Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Phân môn Sinh học - Tiết 71, Bài: Ôn tập bài phân loại thế giới sống - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng

doc 4 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 220
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Phân môn Sinh học - Tiết 71, Bài: Ôn tập bài phân loại thế giới sống - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Phân môn Sinh học - Tiết 71, Bài: Ôn tập bài phân loại thế giới sống - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng

Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Phân môn Sinh học - Tiết 71, Bài: Ôn tập bài phân loại thế giới sống - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án KHTN (Hóa học - Sinh học) 6
Ngày soạn: 23/04/2022
Ngày giảng: 25/04/2022
 TÊN BÀI DẠY: ÔN TẬP BÀI PHÂN LOẠI THẾ GIỚI SỐNG
 Môn học: KHTN. Lớp: 6
 Thời gian thực hiện: 1 tiết 
I. Mục tiêu
 1. Kiến thức Ôn tập lại kiến thức
- Dựa vào sơ đồ, nhận biết được 5 giới của thế giới sống. Lấy được ví dụ cho mỗi giới.
- Dựa vào sơ đồ, phân biệt được các nhóm theo trật tự: loài, chi, họ, bộ, lớp, ngành, giới.
- Lấy được ví dụ chứng minh sự đa dạng về số lượng loài và môi trường sống của sinh vật.
- Nhận biết được tên địa phương và tên khoa học của sinh vật.
 2. Năng lực
 2.1. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát hình 
ảnh để tìm hiểu về các giới sinh vật.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đánh giá được mức độ đa dạng của một số 
môi trường sống của sinh vật.
 2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
 - Năng lực nhận thức sinh học: Nêu được sự cần thiết của việc phân loại thế giới 
sống; nhận biết được 5 giới của thế giới sống. Lấy được ví dụ cho mỗi giới; phân biệt 
được các nhóm theo trật tự: loài, chi, họ, bộ, lớp, ngành, giới.
 - Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Tìm hiểu các loài sinh vật trong một số môi trường 
sống tự nhiên.
 3. Phẩm chất
 Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
 - Chăm chỉ, chịu khó trong việc quan sát các sinh vật thuộc các giới khác nhau.
 - Trung thực, cẩn thận trong sự quan sát các đặc điểm cấu tạo của sinh vật, quan
sát môi trường sống của sinh vật.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
 - Bảng tên sinh vật 5 giới.
 - Sơ đồ 5 giới sinh vật; Sơ đồ các nhóm phân loại sinh vật.
 - Sơ đồ bậc phân loại từ thấp đến cao.
 - Hình ảnh một số môi trường sống của sinh vật.
 - Máy tính, máy chiếu (tivi), loa. 
III. Tiến trình dạy học
 1. Hoạt động 1: Khởi động bước đầu phân loại thế giới sống
 a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, thu hút sự chú ý của học sinh. Kiểm tra sự hiểu biết của 
học sinh về phân loại thế giới sống, mối quan hệ họ hàng giữa các loài sinh vật.
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 1 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án KHTN (Hóa học - Sinh học) 6
 b) Nội dung: Kể tên được các sinh vật có tại địa phương và phân chia thành các 
nhóm, có nêu tiêu chí phân loại.
 c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS: Kể tên được các sinh vật có tại địa phương và 
phân chia thành các nhóm, có nêu tiêu chí phân loại.
 d) Tổ chức thực hiện: 
 - GV tổ chức cho HS nêu tên các sinh vật có tại địa phương và phân chia thành các 
nhóm, có nêu tiêu chí phân loại.
 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
 Hoạt động 2.1: Vì sao cần phân loại thế giới sống?
 a) Mục tiêu: Phân loại được thế giới sống.
 b) Nội dung: Phân loại thế giới sống có ý nghĩa như thế nào?
 c) Sản phẩm: Học sinh nêu được ý nghĩa của việc phân loại thế giới sống: Phân 
loại thế giới sống giúp cho việc gọi tên sinh vật và xác định mối quan hệ họ hàng giữa các 
nhóm sinh vật với nhau được thuận lợi.
 d) Tổ chức thực hiện: 
 - GV yêu cầu HS đọc thông tin trong phần I sách giáo khoa, quan sát hình 14.1 và 
14.2, nêu ý nghĩa của việc phân loại thế giới sống. Đặt câu hỏi: Nếu không phân loại các 
sinh vật thì sao? Sinh vật được phân chia thành những nhóm nào? 
 Hoạt động 2.2: Thế giới sống được chia thành các giới
 a) Mục tiêu:
 - Dựa vào sơ đồ, nhận biết được 5 giới của thế giới sống. Lấy được ví dụ cho mỗi 
giới.
 - Dựa vào sơ đồ, phân biệt các nhóm theo trật tự: loài, chi, họ, bộ, lớp, ngành, giới.
 b) Nội dung: 
 - Quan sát hình 14.4, nêu được tên sinh vật trong mỗi giới.
 c) Sản phẩm:
 TT Tên giới Tên sinh vật
 1 Giới Khởi sinh Vi khuẩn, vi khuẩn lam 
 Giới Nguyên Trùng roi, rong, trùng biến hình, tảo lục đơn bào, trùng 
 2
 sinh giày 
 3 Giới Nấm Nấm bụng dê, nấm sò 
 4 Giới Thực vật Hướng dương, dương xỉ, rêu, sen, thông 
 5 Giới Động vật Voi, rùa, chim, cá, mực, chuồn chuồn, ếch 
 - HS nêu được các bậc phân loại của thế giới sống từ thấp đến cao: loài, chi, họ, bộ, 
lớp, ngành, giới. 
 - HS gọi tên được các bậc phân loại của hoa li và hổ Đông Dương:
 Loài Chi Họ Bộ Lớp Ngành Giới
 Hoa li Loa kèn Bách hợp Hành Một lá mầm Hạt kín Thực vật
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 2 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án KHTN (Hóa học - Sinh học) 6
 Hổ đông Báo Mèo Ăn thịt Thú Dây sống Động vật
 dương
 d) Tổ chức thực hiện: 
 - Yêu cầu HS quan sát sơ đồ hệ thống 5 giới trong hình 14.3. liệt kê các sinh vật 
thuộc mỗi giới vào bảng 14.1. 
 - GV yêu cầu học sinh quan sát hình 14.5, nêu các bậc phân loại của thế giới sống từ 
thấp đến cao. Gọi tên các bậc phân loại của cây hoa li và con hổ đông dương.
 Hoạt động 2.3: Sự đa dạng về số lượng loài và môi trường sống của sinh vật
 a) Mục tiêu:Lấy được ví dụ chứng minh sự đa dạng về số lượng loài và môi trường 
sống của sinh vật.
 b) Nội dung: Học sinh kể một số loại môi trường sống và tên các sinh vật có trong 
môi trường sống đó.
 c) Sản phẩm:
 TT Môi trường Tên sinh vật
 1 Môi trường trên cạn Cây cam, con hổ 
 2 Môi trường nước Cá, tôm, cua
 3 Môi trường đất Giun đất
 4 Môi trường sinh vật Giun đũa, sán, chấy, rận 
 d) Tổ chức thực hiện: 
 - GV yêu cầu HS đọc thông tin trang 86, 87 SGK, quan sát hình 14.6 đến 14.9 nêu 
tên các loại môi trường sống, kể tên một số sinh vật có trong mỗi loại môi trường.
 3. Hoạt động 3: Luyện tập
 a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức phân loại thế giới sống, làm một số bài tập.
 b) Nội dung: HS nhận xét được mức độ đa dạng loài ở một số môi trường sống 
khác nhau.
 c) Sản phẩm:
 Môi trường Mức độ đa dạng số 
 Tên sinh vật
 sống lượng loài
 Rừng nhiệt đới Hổ, báo, cây gỗ lớn, nai, Đa dạng cao
 hươu 
 Sa mạc Xương rồng, thằn lằn Đa dạng thấp
 Rặng san hô San hô, cá, tảo, tôm Đa dạng cao
 d) Tổ chức thực hiện: 
 HS làm việc cá nhân, báo cáo kết quả theo nhóm.
 4. Hoạt động 4: Vận dụng
 a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức bài học vào xử lý các tình huống thực tiễn.
 b) Nội dung: Học sinh phân loại được các loài động vật vào các lớp, ngành.
 c) Sản phẩm:
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 3 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án KHTN (Hóa học - Sinh học) 6
 - Chuồn chuồn: Ngành chân khớp, Lớp sâu bọ
 - Dơi: Lớp thú
 - Đại bàng: Lớp chim
 - Cá voi, cá heo: Lớp thú
 - Cá thu: Lớp cá
 d) Tổ chức thực hiện: 
 - GV yêu cầu HS thảo luận, quan sát các đặc điểm hình thái và phân loại động vật.
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 4

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_khoa_hoc_tu_nhien_lop_6_phan_mon_sinh_hoc_t.doc