Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 20 - Chủ đề 5: Nét đẹp mùa xuân - Bài: Việc tốt, lời hay - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

docx 6 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 20 - Chủ đề 5: Nét đẹp mùa xuân - Bài: Việc tốt, lời hay - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 20 - Chủ đề 5: Nét đẹp mùa xuân - Bài: Việc tốt, lời hay - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 20 - Chủ đề 5: Nét đẹp mùa xuân - Bài: Việc tốt, lời hay - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 5: Nét đẹp mùa xuân 
 Ngày soạn: 22/01/2022
 CHỦ ĐỀ 5: NÉT ĐẸP MÙA XUÂN – THÁNG 1
MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Thể hiện được cảm xúc, hứng thú với việc khám phá cảnh quan thiên nhiên
 - Thực hiện được những việc làm cụ thể để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên
 - Thể hiện được các hành vi văn hóa nơi công cộng.
 VIỆC TỐT, LỜI HAY
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Trình bày được thế nào là hành vi ứng xử có văn hoá và ý nghĩa của hành vi có 
văn hoá nơi công cộng.
2. Về năng lực HS được phát triển các năng lực:
- Tự chủ và tự học: Tự giác học hỏi để thực hiện các hành vi ứng xử có văn hoá 
nơi công cộng.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết giao tiếp văn minh, lịch sự nơi công cộng.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng được các hình ảnh, biểu tượng, vận dụng 
hiểu biết của mình để xây dựng quy tắc ứng xử của lớp; giải quyết được các tình 
huống giả định về ứng xử có văn hoá nơi công cộng.
- Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng kiến thức, hiểu biết để giải quyết tình huống 
về ứng xử có văn hoá nơi công cộng; biết ứng xử phù hợp ở những không gian 
công cộng khác nhau.
- Tổ chức và thiết kế hoạt động: Tham gia và tổ chức được các hoạt động nhóm 
của chủ đề.
3. Về phẩm chất
- Trách nhiệm: Tôn trọng và thực hiện nội quy nơi công cộng; có ý thức trách 
nhiệm khi tham gia các sinh hoạt cộng đồng; không đồng tình với những hành vi 
chưa phù hợp với nếp sống văn hoá và quy định ở nơi công cộng.
- Chăm chỉ: Nỗ lực học hỏi những cách ứng xử có văn hoá nơi công cộng.
- Trung thực: Tôn trọng lẽ phải, khách quan, công bằng trong ứng xử nơi công 
cộng; nhất quán giữa lời nói và việc làm trong ứng xử.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV
- Hướng dẫn HS sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ (hoặc lời nhắc nhở của ông bà, 
cha mẹ,...) về hành vi có văn hoá nơi công cộng. 
- Đề nghị HS tìm hiểu những quy tắc ứng xử có văn hoá trong nhà trường.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 5: Nét đẹp mùa xuân 
- GV chuẩn bị (hoặc hướng dẫn cán bộ lớp cùng hỗ trợ mình) bộ thẻ màu (khoảng 
15 đến 20 thẻ), trên mỗi thẻ in/viết sẵn một câu hỏi về cách ứng xử có văn hoá nơi 
công cộng hoặc trong nhà trường (Hoạt động 3, trò chơi “Tia chớp”).
Ví dụ về các câu hỏi:
+ Em sẽ làm gì nếu trên đường đi học chẳng may bị bạn khác bất ngờ đâm xe vào?
+ Trên xe bus, em vô tình giẫm vào chân người bên cạnh, lúc đó em sẽ... 
+ Em sẽ làm gì nếu nhìn thấy một ông bố dắt con đi dạo trong vườn hoa, cậu bé 
vừa ăn uống, vừa vứt lại vỏ thức ăn vương vãi trên đường đi.
- Chuẩn bị bộ thẻ màu (xanh và vàng hoặc xanh và đỏ) cho Hoạt động 5, số lượng 
thẻ màu đủ cho mỗi HS ít nhất 2 thẻ.
2. Đối với HS
- SGK, đồ dùng học tập chuẩn bị theo hướng dẫn của GV
III. TIẾT TRÌNH DẠY HỌC
 TUẦN 20 – TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CƠ (Chưa thực hiện)
 Tiểu phẩm về hành vi có văn hóa trong nhà trường
Hoạt động 1: Chào cờ
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu 
nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương 
máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi 
học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện: 
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Tiểu phẩm “ Phòng chống bạo lực học đường”
a. Mục tiêu: 
- Nêu được các hình thức bạo lực học đường có thể xảy ra và ảnh hưởng của bạo 
lực học đường đối với cá nhân, lớp học và nhà trường;
- Biết thể hiện quan điểm, thái độ không đồng tình với hành vi bạo lực học đường;
- Đề xuất được các biện pháp phòng tránh bạo lực học đường và xây dựng trường 
học thân thiện.
b. Nội dung: HS trình bày tham luận về bạo lực học đường.
c. Sản phẩm: kết quả thực hiện cả HS.
d. Tổ chức thực hiện: 
- HS đại diện lớp trực tuần đọc báo cáo đề dẫn về bạo lực học đường (Thực trạng 
và tác động của các hình thức bạo lực học đường).
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 5: Nét đẹp mùa xuân 
- Đại diện lớp được phân công chuẩn bị tiểu phẩm về các biện pháp phòng chống 
bạo lực học đường trình bày báo cáo tham luận.
- TPT tổ chức cho HS trong trường tự do tham gia bày tỏ quan điểm, ý kiến về thái 
độ không đồng tình với những hiện tượng còn tồn tại, những điều cần khắc phục để 
phòng chống bạo lực học đường (ví dụ: bắt nạt nhau, khi thấy có hiện tượng bạo 
lực không ngăn chặn, hoà giải, thậm chí còn quay video rồi đưa lên mạng hoặc 
kích động làm tăng xung đột,...) hoặc bổ sung các biện pháp để trường học, lớp học 
trở nên thân thiện.
- Người dẫn chương trình tổng hợp ý kiến, bổ sung và kết luận:
+ Không thể chấp nhận hiện tượng bạo lực xảy ra trong nhà trường và lớp học. 
Hãy nói “Không” với bạo lực học đường.
+ Cần phải kiểm soát cảm xúc để giải quyết mâu thuẫn một cách tích cực, mang 
tính xây dựng, thiện chí.
+ Khi thấy có dấu hiệu bạo lực học đường thì cần báo ngay với GV, TPT Đội, 
BGH, 
+ Khi bị bạo lực học đường cần tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ từ GVCN, TPT, 
BGH,..
Hoạt động 3: Kí cam kết, tập dân vũ trường học thân thiện
a. Mục tiêu: 
- Nhận thức được trách nhiệm thực hiện các hành vi có văn hóa trong nhà trường 
và cam kết thực hiện;
- Tích cực, hứng thú tham gia tập dân vũ trường học thân thiện.
b. Nội dung: các lớp kí cam kết.
c. Sản phẩm: HS kí cam kết.
d. Tổ chức thực hiện: 
- Đại diện từng lớp lên sân khấu kí cam kết thực hiện hành vi có văn hóa trong nhà 
trường và nộp bản cam kết cho TPT.
- Bật băng hình dân vũ trường học thân thiện. Lớp trực tuần đứng hàng trên làm 
mẫu theo băng hình. HS toàn trường tập theo động tác của lớp trực tuần.
 TUẦN 20 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
 - Xây dựng Quy tắc ứng xử của lớp.
 - Hành vi ứng xử văn hoá nơi công cộng
Hoạt động 1: Xây dựng Quy tắc ứng xử của lớp.
a. Mục tiêu: 
- HS vận dụng hiểu biết và trải nghiệm của mình để xây dựng những quy tắc xử có 
văn hoá trong lớp học.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thi xây dựng các bộ Quy tắc ứng xử của lớp bằng 
hình ảnh, biểu tượng.
c. Sản phẩm: bộ Quy tắc ứng xử của lớp.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 5: Nét đẹp mùa xuân 
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Xây dựng Quy tắc ứng xử 
 - GV tổ chức cho các nhóm trong lớp thi xây của lớp.
 dựng các bộ Quy tắc ứng xử của lớp bằng hình - Lớp học cũng là một môi 
 ảnh, biểu tượng. trường công cộng đòi hỏi mỗi 
 - GV sưu tầm trước trên mạng internet một số HS chúng ta phải luôn thể hiện 
 quy tắc ứng xử bằng hình ảnh và chiếu lên cho những hành vi, cách ứng xử có 
 HS tham khảo. văn hoá để tự rèn luyện bản thân 
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập và xây dựng tập thể lớp.
 - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. - Nói lời hay, làm việc tốt ở lớp, 
 - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. ở trường là những hành động 
 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo đẹp.
 luận
 - Đại diện các nhóm trình bày bộ Quy tắc ứng 
 xử của lớp bằng hình ảnh, biểu tượng.
 - Mời các nhóm thuyết minh về bộ quy tắc 
 nhóm mình đã xây dựng được (hoặc tổ chức 
 theo hình thức triển lãm sản phẩm). 
 - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu 
 hỏi cho nhóm trình bày .
 - Bình chọn một bộ quy tắc có nội dung đầy 
 đủ, hình ảnh sinh động nhất để trao giải và treo 
 lên tường lớp.
 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm 
 vụ học tập
 - GV nhận xét, kết luận
Hoạt động 2: Hành vi ứng xử văn hoá nơi công cộng
a. Mục tiêu: 
- HS liệt kê được những việc nên và không nên làm ở nơi công cộng.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận đưa ra hành vi ứng xử văn hoá nơi 
công cộng
c. Sản phẩm: Hành vi ứng xử văn hoá nơi công cộng
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Hành vi ứng xử văn hoá nơi 
 - Phát cho mỗi nhóm một số thẻ màu xanh và công cộng
 vàng. - Có nhiều hành vi thể hiện cách 
 - Hướng dẫn HS liệt kê vào thẻ màu các hành ứng xử có văn hoá ở nơi công 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 5: Nét đẹp mùa xuân 
 vi ứng xử có văn hoá nơi công cộng theo gợi cộng và nhiều hành vi không nên 
 ý: làm nơi công cộng. Nhận diện 
 + Thẻ màu xanh: Viết ra những hành vi có văn các hành vi nên và không nên 
 hoá mà HS nên thực hiện ở nơi công cộng (bến làm nơi công cộng giúp các em 
 tàu bến xe, công viên, chợ, quán ăn,...). định hướng, tích cực rèn luyện, 
 + Thẻ màu vàng: Viết ra những hành vi không thực hiện các hành vi có văn 
 nên làm ở nơi công cộng. hoá.
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
 - Các nhóm trao đổi thẻ của nhóm mình cho 
 nhóm bạn để cùng nhận xét, trao đổi về những 
 hành vi ứng xử có văn hoá nơi công cộng.
 - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần.
 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo 
 luận
 - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo 
 luận của nhóm mình.
 - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu 
 hỏi cho nhóm trình bày 
 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm 
 vụ học tập
 - GV nhận xét, kết luận.
 TUẦN 20 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP
 Đánh giá việc ứng xử có văn hóa
a. Mục tiêu: 
- HS tổng kết, đánh giá được kết quả việc thực hiện hành vi có văn hoá nơi công 
cộng của bản thân mình và tập thể lớp trong tuần vừa qua.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS nhận xét, đánh giá việc thực hiện hành vi ứng xử 
có văn hoá nơi công cộng
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn các nhóm tự nhận xét, đánh giá việc thực hiện hành vi ứng xử có 
văn hoá nơi công cộng của tổ mình tuần vừa qua:
+ Từng thành viên trong nhóm tự nhận xét;
+ Đánh giá chung của cả nhóm.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn HS cách lập kế hoạch
- HS thực hiện nhiệm vụ.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 5: Nét đẹp mùa xuân 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS chia sẻ trước lớp về kế hoạch rèn luyện của bản thân.
- Các nhóm nhận xét chéo, góp ý cho nhau về việc thực hiện ứng xử có văn hoá 
nơi công cộng 
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi.
- GV kết luận: Trong quá trình rèn luyện, thực hiện các hành vi ứng xử có văn hoá 
nơi công cộng cần thường xuyên có sự tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau để rút kinh 
nghiệm và tiếp tục thực hiện các hành vi có văn hoá một cách thường xuyên, chủ 
động, tích cực.
 ĐÁNH GIÁ CUỐI CHỦ ĐỀ 5
I. MỤC TIÊU
- HS rèn luyện khả năng tự nhận xét, tự đánh giá bản thân.
- HS đánh giá tinh thần, thái độ tham gia các hoạt động của các bạn trong nhóm, 
trong lớp và kết quả thực hiện các nhiệm vụ trong chủ đề.
II. TIẾN TRÌNH ĐÁNH GIÁ
1. Tự đánh giá mức độ them gia của bản thân mình và các bạn trong chủ đề
- Thẻ xanh: tự đánh giá
- Thẻ hồng: đánh giá sự tham gia của bạn cùng nhóm
- Kí hiệu các mức độ tham gia
 Rất tích cực Tích cực Chưa tích cực
 3 điểm 2 điểm 1 điểm
 2. Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề
 STT Nội dung đánh giá Kết quả thực hiện
 - HTT: 3điểm
 - HT: 2 điểm
 - Cần cố gắng: 1 điểm
1 Em thể hiện được cảm xúc, hứng thú với việc khám 
 phá cảnh quan thiên nhiên trên quê hương Việt 
 Nam.
2 Em thực hiện những việc làm cụ thể để bảo tồn 
 cảnh quan thiên nhiên.
3 Em trình bày được thế nào là hành vi văn hóa nơi 
 công cộng và thể hiện được các hành vi đó.
Hoạt động mà em thích nhất trong chủ đề này 
là: 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghiep_lop_6_tu.docx