Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Phân môn Sinh học - Tiết 72, Bài: Ôn tập học kì 2 - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng

doc 5 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Phân môn Sinh học - Tiết 72, Bài: Ôn tập học kì 2 - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Phân môn Sinh học - Tiết 72, Bài: Ôn tập học kì 2 - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng

Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Phân môn Sinh học - Tiết 72, Bài: Ôn tập học kì 2 - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án KHTN (Hóa học - Sinh học) 6
Ngày soạn: 23/04/2022
Ngày giảng: 25/04/2022
 ÔN TẬP HỌC KÌ 2 
 Môn học: KHTN - Lớp: 6
 Thời gian thực hiện: 01 tiết
I. Mục tiêu
 1. Kiến thức: 
 - Nêu lại được đặc điểm nhận biết của mỗi nhóm thực vật.
 - Kể tên các loài động vật có xương sống và động vật không xương sống.
 2. Năng lực: 
 2.1. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát 
tranh ảnh để tìm hiểu về sự đa dạng của thế giới sống.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để kể tên được các loại sinh 
vật.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ để tìm ra các phương án, chỉ 
ra các đặc điểm chung của các lòai sinh vật để hoàn thành một khóa lưỡng phân.
 2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
 - Nêu lại được đặc điểm nhận biết của mỗi nhóm thực vật.
 - Kể tên các loài động vật có xương sống và động vật không xương sống.
 - Tìm hiểu được sự đa dạng sinh vật thông qua tìm hiểu tự nhiên ở địa phương.
 3. Phẩm chất: 
 Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
 - Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thức hiện nhiệm vụ cá nhân nhằm hệ 
thống lại những kiến thức về sự đa dạng của thế giới sống.
 - Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ 
thảo luận để hoàn thành các câu hỏi và bài tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
 - Hình ảnh về một số loài thực vật và động vật.
 - Phiếu học tập phiếu học tập số 1, 2, 3 ( đính kèm)
III. Tiến trình dạy học 
 1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề học tập là tổng kết chủ đề đa dạng thế giới 
sống.
 a) Mục tiêu: Giúp học sinh xác đinh được vấn đề học tập là các loài sinh vật 
trong tự nhiên vô cùng phong phú và đa dạng.
 b)Nội dung: Học sinh chơi trò chơi: “NHANH NHƯ CHỚP”
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 1 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án KHTN (Hóa học - Sinh học) 6
 - Câu hỏi 1: Kể tên các loại cây bắt đầu bằng chữ “C”
 - Câu hỏi 2: Kể tên các loại động vật bắt đầu bằng chữ “N”
 c) Sản phẩm: 
 - HS kể tên được các loại cây như: Chanh, chuối, cam, cọ, cần tây, cóc, ca 
cao, cau, cà, cơm nguội, cải, cỏ, chôm chôm, cẩm cù, chò chỉ, chay, chà là, cam 
thảo, cà chua, chân vịt, cẩm tú cầu, chè, .
 - HS kể tên được các loại động vật như: Nai, nhím, Ngỗng, nghé, nhái, ngan, 
nhạn, ngựa, ngao, nhện, ,
 d)Tổ chức thực hiện: 
 - Giáo viên chia lớp thành 2 đội chơi. Mỗi đội sẽ lần lượt trả lời 2 câu hỏi.
 - Lượt chơi 1: Mỗi đội có 2 phút để thảo luận và kể tên các loài cây ở câu hỏi 1 
vào giấy. Mỗi đáp án đúng được 10 điểm.
 - Lượt chơi 2: Mỗi đội có 2 phút để thảo luận và kể tên các loài động vật ở câu 
hỏi 2 vào giấy. Mỗi đáp án đúng được 20 điểm.
 - Sau 2 lượt chơi đội nào được nhiều điểm hơn đội đố chiến thắng.
 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
 Hoạt động 2.1: Bài tập 1
 a) Mục tiêu: Nhắc lại đặc điểm nhận biết của các nhóm thực vật.
 b)Nội dung: 
 - Hoàn thành phiếu học tập số 2 
 Hãy nêu đặc điểm nhận biết của mỗi nhóm thực vật có trong sơ đồ sau:
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 2 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án KHTN (Hóa học - Sinh học) 6
 c) Sản phẩm: 
 d)Tổ chức thực hiện: 
 - GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: Phát phiếu học tập số 2 cho các nhóm.
 - HS thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập số 2.
 - Báo cáo, thảo luận: GV gọi ngẫu nhiên một nhóm lên trình bày, các nhóm 
khác nhận xét, bổ sung ý kiến.
 - Kết luận, nhận định: GV nhận xét và chốt nội dung.
 Hoạt động 2.2: Bài tập 2.
 a) Mục tiêu: Nhắc lại đặc điểm nhận biết của các nhóm thực vật.
 b) Nội dung: 
 - Hoàn thành phiếu học tập số 3: 
 Hãy lấy ví dụ các động vật thuộc mỗi ngành trong sơ đồ sau:
 + SƠ ĐỒ 1: ĐỘNG VẬT KHÔNG XƯƠNG SỐNG
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 3 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án KHTN (Hóa học - Sinh học) 6
 + SƠ ĐỒ 2: ĐỘNG VẬT CÓ XƯƠNG SỐNG
 c) Sản phẩm: HS kể tên được các loài động vật thuộc các ngành, lớp tương 
ứng.
 d) Tổ chức thực hiện: 
 - GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: 
 + Phát phiếu học tập số 3a cho các nhóm chuyên gia về “động vật không xương 
sống” và phiếu học tập 3b cho các nhóm chuyên gia về “động vật có xương sống” 
 + Mỗi ngành, lớp kể tên ít nhất 5 loài, nhóm nào kể đúng và nhiều nhất trong 
thời gian quy định là nhóm chiến thắng.
 - HS thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập số 3.
 - Báo cáo, thảo luận: GV cho các nhóm chuyên gia thuộc cùng 1 lĩnh vực 
nghiên cứu chấm điểm chéo và nhận xét cho nhau.
 - Kết luận, nhận định: GV nhận xét và chốt nội dung.
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 4 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án KHTN (Hóa học - Sinh học) 6
 3. Hoạt động 3: Luyện tập
 a) Mục tiêu: Xây dựng được 1 khóa lưỡng phân từ các loài sinh vật cho trước.
 b)Nội dung: Hoàn thành phiếu học tập số 4.
 Hãy xây dựng khóa lưỡng phân để nhận biết các động vật trong hình dưới đây:
 c) Sản phẩm: 
 - Khóa lưỡng phân chia thành 2 nhóm chính là động vật không xương sống 
(sứa, giun đất, ốc sên) và động vật có xương sống (chim, hổ, cá, ếch, rắn).
 - Sau đó trong mỗi nhánh lại tiếp tục phân chia nhờ những đặc điểm khác nhau 
khác.
 d)Tổ chức thực hiện: 
 - Giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân.
 - Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
 - Báo cáo: GV gọi ngẫu nhiên 3 HS lần lượt trình bày.
 - Kết luận: GV nhận xét và chốt đáp án.
 4. Hoạt động 4: Vận dụng
 a) Mục tiêu: Phát triển năng lực tự học và năng lực tìm hiểu đời sống.
 b)Nội dung: 
 - Hãy tìm hiểu sự đa dạng sinh vật ở địa phương em và làm báo cáo.
 c) Sản phẩm: 
 - HS có báo cáo cá nhân của mình về sự đa dạng sinh vật ở địa phương.
 d)Tổ chức thực hiện: 
 - Giao cho học sinh thực hiện ngoài giờ học trên lớp và nộp sản phẩm vào tiết 
sau.
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 5

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_khoa_hoc_tu_nhien_lop_6_phan_mon_sinh_hoc_t.doc