Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Phân môn Sinh học - Tiết 38+39: Kiểm tra cuối kì I - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Phân môn Sinh học - Tiết 38+39: Kiểm tra cuối kì I - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Phân môn Sinh học - Tiết 38+39: Kiểm tra cuối kì I - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng

Trường THCS Sơn Tiến Giáo án KHTN (Hóa học - Sinh học) 6 Ngày soạn: 10/12/2021 Ngày giảng: 13/12/2021 Tiết 38, 39: KIỂM TRA CUỐI KÌ I I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Kiểm tra, đánh giá về kiến thức, kĩ năng của học sinh sau khi học hết + Chủ đề 1: Giới thiệu về khoa học tự nhiên + Chủ đề 2: Các phép đo + Chủ đề 3: Các thể của chất + Chủ đề 4: Oxygen và không khí + Chủ đề 5: Một số vật liệu, nhiên liệu, nguyên liệu, lương thực – thực phẩm. + Chủ đề 6: Hỗn hợp + Chủ đề 7: Tế bào + Chủ đề 8: Đa dạng thế giới sống 2. Kỹ năng: + Rèn tư duy phân tích, hệ thống hoá kiến thức + Rèn luyện kỹ năng làm bài, tư duy logic. 3. Thái độ: Giáo dục ý thức độc lập trong suy nghĩ, tự lực trong làm bài 4. Năng lực: - Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề - Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS 2. Phát đề II. CHUẨN BỊ: Bước 1: Xác định mục tiêu đề kiểm tra Kiểm tra sự tiếp thu của học sinh về những kiến thức đã học Bước 2: Xác định hình thức kiểm tra Kết hợp trắc nghiệm khách quan với tự luận với tỉ lệ: TNKQ 50% + TL 50% Bước 3: Thiết lập ma trận đề kiểm tra phần trắc nghiệm khách quan: Phân Chủ đề ( Bài) Mức độ Nhận Thông Vận Vận môn biết hiểu dụng dụng Nội dung thấp cao Chủ đề 1: Giới Các lĩnh vực 1 1 1 thiệu về khoa học KHTN, vật sống, tự nhiên vật không sống. Sinh ( 3 câu) hóa Chủ đề 3: Các Tính chất của 1 1 1 thể của chất chất, Nhận biết Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 1 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án KHTN (Hóa học - Sinh học) 6 ( 3 câu) quá trình chuyển thể Chủ đề 4: Tính chất, thành 1 1 1 Oxygen và phần của không không khí khí ( 3 câu) Chủ đề 5: Vật Nhận biết tính 1 1 1 liệu, nhiên liệu chất chung của ( 3 câu) nguyên liệu, vật liệu Chủ đề 6: Hỗn Nhận biết hỗn 1 1 1 hợp( 3 câu) hợp. Biết cách tách chất ra khỏi hỗn hợp Chủ đề 7: Tế Biết về các cấp độ 2 1 1 1 bào( 1 câu) tổ chức, phân laoij sinh vật Chủ đề 3: Các Các kiến thức về 4 5 Vật lý phép đo các đơn vị , cách Bài 3: Đo chiều đo chiều dài, khối dài, khối lượng lượng và thời gian và thời gian Bài 26: Lực và Kiến thức về lực 1 tác dụng của lực. Ma trận đề tự luận: Môn sinh hóa Câu 1: Tế bào động vật và tế bào thực vật có những đặc điểm nào giống và khác nhau? (Thông hiểu 1 điểm) Trình bày các cấp độ tổ chức cơ thể từ thấp đến cao của sinh vật đa bào.( Nhận biết 1 điểm) Câu 2: Để hạn chế sự hư hỏng của các vật thể bằng kim loại do bị gỉ, chúng ta cần chú ý sử dụng chúng như thế nào?( Vận dụng 1 điểm) Môn lý Câu 3: Vận dụng 1 điểm Bước 4: Soạn đề theo ma trận A. Phân môn: Sinh hóa I. Trắc nghiệm khách quan(20 câu – 4 điểm) Câu 1. Trong các sinh vật dưới đây, đâu là sinh vật đơn bào? A. San hô B. Sứa C. Mực D. Trùng biến hình Câu 2. Trong hệ thống phân loại 5 giới, vi khuẩn thuộc giới nào? A. Giới Khởi sinh B. Giới Nấm C. Giới Nguyên sinh D. Giới động vật Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 2 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án KHTN (Hóa học - Sinh học) 6 Câu 3: Đơn vị phân loại nhỏ nhất của thế giới sống là gì? A. Ngành B. Lớp C. Loài D. Giới Câu 4: Trong các cấp độ tổ chức cơ thể dưới đây, cấp độ tổ chức nào là nhỏ nhất A. Tế bào B. Cơ quan C. Hệ cơ quan D. Mô Câu 5: Cho các nhận xét sau: (1) Tế bào thực vật và tế bào động vật đều có các bào quan. (2) Lục lạp là bào quan có ở tế bào động vật. (3) Tế bào động vật và tế bào thực vật đều có màng tế bào, tế bào chất và nhân. (4) Thành tế bào chỉ có ở tế bào động vật. (5) Lục lạp mang sắc tố quang hợp, có khả năng hấp thụ ánh sáng để tổng hợp nên chất hữu cơ. Các nhận xét đúng là: A. (1), (3), (5) B. (1), (2), (3) C. (2), (4), (5) D. (3), (4), (5) Câu 6: Tách muối ăn ra khỏi hỗn hợp nước muối bằng phương pháp nào dưới đây? A. Lọc B. Chiết C. Cô cạn D. Dùng nam châm Câu 7: Người ta tách cát ra khỏi hỗn hợp cát và nước bằng phương pháp nào? A. Lọc B. Chiết C. Cô cạn D. Dùng nam châm Câu 8: Hỗn hợp thu được khi lắc dầu ăn và nước là: A. Huyền phù B. Nhũ tương C. Dung dịch D. Hỗn hợp đồng nhất Câu 9: Sản phẩm nào dưới đây chứa nhiều tinh bột? A. Gạo B. Trứng C. Rau xanh D. Dầu ăn Câu 10: Trong các nhóm chất sau, những nhóm chất nào cung cấp năng lượng cho cơ thể? (1) Chất đạm (2) Chất béo (3) Tinh bột, đường ( 4) Chất khoáng A. (1), (2) và (4) B. (2), (3) và (4) C. (1), (2), (3) và (4) D. (1), (2) và (3) Câu 11: Tính chất nào dưới đây là tính chất chung của nhiên liệu? A. Nhẹ hơn nước B. Tan trong nước C. Cháy được D. Là chất rắn Câu 12: Khi đun bếp lò luôn phải khơi thoáng, quạt hoặc thổi mạnh để A. Tăng thêm lượng oxygen B. Làm ngọn lửa nhỏ đi C. Thêm chất cháy D. Thêm nhiệt Câu 13: Trong một số đám cháy, đôi khi ta có thể dùng một tấm chăn to, dày và nhúng nước để dập lửa nhằm: A. Ngăn đám cháy tiếp xúc với oxygen B. Cung cấp thêm nhiệt C. Tăng diện tích tiếp xúc giữa oxygen và chất cháy. D. Lấy chất cháy đi Câu 14: Trong không khí, oxygen chiếm khoảng bao nhiêu phần về thể tích? A. 1/5 B. 1/4 C. 1/10 D. 1/20 Câu 15: Sự chuyển từ thể hơi sang thể lỏng được gọi là: A. Sự ngưng tụ B. Sự bay hơi C. Sự đông đặc D. Sự nóng chảy Câu 16: Những tính chất nào sau đây là tính chất vật lý của chất? A. Khả năng tan trong nước, màu sắc, khả năng bị cháy. B. Tính dẫn điện, nhiệt độ sôi, khả năng tác dụng với nước. C. Khả năng tan trong nước, nhiệt độ sôi, màu sắc. D. Tính dẫn điện, khả năng tác dụng với nước, khả năng bị cháy. Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 3 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án KHTN (Hóa học - Sinh học) 6 Câu 17:Cho mẫu chất có đặc điểm sau: có khối lượng xác định, không có thể tích xác định và không có hình dạng xác định mà mang hình dạng của vật chứa nó. Mẫu chất đó đang ở thể nào? A. Rắn B. Lỏng C. Khí D. Không xác định được Câu 18: Người chuyên nghiên cứu khoa học tự nhiên được gọi là A. Nhà sinh học B. Nghiên cứu viên C. Kĩ thuật viên D. Nhà khoa học Câu 19: Trong các vật sau, vật nào là vật sống: A. Con mèo B. Cái thước C. Chiếc dép D. Viên phấn Câu 20: Muốn quan sát tế bào lá cây, ta dùng dụng cụ nào? A. Kính lúp B. Kính râm C.Kính cận D. Kính hiển vi II. Tự luận:( 3 điểm) Câu 1: Tế bào động vật và tế bào thực vật có những đặc điểm nào giống và khác nhau? Trình bày các cấp độ tổ chức cơ thể từ thấp đến cao của sinh vật đa bào. Câu 2: Để hạn chế sự hư hỏng của các vật thể bằng kim loại do bị gỉ, chúng ta cần chú ý sử dụng chúng như thế nào? B. Phân môn: Vật lý I. TRẮC NGHIỆM:(2,0 điểm ) Khoanh tròn câu trả lời đúng nhất trong các câu sau: Câu 1: Đơn vị đo độ dài trong hệ thống đo lường chính thức ở nước ta là: A. kilôgam (kg) B . xentimet (cm). C .mét khối (m3) D . mét (m) Câu 2: Một bạn học sinh đi bộ từ nhà lúc 6 giờ 30 phút và tới trường lúc 7 giờ 15 phút. Thời gian bạn đó đi từ nhà tới trường là: A. 1 giờ 25 phút. B . 45 phút. C. 35 phút. D. 25 phút. Câu 3: Đơn vị đo khối lượng là: A. kilômét (km). B . kilôgam (kg). C .Niu tơn (N). D. mét (m). Câu 4: Độ chia nhỏ nhất của thước sau là bao nhiêu ? A. 0,2 cmB. 1 cm C. 5 cmD. 0 cm 0 1 2 3 4 5cm Bài 5: Khi một quả bóng đập xuống sân bóng thì sân tác dụng lực lên quả bóng sẽ gây ra những kết quả gì? A. Chỉ làm thay đổi chuyển động của quả bóng. B. Chỉ làm biến dạng quả bóng. C. Vừa làm biến dạng quả bóng, vừa làm thay đổi chuyển động của nó. D. Không làm biến dạng và cũng không làm thay đổi chuyển động của quả bóng. Câu 6: Trên một cái thước học sinh có số lớn nhất là 30cm. Từ vạch số 0 đến vạch số 1 được chia làm 5 khoảng bằng nhau. Vậy GHĐ và ĐCNN của thước là: A. GHĐ 30cm; ĐCNN 0 cm. B. GHĐ 30cm; ĐCNN 2 mm. C. GHĐ 30cm; ĐCNN 1 mm. D. GHĐ 30 cm; ĐCNN 5 mm. Câu 7: Dụng cụ nào trong các dụng cụ sau không được sử dụng để đo chiều dài? A. Thước dây B. Thước mét C. Thước kẹp D. Compa Câu 8.Chiều dài của chiếc bút chì ở hình vẽ bằng: Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 4 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án KHTN (Hóa học - Sinh học) 6 A. 6,6 cm B. 6,5 cm C. 6,8 cm D. 6,4 cm Câu 9: Độ chia nhỏ nhất của thước là : A. Giá trị cuối cùng trên thước. B. Giá trị nhỏ nhất trên thước. C. Chiều dài giữa 2 vạch liên tiếp trên thước. D. Cả 3 đáp án đều sai. Câu10: Khi đo độ dài một vật, người ta chọn thước đo: A. Có GHĐ lớn hơn chiều dài cần đo và có ĐCNN thích hợp. B. Có GHĐ lớn hơn chiều dài cần đo và không cần để ý đến ĐCNN của thước. C. Thước đo nào cũng được. D. Có GHĐ nhỏ hơn chiều dài cần đo vì có thể đo nhiều lần. II. TỰ LUẬN :( 1 điểm ) Câu 11: (1 điểm) Đỗi các đơn vị sau sao cho hợp lý. a) 450 g = kg. b) 1,4 tạ = kg. c) 3 km = m. d) 2 phút = giây. VI. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM A. Trắc nghiệm Mỗi câu trả lời đúng được 0,2 điểm Môn sinh hóa Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 Câu 9 Câu 10 D A C A A C A B A D Câu 11 Câu 12 Câu 13 Câu 14 Câu 15 Câu 16 Câu 17 Câu 18 Câu 19 Câu 20 C A A A A C B D A D Môn lý Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 Câu 9 Câu 10 D B B A C B D A C A B.Tự luận Môn Sinh hóa Môn Sinh hóa Câu 1( 2 điểm): * Tế bào động vật và tế bào thực vật có những đặc điểm nào giống và khác nhau? Giống nhau: - Đều có các bào quan. - Là những cấu trúc thực hiện chức năng nhất định - Có 3 thành phần chính: Màng tế bào, tế bào chất, nhân. Khác nhau: Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 5 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án KHTN (Hóa học - Sinh học) 6 - Lục lạp: là bào quan ở tế bào thực vật mà không có ở tế bào động vật. - Thành tế bào: được tạo nên từ cellulose (chất rất bền), bảo vệ và nâng đỡ cơ thể thực vật, vì thực vật không có xương. *Trình bày các cấp độ tổ chức cơ thể từ thấp đến cao của sinh vật đa bào: - Mô bao gồm các tế bào có hình dạng, cấu tạo và chức năng giống nhau. - Cơ quan là tập hợp nhiều mô cùng thực hiện những chức năng nhất định, ở vị trí nhất định trong cơ thể. - Hệ cơ quan là tập hợp của nhiều cơ quan hoạt động cùng nhau và cùng thực hiện một chức năng nhất định. - Cơ thể sinh vật bao gồm một số hệ cơ quan hoạt động phối hợp với nhau, đảm bảo sự tồn tại, sinh trưởng, phát triển và sinh sản của cơ thể. Câu 2 ( 1 điểm): Để hạn chế sự hư hỏng của các vật thể bằng kim loại do bị gỉ, chúng ta cần chú ý sử dụng chúng như thế nào? + Lau chùi sạch sẽ sau khi sử dụng, bảo quản ở nơi khô ráo. + Dùng một số phương pháp để bảo vệ kim loại tránh bị gỉ trong môi trường xung quanh như: sơn, mạ lên bề mặt kim loại, bôi dầu mỡ... Môn vật lý Câu 11: (1 điểm) Đổi các đơn vị sau sao cho hợp lý: a) 450 g = 0,45 kg. (0,25 điểm) b) 1,4 tạ = 140 kg. (0,25 điểm) c) 3 km = 3000 m. (0,25 điểm) (0,25 điểm) d) 2 phút = 120 giây. Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 6
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_khoa_hoc_tu_nhien_lop_6_phan_mon_sinh_hoc_t.doc