Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tiết 4 đến 6 - Chủ điểm: Em và mái trường mến yêu - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tiết 4 đến 6 - Chủ điểm: Em và mái trường mến yêu - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tiết 4 đến 6 - Chủ điểm: Em và mái trường mến yêu - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
TUẦN 2- MÔN HĐTN – LỚP 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Chủ điểm: Em và mái trường mến yêu Tiết 4: SINH HOẠT DƯỚI CỜ THAM GIA HỌC TẬP NỘI QUY NHÀ TRƯỜNG (Tổng phụ trách Đội tổ chức, Giáo viên chủ nhiệm tham gia, hướng dẫn HS) Ngày soạn: 03/09/2021 Ngày dạy: ../ ../ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức: -Tích cực tham gia các hoạt động để ghi nhớ nội quy nhà trường. * Năng lực: Năng lực tư duy, năng lực phát triển ngôn ngữ. * Phẩm chất: Phẩm chất chăm chỉ, nhân ái. II. CHUẨN BỊ: - Nội dung trò chơi: “Rung chuông vàng”. III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG: 1. Nghi lễ: - Ổn định tổ chức: Liên đội trưởng - Nghi lễ chào cờ. Đội nghi lễ nhà trường thực hiện 2. Nhận xét công tác tuần: - Liên đội trưởng sơ kết tuần, thông báo xếp hạng các lớp. - Lớp trực tuần nhận xét hoạt động trong tuần của toàn trường, kế hoạch tuần tới. - Nhận xét của Ban giám hiệu. 3. Sinh hoạt theo chủ đề: - TPTĐ mở nhạc bài:“Em yêu trường em” và yêu cầu HS toàn trường hát theo. - Bài hát Có tên là gì? – HSTL “Em yêu trường em”. - TPTĐ giới thiệu chủ đề sinh hoạt “Nội quy trường em”. - TPTĐ điều hành HS tham gia chơi trò chơi: “Rung chuông vàng”: + Mỗi lớp cử ra 5 em học sinh lên tham gia chơi. + Các câu hỏi trong trò chơi là các câu hỏi liên quan đến nội quy nhà trường. + Trò chơi có 10 câu hỏi, mỗi câu hỏi đúng được 10 điểm. Cuối trò chơi, HS nào có số điểm cao nhất sẽ là HS thắng cuộc của trò chơi. - TPTĐ tổng kết trò chơi, khen thưởng HS. TPTĐ chốt lại nội quy nhà trường và yêu cầu một số HS nhắc lại. Đồng thời dặn dò HS thực hiện đúng và nghiêm túc nội quy nhà trường. 4. Giao nhệm vụ: - TPTĐ giao nhiệm vụ cho GVCN và HS chuẩn bị cho buổi SHDC tuần sau: “Vui Trung thu”. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có) TUẦN 2- MÔN HĐTN – LỚP 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Chủ điểm: Em và mái trường mến yêu Tiết 5: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ Ngày soạn: 03/09/2021 Ngày dạy: ../ ../ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - HS tìm hiểu, biết được những việc làm để xây dựng hình ảnh của bản thân. - Đề xuất được những việc làm để xây dựng hình ảnh của bản thân. 2. Năng lực: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Nói lời phù hợp khi giao tiếp với bạn. - Năng lực thích ứng với cuộc sống: biết được những việc làm để xây dựng hình ảnh của bản thân. - Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động. 3. Phẩm chất: - Phẩm chất chăm chỉ, chăm học. - Hình thành và phát triển phẩm chất nhân ái vui vẻ, thân thiện với bạn bè. - Hợp tác chia sẻ với bạn khi tham gia công việc chung của lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo án điện tử các hình ảnh trang 8. - Phiếu học tập: Sơ đồ tư duy. III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG: Hoạt động của HS Hoạt động của giáo viên 1.Nhận diện – Khám phá: * Hoạt động 1: Khởi động * Mục tiêu: Tạo tâm thế, hứng thú cho HS vào học bài mới. PP, KTDH: Trò chơi, cả lớp * Cách tiến hành: GV cho HS hát, vận - HS hát, vận động theo bài hát động theo bài hát. - HS chia sẻ trước lớp: vui vẻ với mọi người, giúp đỡ bạn bè, người thân, - Lắng nghe. * Hoạt động 2: Kể tên một số việc làm thề hiện sự thân thiện, vui vẻ của bản thân: * Mục tiêu: HS ôn lại nội dung bài cũ, kết nối kiến thức vào bài học mới. PP, KTDH: Thảo luận nhóm đôi, Quan sát * Cách tiến hành: - HS quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi - Gọi HS chia sẻ một số việc làm thề hiện sự nội dung tranh và các câu hỏi GV định thân thiện, vui vẻ của bản thân. hướng. - Đại diện các nhóm chia sẻ kết quả thảo - GV nhận xét, khen ngợi HS, dẫn dắt vào luận với lớp. bài học - Các bạn khác nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe. TUẦN 2- MÔN HĐTN – LỚP 2 2. Tìm hiểu – Mở rộng: * Hoạt động 3: Tìm hiểu những việc làm để xây dựng hình ảnh của bản thân. * Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được những việc cần làm để xây dựng hình * Cách tiến hành: ảnh bản thân. - GV đưa tranh mình họa trang 8, yêu cầu PP, KTDH: Thảo luận nhóm đôi, Quan HS thảo luận nhóm đôi các câu hỏi sau: sát + Các bạn trong tranh đang làm gì? + Những việc làm đó mang đến cho các bạn lợi ích gì? - GV nhận xét, đánh giá. Các con thường xuyên luyện tập thể dục để rèn luyện sức khỏe. Chăm chỉ học tập để trau dồi kiến thức. Thân thiện, hòa nhã với bạn bè và luôn có trách nhiệm trong mọi công việc là những việc làm để xây * Hoạt động 4: Đề xuất những việc dựng hình ảnh của bản thân. làm để xây dựng hình ảnh bản thân. * Mục tiêu: Giúp HS nêu lên được những việc cần làm để xây dựng hình ảnh bản thân PP,KTDH: Hợp tác, Thảo luận nhóm 4 . * Cách tiến hành: - HS thảo luận nhóm 4 hoàn thành sơ đồ - HS thảo luận nhóm 4 hoàn thành phiếu tư duy của nhóm mình. học tập có sơ đồ tư duy với yêu cầu: Để - Đại diện nhóm chia sẻ kết quả thảo xây dựng hình ảnh bản thân, con cần làm luận. gì? - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, đánh giá. - Lắng nghe. Để xây dựng hình ảnh của bản thân con cần nhận biết được các việc làm tích cực để phát triển bản thân tốt nhất sao cho phù hợp với bản thân của chính mình nhất. 3. Thực hành, vận dụng: * Hoạt động: Lên kế hoạch xây dựng hình ảnh bản thân. * Mục tiêu: Giúp HS tự vẽ sơ đồ tư duy về những việc cần làm để xây dựng hình ảnh bản thân. PP, KTDH: Sơ đồ tư duy, cá nhân * Cách tiến hành: - HS làm việc cá nhân vẽ sơ đồ tư duy về - HS phác họa 1 sơ đồ tư duy về những những việc cần làm để xây dựng hình việc làm để xây dựng hình ảnh bản thân. ảnh bản thân. - GV bao quát, giúp đỡ HS thực hiện. - Mời 1,2HS lên bảng trình bày về kế - GV lắng nghe, nhận xét, đánh giá. TUẦN 2- MÔN HĐTN – LỚP 2 hoạch của mình. - Lắng nghe. Mỗi người có kế hoạch để xây dựng 4. Đánh giá phát triển: hình ảnh bản thân riêng. Các con cần hoàn * Mục tiêu: Giúp HS đánh giá được bản thiện kế hoạch và vận dụng vào thực tế thân và các bạn trong các hoạt động học cuộc sống để có hình ảnh bản thân hoàn tập hảo nhất. - HS tiến hành đánh giá. * Cách tiến hành: GV gọi HS nhận xét bản thân, đánh giá bạn khi tham gia các hoạt động. PHIẾU ĐÁNH GIÁ Họ và tên: Lớp: HTT: HT: CHT: STT Nội dung đánh giá Em tự đánh giá Bạn đánh giá em Lập được kế hoạch xây dựng 1 hình ảnh bản thân. Biết chia sẻ, giúp đỡ bạn trong 2 học tập. Nói lời phù hợp với bạn khi giao 3 tiếp. - GV nhận xét, đánh giá chung, dặn HS chuẩn bị đồ dùng - HS nghe, ghi nhớ cho bài học sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có) .. .. .. TUẦN 2- MÔN HĐTN – LỚP 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Chủ điểm: Em và mái trường mến yêu Tiết 6: SINH HOẠT LỚP THAM GIA XÂY DỰNG NỘI QUY LỚP HỌC Ngày soạn: 03/09/2021 Ngày dạy: ../ ../ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - HS biết cách tổ chức buổi sơ kết lớp. - Ghi nhớ được nội quy nhà trường. - Xây dựng được nội quy lớp học. 2. Năng lực: - Năng lực giao tiếp, hợp tác với bạn khi tham gia hoạt động. - Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động. 3. Phẩm chất: - Hình thành và phát triển phẩm chất nhân ái vui vẻ, thân thiện với bạn bè. - - Hợp tác chia sẻ với bạn khi tham gia công việc chung của lớp. II. CHUẨN BỊ: - Phiếu học tập hình cây xanh và quả táo. III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG: Hoạt động của HS Hoạt động của GV 1. Báo cáo công tác sơ kết tuần: * Hoạt động 1: Sơ kết tuần 2 * Mục tiêu: HS nhận xét được các hoạt động trong tuần, biết được các ưu điểm và tồn tại, hướng khắc phục. PP và HT tổ chức dạy học: Làm việc cá nhân * Cách tiến hành: - Ban cán sự lớp nhận xét ưu điểm, tồn tại - GV mời CTHĐTQ, PCTHĐTQ sơ kết trong tuần và đưa ra hướng khắc phục. tuần 2. * Hoạt động 2: Chia sẻ * Mục tiêu: HS nhớ và chia sẻ những hoạt động trong tuần qua. PP và HT tổ chức dạy học: Làm việc cả lớp * Cách tiến hành: - HS nối tiếp chia sẻ các hoạt động diễn ra - CTHĐTQ mời các ban trong lớp chia trong tuần. sẻ lại một số nội dung, bài học trong tuần. + Bạn đã học được gì qua các hoạt động đó? - HS chia sẻ ý kiến cá nhân + Hoạt động nào trong tuần bạn thấy ấn tượng nhất? + Nhớ lại cảm xúc lúc đó của bạn thế nào? - GV lắng nghe, chia sẻ với HS. 2. Sinh hoạt theo chủ đề: TUẦN 2- MÔN HĐTN – LỚP 2 * Hoạt động 1: Ôn lại nội quy nhà trường. * Mục tiêu: Giúp HS nhớ lại nội quy nhà trường. PP và HT tổ chức dạy học: Làm việc cá nhân * Cách tiến hành: - HS nối tiếp nêu. - GV yêu cầu HS nhắc lại các nội quy nhà trường. - Lắng nghe. - GV nhận xét, đánh giá. Cần thực hiện tốt nội quy nhà trường. * Hoạt động 2: Xây dựng nội quy lớp học * Mục tiêu: HS tham gia xây dựng nội quy lớp học. PP và HT tổ chức dạy học: Thảo luận nhóm * Cách tiến hành: - HS thảo luận nhóm 4 hoàn thành phiếu - GV tổ chức cho HS làm việc theo bài tập để xây dựng nội quy lớp học. nhóm 4: Mỗi nhóm được phát hình ảnh - Đại diện các nhóm chia sẻ kết quả. 1 cây xanh và 5 quả táo với yêu cầu: - Lắng nghe. Ghi nhận điều mà chúng ta cần thực hiện khi vào lớp. - GV nhận xét, đánh giá. GV chốt nội quy lớp học. Nhắc nhở HS cần nâng cao ý thức thực hiện tốt nội quy lớp học. 3. Thảo luận kế hoạch tuần 3 * Hoạt động: Phương hướng kế hoạch tuần 3 * Mục tiêu: Đề ra phương hướng tuần 3 và giao nhiệm vụ cụ thể đến học sinh. PP và HT tổ chức dạy học: Thảo luận nhóm * Cách tiến hành: - HS lắng nghe. - GV nhận xét, hướng dẫn, hỗ trợ HS gặp khó khăn khi thực hiện các nhiệm vụ và ghi nhận sự cố gắng của HS. - HS chia sẻ trước lớp. - GV gọi HS đề xuất phương hướng, kế hoạch của tuần 3 - HS lắng nghe và thực hiện - GV nhận xét, yêu cầu HS thực hiện tốt các kế hoạch đề ra chuẩn bị các bài hát về chủ đề “Em và mái trường mến yêu” IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có) . . .
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_lop_2_sach_chan_troi.docx

