Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tiết 16 đến 18 - Chủ điểm: Vì một cuộc sống an toàn - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tiết 16 đến 18 - Chủ điểm: Vì một cuộc sống an toàn - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tiết 16 đến 18 - Chủ điểm: Vì một cuộc sống an toàn - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
TUẦN 6- MÔN HĐTN – LỚP 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Chủ điểm: Vì một cuộc sống an toàn Tiết 16: SINH HOẠT DƯỚI CỜ HOẠT ĐỘNG VỀ AN TOÀN GIAO THÔNG (Tổng phụ trách Đội tổ chức, Giáo viên chủ nhiệm tham gia, hướng dẫn HS) Ngày soạn: 12/09/2021 Ngày dạy: ../ ../ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Tích cực tham gia các hoạt động về an toàn giao thông của nhà trường. 2. Năng lực: - Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: tham gia vào hoạt động về an toàn giao thôngcủa nhà trường tổ chức. 3. Phẩm chất - Phẩm chất chăm chỉ, nhân ái. Hình thành được trách nhiệm trong công việc và sự tuân thủ các quy định. II. CHUẨN BỊ: - Bài hát: An toàn giao thông - Cây hoa dân chủ III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG: 1. Nghi lễ: - Ổn định tổ chức: Liên đội trưởng - Nghi lễ chào cờ. Đội nghi lễ nhà trường thực hiện 2. Nhận xét công tác tuần: - Liên đội trưởng sơ kết tuần, thông báo điểm trù và xếp hạng các lớp. - Lớp trực tuần nhận xét hoạt động trong tuần của toàn trường, kế hoạch tuần tới. - Nhận xét của Ban giám hiệu. 3. Sinh hoạt theo chủ đề: - TPTĐ mở nhạc bài An toàn giao thôngvà yêu cầu HS toàn trường hát theo. - Bài hát Có tên là gì? – HSTL “An toàn giao thông” - TPTĐ giới thiệu chủ đề sinh hoạt “An toàn giao thông” - Nghe Đ/c Cảnh sát giao thông kể chuyện việc tham gia giao thông có liên quan đến Luật Giao thông. - Hs ghi nhớ những quy định để tham gia giao thông an toàn. Hỏi hs: - Khi không đảm bảo an toàn tham gia giao thông sẽ gây ra tác hại gì? – HS nêu ngày 15/8 âm lịch. - Khi được ba mẹ chở trên xe gắn máy chúng ta phải tuân thủ những quy định gì?. - Em làm gì khi ba mẹ chưa tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông? - GV mời 5,6 HS chia sẻ - Trò chơi “Hái Hoa dân chủ”: GV chuẩn bị một số câu hỏi gắn vào các bông hoa, gọi HS lên hái bông hoa và đọc câu hỏi sau đó trả lời. - GV nhận xét, phát động tháng An toàn giao thông (HS lắng nghe và chuẩn bị). 4. Giao nhệm vụ: - TPTĐ giao nhiệm vụ cho GVCN và HS các lớp chuẩn bị một số tranh vẽ về ý tưởng trẻ thơ trong việc giảm bớt các tai nạn giao thông. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có) TUẦN 6- MÔN HĐTN – LỚP 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Chủ điểm: Vì một cuộc sống an toàn Tiết 17: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ Ngày soạn: 12/09/2021 Ngày dạy: ../ ../ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - HS điền được các việc cần làm vào Bảng tự theo dõi của mình. - Nhận diện được những việc làm để thể hiện tuân thủ các quy định về an toàn của bản thân 2. Năng lực: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Nói lời phù hợp khi giao tiếp với mọi người. - Năng lực thoát khỏi nguy hiểm - Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động 3. Phẩm chất: - Phẩm chất chăm chỉ, chăm học. - Hình thành và phát triển phẩm chất quy định của người lớn để không rơi vào hoàn cảnh nguy hiểm II. ĐÔ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của HS Hoạt động của giáo viên 1.Nhận diện – Khám phá: * Hoạt động 1: Khởi động * Mục tiêu: Tạo tâm thế, hứng thú cho PP và KT tổ chức dạy học: Trò chơi, cá HS vào học bài mới nhân, làm việc cả lớp * Cách tiến hành: GV cho HS hát, vận - HS hát, vận động theo bài hát động theo bài hát (Đường em đi) * Hoạt động 2: Kể tên một số việc đã làm để đảm bảo an toàn cho bản thân * Mục tiêu: HS ôn lại nội dung bài cũ, PP và KT tổ chức dạy học: Kể chuyện, kết nối kiến thức vào bài học mới Thảo luận, cá nhân, làm việc cả lớp * Cách tiến hành: Gọi HS chia sẻ những việc đã làm để xây dựng hình ảnh cá - HS chia sẻ trước lớp: Tuân thủ các quy nhân định để bảo vệ an toàn cho bản thân. - GV nhận xét, khen ngợi HS, dẫn dắt Nhắc nhở bạn bè những việc cần làm để vào bài học bảo vệ an toàn của bản thân. 2. Tìm hiểu mở rộng: * Hoạt động 1: Tìm hiểu về cách phòng tránh bị lạc. * Mục tiêu: HS đưa ra nhận xét trao đổi PP và KT tổ chức dạy học: Thảo luận, cá cách phòng tránh bị lạc theo từng tình nhân, làm việc cả lớp huống. * Cách tiến hành: - HS thảo luận nhóm 4 và chia sẻ (trình - GV yêu cầu HS: Trao đổi về cách bày bằng lời): phòng tránh bị lạc theo từng tình huống: + Luôn đi theo người thân, nắm tay bố + Khi đi siêu thị cùng người thân TUẦN 6- MÔN HĐTN – LỚP 2 mẹ, không chạy lung tung,.. + Khi tham gia hoạt động ngoại khoá + Luôn đi theo cô giáo và các bạn, không cùng lớp tự ý tách hàng, - GV nhận xét và cho HS xem thêm gợi - HS xem tranh và nêu nội dung của ý ở các tranh rút ra bài học. (Kỹ thuật tranh. khăn trải bàn) - Kết luận – rút ra bài học chung và chia sẻ trên bảng thảo luận nhóm. - HS đọc lại kết luận - GV chốt kết luận: + Luôn nắm tay, đi theo sát người thân nơi đông người + Hãy học thuộc thông tin cá nhân của mình và người thân ( số điện thoại, tên, số nhà, ) + Hãy tìm người giúp đỡ khi bị lạc ( công an, bác bảo vệ, ) 3. Thực hành, vận dụng: * Hoạt động: Tìm hiểu về cách phòng tránh bị bắt cóc * Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã PP và KT tổ chức dạy học: Sắm vai,Thảo học vào sắm vai để biết cách phòng tránh luận, cá nhân, làm việc cả lớp bắt cóc. * Cách tiến hành: - HS thảo luận nội dung bức tranh và - GV phân cho mỗi nhóm sắm vai theo 1 phân công sắm vai bức tranh - Từng nhóm lên trình bày - GV nhận xét, tuyên dương khen thưởng - Cả lớp nhận xét nhóm sắm vai xử lý tốt tình huống - HS đọc lại kết luận bài học - GV rút kết luận bài học: + Không nói chuyện với người lạ + Không nhận quà của người lạ + Không đi theo người lạ + Không đi một mình + Không la cà, đi đến nơi về đến chốn + Đi nhanh hoặc bỏ chạy đến nơi đông người khi cảm thấy nguy hiểm + Hãy hô to khi cần người giúp đỡ 4. Đánh giá phát triển: * Mục tiêu: Giúp HS đánh giá được bản thân và các bạn trong các hoạt động học tập * Cách tiến hành: GV gọi HS nhận xét - HS tiến hành đánh giá bản thân và bạn bản thân, đánh giá bạn khi tham gia các trên phiếu đánh giá hoạt động. PHIẾU ĐÁNH GIÁ Họ và tên: Lớp: HTT: HT: CHT: STT Nội dung đánh giá Em tự đánh giá Bạn đánh giá em Lập được bảng theo dõi việc làm 1 cá nhân. TUẦN 6- MÔN HĐTN – LỚP 2 2 Biết cách phòng tránh bị lạc 3 Biết cách phòng tránh bị bắt cóc. - GV nhận xét, đánh giá chung, dặn HS - HS nghe, ghi nhớ chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có) TUẦN 6- MÔN HĐTN – LỚP 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Chủ điểm: Vì một cuộc sống an toàn Tiết 18: SINH HOẠT LỚP THỰC HÀNH: EM THAM GIA GIAO THÔNG AN TOÀN Ngày soạn: 12/09/2021 Ngày dạy: ../ ../ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - HS biết cách tổ chức buổi sơ kết lớp - Thể hiện được sự tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông. - Tham gia được các hoạt động chung của lớp. 2. Năng lực: - Năng lực giao tiếp, hợp tác với bạn khi tham gia hoạt động. - Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động 3. Phẩm chất: - Phẩm chất chăm chỉ, chăm học. - Hình thành và phát triển phẩm chất nhân ái vui vẻ, thân thiện với bạn bè. Hợp tác chia sẻ với bạn khi tham gia công việc chung của lớp. II. ĐÔ DÙNG DẠY HỌC: - Xe đạp, nón bảo hiểm III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Báo cáo công tác sơ kết tuần: * Hoạt động 1: Sơ kết tuần 2 * Mục tiêu: HS nhận xét được các hoạt PP và KT tổ chức dạy học: cá nhân, làm động trong tuần, biết được các ưu điểm việc cả lớp và tồn tại, hướng khắc phục * Cách tiến hành: - Ban cán sự lớp nhận xét ưu điểm, tồn - GV mời CTHĐTQ, PCTHĐTQ sơ kết tại trong tuần và đưa ra hướng khắc tuần 6 phục. * Hoạt động 2: Chia sẻ * Mục tiêu: HS nhớ và chia sẻ những PP và KT tổ chức dạy học: cá nhân, làm hoạt động trong tuần qua việc cả lớp * Cách tiến hành: - HS nối tiếp chia sẻ các hoạt động diễn - CTHĐTQ mời các ban trong lớp chia ra trong tuần. sẻ lại một số nội dung, bài học trong tuần. + Bạn đã học được gì qua các hoạt động đó? - HS chia sẻ ý kiến cá nhân + Hoạt động nào trong tuần bạn thấy ấn tượng nhất? + Nhớ lại cảm xúc lúc đó của bạn thế nào? 2. Sinh hoạt theo chủ đề: * Hoạt động 1: Học sinh thực hành tham gia giao thông trên sân trường TUẦN 6- MÔN HĐTN – LỚP 2 * Mục tiêu: Giúp HS biết được các quy PP và KT tổ chức dạy học: Săm vai, định khi tham gia giao thông Thảo luận, cá nhân, làm việc cả lớp * Cách tiến hành: - HS sắm vai - GV cho học sinh thực hành sắm vai : Đại diện từng nhóm nhận xét một số ngồi trên xe đạp để chạy trong đường quy định, một số em làm cảnh sát hướng dẫn, một số em làm người đi bộ Gv nhận xét 3. Thảo luận kế hoạch tuần tới: * Hoạt động: Phương hướng kế hoạch tuần 7 * Mục tiêu: HS nắm phương hướng, PP và KT tổ chức dạy học: Thảo luận, cá thông báo mới cho HĐ tuần sau. nhân, làm việc cả lớp * Cách tiến hành: - HS nghe - GV thông qua phương hướng, kế hoạch tuần tới: Thi đua học tốt, tích cực tham gia hoạt động của trường. - YCHS thảo luận nhóm 4 nêu các biện - HS thảo luận nhóm 4 pháp để thi đua học tốt, tích cực tham gia các hoạt động, hát, múa về mái trường . - GV nhận xét, yêu cầu HS thực hiện tốt các kế hoạch đề ra chuẩn bị các bài hát - HS chia sẻ trước lớp: Tích cực học tập, về chủ đề “Em và mái trường mến yêu” ôn và đọc trước bài mới, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, sách vở. Tập luyện văn nghệ - Nhận xét giờ học, khen ngợi HS tích chuẩn bị cho chủ tiếp theo ở tiết sau. cực - HS lắng nghe và thực hiện IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có) .
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_lop_2_sach_chan_troi.docx

