Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 18 - Chủ đề 5: Nét đẹp mùa xuân - Bài: Xuân quê hương - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 18 - Chủ đề 5: Nét đẹp mùa xuân - Bài: Xuân quê hương - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 18 - Chủ đề 5: Nét đẹp mùa xuân - Bài: Xuân quê hương - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 5: Nét đẹp mùa xuân Ngày soạn: 02/01/2022 CHỦ ĐỀ 5: NÉT ĐẸP MÙA XUÂN – THÁNG 1 MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Thể hiện được cảm xúc, hứng thú với việc khám phá cảnh quan thiên nhiên - Thực hiện được những việc làm cụ thể để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên - Thể hiện được các hành vi văn hóa nơi công cộng. BÀI : XUÂN QUÊ HƯƠNG I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Trình bày được một số hiểu biết cơ bản về cảnh quan thiên nhiên của quê hương, các trò chơi dân gian,... vào mùa xuân. - Nêu được một số phong tục ngày tết ở các địa phương, vùng, miền khác nhau. 2. Về năng lực: HS được phát triển các năng lực: - Tự chủ và tự học: Tích cực học hỏi, tìm hiểu về cảnh quan thiên nhiên của quê hương. - Giao tiếp và hợp tác: Vận động được bạn bè, người thân cũng thực hiện những việc làm cụ thể để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất và thực hiện được những việc làm đề bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. - Tổ chức và thiết kế hoạt động: Tham gia các hoạt động nhóm theo sự phân công. 3. Về phẩm chất - Yêu nước: Tích cực, chủ động tham gia các hoạt động khám phá và bảo vệ cảnh quan thiên nhiên của đất nước; tìm hiểu các trò chơi dân gian, phong tục tiết... để hiểu thêm về vẻ đẹp các vùng, miền. - Chăm chỉ: Nỗ lực tìm hiểu thông tin về cảnh quan thiên nhiên, phong tục tết, các trò chơi dân gian,.. ở các vùng, miền khác nhau. -Trách nhiệm: Có ý thức bảo tồn cảnh quan thiên nhiên; tiếp tục giữ gìn, quảng bá các phong tục tết, các trò chơi dân gian lành mạnh. - Trung thực: Nhất quán giữa lời nói và việc làm trong việc thực hiện bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, giữ gìn phong tục tết các vùng, miền. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV - Hướng dẫn HS tìm hiểu về những trò chơi dân gian thường diễn ra vào mùa xuân, những phong tục ngày tết ở địa phương mình và một số vùng, miền khác trên đất nước (Hoạt động 1, 5). - Chuẩn bị sẵn một số bức tranh ảnh khổ lớn về các trò chơi dân gian của một số vùng, miền vào dịp tết đến, xuân về; đưa vào file trình chiếu powerpoint nếu có Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 5: Nét đẹp mùa xuân điều kiện (hoặc có thể dùng các bức tranh trong SGK). Sưu tầm các thông tin cơ bản về những trò chơi đó để giới thiệu cho HS. - Thông tin cho HS chuẩn bị trước để lựa chọn một cảnh quan thiên nhiên của địa phương (hoặc của đất nước) và viết một bài viết ngắn (trong vòng 500 từ) giới thiệu tóm tắt về cảnh quan đó (theo hình thức cá nhân, cặp đôi hoặc nhóm). - Chuẩn bị cho hoạt động trình bày thông tin về hiện trạng của một cảnh quan thiên nhiên (Hoạt động 4. Giữ gìn cảnh đẹp quê hương): GV hướng dẫn HS cách sưu tầm, thu thập thông tin (chụp ảnh, ghi chép, quay video, đọc thêm tài liệu từ sách báo, trên mạng internet, hỏi chuyện những người cao tuổi, người có hiểu biết rộng...) về một cảnh quan thiên nhiên gần nơi em sống và tổng hợp lại, lưu ý làm rõ các nội dung: tên và vị trí của cảnh quan đó; hiện trạng của cảnh điểm nổi quan; bật của cảnh quan; cảm nhận của em/nhóm em và đề xuất những việc HS có thể làm để bảo tồn cảnh quan đó. - Hướng dẫn HS lựa chọn một hình thức để trình bày thông tin thu thập được (thuyết trình, đối thoại theo cặp hoặc vẽ sơ đồ trên giấy A0,...). 2. Đối với HS - SGK, đồ dùng học tập theo hướng dẫn của HS. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TUẦN 18 – TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CƠ (Chưa thực hiện) Giữ gìn cảnh đẹp quê hương Hoạt động 1: Chào cờ a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét. c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT. d. Tổ chức thực hiện: - HS điều khiển lễ chào cờ. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua. - TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2: Diễn đàn “Giữ gìn cảnh đẹp quê hương” a. Mục tiêu: - Đề xuất được một số giải pháp giữ gìn cảnh đẹp quê hương; b. Nội dung: diễn đàn Giữ gìn cảnh đẹp quê hương c. Sản phẩm: đưa ra các biện pháp Giữ gìn cảnh đẹp quê hương d. Tổ chức thực hiện: - Lớp trực tuần biểu diễn văn nghệ. Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 5: Nét đẹp mùa xuân - Lớp trực tuần báo cáo đề dẫn cho diễn đàn. Trong phần này cần nói rõ mục đích, ý nghĩa, cách thức trao đổi trong diễn đàn. - GV nêu câu hỏi để HS trả lời trực tiếp tìm hiểu một số phong cảnh đẹp của quê hương, đang bị xuống cấp, ô nhiễm,.... Sau khi HS chia sẻ ý kiến, GV kết luận. - Đại diện khối lớp 6 trình bày hai tham luận về một số giải pháp giữ gìn cảnh đẹp quê hương. - Sau khi nghe tham luận, GV gợi ý HS phát biểu ý kiến bổ sung các giải pháp Giữ gìn cảnh đẹp quê hương trong tham luận chưa có. - HS có thể đặt câu hỏi trực tiếp với tác giả tham luận hoặc GV, HS và GV trao đổi trả lời các câu hỏi. - HS chia sẻ thu hoạch sau hoạt động. TUẦN 18 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC Tìm hiểu phong tục ngày tết ở các vùng, miền a. Mục tiêu: - HS nêu được một số phong tục ngày tết ở các địa phương, vùng, miền khác nhau. - HS có ý thức giữ gìn những phong tục đặc sắc này. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận phong tục ngày tết ở các vùng, miền. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Tìm hiểu phong tục ngày tết ở - GV tổ chức cho HS chia sẻ, trao đổi những các vùng, miền thông tin đã tìm hiểu được về phong tục ngày - Khám phá những phong tục tết ở các vùng, miền (bắc, trung, nam) hoặc tập quán ngày tết ở các vùng, của các dân tộc khác nhau trên đất nước. miền khác nhau giúp chúng ta - GV đặt câu hỏi gợi ý sau: thêm hiểu, tự hào và yêu mến + Những hoạt động nào thường diễn ra trước quê hương mình. tết? + Những hoạt động chính trong dịp tết? + Ý nghĩa của các phong tục đó? + Làm thế nào để những phong tục này tiếp tục được lưu giữ? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 5: Nét đẹp mùa xuân luận của nhóm mình. - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm trình bày - Mời một số em phát biểu cảm nhận về các phong tục tết này. - Nếu có điều kiện, GV chia sẻ thêm thông tin về phong tục tết của một số quốc gia khác. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. TUẦN 18 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP Hát về mùa xuân a. Mục tiêu: - Tạo không khí vui vẻ sau các hoạt động tìm hiểu về chủ đề Xuân quê hương. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thi hát tiếp sức bằng các bài hát có chữ “xuân” hoặc “Tết”. c. Sản phẩm: HS thi hát tiếp sức bằng các bài hát có chữ “xuân” hoặc “Tết”. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Tổ chức cho HS thi hát tiếp sức bằng các bài hát có chữ “xuân” hoặc “Tết”. - Gợi ý hình thức thực hiện: + Các nhóm thi xem nhóm nào tìm được và hát được nhiều câu hát có chữ“xuân” hoặc “Tết” nhất bằng cách luân phiên thực hiện nhiệm vụ. + Tất cả thành viên trong mỗi nhóm đều phải tham gia để tiếp sức cho nhóm mình. + Nhóm nào không tìm được bài hát phù hợp khi đến lượt mình sẽ thua cuộc. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn HS thi hát tiếp sức - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS thể hiện các bài hát có chữ “xuân” hoặc “Tết”. - GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi. - GV kết luận: Có rất nhiều bài hát hay nói về mùa xuân, ngày Tết. Một người có thể không biết hết và nhớ hết những bài hát này, nhưng khi cùng đoàn kết “tiếp sức” cho nhau, chúng ta cùng biết thêm rất nhiều bài hát có ý nghĩa. Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghiep_lop_6_tu.docx

