Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tiết 13 đến 15 - Chủ điểm: Vì một cuộc sống an toàn - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

docx 7 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tiết 13 đến 15 - Chủ điểm: Vì một cuộc sống an toàn - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tiết 13 đến 15 - Chủ điểm: Vì một cuộc sống an toàn - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tiết 13 đến 15 - Chủ điểm: Vì một cuộc sống an toàn - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
 TUẦN 5- MÔN HĐTN – LỚP 2 
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 Chủ điểm: Vì một cuộc sống an toàn
Tiết 13: SINH HOẠT DƯỚI CỜ 
 THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH “VÌ MỘT CUỘC SỐNG AN TOÀN”
 (Tổng phụ trách Đội tổ chức, Giáo viên chủ nhiệm tham gia, hướng dẫn HS)
 Ngày soạn: 08/09/2021
 Ngày dạy: ../ ../ 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Kể được những tình huống có nguy cơ bị bắt cóc.
- Thực hiện được những việc làm để phòng tránh bị lạc, bị bắt cóc.
- Chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người tin cậy khi cần thiết.
2. Năng lực:
- Năng lực thích ứng với cuộc sống: Nhạn biết những tình huống có nguy cơ bị lạc, bị 
bắt cóc. Thực hiện được những việc làm để phòng tránh bị lạc, bị bắt cóc.
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: tìm kiếm sự hỗ trợ từ thầy cô, ban bè khi cần 
thiết.
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất trách nhiệm: Có trách nhiệm với bản thân và với cộng đồng trong việc 
phòng tránh bị lạc, bị bắt cóc.
II. ĐÔ DÙNG DẠY HỌC:
- Nội dung chương trình “Vì một cuộc sống an toàn”
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
1. Nghi lễ:
- Ổn định tổ chức: Liên đội trưởng
- Nghi lễ chào cờ. Đội nghi lễ nhà trường thực hiện
2. Nhận xét công tác tuần:
- Liên đội trưởng sơ kết tuần, thông báo điểm trù và xếp hạng các lớp.
- Lớp trực tuần nhận xét hoạt động trong tuần của toàn trường, kế hoạch tuần tới.
- Nhận xét của Ban giám hiệu.
3. Sinh hoạt theo chủ đề:
- GV tổ chức cho HS tham gia chương trình “Vì một cuộc sống an toàn” theo kế 
hoạch của nhà trường.
4. Giao nhệm vụ:
- GV nhắc nhở các em lắng nghe để chia sẻ trước lớp các nội dung của chương trình 
“Vì một cuộc sống an toàn”.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có) TUẦN 5- MÔN HĐTN – LỚP 2 
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 Chủ điểm: Vì một cuộc sống an toàn
Tiết 14: SINH HOẠT CHỦ ĐỀ 
 VÌ MỘT CUỘC SỐNG AN TOÀN 
 Ngày soạn: 08/09/2021
 Ngày dạy: ../ ../ 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Kể được những tình huống có nguy cơ bị bắt cóc.
- Thực hiện được những việc làm để phòng tránh bị lạc, bị bắt cóc.
- Chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người tin cậy khi cần thiết.
2. Năng lực:
- Năng lực thích ứng với cuộc sống: Nhạn biết những tình huống có nguy cơ bị lạc, bị 
bắt cóc. Thực hiện được những việc làm để phòng tránh bị lạc, bị bắt cóc.
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: tìm kiếm sự hỗ trợ từ thầy cô, ban bè khi cần 
thiết.
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất trách nhiệm: Có trách nhiệm với bản thân và với cộng đồng trong việc 
phòng tránh bị lạc, bị bắt cóc.
II. ĐÔ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV.
- Các bức tranh trong sgk về tình huống và địa điểm bị lạc, bị bắt cóc.
- Các tình huống bị lạc, bị bắt cóc trong thực tế.
2. Đối với học sinh
- SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV 
1.Nhận diện – Khám phá:
* Hoạt động 1: Khởi động
 Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học 
sinh và từng bước làm quen bài học. 
PP và KT tổ chức dạy học: cá nhân, làm *Cách tiến hành 
việc cả lớp - GV cho HS quan sát 4 bức tranh và yêu 
- HS quan sát và nêu nội dung 4 bức cầu HS nêu nội dung của 4 bức tranh.
tranh - GV đặt vấn đề: Các bức tranh các em vừa 
 xem có nội dung về an toàn giao thông. 
 Việc chấp hành tốt luật giao thông sẽ giúp 
 chúng ta có một cuộc sống an toàn. Vậy để 
 có một cuộc sống an toàn, ngoài việc chấp 
 hành tốt luật giao thông, chúng ta cần phải 
 làm gì nữa, cô và các em cùng tìm hiểu vào 
 bài học ngày hôm nay: Hoạt động trải 
 nghiệm tiết 14: Chủ đề 2 - Vì một cuộc sống 
 an toàn.
2. Hình thành kiến thức
* Hoạt động 1: Nghe kể về một tình TUẦN 5- MÔN HĐTN – LỚP 2 
huống bị lạc hoặc bị bắt cóc
 Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS 
được nghe kể câu chuyện về một tình 
huống bị lạc hoặc bị bắt cóc, nếu là bạn 
nhỏ trong câu chuyện thì em sẽ xử lý tình 
huống đó như thế nào.
PP và KT tổ chức dạy học: Kể chuyện, 
Thảo luận, cá nhân, làm việc cả lớp * Các bước tiến hành 
- xem phim - GV cho HS xem phim về một bạn nhỏ bị 
 bắt cóc và yêu cầu HS ghi nhớ những chi 
 tiết trong đoạn phim để thảo luận.
- HS thảo luận - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 và trả 
 lời câu hỏi sau khi đã xem đoạn phim:
Câu 1: Trong đoạn phim, bạn nhỏ đã bị Câu 1: Điều gì đã xảy ra với bạn nhỏ trong 
người lạ bắt cóc. đoạn phim?
Câu 2: Nguyên nhân dẫn đến việc bạn 
nhỏ bị người lạ bắt cóc là: bạn nhỏ không Câu 2: Nguyên nhân nào dẫn tới điều đó?
nghe lời mẹ, đã mở cửa cho người lạ.
Câu 3:
- Bạn nhỏ đã giả vờ xin đi vệ sinh để 
chạy trốn. Câu 3: Bạn nhỏ đã làm gì? Kết quả ra sao?
- Kết quả: Bạn nhỏ đã trốn thoát khỏi bọn 
bắt cóc.
Câu 4: Nếu em là bạn nhỏ trong tình Câu 4: Nếu là bạn nhỏ trong đoạn phim, em 
huống đó, em sẽ nghe lời mẹ, không mở sẽ xử lí như thế nào?
cửa cho người lạ. - GV yêu cầu báo cáo kết quả hoạt động và 
 thảo luận
- Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ 
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. sung.
 - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, 
- HS lắng nghe chuyển sang nội dung mới.
* Hoạt động 2: Nhận biết những địa 
điểm dễ bị lạc
 Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS 
nhận biết được những địa điểm dễ bị lạc, 
giải thích được vì sao những địa điểm đó 
lại dễ bị lạc 
PP và KT tổ chức dạy học: Quan sát, 
Thảo luận, cá nhân, làm việc cả lớp * Cách tiến hành:
- Những địa điểm dễ bị lạc: - GV yêu cầu HS quan sát các Hình 1, 2, 3, 
+ Khu du lịch. 4, 5, 6 sgk trang 17, thảo luận và trả lời câu 
+ Nơi tổ chức lễ hội. hỏi: Em hãy cho biết những địa điểm nào dễ 
+ Khu vui chơi giải trí. bị lạc?
+ Bến tàu, bến xe. - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 6
+ Chợ. - Gọi đại diện các nhóm trình bày
- HS thảo luận - Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả - GV đánh giá, nhận xét chuẩn kiến thức TUẦN 5- MÔN HĐTN – LỚP 2 
 - Để mở rộng kiến thức, GV yêu cầu HS trả 
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. lời câu hỏi:
-HS lắng nghe -Vì sao trẻ em lại dễ bị lạc khi ở những địa 
 điểm đó?
- Vì đây là những nơi tập trung đông - Em hãy tìm thêm những địa điểm dễ bị lạc 
người nên trẻ dễ bị đi lạc vì thích khám khác? 
phá, tò mò những thứ xung quanh.
- Tìm thêm một số địa điểm dễ bị lạc 
khác:
+ Siêu thị. - GV nhận xét, chốt ý lại một số địa điểm 
+ Công viên. khác dễ bị lạc 
+ Sở thú. - GV cho HS xem phim về một bạn nhỏ đi 
+ Rạp chiếu phim,... lạc ở công viên và yêu cầu HS ghi nhớ 
- Lắng nghe những chi tiết trong đoạn phim để thảo luận.
 - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 cho biết: 
 Khi đi lạc, cần lưu ý những điều gì?
 - Yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết 
 quả
 - Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung
 -GV đánh giá, nhận xét, 
- HS thảo luận - GV chốt ý: Khi bị lạc các em cần:
 + Bĩnh tĩnh, đứng tại chỗ đợi ba mẹ tìm đến
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả + Không nói chuyện, đi theo, nhạn quà, đồ 
 ăn, thức uống của người lạ
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. + Nếu gặp người than quen thì nhờ người 
- HS lắng nghe than quen gọi điện thoại cho ba mẹ
-HSchú ý lắng nghe + Tìm gặp bác bảo vệ, chú công an ở nơi mà 
3. Thực hành, vận dụng: mình bị lạc
Hoạt động 3: Nhận biết tình huống có 
nguy cơ bị bắt cóc
Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS 
nhận biết được những tình huống có nguy 
cơ bị bắt cóc, giải thích được vì sao 
những tình huống đó lại có nguy cơ bị bắt 
cóc. 
PP và KT tổ chức dạy học: Xử lý tình 
huống, Trò chơi, cá nhân, làm việc cả lớp
- Xác định những tình huống khiến trẻ em 
có nguy cơ bị bắt cóc: *Cách tiến hành:
+ Đi theo người lạ. - GV yêu cầu HS quan sát Hình 1, 2, 3, 4 
+ Nhận quà của người lạ. sgk trang 18 và thảo luận theo nhóm trả lời 
+ Đi một nơi đường vắng. câu hỏi: Em hãy xác định những tình huống 
- Hs đại diện các nhóm chia sẻ kết quả khiến trẻ em có nguy cơ bị bắt cóc.
thảo luận
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết 
 quả
- HS lắng nghe - Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung
 -GV đánh giá, nhận xét, TUẦN 5- MÔN HĐTN – LỚP 2 
 - Mở rộng kiến thức: GV yêu cầu HS trả lời 
 câu hỏi: Em hãy nêu thêm một số tình 
 huống trẻ em có thể bị bắt cóc và giải thích 
 rõ lí do.
- Đại diện các nhóm chia sẻ - Gv mời đại diện các nhóm chia sẻ kết quả 
- Các nhóm nhận xét bổ sung thảo luận
- Lắng nghe - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
 - GV đánh giá, nhận xét, chốt ý: Để tránh bị 
 bắt cóc các em cần:
 + Không nói chuyện, tiếp xúc với người lạ
 + Không lên xe của người lạ
4. Đánh giá phát triển: + Không nhận quà, đồ ăn, thức uống của 
 người lạ
- HS chia sẻ + Không đi một mình ở đường vắng
 + Không mở cửa cho người lạ
 + Không đi thang máy chung với người lạ 
 khi đi một mình
 - Hôm nay các em học bài gì?
 - Gv dặn học sinh chuẩn bị cho bài hôm sau
KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
 Phương pháp Ghi 
 Hình thức đánh giá Công cụ đánh giá
 đánh giá chú
Sự tích cực, chủ động của HS trong 
 Vấn đáp, kiểm Phiếu quan sát trong giờ 
quá trình tham gia các hoạt động học 
 tra miệng học
tập
Sự hứng thú, tự tin khi tham gia bài 
 Kiểm tra viết Thang đo, bảng kiểm 
học
 Hồ sơ học tập, phiếu học 
Thông qua nhiệm vụ học tập, rèn Kiểm tra thực 
 tập, các loại câu hỏi vấn 
luyện nhóm, hoạt động tập thể, hành
 đáp
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có)
 .
 .
 . TUẦN 5- MÔN HĐTN – LỚP 2 
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 Chủ điểm: Vì một cuộc sống an toàn
Tiết 15: SINH HOẠT LỚP
 CHIA SẺ CÁCH GIỮ AN TOÀN CHO BẢN THÂN
 Ngày soạn: 08/09/2021
 Ngày dạy: ../ ../ 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- HS biết cách tổ chức buổi sơ kết lớp.
- Tham gia được các hoạt động chung của lớp.
- Chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người tin cậy khi cần thiết.
2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác với bạn khi tham gia hoạt động.
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: tìm kiếm sự hỗ trợ từ thầy cô, ban bè khi cần 
thiết.
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất chăm chỉ, chăm học.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có trách nhiệm với bản thân và với cộng đồng trong việc 
phòng tránh bị lạc, bị bắt cóc.
II. ĐÔ DÙNG DẠY HỌC:
- Nội dung tiết sinh hoạt lớp
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên
1. Báo cáo công tác sơ kết tuần:
* Hoạt động 1: Sơ kết tuần 5
Mục tiêu: HS nhận xét được các hoạt 
động trong tuần, biết được các ưu điểm 
và tồn tại, hướng khắc phục
PP và KT tổ chức dạy học: cá nhân, làm 
việc cả lớp Cách tiến hành:
- Ban cán sự lớp nhận xét ưu điểm, tồn - GV mời CTHĐTQ, PCTHĐTQ sơ kết 
tại trong tuần và đưa ra hướng khắc tuần 5
phục.
* Hoạt động 2: Chia sẻ
Mục tiêu: HS nhớ và chia sẻ những hoạt 
động trong tuần qua
PP và KT tổ chức dạy học: Cả lớp, cá 
nhân Cách tiến hành:
- HS nối tiếp chia sẻ các hoạt động diễn - CTHĐTQ mời các ban trong lớp chia sẻ 
ra trong tuần. lại một số nội dung, bài học trong tuần.
 + Bạn đã học được gì qua các hoạt động 
 đó?
 + Hoạt động nào trong tuần bạn thấy ấn 
- HS chia sẻ ý kiến cá nhân tượng nhất?
 + Nhớ lại cảm xúc lúc đó của bạn thế 
 nào? TUẦN 5- MÔN HĐTN – LỚP 2 
2. Sinh hoạt theo chủ đề: Chia sẻ cách 
giữ an toàn cho bản thân.
 Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS 
trao đổi với các bạn trong lớp cách giữ 
an toàn cho bản thân.
PP và KT tổ chức dạy học: Thảo luận 
nhóm, Cả lớp, cá nhân * Các bước tiến hành:
+ Nhớ được số điện thoại của bố mẹ. - GV yêu cầu HS quan sát Hình sgk trang 
+ Biết nhờ những người an toàn giúp đỡ: 19 về cách giữ an toàn cho bản thân.
công an, bộ đội, bảo vệ,...
+ Không được cầm, nhận quà, nhận đồ 
ăn, thức uống của người lạ.
+ Đeo đồng hồ có chức năng định vị vị 
trí và có nút bấm khẩn cấp.
+ Nếu người lạ có hành vi tiến đến gần, 
ôm, bế thì phải hô hoán, hét lớn “bắt 
cóc...bắt cóc”. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 trao đổi 
- HS trao đổi với bạn theo nhóm 4 với bạn về cách giữ an toàn cho bản thân.
 - Gv mời đại diện các nhóm chia sẻ kết 
 quả thảo luận
- Đại diện nhóm trình bày - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Các nhóm nhận xét, bổ sung - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức
- Lắng nghe
3. Thảo luận kế hoạch tuần tới:
* Mục tiêu: HS nắm phương hướng, 
thông báo mới cho HĐ tuần sau.
PP và KT tổ chức dạy học: Thảo luận * Cách tiến hành: 
nhóm, Cả lớp, cá nhân - GV thông qua phương hướng, kế hoạch 
- HS lắng nghe tuần tới: Thi đua học tốt, tích cực tham 
 gia hoạt động của trường.
- HS thảo luận nhóm 4 - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 nêu các 
 biện pháp để thi đua học tốt, tích cực tham 
 gia các hoạt động, hát, múa về mái trường 
- HS chia sẻ trước lớp: Tích cực học tập, .- Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác 
ôn và đọc trước bài mới, chuẩn bị đầy đủ nhận xét, bổ sung
đồ dùng, sách vở.
- HS lắng nghe và thực hiện - GV nhận xét, yêu cầu HS thực hiện tốt 
 các kế hoạch đề ra.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có)
 .
 .
 .

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_lop_2_sach_chan_troi.docx