Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Phân môn Sinh học - Tiết 69, Bài: Ôn tập tế bào đơn vị cơ sở của sự sống - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Phân môn Sinh học - Tiết 69, Bài: Ôn tập tế bào đơn vị cơ sở của sự sống - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Phân môn Sinh học - Tiết 69, Bài: Ôn tập tế bào đơn vị cơ sở của sự sống - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng

Trường THCS Sơn Tiến Giáo án KHTN (Hóa học - Sinh học) 6 Ngày soạn: 10/10/2021 Ngày giảng: 18/10/2021 TÊN BÀI DẠY: ÔN TẬP TẾ BÀO ĐƠN VỊ CƠ SỞ CỦA SỰ SỐNG Môn học: KHTN - Lớp: 6 Thời gian thực hiện: 01 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: ôn tập - Nêu được khái niệm tế bào và chức năng của tế bào - Phân biệt được tế bào động vật với tế bào thực vật; tế bào nhân sơ với tế bào nhân thực - Nhận biết và nêu được ý nghĩa của sự lớn lên và sinh sản của tế bào 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh, video để tìm hiểu về tế bào. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra các loại tế bào cấu tạo nên cây cà chua . 2.2. Năng lực khoa học tự nhiên - Năng lực đề xuất vấn đề, đặt câu hỏi cho vấn đề - Năng lực so sánh phân loại các sự vật, hiện tượng. - Năng lực viết, trình bày báo cáo và thảo luận. 3. Phẩm chất: Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh: -Chăm học, chịu khó khai thác thông tin trong SGK và trong thực tiễn -Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động thực hiện nhiệm vụ cá nhân và tôn trọng ý kiến các thành viên trong nhóm để đưa ra ý kiến chung của nhóm. -Trung thực, cẩn thận trong việc tự mình làm tiêu bản tế bào. II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Hoạt động 1: Mở đầu a).Mục tiêu: - khai thác vốn sống của học sinh để xây dựng khái niệm tế bào - Góp phần hình thành, phát triển biểu hiện của năng lực nhận thức khoa học tự nhiên b).Nội dung: HS hoạt động cá nhân quan sát hình 12.1 sgk. c).Sản phẩm: Tế bào- đơn vị cơ sở của sự sống d).Tổ chức thực hiện: HĐ của Gv Hoạt động của Hs -GV cho HS quan sát hình 12.1 sgk? Và yêu - HS làm việc cá nhân trả lời các câu hỏi mà cầu hs cho biết ngôi nhà được tạo nên từ GV đưa ra đơn vị cấu trúc gì? - Nêu được khái niệm tế bào và chức năng của tế bào - Đại diện hs trả lời - Phân biệt được tế bào động vật với tế bào - Các HS khác nhận xét bổ sung thực vật; tế bào nhân sơ với tế bào nhân thực - Nhận biết và nêu được ý nghĩa của sự lớn Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 1 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án KHTN (Hóa học - Sinh học) 6 lên và sinh sản của tế bào -GV đánh giá kết quả hoạt động của hs-> cùng hs rút ra kết luận 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1: Tìm hiểu tế bào là gì a).Mục tiêu: - Nêu được khái niệm tế bào. - Hiểu được tế bào là đơn vị cơ sở của sự sống - Góp phần hình thành, phát triển năng lực đề xuất vấn đề, đặt câu hỏi cho vấn đề. b).Nội dung: -HS hoạt động nhóm trả lời câu hỏi, hs thi kể tên một số tế bào trong cơ thể cây xanh và cơ thể người - HS sưu tầm, tìm hiểu hình dạng, kích thước của tế bào qua sgk khtn 6 c).Sản phẩm: . - Tế bào là đơn vị cấu trúc của sự sống. Các sinh vật đều được tạo nên từ tế bào d).Tổ chức thực hiện: HĐ của Gv Hoạt động của Hs -GV có thể cho hs thi kể tên một số tế bào -Hs hoạt động cá nhân lắng nghe và theo trong cơ thể cây xanh và cơ thể người giỏi. - Cuối cùng GV đặt ra câu hỏi: Vậy tế bào - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác là gì?. nhận xét, bổ sung. - GV đánh giá kết quả hoạt động của các nhóm-> cùng với các nhóm hs rút ra kết luận . Hoạt động 2.2: Tìm hiểu cấu tạo tế bào động vật và tế bào thực vật a). Mục tiêu: - Trình bày được thành phần cấu tạo chính của tế bào và chức năng của chúng - Phân biệt được sự giống nhau và khác nhau giữa tế bào động vật và tế bào thực vật - Nhận biết được lục lạp là bào quan thực hiện chức năng quang hợp ở cây xanh - Góp phần hình thành và phát triển năng lực đề xuất vấn đề, đặt câu hỏi cho vấn đề. b). Nội dung: - GV chia lớp thành các nhóm, cho các nhóm thi vẽ cấu tạo tế bào động vật và tế bào thực vật. c). Sản phẩm: - Tế bào được cấu tạo từ ba thành phần chính la:Màng tế bào, tế bào chất và nhân hoặc vùng nhân -Khác với tế bào động vật, tế bào thực vật có thêm không bào trung tâm, thành tế bào và lục lạp là bào quan quang hợp Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 2 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án KHTN (Hóa học - Sinh học) 6 d). Tổ chức thực hiện: HĐ của Gv Hoạt động của Hs -GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, các - HS thảo luận trả lời câu hỏi nhóm khác nhận xét, bổ sung và tìm ra - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhóm có kết quả tốt nhất và cho điểm. bổ sung -. GV cùng với các nhóm hs rút ra kết luận Hoạt động 2.3: Tìm hiểu cấu tạo của tế bào nhân sơ và nhân thực a). Mục tiêu: - Nêu được cấu tạo của tế bào nhân sơ và tế bào nhân thực -Phân biệt được tế bào nhân sơ và tế bào nhân thực -Góp phần hình thành và phát triển năng lực so sánh phân loại các sự vật hiện tượng;đề xuất vấn đề, đặt câu hỏi cho vấn đề. b). Nội dung:HS Hoạt động cá nhân đọc thông tin ở sgk và quan sát các hình 12.8,12.9 c). Sản phẩm: -Có hai loại tế bào: Tế bào nhân sơ không có màng nhân và các bào quan không có màng bao bọc; tế bào nhân thực có nhân hoàn chỉnh với màng nhân bao bọc chất di truyền và các bào quan có màng bao bọc d). Tổ chức thực hiện: HĐ của Gv Hoạt động của Hs ? Nêu cấu tạo của tế bào nhân sơ và tế bào nhân thực - HS làm việc cá nhân và trả lời ? So sánh tế bào nhân sơ và tế bào nhân thực( yêu cầu hs các câu hỏi. lập bảng so sánh) -Đại diện hs trình bày, các hs - GV yêu cầu HS trình bày kết quả hoạt động của mình khác nhận xét bổ sung -GV cùng với hs rút ra kết luận Hoạt động 2.5: Tìm hiểu sự lớn lên và sinh sản của tế bào a).Mục tiêu: -Hiểu được ý nghĩa của sự lớn lên và sinh sản của tế bào -Góp phần hình thành, phát triển biểu hiện năng lực đưa ra phán đoán và xây dựng giả thuyết b).Nội dung: GV cho hs hoạt động nhóm quan sát các hình 12.10-12.12 sgk c).Sản phẩm: - Sự phân chia của tế bào giúp cơ thể sinh vật lớn lên. d).Tổ chức thực hiện: HĐ của Gv Hoạt động của Hs GV yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả hoạt động -HS làm việc theo nhóm trả của nhóm lời câu hỏi GV đánh giá, nhận xét kết quả hoạt động của các nhóm- -Đại diện nhóm trình bày, >Rút ra kết luận các nhóm khác bổ sung 3.Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu: Ôn luyện kiến thức đã học b. Nội dung: HS vẽ sơ đồ tổng kết nội dung của bài học Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 3 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án KHTN (Hóa học - Sinh học) 6 c. Sản phẩm: Sơ đồ tổng kết về tế bào theo sự sang tạo của HS d. Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV yêu cầu hs hoạt động cá nhân trả lời các câu hỏi sau: ?Tế bào là gì? Chức năng của tế bào đối HS hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi với cơ thể sinh vật HS vẽ sơ đồ tổng kết vào vở ?Hãy nêu thành phần chính của tế bào động vật và chức năng của từng thành phần ?Hãy nêu thành phần chính của tế bào thực vật và chức năng của từng thành phần ? So sánh tế bào động vật với tế bào thực vật ?Điểm khác nhau cơ bản giữa tế bào nhân sơ và tế bào nhân thưc GV yêu cầu đại diện hs trình bày GV yêu cầu hs vẽ sơ đồ tổng kết vào vở theo sự sáng tạo của mình 4.Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức sự phân chia của tế bào b. Nội dung: HS so sánh chiều cao của bản thân khi học lớp 4 và khi học lớp 6 Sản phẩm: HS giải thích vì sao cơ thể lớn lên được Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 4
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_khoa_hoc_tu_nhien_lop_6_phan_mon_sinh_hoc_t.doc