Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tiết 16 đến 18 - Chủ điểm: Vì một cuộc sống an toàn - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

docx 6 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tiết 16 đến 18 - Chủ điểm: Vì một cuộc sống an toàn - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tiết 16 đến 18 - Chủ điểm: Vì một cuộc sống an toàn - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tiết 16 đến 18 - Chủ điểm: Vì một cuộc sống an toàn - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
 TUẦN 6- MÔN HĐTN – LỚP 2 
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 Chủ điểm: Vì một cuộc sống an toàn
Tiết 16: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
 HOẠT ĐỘNG VỀ AN TOÀN GIAO THÔNG
(Tổng phụ trách Đội tổ chức, Giáo viên chủ nhiệm tham gia, hướng dẫn HS)
 Ngày soạn: 12/09/2021
 Ngày dạy: ../ ../ 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Tích cực tham gia các hoạt động về an toàn giao thông của nhà trường.
2. Năng lực:
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: tham gia vào hoạt động về an toàn giao 
thôngcủa nhà trường tổ chức.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất chăm chỉ, nhân ái. Hình thành được trách nhiệm trong công việc và sự 
tuân thủ các quy định.
II. CHUẨN BỊ:
- Bài hát: An toàn giao thông
- Cây hoa dân chủ
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
1. Nghi lễ:
- Ổn định tổ chức: Liên đội trưởng
- Nghi lễ chào cờ. Đội nghi lễ nhà trường thực hiện
2. Nhận xét công tác tuần:
- Liên đội trưởng sơ kết tuần, thông báo điểm trù và xếp hạng các lớp.
- Lớp trực tuần nhận xét hoạt động trong tuần của toàn trường, kế hoạch tuần tới.
- Nhận xét của Ban giám hiệu.
3. Sinh hoạt theo chủ đề:
- TPTĐ mở nhạc bài An toàn giao thôngvà yêu cầu HS toàn trường hát theo.
- Bài hát Có tên là gì? – HSTL “An toàn giao thông”
- TPTĐ giới thiệu chủ đề sinh hoạt “An toàn giao thông”
- Nghe Đ/c Cảnh sát giao thông kể chuyện việc tham gia giao thông có liên quan đến 
Luật Giao thông.
- Hs ghi nhớ những quy định để tham gia giao thông an toàn.
Hỏi hs:
- Khi không đảm bảo an toàn tham gia giao thông sẽ gây ra tác hại gì? – HS nêu ngày 
15/8 âm lịch.
- Khi được ba mẹ chở trên xe gắn máy chúng ta phải tuân thủ những quy định gì?.
- Em làm gì khi ba mẹ chưa tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông?
- GV mời 5,6 HS chia sẻ 
- Trò chơi “Hái Hoa dân chủ”: GV chuẩn bị một số câu hỏi gắn vào các bông hoa, gọi 
HS lên hái bông hoa và đọc câu hỏi sau đó trả lời.
- GV nhận xét, phát động tháng An toàn giao thông (HS lắng nghe và chuẩn bị).
4. Giao nhệm vụ:
- TPTĐ giao nhiệm vụ cho GVCN và HS các lớp chuẩn bị một số tranh vẽ về ý tưởng 
trẻ thơ trong việc giảm bớt các tai nạn giao thông.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có) TUẦN 6- MÔN HĐTN – LỚP 2 
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 Chủ điểm: Vì một cuộc sống an toàn
Tiết 17: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ 
 Ngày soạn: 12/09/2021
 Ngày dạy: ../ ../ 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- HS điền được các việc cần làm vào Bảng tự theo dõi của mình.
- Nhận diện được những việc làm để thể hiện tuân thủ các quy định về an toàn của bản 
thân
2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Nói lời phù hợp khi giao tiếp với mọi người.
- Năng lực thoát khỏi nguy hiểm
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất chăm chỉ, chăm học.
- Hình thành và phát triển phẩm chất quy định của người lớn để không rơi vào hoàn 
cảnh nguy hiểm
II. ĐÔ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của HS Hoạt động của giáo viên
1.Nhận diện – Khám phá:
* Hoạt động 1: Khởi động
* Mục tiêu: Tạo tâm thế, hứng thú cho PP và KT tổ chức dạy học: Trò chơi, cá 
HS vào học bài mới nhân, làm việc cả lớp
 * Cách tiến hành: GV cho HS hát, vận 
- HS hát, vận động theo bài hát động theo bài hát (Đường em đi)
* Hoạt động 2: Kể tên một số việc đã 
làm để đảm bảo an toàn cho bản thân
* Mục tiêu: HS ôn lại nội dung bài cũ, PP và KT tổ chức dạy học: Kể chuyện, 
kết nối kiến thức vào bài học mới Thảo luận, cá nhân, làm việc cả lớp
 * Cách tiến hành: Gọi HS chia sẻ những 
 việc đã làm để xây dựng hình ảnh cá 
- HS chia sẻ trước lớp: Tuân thủ các quy nhân
định để bảo vệ an toàn cho bản thân. - GV nhận xét, khen ngợi HS, dẫn dắt 
Nhắc nhở bạn bè những việc cần làm để vào bài học
bảo vệ an toàn của bản thân. 
2. Tìm hiểu mở rộng:
* Hoạt động 1: Tìm hiểu về cách 
phòng tránh bị lạc.
* Mục tiêu: HS đưa ra nhận xét trao đổi PP và KT tổ chức dạy học: Thảo luận, cá 
cách phòng tránh bị lạc theo từng tình nhân, làm việc cả lớp
huống. * Cách tiến hành: 
- HS thảo luận nhóm 4 và chia sẻ (trình - GV yêu cầu HS: Trao đổi về cách 
bày bằng lời): phòng tránh bị lạc theo từng tình huống:
+ Luôn đi theo người thân, nắm tay bố + Khi đi siêu thị cùng người thân TUẦN 6- MÔN HĐTN – LỚP 2 
mẹ, không chạy lung tung,.. + Khi tham gia hoạt động ngoại khoá 
+ Luôn đi theo cô giáo và các bạn, không cùng lớp
tự ý tách hàng, - GV nhận xét và cho HS xem thêm gợi 
- HS xem tranh và nêu nội dung của ý ở các tranh rút ra bài học. (Kỹ thuật 
tranh. khăn trải bàn)
- Kết luận – rút ra bài học chung và chia 
sẻ trên bảng thảo luận nhóm.
- HS đọc lại kết luận - GV chốt kết luận:
 + Luôn nắm tay, đi theo sát người thân 
 nơi đông người
 + Hãy học thuộc thông tin cá nhân của 
 mình và người thân ( số điện thoại, tên, 
 số nhà, )
 + Hãy tìm người giúp đỡ khi bị lạc ( 
 công an, bác bảo vệ, )
3. Thực hành, vận dụng:
* Hoạt động: Tìm hiểu về cách phòng 
tránh bị bắt cóc
* Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã PP và KT tổ chức dạy học: Sắm vai,Thảo 
học vào sắm vai để biết cách phòng tránh luận, cá nhân, làm việc cả lớp
bắt cóc. * Cách tiến hành:
- HS thảo luận nội dung bức tranh và - GV phân cho mỗi nhóm sắm vai theo 1 
phân công sắm vai bức tranh
- Từng nhóm lên trình bày - GV nhận xét, tuyên dương khen thưởng 
- Cả lớp nhận xét nhóm sắm vai xử lý tốt tình huống
- HS đọc lại kết luận bài học - GV rút kết luận bài học:
 + Không nói chuyện với người lạ
 + Không nhận quà của người lạ
 + Không đi theo người lạ
 + Không đi một mình
 + Không la cà, đi đến nơi về đến chốn
 + Đi nhanh hoặc bỏ chạy đến nơi đông 
 người khi cảm thấy nguy hiểm
 + Hãy hô to khi cần người giúp đỡ
4. Đánh giá phát triển:
* Mục tiêu: Giúp HS đánh giá được bản 
thân và các bạn trong các hoạt động học 
tập
 * Cách tiến hành: GV gọi HS nhận xét 
- HS tiến hành đánh giá bản thân và bạn bản thân, đánh giá bạn khi tham gia các 
trên phiếu đánh giá hoạt động.
 PHIẾU ĐÁNH GIÁ
Họ và tên: Lớp: 
HTT:  HT:  CHT: 
 STT Nội dung đánh giá Em tự đánh giá Bạn đánh giá em
 Lập được bảng theo dõi việc làm 
 1
 cá nhân. TUẦN 6- MÔN HĐTN – LỚP 2 
 2 Biết cách phòng tránh bị lạc
 3 Biết cách phòng tránh bị bắt cóc.
- GV nhận xét, đánh giá chung, dặn HS - HS nghe, ghi nhớ
chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có) TUẦN 6- MÔN HĐTN – LỚP 2 
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 Chủ điểm: Vì một cuộc sống an toàn
 Tiết 18: SINH HOẠT LỚP 
 THỰC HÀNH: EM THAM GIA GIAO THÔNG AN TOÀN
 Ngày soạn: 12/09/2021
 Ngày dạy: ../ ../ 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- HS biết cách tổ chức buổi sơ kết lớp
- Thể hiện được sự tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông.
- Tham gia được các hoạt động chung của lớp.
2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác với bạn khi tham gia hoạt động.
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất chăm chỉ, chăm học.
- Hình thành và phát triển phẩm chất nhân ái vui vẻ, thân thiện với bạn bè. Hợp tác 
chia sẻ với bạn khi tham gia công việc chung của lớp.
II. ĐÔ DÙNG DẠY HỌC:
 - Xe đạp, nón bảo hiểm
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên
1. Báo cáo công tác sơ kết tuần:
* Hoạt động 1: Sơ kết tuần 2
* Mục tiêu: HS nhận xét được các hoạt PP và KT tổ chức dạy học: cá nhân, làm 
động trong tuần, biết được các ưu điểm việc cả lớp
và tồn tại, hướng khắc phục * Cách tiến hành:
- Ban cán sự lớp nhận xét ưu điểm, tồn - GV mời CTHĐTQ, PCTHĐTQ sơ kết 
tại trong tuần và đưa ra hướng khắc tuần 6
phục.
* Hoạt động 2: Chia sẻ
* Mục tiêu: HS nhớ và chia sẻ những PP và KT tổ chức dạy học: cá nhân, làm 
hoạt động trong tuần qua việc cả lớp
 * Cách tiến hành:
- HS nối tiếp chia sẻ các hoạt động diễn - CTHĐTQ mời các ban trong lớp chia 
ra trong tuần. sẻ lại một số nội dung, bài học trong 
 tuần.
 + Bạn đã học được gì qua các hoạt động 
 đó?
- HS chia sẻ ý kiến cá nhân + Hoạt động nào trong tuần bạn thấy ấn 
 tượng nhất?
 + Nhớ lại cảm xúc lúc đó của bạn thế 
 nào?
2. Sinh hoạt theo chủ đề:
* Hoạt động 1: Học sinh thực hành 
tham gia giao thông trên sân trường TUẦN 6- MÔN HĐTN – LỚP 2 
* Mục tiêu: Giúp HS biết được các quy PP và KT tổ chức dạy học: Săm vai, 
định khi tham gia giao thông Thảo luận, cá nhân, làm việc cả lớp
 * Cách tiến hành:
- HS sắm vai - GV cho học sinh thực hành sắm vai : 
Đại diện từng nhóm nhận xét một số ngồi trên xe đạp để chạy trong 
 đường quy định, một số em làm cảnh sát 
 hướng dẫn, một số em làm người đi bộ
 Gv nhận xét
3. Thảo luận kế hoạch tuần tới:
* Hoạt động: Phương hướng kế hoạch 
tuần 7
* Mục tiêu: HS nắm phương hướng, PP và KT tổ chức dạy học: Thảo luận, cá 
thông báo mới cho HĐ tuần sau. nhân, làm việc cả lớp
 * Cách tiến hành: 
- HS nghe - GV thông qua phương hướng, kế hoạch 
 tuần tới: Thi đua học tốt, tích cực tham 
 gia hoạt động của trường.
 - YCHS thảo luận nhóm 4 nêu các biện 
- HS thảo luận nhóm 4 pháp để thi đua học tốt, tích cực tham gia 
 các hoạt động, hát, múa về mái trường .
 - GV nhận xét, yêu cầu HS thực hiện tốt 
 các kế hoạch đề ra chuẩn bị các bài hát 
- HS chia sẻ trước lớp: Tích cực học tập, về chủ đề “Em và mái trường mến yêu”
ôn và đọc trước bài mới, chuẩn bị đầy đủ 
đồ dùng, sách vở. Tập luyện văn nghệ - Nhận xét giờ học, khen ngợi HS tích 
chuẩn bị cho chủ tiếp theo ở tiết sau. cực
- HS lắng nghe và thực hiện
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có)
 .

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_lop_2_sach_chan_troi.docx