếp tục hoạt động nhóm 2 HS và hoàn thành bảng 15.2 trang 90 sgk.
 Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận:
 - GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:
 - HS trả lời các câu hỏi.
 Câu hỏi 1. Dựa vào đặc điểm môi trường sống: trên cạn hoặc dưới nước. Mèo, 
thỏ, chó cùng được phân vào 1 nhóm ở bước số 1 vì cùng sống trên cạn.
 - Dựa vào đặc điểm kích thước của tai: to hoặc nhỏ.
 - Dựa vào khả năng sủa: có thể sủa hoặc không thể sủa.
 3 Câu hỏi 2. Trong từng bước phân loại, từ đầu đến cuối, người ta chỉ phân loại các 
loài động vật trên thành hai nhóm.
 Câu hỏi 3. Khóa lưỡng phân dùng để phân chia các sinh vật thành từng nhóm dựa 
trên những đặc điểm giống và khác nhau của các sinh vật ấy.
 - HS khác nhận xét, bổ sung.
 - Nhóm học sinh trình bày kết quả bảng của nhóm mình.
 - Các nhóm HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung (nếu có sai sót).
 Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
 - GV nhận xét câu trả lời của học sinh và chốt kiến thức.
 - HS lắng nghe và tự tổng hợp kiến thức vào vở.
 Bảng 15.2 hoàn thiện
Các bước Đặc điểm Tên cây
 1a Lá không xẻ thành nhiều thùy Đi tới bước 2
 1b Lá xẻ thành nhiều thùy hoặc lá xẻ thành lá con Đi tới bước 3
 2a Lá có mép lá nhẵn Lá cây bèo lục bình
 2b Lá có mép lá răng cưa Lá cây ô rô
 Lá xẻ thành nhiều thùy, các thùy xẻ sâu Lá cây sắn
 3a
 Lá xẻ thành nhiều thùy, là những lá con xếp 
 3b Lá cây hoa hồng
 dọc hai bên cuống lá
 Sơ đồ:
 Cây bèo, cây sắn, cây hoa hồng, cây ô rô
 Lá không xẻ thùy Lá xẻ thùy hoặc có lá con
 Mép lá Mép lá có nhiều Các thùy Có nhiều lá con xếp 
 nhẵn răng cưa xẻ sâu dọc 2 bên cuống lá
Cây bèo lục bình Cây ô rô Cây sắn Cây hoa hồng
 Hoạt động 2.2: Thực hành xây dựng khóa lưỡng phân (tiết 2)
a) Mục tiêu: 
- Thực hành xây dựng được khóa lưỡng phân với các sinh vật.
 b) Nội dung: 
 - Học sinh hoạt động nhóm hoàn thành phiếu học tập gồm 3 nội dung:
 + Nội dung 1: bảng liệt kê các loại cây quan sát được trong sân trường và đặc 
điểm nhận diện các loại cây ấy.
 + Nội dung 2: Sơ đồ cây phân loại các loại cây đã tìm được.
 4 + Nội dung 3: Xây dựng bảng khóa lưỡng phân cho các cây đã tìm được.
 - Yêu cầu của giáo viên: Đổi nội dung bảng 1 của các nhóm cho nhau, yêu cầu 
các nhóm hãy thảo luận và đưa ra một bảng khóa lưỡng phân khác so với bảng mà nhóm 
ban đầu đã xây dựng.
 c) Sản phẩm: 
 - Bảng liệt kê các loài thực vật mà các nhóm quan sát được (từ 4 đến 6 loài).
 - Cây phân loại.
 - Bảng khóa lưỡng phân của các nhóm trước khi trao đổi và sau khi trao đổi.
 d) Tổ chức thực hiện: 
 Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
 - GV hướng dẫn HS chia nhóm, tham gia hoạt động nhóm để hoàn thành 3 nội 
dung trong phiếu học tập
 - Phát phiếu học tập cho học sinh.
 - HS tiếp nhận phiếu học tập
 Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
 - HS tham gia thực hành để hoàn thành nội dung phiếu học tập.
 - GV có thể theo dõi, hỗ trợ các nhóm trong quá trình học sinh tìm kiếm mẫu vật 
trong vườn trường (ví dụ: nêu tên một số loại cây mà HS chưa biết, ).
 - GV yêu cầu các nhóm đổi kết quả phiếu học tập cho nhau để hoàn thiện khóa 
lưỡng phân theo cách khác. Nhóm 1 đổi cho nhóm 2; nhóm 3 đổi cho nhóm 4; nhóm 5 
đổi cho nhóm 6.
 - HS các nhóm thảo luận và tiếp tục hoàn thiện phiếu học tập
 Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận:
 - GV mời nhóm học sinh trình bày kết quả phiếu học tập của nhóm mình
 - HS trình bày kết quả hoạt động phiếu học tập: từng nhóm lên báo cáo kết quả 
phiếu học tập của nhóm mình.
 - Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung nếu có.
 Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
 - GV nhận xét phần kết quả phiếu học tập của từng nhóm
 - HS các nhóm tự sửa vào phiếu học tập của nhóm mình.
 3. Hoạt động 3: Luyện tập
 a) Mục tiêu: Hệ thống được một số kiến thức đã học.
 b) Nội dung: 
 - Xây dựng khóa lưỡng phân dựa vào bảng đặc điểm có sẵn.
 c) Tổ chức thực hiện: 
 Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
 - GV giới thiệu 1 bảng đặc điểm có sẵn của một số ngành thực vật, yêu cầu HS 
quan sát bảng và thực hiện xây dựng sơ đồ phân loại.
 Tên ngành 
 Đặc điểm nhận diện
 TV
 Tảo Chưa có rễ, thân, lá chính thức
 Rêu Có rễ giả, có thân và lá nhưng chưa có mạch dẫn
 5 Quyết Có rễ, thân, lá chính thức, có mạch dẫn, sinh sản bằng bào tử
 Có rễ, thân, lá chính thức, có mạch dẫn, sinh sản bằng hạt, hạt 
 Hạt trần
 trần
 Có rễ, thân, lá chính thức, có mạch dẫn, sinh sản bằng hạt, hạt 
 Hạt kín
 kín.
 Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập:
 - HS thực hiện xây dựng sơ đồ phân loại các ngành thực vật
 - GV hỗ trợ học sinh khi khó khăn, giữ trật tự lớp học.
 Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận:
 - HS báo cáo sơ đồ phân loại của mình
 - HS khác nhận xét, bổ sung hoặc đưa ra sơ đồ phân loại của mình nếu khác.
 Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
 - GV đưa ra đáp án chuẩn để HS đối chiếu.
 - HS đối chiếu đáp án chuẩn với đáp án của bản thân.
 4. Hoạt động 4: Vận dụng
 a) Mục tiêu: Giải quyết được một số tình huống thực tế liên quan đến kiến thức 
của bài học
 b) Nội dung: 
 - Hãy dựa vào kiến thức đã biết, tìm hiểu thêm thông tin và giải thích tại sao 
người ta lại chia sinh giới thành 5 giới như sơ đồ bên?
 6 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án KHTN (Hóa học - Sinh học) 6
 c) Sản phẩm: 
 - Câu trả lời của HS: người ta dựa vào các đặc điểm giống và khác nhau để phân 
loại các sinh vật thành 5 giới khác nhau.
 d) Tổ chức thực hiện: 
 Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
 - GV chiếu hình ảnh hệ thống 5 giới sinh vật và đưa ra tình huống, yêu cầu HS giải 
thích.
 - HS tiếp nhận nhiệm vụ học tập.
 Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
 - HS suy nghĩ, tìm các đặc điểm nhận diện khác nhau cho mỗi giới sinh vật
 - HS thảo luận để tìm câu trả lời cho câu hỏi
 - GV có thể hỗ trợ học sinh trong quá trình làm bài, thảo luận.
 Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận:
 - GV yêu cầu HS trình bày phần kết quả hoạt động của mình
 - HS trả lời câu hỏi
 - HS khác nhận xét, bổ sung.
 Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 - GV nhận xét kết quả hoạt động của học sinh và khẳng định kiến thức.
 - HS lắng nghe, ghi nhớ.
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 7

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_khoa_hoc_tu_nhien_lop_6_phan_mon_sinh_hoc_t.doc