Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Phân môn Sinh học - Tiết 37: Ôn tập cuối học kì I - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Phân môn Sinh học - Tiết 37: Ôn tập cuối học kì I - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Phân môn Sinh học - Tiết 37: Ôn tập cuối học kì I - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng

Trường THCS Sơn Tiến Giáo án KHTN (Hóa học - Sinh học) 6 Ngày soạn: 04/12/2021 Ngày giảng: 06/12/2021 Tiết 37: Ôn tập cuối học kì I I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Ôn lại kiến thức cơ bản đã học ở các chủ đề 1,2,3,4,5,6,7,8. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. - Năng lực quan sát và xử lí thông tin. 2.2. Năng lực khoa học tự nhiên - Quan sát được tranh, ảnh và thu thập thông tin từ hiện tượng thực tế, hệ thống được kiến thức các nội dung đã học. - Biết vận dụng các kiến thức đã học để giải bài tập liên quan. 3. Phẩm chất: Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh: - Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về tính chất của các chất. - Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, - Trung thực, cẩn thận trong thu thập thông tin, xử lí kết quả và rút ra nhận xét. II. THIẾT BỊ VÀ HỌC LIỆU: - Máy tính, KHBD, SGK - Hệ thống câu hỏi ôn tập các chủ đề III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động 1:Khởi động GV cho HS gập SGK. Cho mỗi nhóm cử một đại diện đứng lên trả lời. Ai có tín hiệu sớm nhất được trả lời trước, trả lời đúng được ngồi xuống. Chưa đúng chờ trả lời các câu hỏi sau. ? Chúng ta đã học những chủ đề nào? Lấy một nội dung quan trọng của chủ đề. Sau khi HS trả lời GV chốt lại, giới thiệu nội dung của tiết học. Hoạt động 2: Kiến thức cơ bản dưới dạng trắc nghiệm Câu 1. Trong các sinh vật dưới đây, đâu là sinh vật đơn bào? A. San hô B. Sứa C. Mực D. Trùng biến hình Câu 2. Trong hệ thống phân loại 5 giới, vi khuẩn thuộc giới nào? A. Giới Khởi sinh B. Giới Nấm C. Giới Nguyên sinh D. Giới động vật Câu 3: Đơn vị phân loại nhỏ nhất của thế giới sống là gì? A. Ngành B. Lớp C. Loài D. Giới Câu 4: Trong các cấp độ tổ chức cơ thể dưới đây, cấp độ tổ chức nào là nhỏ nhất A. Tế bào B. Cơ quan C. Hệ cơ quan D. Mô Câu 5: Cho các nhận xét sau: Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 1 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án KHTN (Hóa học - Sinh học) 6 (1) Tế bào thực vật và tế bào động vật đều có các bào quan. (2) Lục lạp là bào quan có ở tế bào động vật. (3) Tế bào động vật và tế bào thực vật đều có màng tế bào, tế bào chất và nhân. (4) Thành tế bào chỉ có ở tế bào động vật. (5) Lục lạp mang sắc tố quang hợp, có khả năng hấp thụ ánh sáng để tổng hợp nên chất hữu cơ. Các nhận xét đúng là: A. (1), (3), (5) B. (1), (2), (3) C. (2), (4), (5) D. (3), (4), (5) Câu 6: Tách muối ăn ra khỏi hỗn hợp nước muối bằng phương pháp nào dưới đây? A. Lọc B. Chiết C. Cô cạn D. Dùng nam châm Câu 7: Người ta tách cát ra khỏi hỗn hợp cát và nước bằng phương pháp nào? A. Lọc B. Chiết C. Cô cạn D. Dùng nam châm Câu 8: Hỗn hợp thu được khi lắc dầu ăn và nước là: A. Huyền phù B. Nhũ tương C. Dung dịch D. Hỗn hợp đồng nhất Câu 9: Sản phẩm nào dưới đây chứa nhiều tinh bột? A. Gạo B. Trứng C. Rau xanh D. Dầu ăn Câu 10: Trong các nhóm chất sau, những nhóm chất nào cung cấp năng lượng cho cơ thể? (1) Chất đạm (2) Chất béo (3) Tinh bột, đường ( 4) Chất khoáng A. (1), (2) và (4) B. (2), (3) và (4) C. (1), (2), (3) và (4) D. (1), (2) và (3) Câu 11: Tính chất nào dưới đây là tính chất chung của nhiên liệu? A. Nhẹ hơn nước B. Tan trong nước C. Cháy được D. Là chất rắn Câu 12: Khi đun bếp lò luôn phải khơi thoáng, quạt hoặc thổi mạnh để A. Tăng thêm lượng oxygen B. Làm ngọn lửa nhỏ đi C. Thêm chất cháy D. Thêm nhiệt Câu 13: Trong một số đám cháy, đôi khi ta có thể dùng một tấm chăn to, dày và nhúng nước để dập lửa nhằm: A. Ngăn đám cháy tiếp xúc với oxygen B. Cung cấp thêm nhiệt C. Tăng diện tích tiếp xúc giữa oxygen và chất cháy. D. Lấy chất cháy đi Câu 14: Trong không khí, oxygen chiếm khoảng bao nhiêu phần về thể tích? A. 1/5 B. 1/4 C. 1/10 D. 1/20 Câu 15: Sự chuyển từ thể hơi sang thể lỏng được gọi là: A. Sự ngưng tụ B. Sự bay hơi C. Sự đông đặc D. Sự nóng chảy Câu 16: Những tính chất nào sau đây là tính chất vật lý của chất? A. Khả năng tan trong nước, màu sắc, khả năng bị cháy. B. Tính dẫn điện, nhiệt độ sôi, khả năng tác dụng với nước. C. Khả năng tan trong nước, nhiệt độ sôi, màu sắc. D. Tính dẫn điện, khả năng tác dụng với nước, khả năng bị cháy. Câu 17:Cho mẫu chất có đặc điểm sau: có khối lượng xác định, không có thể tích xác định và không có hình dạng xác định mà mang hình dạng của vật chứa nó. Mẫu chất đó đang ở thể nào? A. Rắn B. Lỏng C. Khí D. Không xác định được Câu 18: Người chuyên nghiên cứu khoa học tự nhiên được gọi là Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 2 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án KHTN (Hóa học - Sinh học) 6 A. Nhà sinh học B. Nghiên cứu viên C. Kĩ thuật viên D. Nhà khoa học Câu 19: Trong các vật sau, vật nào là vật sống: A. Con mèo B. Cái thước C. Chiếc dép D. Viên phấn Câu 20: Muốn quan sát tế bào lá cây, ta dùng dụng cụ nào? A. Kính lúp B. Kính râm C.Kính cận D. Kính hiển vi Hoạt động 3: Vận dụng Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm GV chiếu nội dung bài tập, cho HS trả lời. Cho HS nhận xét. Chốt và cho điểm. Câu 1. Hãy chọn cụm từ in nghiêng điền vào Câu 1. chỗ . phù hợp với phát biểu sau về cách đo 1. Kiểm tra nhiệt đô cơ thể 2. Vạch thấp nhất. 3. Vẩy mạnh Làm sạch, vẩy mạnh, kiểm tra, đọc nhiệt độ, 4. Làm sạch nhiệt kế, vạch thấp nhất. 5. Nhiệt kế Để đo nhiệt độ cơ thể, trước tiên phải 6. Đọc nhiệt độ (1) . xem thủy ngân đã tụt xuống dưới (2) chưa, nếu còn ở trên thì cầm nhiệt kế và (3) . cho thủy ngân tụt xuống dưới vạch thấp nhất. Dùng bông và cồn y tế (4) .. nhiệt kế. Đặt (5) . vào nách, kẹp cánh tay lại để giữ nhiệt kế. Sau khoảng 3 phút lấy nhiệt kế ra và (6) .. Câu 2: C Câu 2. Tính chất nào sau đây là tính chất hóa Khả năng cháy trong oxygen tạo thành khí học của đường? carbon và nước. A. Tan trong nước B. Có màu trắng. C. Khả năng cháy trong oxygen tạo thành khí carbon và nước. D. Là chất rắn ở nhiệt độ phòng. Câu 3. Sự chuyển thể từ thể hơi sang thể lỏng Câu 3. A. sự ngưng tụ. được gọi là A. sự ngưng tụ. C. sự đông đặc. Tiêu chí Sinh vật Sinh vật D. sự nóng chảy. B. sự bay hơi Câu 1. Tế bào là gì, chức năng của tế bào đối đơn bào đa bào với cơ thể sinh vật? Vì sao nói tế bào là đơn vị Số lượng tế Một tế bào Nhiều tế cơ sở của sự sống? bào bào Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 3 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án KHTN (Hóa học - Sinh học) 6 Câu 2. Hãy nêu thành phần chính của tế bào Số loại tế bào Một loại Nhiều loại động vật và chức năng của từng thành phần. Cấu tạo từ tế Tế bào Tế bào Câu 3. Hãy nêu thành phần chính của tế bào bào nhân sơ nhân sơ và nhân thực thực vật và chức năng của từng thành phần. đến tế bào tế bào Câu 4. Hãy so sánh cấu tạo của tế bào động vật nhân thực. nhân thực và tế bào thực vật. Tổ chức cơ thể đa bào: Mô -> cơ quan -> Câu 5. Điểm khác nhau cơ bản giữa tế bào Hệ cơ quan -> Cơ thể. nhân sơ và tế bào nhân thực là gì? + Mô bao gồm các tế bào có hình dạng, cấu Câu 6. Phân biệt sinh vật đơn bào và sinh vật tạo và chức năng giống nhau. đa bào + Cơ quan là tập hợp nhiều mô cùng thực Câu 7. Nêu các cấp tổ chức cơ thể từ thấp đến hiện những chức năng nhất định, ở vị trí cao. nhất định trong cơ thể. Câu 8. Nêu các bậc phân loại của thế giới sống + Hệ cơ quan là tập hợp của nhiều cơ quan từ thấp đến cao. hoạt động cùng nhau và cùng thực hiện một Câu 9. Để hạn chế sự hư hỏng của các vật thể chức năng nhất định. bằng kim loại do bị gỉ, chúng ta cần chú ý sử dụng chúng như thế nào? + Cơ thể sinh vật bao gồm một số hệ cơ TL: Để hạn chế sự hư hỏng của các vật thể quan hoạt động phối hợp với nhau, đảm bằng kim loại do bị gỉ, chúng ta cần chú ý sử bảo sự tồn tại, sinh trưởng, phát triển và dụng chúng như thế nào? sinh sản của cơ thể. + Lau chùi sạch sẽ sau khi sử dụng, bảo quản ở mặt kim loại, bôi dầu mỡ... nơi khô ráo. + Dùng một số phương pháp để bảo vệ kim loại tránh bị gỉ trong môi trường xung quanh như: sơn, mạ lên bề 4. Củng cố - Sau khi HS trả lời xong các câu hỏi, GV hệ thống kiến thức ở các chủ đề 1-8 SGK 5. Dặn dò - Học bài theo đề cương chủ đề 1-8. - Chuẩn bị kiểm tra học kỳ I thời gian 90 phút Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 4
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_khoa_hoc_tu_nhien_lop_6_phan_mon_sinh_hoc_t.doc