Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 21 - Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình - Bài 11: Công việc trong gia đình - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 21 - Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình - Bài 11: Công việc trong gia đình - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 21 - Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình - Bài 11: Công việc trong gia đình - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình Ngày soạn: 05/02/2022 CHỦ ĐỀ 6: TẬP LÀM CHỦ GIA ĐÌNH – THÁNG 2 MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Xác định được những khoản chi ưu tiên khi số tiền của mình hạn chế - Thể hiện được sự động viên, chăm sóc người thân trong gia đình bằng lời nói và hành động cụ thể. - Làm được một số công việc trong gia đình một cách chủ động, tự giác. - Biết tham gia giải quyết một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình. Bài 11: CÔNG VIỆC TRONG GIA ĐÌNH I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Xác định được những khoản chỉ ưu tiên khi số tiền của mình hạn chế. - Nhận biết một số vấn đề nảy sinh trong gia đình. - Biết tìm thông tin về cách xử lí việc nhà hiệu quả. 2. Về năng lực HS được phát triển các năng lực: - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập. - Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động; cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập; thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với các thành viên trong gia đình khi giải quyết các vấn đề này sinh trong gia đình một cách hiệu quả. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết giải quyết các tình huống nảy sinh trong gia đình: bố mẹ đi làm về mệt mỏi, anh/chị/em không chịu làm việc nhà,... - Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng kiến thức, hiểu biết để giải quyết tình huống phát sinh trong quá trình làm việc nhóm; kiên trì vượt qua khó khăn để hoàn thành công việc theo kế hoạch. - Tổ chức và thiết kế hoạt động: Phân công nhiệm vụ và làm việc nhóm hiệu quả 3. Về phẩm chất - Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động; chủ động, tự giác tham gia làm một số công việc trong gia đình; tham gia giải quyết các vấn đề / sinh trong gia đình; có ý thức tiết kiệm trong chỉ tiêu của cá nhân và gia đình. nay - Chăm chỉ: Cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt. - Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt, phong cách cá nhân của các thành viên trong gia đình; cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ họ. - Trung thực: Tôn trọng lẽ phải, khách quan, công bằng trong ứng xử, nêu ra 1 điểm thẳng thắn về các vấn đề nảy sinh trong gia đình với người thân. quan II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình - Các hình ảnh về việc chi tiêu hợp lí, tiết kiệm. - Sưu tầm các câu thành ngữ, tục ngữ, ca dao, châm ngôn, câu chuyện về việc tiết kiệm và chi tiêu thông minh. - Sưu tầm cách thức xử lí một số tình huống nảy sinh khi làm việc nhà (nấu ăn, vệ sinh đồ dùng,...). 2. Đối với HS - SGK, chuẩn bị đồ dùng theo hướng dẫn của GV. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TUẦN 21 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC - Xác định các khoản chi ưu tiên khi số tiền hạn chế. - Lập kế hoạch chi tiêu - Tham gia công việc trong gia đình. - Ứng xử với những vấn đề nảy sinh trong gia đình Hoạt động 1: Xác định các khoản chi ưu tiên khi số tiền hạn chế. a. Mục tiêu: - HS biết được khoản chỉ nào là ưu tiên trong những tình huống nhất định. - Hiểu được ý nghĩa của việc ưu tiên cho các nhu cầu cần thiết. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận đưa ra c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Xác định các khoản chi ưu - GV nêu tình huống: Tiết kiệm suốt một tiên khi số tiền hạn chế. tháng, em mới đủ tiền để mua một cuốn sách - Chúng ta có nhiều nhu cầu cần mà em yêu thích. Nhưng các bạn rủ em đi ăn chi tiêu hằng ngày. Để chi tiêu liên hoan vào ngày mai. Số tiền đó không thể hợp lí, cần tru tiên cho các nhu đủ chi tiêu cho cả hai việc. cầu thiết yếu trước. - Yêu cầu HS chia sẻ cách xử lí của mình. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện chia sẻ cách xử lí của mình. - GV và HS khác có thể đặt câu hỏi cho trình bày Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình Hoạt động 2: Lập kế hoạch chi tiêu a. Mục tiêu: - HS làm quen với kế hoạch chi tiêu. - Biết cách phân bổ chi tiêu cho các khoản cụ b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS lập kế hoạch chi tiêu c. Sản phẩm: Kế hoạch chi tiêu. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Lập kế hoạch chi tiêu - GV hướng dẫn HS cả lớp: Giả định rằng em - Để chi tiêu hợp lí, cần có kế có 100.000 đồng để chi tiêu trong một tuần. hoạch chi tiêu cụ thể dựa trên Hãy lập kế hoạch chi tiêu của em trong một số tiền ta có. tuần theo gợi ý: Các khoản Dự tính số Tỉ lệ % so chi tiêu tiền với tổng 1. Ăn sáng 2. 3. 4. Tổng - Yêu cầu HS chia sẻ với bạn bề về kế hoạch chi tiêu của mình. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Chia sẻ với bạn về kế hoạch chi tiêu của em. -Trình bày trước lớp về kế hoạch chi tiêu của em. - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm trình bày Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận: Hoạt động 3: Tham gia công việc trong gia đình. a. Mục tiêu: - HS xác định được các công việc có thể trợ giúp trong gia đình. - Sẵn sàng tham gia công việc gia đình. Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS xác định được các công việc có thể trợ giúp trong gia đình. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Tham gia công việc trong - GV giao nhiệm vụ làm việc theo cặp đôi: gia đình. + Liệt kê những công việc trong gia đình cần - Tham gia công việc gia đình phải làm hằng ngày. là thể hiện trách nhiệm của + Xác định các công việc em có thể thực hiện mình, đồng thời rèn luyện sự tự để trợ giúp bố mẹ. lập của bản thân. + Lập kế hoạch thực hiện các công việc đó. - Yêu cầu HS Chia sẻ những công việc nhà mà em đã chủ động, tự giác thực hiện để giúp đỡ người thân. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm trình bày Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 4: Ứng xử với những vấn đề nảy sinh trong gia đình a. Mục tiêu: - HS nhận biết một số vấn đề nảy sinh trong cuộc sống gia đình: vấn đề mà các thành viên gặp phải, vấn đề trong mối quan hệ với các thành viên gia đình. - Biết cách tham gia giải quyết các vấn đề đó. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS nêu cách giải quyết của em trong các tình huống nảy sinh mà các thành viên trong gia đình gặp phải. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Ứng xử với những vấn đề - GV giao nhiệm vụ làm việc theo nhóm: nảy sinh trong gia đình Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình + Hãy nêu cách giải quyết của em trong các - Trong cuộc sống gia đình sẽ tình huống sau: có nhiều vấn đề nảy sinh. Biết • Bố hoặc mẹ đi làm về mệt mỏi. cách ứng xử khéo léo với • Em hoặc anh (chị, em) của em không những vấn đề nảy sinh sẽ giúp chịu học bài làm bố mẹ buồn. mối quan hệ giữa các thành • Em hoặc anh (chị, em) của em không viên trong gia đình hoà thuận, làm việc nhà khiến bố mẹ không. tình cảm gắn bó hơn. + Yêu cầu trao đổi cùng các bạn để có được cách giải quyết hợp lí nhất. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm trình bày Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. TUẦN 20 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP Đánh giá việc ứng xử có văn hóa a. Mục tiêu: - HS tổng kết, đánh giá được kết quả việc thực hiện hành vi có văn hoá nơi công cộng của bản thân mình và tập thể lớp trong tuần vừa qua. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS nhận xét, đánh giá việc thực hiện hành vi ứng xử có văn hoá nơi công cộng c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn các nhóm tự nhận xét, đánh giá việc thực hiện hành vi ứng xử có văn hoá nơi công cộng của tổ mình tuần vừa qua: + Từng thành viên trong nhóm tự nhận xét; + Đánh giá chung của cả nhóm. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn HS cách lập kế hoạch - HS thực hiện nhiệm vụ. Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS chia sẻ trước lớp về kế hoạch rèn luyện của bản thân. - Các nhóm nhận xét chéo, góp ý cho nhau về việc thực hiện ứng xử có văn hoá nơi công cộng Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi. - GV kết luận: Trong quá trình rèn luyện, thực hiện các hành vi ứng xử có văn hoá nơi công cộng cần thường xuyên có sự tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau để rút kinh nghiệm và tiếp tục thực hiện các hành vi có văn hoá một cách thường xuyên, chủ động, tích cực. ĐÁNH GIÁ CUỐI CHỦ ĐỀ 5 I. MỤC TIÊU - HS rèn luyện khả năng tự nhận xét, tự đánh giá bản thân. - HS đánh giá tinh thần, thái độ tham gia các hoạt động của các bạn trong nhóm, trong lớp và kết quả thực hiện các nhiệm vụ trong chủ đề. II. TIẾN TRÌNH ĐÁNH GIÁ 1. Tự đánh giá mức độ them gia của bản thân mình và các bạn trong chủ đề - Thẻ xanh: tự đánh giá - Thẻ hồng: đánh giá sự tham gia của bạn cùng nhóm - Kí hiệu các mức độ tham gia Rất tích cực Tích cực Chưa tích cực 3 điểm 2 điểm 1 điểm 2. Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề STT Nội dung đánh giá Kết quả thực hiện - HTT: 3điểm - HT: 2 điểm - Cần cố gắng: 1 điểm 1 Em thể hiện được cảm xúc, hứng thú với việc khám phá cảnh quan thiên nhiên trên quê hương Việt Nam. 2 Em thực hiện những việc làm cụ thể để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. 3 Em trình bày được thế nào là hành vi văn hóa nơi công cộng và thể hiện được các hành vi đó. Hoạt động mà em thích nhất trong chủ đề này là: Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghiep_lop_6_tu.docx

