Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 19 - Chủ đề 5: Nét đẹp mùa xuân - Bài: Việc tốt, lời hay - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

docx 7 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 300
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 19 - Chủ đề 5: Nét đẹp mùa xuân - Bài: Việc tốt, lời hay - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 19 - Chủ đề 5: Nét đẹp mùa xuân - Bài: Việc tốt, lời hay - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 19 - Chủ đề 5: Nét đẹp mùa xuân - Bài: Việc tốt, lời hay - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 5: Nét đẹp mùa xuân 
 Ngày soạn: 15/01/2022
 CHỦ ĐỀ 5: NÉT ĐẸP MÙA XUÂN – THÁNG 1
MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Thể hiện được cảm xúc, hứng thú với việc khám phá cảnh quan thiên nhiên
 - Thực hiện được những việc làm cụ thể để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên
 - Thể hiện được các hành vi văn hóa nơi công cộng.
 VIỆC TỐT, LỜI HAY
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Trình bày được thế nào là hành vi ứng xử có văn hoá và ý nghĩa của hành vi có 
văn hoá nơi công cộng.
2. Về năng lực HS được phát triển các năng lực:
- Tự chủ và tự học: Tự giác học hỏi để thực hiện các hành vi ứng xử có văn hoá 
nơi công cộng.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết giao tiếp văn minh, lịch sự nơi công cộng.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng được các hình ảnh, biểu tượng, vận dụng 
hiểu biết của mình để xây dựng quy tắc ứng xử của lớp; giải quyết được các tình 
huống giả định về ứng xử có văn hoá nơi công cộng.
- Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng kiến thức, hiểu biết để giải quyết tình huống 
về ứng xử có văn hoá nơi công cộng; biết ứng xử phù hợp ở những không gian 
công cộng khác nhau.
- Tổ chức và thiết kế hoạt động: Tham gia và tổ chức được các hoạt động nhóm 
của chủ đề.
3. Về phẩm chất
- Trách nhiệm: Tôn trọng và thực hiện nội quy nơi công cộng; có ý thức trách 
nhiệm khi tham gia các sinh hoạt cộng đồng; không đồng tình với những hành vi 
chưa phù hợp với nếp sống văn hoá và quy định ở nơi công cộng.
- Chăm chỉ: Nỗ lực học hỏi những cách ứng xử có văn hoá nơi công cộng.
- Trung thực: Tôn trọng lẽ phải, khách quan, công bằng trong ứng xử nơi công 
cộng; nhất quán giữa lời nói và việc làm trong ứng xử.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV
- Hướng dẫn HS sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ (hoặc lời nhắc nhở của ông bà, 
cha mẹ,...) về hành vi có văn hoá nơi công cộng. 
- Đề nghị HS tìm hiểu những quy tắc ứng xử có văn hoá trong nhà trường.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 5: Nét đẹp mùa xuân 
- GV chuẩn bị (hoặc hướng dẫn cán bộ lớp cùng hỗ trợ mình) bộ thẻ màu (khoảng 
15 đến 20 thẻ), trên mỗi thẻ in/viết sẵn một câu hỏi về cách ứng xử có văn hoá nơi 
công cộng hoặc trong nhà trường (Hoạt động 3, trò chơi “Tia chớp”).
Ví dụ về các câu hỏi:
+ Em sẽ làm gì nếu trên đường đi học chẳng may bị bạn khác bất ngờ đâm xe vào?
+ Trên xe bus, em vô tình giẫm vào chân người bên cạnh, lúc đó em sẽ... 
+ Em sẽ làm gì nếu nhìn thấy một ông bố dắt con đi dạo trong vườn hoa, cậu bé 
vừa ăn uống, vừa vứt lại vỏ thức ăn vương vãi trên đường đi.
- Chuẩn bị bộ thẻ màu (xanh và vàng hoặc xanh và đỏ) cho Hoạt động 5, số lượng 
thẻ màu đủ cho mỗi HS ít nhất 2 thẻ.
2. Đối với HS
- SGK, đồ dùng học tập chuẩn bị theo hướng dẫn của GV
III. TIẾT TRÌNH DẠY HỌC
 TUẦN 19 – TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CƠ (Chưa thực hiện)
 Tìm hiểu văn hoá ứng xử nơi công cộng
Hoạt động 1: Chào cờ
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu 
nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương 
máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi 
học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện: 
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu văn hoá ứng xử nơi công cộng
a. Mục tiêu
- HS tìm hiểu về những hành vi có văn hoá nơi công cộng thông qua một số câu ca 
dao, tục ngữ, lời khuyên của gia đình.
b. Nội dung: HS chia sẻ những câu ca dao, tục ngữ nói về văn hoá ứng xử nơi 
công cộng mà các em đã sưu tầm được và đưa ra vấn đề thảo luận.
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện: 
- Mời HS chia sẻ những câu ca dao, tục ngữ nói về văn hoá ứng xử nơi công cộng 
mà các em đã sưu tầm được.
- Hình thức chia sẻ: theo cặp đôi, nhóm 3 người hoặc nhóm lớn.
- Đề nghị các em bày tỏ suy nghĩ về những câu ca dao, tục ngữ hoặc lời dạy, lời 
khuyên của ông bà, cha mẹ đối với lối sống, cách cư xử, giao tiếp hằng ngày.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 5: Nét đẹp mùa xuân 
- Câu hỏi gợi ý thảo luận:
+ Theo em, vì sao ông bà ta xưa nay luôn coi trọng lời ăn tiếng nói, cách cư xử của 
mỗi người, nhất là ở nơi công cộng? 
+ Có câu ca dao, tục ngữ nào của người xưa về cách cư xử mà các em thấy không 
còn đúng/không đồng ý hay không? Vì sao?
+ Ngày nay, để ứng xử có văn hoá nơi công cộng, chúng ta nên và không nên làm 
gì?
- GV Kết luận:
+ Ứng xử có văn hoá là những hành động, lời nói, thể hiện ý thức, trách nhiệm của 
bản thân đối với mọi người xung quanh và với môi trường.
+ Từ xa xưa, ông bà chúng ta đã luôn khuyên dạy con cháu phải biết ứng xử có văn 
hoá nơi công cộng, điều này thể hiện nét đẹp của mỗi người và sự văn minh của cả 
cộng đồng.
 TUẦN 19 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
 - Đóng vai ứng xử có văn hoá
 - Xây dựng Quy tắc ứng xử của lớp.
 - Hành vi ứng xử văn hoá nơi công cộng
Hoạt động 1: Đóng vai ứng xử có văn hoá
a. Mục tiêu: 
- HS thể hiện được hành vi có văn hoá nơi công cộng thông qua hoạt động đóng 
vai xử lí tình huống.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận đưa ra 
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Đóng vai ứng xử có văn hoá
 - Tổ chức cho HS quan sát các bức tranh trong - Mỗi chúng ta luôn cần phải 
 SGK và thảo luận, chuẩn bị cho hoạt động đóng rèn luyện hằng ngày để thể 
 vai theo tình huống trong tranh để thể hiện cách hiện hành vi có văn hoá nơi 
 ứng xử có văn hoá nơi công cộng. công cộng.
 - Hành vi ứng xử có văn hoá là 
 tôn trọng bản thân mình và 
 mọi người.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 5: Nét đẹp mùa xuân 
 - GV đặt câu hỏi gợi ý cho thảo luận sau đóng 
 vai:
 + Các nhân vật trong tình huống đóng vai đã có 
 cách ứng xử như thế nào ở nơi công cộng? 
 + Nếu gặp chuyện tương tự, em có hành động 
 giống như các bạn trong tình huống đóng vai 
 không? Vì sao?
 + Em rút ra cho mình bài học gì từ các tình 
 huống này?
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
 - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút.
 - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần.
 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo 
 luận
 - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận 
 của nhóm mình.
 - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu 
 hỏi cho nhóm trình bày 
 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm 
 vụ học tập
 - GV nhận xét, kết luận.
Hoạt động 2: Xây dựng Quy tắc ứng xử của lớp.
a. Mục tiêu: 
- HS vận dụng hiểu biết và trải nghiệm của mình để xây dựng những quy tắc xử có 
văn hoá trong lớp học.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thi xây dựng các bộ Quy tắc ứng xử của lớp bằng 
hình ảnh, biểu tượng.
c. Sản phẩm: bộ Quy tắc ứng xử của lớp.
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Xây dựng Quy tắc ứng xử 
 - GV tổ chức cho các nhóm trong lớp thi xây của lớp.
 dựng các bộ Quy tắc ứng xử của lớp bằng hình - Lớp học cũng là một môi 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 5: Nét đẹp mùa xuân 
 ảnh, biểu tượng. trường công cộng đòi hỏi mỗi 
 - GV sưu tầm trước trên mạng internet một số HS chúng ta phải luôn thể hiện 
 quy tắc ứng xử bằng hình ảnh và chiếu lên cho những hành vi, cách ứng xử có 
 HS tham khảo. văn hoá để tự rèn luyện bản 
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập thân và xây dựng tập thể lớp.
 - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. - Nói lời hay, làm việc tốt ở lớp, 
 - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. ở trường là những hành động 
 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo đẹp.
 luận
 - Đại diện các nhóm trình bày bộ Quy tắc ứng 
 xử của lớp bằng hình ảnh, biểu tượng.
 - Mời các nhóm thuyết minh về bộ quy tắc 
 nhóm mình đã xây dựng được (hoặc tổ chức 
 theo hình thức triển lãm sản phẩm). 
 - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu 
 hỏi cho nhóm trình bày .
 - Bình chọn một bộ quy tắc có nội dung đầy 
 đủ, hình ảnh sinh động nhất để trao giải và treo 
 lên tường lớp.
 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm 
 vụ học tập
 - GV nhận xét, kết luận
Hoạt động 3: Hành vi ứng xử văn hoá nơi công cộng
a. Mục tiêu: 
- HS liệt kê được những việc nên và không nên làm ở nơi công cộng.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận đưa ra hành vi ứng xử văn hoá nơi 
công cộng
c. Sản phẩm: Hành vi ứng xử văn hoá nơi công cộng
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Hành vi ứng xử văn hoá nơi 
 - Phát cho mỗi nhóm một số thẻ màu xanh và công cộng
 vàng. - Có nhiều hành vi thể hiện 
 - Hướng dẫn HS liệt kê vào thẻ màu các hành cách ứng xử có văn hoá ở nơi 
 vi ứng xử có văn hoá nơi công cộng theo gợi công cộng và nhiều hành vi 
 ý: không nên làm nơi công cộng. 
 + Thẻ màu xanh: Viết ra những hành vi có văn Nhận diện các hành vi nên và 
 hoá mà HS nên thực hiện ở nơi công cộng (bến không nên làm nơi công cộng 
 tàu bến xe, công viên, chợ, quán ăn,...). giúp các em định hướng, tích 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 5: Nét đẹp mùa xuân 
 + Thẻ màu vàng: Viết ra những hành vi không cực rèn luyện, thực hiện các 
 nên làm ở nơi công cộng. hành vi có văn hoá.
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
 - Các nhóm trao đổi thẻ của nhóm mình cho 
 nhóm bạn để cùng nhận xét, trao đổi về những 
 hành vi ứng xử có văn hoá nơi công cộng.
 - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần.
 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo 
 luận
 - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo 
 luận của nhóm mình.
 - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu 
 hỏi cho nhóm trình bày 
 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm 
 vụ học tập
 - GV nhận xét, kết luận.
 TUẦN 19 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP
 Trò chơi về ứng xử nơi công cộng
a. Mục tiêu: 
- HS thể hiện được một số hành vi ứng xử có văn hoá nơi công cộng thông qua trò 
chơi phản ứng nhanh.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS tham gia trò chơi Tia chớp.
c. Sản phẩm: cách ứng xử nơi công cộng.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Hướng dẫn HS đứng thành vòng tròn hoặc 2 hàng dọc đối diện nhau để tham gia 
trò chơi Tia chớp.
- GV phổ biến cách chơi:
+ Khi quản trò chỉ vào một người bất kì và nói to “Tia chớp!”, người đó sẽ phải rút 
ngẫu nhiên một trong các thẻ màu của quản trò và trả lời nhanh câu hỏi liên quan 
đến hành vi ứng xử có văn hoá ở nơi công cộng được nêu trong thẻ. 
+ Mỗi em có tối đa 15 giây để suy nghĩ trả lời cách xử lí. Quá 15 giây không trả lời 
được sẽ bị phạt theo quy định của lớp.
- Mời một số em chia sẻ về cảm nhận sau khi tham gia trò chơi.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn HS tham gia trò chơi Tia chớp.
- HS thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 5: Nét đẹp mùa xuân 
- HS tham gia trò chơi Tia chớp.
- GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi.
- GV kết luận: Hành vi và cách ứng xử có văn hoá không tự nhiên mà hình thành 
được, vì vậy, mỗi chúng ta phải luôn có ý thức tự rèn luyện bản thân trong mọi tình 
huống hằng ngày.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghiep_lop_6_tu.docx