Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Phân môn Sinh học - Tiết 46+47 - Bài: Thực hành phân chia các nhóm thực vật - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Phân môn Sinh học - Tiết 46+47 - Bài: Thực hành phân chia các nhóm thực vật - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Phân môn Sinh học - Tiết 46+47 - Bài: Thực hành phân chia các nhóm thực vật - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng

Trường THCS Sơn Tiến Giáo án KHTN (Hóa học - Sinh học) 6 Ngày soạn: 08/01/2022 Ngày giảng: 10/01/2022 TÊN BÀI DẠY: THỰC HÀNH PHÂN CHIA CÁC NHÓM THỰC VẬT Môn học: KHTN - Lớp: 6 Thời gian thực hiện: 2 tiết (46, 47) I.Mục tiêu 1. Kiến thức: - Phân chia được thực vật thành các nhóm theo các tiêu chí phân loại đã học 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh, mẫu vật để tìm hiểu về các đặc điểm điển hình của các nhóm thực vật. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra những đặc điểm điển hình của các nhóm thực vật từ đó phân chia được thực vật thành các nhóm theo các tiêu chí phân loại đã học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: phân chia được các thực vật có trong vườn của gia đình mình thành các nhóm( cây ăn quả, cây làm thuốc ) để từ đó có cách sắp xếp bố trí trồng theo khu vực hợp lí. 2.2. Năng lực khoa học tự nhiên - Nhận thức khoa học tự nhiên :gọi được tên ,nêu được đặc điểm điển hình của các thực vật quan sát. - Tìm hiểu tự nhiên :phân chia được các thực vât quan sát vào các nhóm theo đúng tiêu chí. - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học :đề xuất được các cách để bố trí các cây trong vườn của gia đình hợp lý hơn. 3. Phẩm chất: Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh: - Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu đặc điểm điển hình của các nhóm thực vật. - Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ, thảo luận để phân chia các thực vât quan sát vào các nhóm theo đúng tiêu chí. - Trung thực, báo cáo chính xác, nhận xét khách quan kết quả quan thực hiện ,cẩn thận trong việc quan sát mẫu vật. II. Thiết bị dạy học và học liệu *Mỗi nhóm chuẩn bị - Mẫu vật : +(Tiết 1 ) một số loài cây như :cây cam, cây dương xỉ , cây rêu, cây thông. Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 1 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án KHTN (Hóa học - Sinh học) 6 +(Tiết 2 ) một số loài cây như : cây bưởi, cây cam, cây ổi,cây hồng, cây ngô, cây lúa, cây rau cải, cây rau muống, cây thông, cây tràm, cây bạch đàn, cây xoan, cây diếp cá, cây ngải cứu, cây phong lan, cây hoa hồng,cây si, cây hoa cúc . - Phiếu học tập: Phiếu phân loại cây(bảng 119), Phiếu phân loại vai trò của cây(bảng trang119) - Bút viết giấy A0 hoặc gim ( để gim mẫu vật ) *GV :Kính lúp. III. Tiến trình dạy học ( Tiết 1 ) 1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề học tập là quan sát và phân chia một số nhóm thực vật a) Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b) Nội dung: HS chơi trò chơi : “Ai gọi được nhiều tên cây “? c) Sản phẩm: HS kể ra được tên các loài cây mình biết. d) Tổ chức thực hiện: GV gọi 2 HS lên bảng thi viết tên các loài cây mình biết trong vòng 3 phút. Sau khi 2 HS viết xong , GV gọi HS khác nhận xét kết quả của 2 bạn và có thể kể thêm. GV nêu vấn đề: Xung quanh chúng ta có vô vàn những loài thực vật. Song chúng đều mang những đặc điểm giống nhau cơ bản nào đó để được phân chia vào các nhóm thực vật khác nhau. Nhiệm vụ của bài thực hành giúp các con có những kiến thức cơ bản nhất để phân biệt được những nhóm thực vật trong bài học và ngoài thực tế. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1. Phân chia thực vật thành từng nhóm phân loại a) Mục tiêu: HS phân chia được các mẫu cây ra thành từng nhóm theo phiếu phân loại cây (SGK) . b) Nội dung: HS quan sát bằng kính lúp hình ảnh cây rêu và dương xỉ, quan sát bằng mắt thường cây cam và cây thông HS căn cứ trên các kiến thức đã biết,thảo luận nhóm hoàn thành yêu cầu học tập. c) Sản phẩm: Phân chia được các mẫu cây vào phiếu phân loại PHIẾU PHÂN LOẠI CÂY NHÓM THỰC VẬT STT TÊN CÂY Thực vật Thực vật có Thực vật có Thực vật có không có mạch, không mạch, có mạch, có mạch có hạt hạt, không hạt, có hoa có hoa 1 Cây cam x 2 Cây dương xỉ x 3 Cây rêu x 4 Cây thông x Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 2 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án KHTN (Hóa học - Sinh học) 6 d) Tổ chức thực hiện: - GV phân chia lớp làm 4 nhóm, hướng dẫn các nhóm lần lượt quan sát 4 mẫu vật và hoàn thành PHT của nhóm. - HS quan sát ,trao đổi, chia sẻ thông tin, thực hiện nhiệm vụ.( 5 phút ) - Các nhóm báo cáo nhận xét kết quả . - HS tự đánh giá sản phẩm học tập và đánh giá lẫn nhau - GV đánh giá quá trình và kết quả làm việc của các nhóm. - GV mở rộng cho HS tìm thêm các đại diện của 4 ngành thực vật vừa xếp được để lấy điểm cộng cho nhóm. Hoạt động 2.2. Phân chia thực vật thành từng nhóm theo vai trò sử dụng a) Mục tiêu: Sắp xếp các mẫu vật quan sát mang theo vào từng nhóm phân loại chức năng phù hợp. (hoàn thành bảng SGK/119 ) b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành bảng SGK/119. c) Sản phẩm: Hoàn thành bảng SGK/119 PHIẾU PHÂN CHIA THỰC VẬT THEO VAI TRÒ SỬ DỤNG Cây Cây Cây Cây Cây Cây STT thực Lương thực ăn quả lấy gỗ làm thuốc làm cảnh phẩm Cây rau Cây bạch Cây ngải Cây hoa 1 Cây ngô Cây bưởi muống đàn cứu hồng Cây diếp Cây 2 Cây lúa Cây rau cải Cây cam Cây thông cá phong lan Cây khoai Cây cà Cây nhân 3 Cây na Cây xoan Cây si lang chua trần Cây đậu Cây bạc Cây hoa 4 Cây sắn Cây hồng Cây keo rau dền hà cúc d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. - GV phân chia lớp làm 4 nhóm, hướng dẫn các nhóm phân chia các mẫu cây đã chuẩn bị vào bảng theo chức năng của chúng. - HS quan sát ,trao đổi, chia sẻ thông tin, thực hiện nhiệm vụ.( 7 phút ) - Các nhóm báo cáo nhận xét kết quả . ( Khuyến khích HS tìm hiểu được nhiều ví dụ trong cuộc sống sáng tạo, trình bày đẹp, khoa học, tăng tính thẩm mỹ của báo cáo ) - HS tự đánh giá sản phẩm học tập và đánh giá lẫn nhau - GV đánh giá quá trình và kết quả làm việc của các nhóm. (Tiết 2) Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 3 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án KHTN (Hóa học - Sinh học) 6 3. Hoạt động 3. Luyện tập và vận dụng a) Mục tiêu: - HS vận dụng được các kiến thức đã học để phân chia được các thực vật có trong vườn của gia đình mình thành các nhóm( cây ăn quả, cây làm thuốc ) . -HS đề xuất các cách sắp xếp, bố trí các cây trong vườn theo từng khu vực hợp lí hơn. b) Nội dung: HS quan sát các cây có trong vườn của gia đình mình và phân chia chúng thành các nhóm theo vai trò sử dụng . Nhận xét sự bố trí của các cây đó trong vườn, đã hợp lý hay chưa (khuyến khích HS báo cáo bằng cách chụp lại ảnh khu vườn của gia đình mình).Từ đó có cách sắp xếp ,bố trí từng loại cây theo từng khu vực hợp lí hơn. c) Sản phẩm: - Phiếu phân chia các cây trong vườn gia đình theo vai trò sử dụng. - Hình ảnh khu vườn của gia đình. - Cách sắp xếp ,bố trí các cây trong vườn theo từng khu vực hợp lí. d) Tổ chức thực hiện - GV cho từng cá nhân về nhà thực hiện nhiện vụ . - Cá nhân báo cáo kết quả đã thực hiện ở nhà. - Cá nhân nhận xét, đánh giá kết quả lẫn nhau. - GV nhận xét, đánh giá kết quả làm việc của HS và cho điểm. . Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 4
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_khoa_hoc_tu_nhien_lop_6_phan_mon_sinh_hoc_t.doc