Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 5+6 - Chủ đề 2: Em đang trưởng thành - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 5+6 - Chủ đề 2: Em đang trưởng thành - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 5+6 - Chủ đề 2: Em đang trưởng thành - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 1: Trường học của em Ngày soạn: 16/10/2021 CHỦ ĐỀ 2: EM ĐANG TRƯỞNG THÀNH – THÁNG 10 MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nhận ra sự thay đổi tích cực và những giá trị của bản thân, giới thiệu được đức tính đặc trưng và thể hiện sự tự tin về bản thân. - Gìn giữ tình bạn và xử lú được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn bè. - Thể hiện được tình cảm yêu thương và ứng xử phù hợ với các thành viên trong gia đình. - Sắp xếp được góc học tập, nơi sinh hoạt cá nhân gọn gàng, ngăn nắp. TRỞ THÀNH NGƯỜI LỚN I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Trình bày được các biến đổi về đặc điểm bề ngoài của bản thân. - Nhận biết và trình bày được với thầy cô, các bạn về những đặc điểm tính cách, năng lực của bản thân. - Nhận biết được ý nghĩa của tình bạn. 2. Về năng lực: HS được phát triển các năng lực: - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập - Giao tiếp và hợp tác: Biết cách xây dựng mối quan hệ bạn bè tốt đẹp; hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động; cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tìm ra cách khắc phục những điểm yếu, phá huy điểm mạnh của bản thân; hình dung ra bản thân trong tương lai để có phương hướng phấn đấu, rèn luyện; xử lí tình huống mâu thuẫn với bạn bè. - Thích ứng với cuộc sống: Khắc phục nhược điểm, lập kế hoạch rèn luyện bản thân để đạt được mục tiêu. - Tổ chức và thiết kế hoạt động: Xây dựng kế hoạch rèn luyện bản thân. - Định hướng nghề nghiệp: Nhận thức được sở thích, khả năng của bản thân. 3. Về phẩm chất - Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động. - Chăm chỉ: Cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập. - Trung thực: Nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, bày tỏ cảm c tích cực với bản thân - Nhân ái: Nhận ra điểm tốt, đáng yêu của bạn bè và trân trọng những điều đó. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV: Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 1: Trường học của em - Đọc tài liệu về tuổi dậy thì: đặc điểm thể chất, đặc điểm tâm lí của HS. - Đọc kĩ hướng dẫn tiến hành hoạt động, nắm vững các bước của hoạt động. - Chuẩn bị 2 lá thăm: + Lá thăm 1: Hãy nói về những thay đổi ngoại hình của em. + Lá thăm 2: Hãy nói về những đặc điểm mà em thấy hài lòng ở bản thân. - Giấy A4, bút và thẻ màu. 2. Đối với HS: Sgk, vở ghi, đồ dùng học tập, đọc trước bài GV yêu cầu. TUẦN 5 – TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CƠ (Chưa thực hiện) Phỏng vấn học sinh lớp 6: Em là học sinh lớp 6 Hoạt động 1: Chào cờ a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét. c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT. d. Tổ chức thực hiện: - HS điều khiển lễ chào cờ. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua. - TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2: Phỏng vấn học sinh lớp 6: Em là học sinh lớp 6 a. Mục tiêu: - Hiểu được cảm xúc, suy nghĩ của HS lớp 6 b. Nội dung: GV cùng BGH tổ chức phỏng vấn HS lớp 6. c. Sản phẩm: cuộc phỏng vấn d. Tổ chức thực hiện: - TPT tổ chức phỏng vấn HS lớp 6: Chia sẻ cảm xúc của em khi trở thành học sinh lớp 6 theo gợi ý sau: + Em cảm thấy như thế nào khi trở thành học sinh lớp 6? + Những cảm xúc của bản thân trong ngày đầu đến học ở một ngôi trường mới (hồi hộp, hào hứng...) + Giới thiệu về trường học mới của em theo các gợi ý sau: • Một vài nét cơ bản về lịch sử của trường • Mô tả cảnh quan, khuôn viên trường em • Điều gì ở trường làm em ấn tượng nhất? • Chia sẻ những cảm nghĩ, mong muốn về ngôi trường mới + Chia sẻ những cảm nhận của em về tuần học đầu tiên tại ngôi trường mới Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 1: Trường học của em - HS khối 6 tham gia tích cực chia sẻ. Các anh/chị khối 7,8,9 chia sẻ, hỗ trợ cho các em lớp 6 để nhanh chóng hòa đồng, làm quen được với trường học mới. - GV tổng kết và nhờ GVCN hướng dẫn thêm cho HS lớp 6. TUẦN 5 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC - Những thay đổi của bản thân. - Phát huy điểm tốt của bản thân - Chân dung của em trong tương lai Hoạt động 1: Những thay đổi của bản thân Nhiệm vụ 1: Chia sẻ với bạn về những thay đổi của bản thân a. Mục tiêu: - HS nhận biết và nêu được các thay đổi của bản thân. - Có thái độ tôn trọng đối với sự khác biệt của bạn bè. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận đưa ra những thay đổi của bản thân c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Những thay đổi của bản – GV tổ chức làm việc cả lớp. thân - HS bốc thăm một trong các lá thăm GV đã a. Chia sẻ với bạn về những chuẩn bị và có thể trình bày, mô tả một cách tự thay đổi của bản thân do về những nội dung có liên quan theo yêu - HS lớp 6 bước vào tuổi dậy thì cầu ghi trong lá thăm. nên có những thay đổi so với khi - Mỗi lá thăm có 1 yêu cầu. Yêu cầu có thể về: còn học ở tiểu học. Những thay + Những thay đổi cơ thể (ngoại hình) của bản đổi đó có thể diễn ra sớm hơn thân mà HS nhận thấy hiện nay so với lúc còn hay muộn hơn ở mỗi bạn. Nhưng là HS tiểu học: chiều cao, vóc dáng, khuôn những thay đổi đó đều là điều mặt, giọng nói của bản thân, sở thích,... bình thường. + Những đặc điểm mà em thấy hài lòng về bản - Trong quá trình lớn lên, mỗi thân. HS sẽ có nhiều điểm riêng. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập Chúng ta cần tôn trọng sự khác - HS nghe GV hướng dẫn và thực hiện nhiệm biệt của mỗi cá nhân. vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV yêu cầu HS chia sẻ, GV nhận xét và tổng kết. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 1: Trường học của em - GV nhận xét, đánh giá quá trình HS tham gia hoạt động, chuyển sang nội dung mới. Nhiệm vụ 2: Mô tả bản thân thông qua ô cửa về bản thân a. Mục tiêu: - HS nhận biết và mô tả được các đặc điểm của bản thân. - HS biết đặt mình vào vị trí của người khác để nhận biết được một số đặc điểm về bản thân. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận đưa ra những đặc điểm của bản thân c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập b. Mô tả bản thân thông qua ô - GV giới thiệu, dẫn dắt HS thực hiện hoạt cửa về bản thân động như sau: “Mỗi chúng ta có thể biết một - Mỗi chúng ta là một thế giới số điều về bản thân: tính cách, năng lực, các riêng, có màu sắc, giá trị riêng. mối quan hệ,... nhưng cũng có những điều bản - Nhận biết về bản thân rất quan thân chúng ta không biết. Tương tự như vậy, trọng. Cần rèn luyện khả năng người khác có thể biết một số điều về bản thân nhận biết chính xác bản thân chúng ta nhưng cũng có những điều họ không mình. biết. Hãy thử nghĩ xem những điều đó là gì?”. - Yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ vẽ ô cửa về bản thân: Hãy hình dung và mô tả bản thân em thông qua việc vẽ “Ô cửa về bản thân” theo cách dưới đây: + Vē 3 ô cửa. + Trang trí ô cửa bằng những từ hoặc hình ảnh nói về đặc điểm của bản thân: đặc điểm ngoại hình, sở thích, tính cách, thói quen, ước mơ theo yêu cầu: • Ô cửa số 1: Những đặc điểm mà em biết về bản thân và những người khác • Ô cửa số 2: Những điểm em biết về bản thân nhưng những người khác không biết. • Ô cửa số 3: Những điều em mơ ước về bản thân. - Chia sẻ trước lớp về các ô cửa mình đã vẽ và chỉ ra các đức tính tốt của bản thân. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 1: Trường học của em - HS lắng nghe GV hướng dẫn cách mô tả bản thân qua các ô cửa. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV yêu cầu HS mô tả bản thân - HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá quá trình HS tham gia hoạt động, chuyển sang nội dung mới. Hoạt động 2: Phát huy điểm tốt của bản thân - Giúp HS nhận ra điểm mạnh của bản thân. - Hình thành sự tự tin và khuyến khích HS phát huy điểm mạnh của mình. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận đưa ra những điểm tốt của bản thân c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Phát huy điểm tốt của bản - GV hướng dẫn HS vẽ hình bàn tay lên một thân tờ giấy và điền vào mỗi ngón tay một nội - Mỗi cá nhân đều có điểm mạnh, dung sau: điểm yếu khác nhau. + Ngón cái: Một đặc điểm của bản thân mà - Cần hiểu rõ, phát huy điểm em thấy hài lòng; mạnh và khắc phục điểm yếu để + Ngón trỏ: Một mục tiêu mà em đặt ra trong bản thân ngày càng hoàn thiện năm học này; hơn. + Ngón giữa: Một điều em mong ước về bản thân; + Ngón áp út: Một điều quan trọng với em; + Ngón út: Một đặc điểm của bản thân mà em thấy chưa hài lòng. - GV yêu cầu HS Chia sẻ trước lớp về những điểm tốt của mình. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Lần lượt mỗi HS chia sẻ với các bạn trong nhóm. Tập trung vào việc chia sẻ những điểm tốt và cách khắc phục điểm chưa hài lòng để đạt được mục tiêu của bản thân. - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 1: Trường học của em Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm trình bày. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 3: Chân dung của em trong tương lai a. Mục tiêu: - Giúp HS dần kết nối những khả năng, xu hướng của bản thân và các dự định trong tương lai. - HS trao đổi, thảo luận về dự định của bản thân, từ đó tạo ra không khí chia sẻ, động viên lẫn nhau trong lớp. b. Nội dung: GV đặt câu hỏi và hướng dẫn HS mô tả chân dung theo gợi ý. c. Sản phẩm: Những chia sẻ của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 3. Chân dung của em trong - GV đặt câu hỏi: Hãy hình dung khi trở tương lai thành người lớn em muốn là người thế nào? - Hình dung của mỗi chúng ta về - GV gợi ý cho HS mô tả chân dung đó theo bản thân trong tương lai giúp các mặt sau: chúng ta có định hướng để rèn +Ngoại hình; luyện. +Tính cách; +Nghề nghiệp; + Khả năng. - GV đề nghị một số em giới thiệu chân dung đó, đồng thời trả lời các câu hỏi: + Em có những điểm tốt nào để thực hiện mong muốn đó? + Em có những điểm nào cần điều chỉnh? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS vẽ hoặc viết về chân dung của mình trong tương lai. - GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 1: Trường học của em - Đại diện một số HS lên trình bày kết quả. - GV và HS khác có thể đặt câu hỏi cho HS trình bày. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV tổ chức cho lớp bình chọn chân dung sáng tạo và đẹp nhất. - GV đánh giá, kết luận. TUẦN 5 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP (Chưa thực hiện) Xây dựng kế hoạch rèn luyện bản thân a. Mục tiêu: HS lập được kế hoạch để phát huy điểm mạnh của bản thân. b. Nội dung: GV hướng dẫn HS lập kế hoạc rèn luyện bản thân, phát huy những điểm mạnh của bản thân để trở thành người mà em mong muốn. c. Sản phẩm: Bản kế hoạch rèn luyện của HS d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS lập kế hoạc rèn luyện bản thân, phát huy những điểm mạnh của bản thân để trở thành người mà em mong muốn, theo mẫu sau: Những điểm mạnh cần Cách phát huy Kế hoạch thực hiện phát huy Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn HS cách lập kế hoạch - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS chia sẻ trước lớp về kế hoạch rèn luyện của bản thân. - GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi. - GV kết luận: Việc lập kế hoạch cụ thể giúp em vừa xác định mục tiêu rõ ràng, vừa có thể rèn luyện thường xuyên để phát huy những điểm mạnh của mình. TUẦN 6 – TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CƠ (Chưa thực hiện) Biểu diễn các tiểu phẩm: Những người bạn tốt Hoạt động 1: Chào cờ a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 1: Trường học của em máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét. c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT. d. Tổ chức thực hiện: - HS điều khiển lễ chào cờ. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua. - TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2: Kể chuyện (sân khấu hóa) a. Mục tiêu: - Biết được ý nghĩa của tình bạn và đoàn kết, yêu thương, chia sẻ, cảm thông và tôn trọng bạn bè; - Tự tin tham gia các hoạt động trong diễn đàn về tình bạn. b. Nội dung: HS báo cáo diễn đàn, biểu diễn văn nghệ. c. Sản phẩm: các tiết mục của HS d. Tổ chức thực hiện: - Lớp trực tuần báo cáo để dẫn cho diễn đàn. - Biểu diễn tiết mục văn nghệ về tình bạn. - Người dẫn chương trình nêu vấn đề để toàn trường chia sẻ ý kiến theo các gợi ý sau: + Theo bạn, thế nào là một tình bạn đẹp? + Trong trường học, tình bạn đẹp được thể hiện như thế nào? + Bạn A và bạn B rất thân nhau. Một hôm, bạn B mở tài liệu trong giờ kiểm tra, bạn A biết và trách mắng bạn B. Vậy bạn A có phải là người bạn tốt không? + Bạn Hùng ở lớp bạn hoàn cảnh khó khăn, nhưng học giỏi. Tuy nhiên, hằng ngày Hùng hay trêu chọc bạn. Lớp phát động phong trào giúp đỡ bạn Hùng, vậy bạn có tham gia không? - Kể chuyện về tình bạn đẹp, HS toàn trường lắng nghe, theo dõi. - Trò chơi xé dán: + Người dẫn chương trình mời hai nhóm chơi, mỗi nhóm ba bạn lên sân khấu, mỗi nhóm có một bức tranh trái tim, một tờ bìa. Phổ biến luật chơi: trong thời gian quy định, mỗi nhóm tự xé trái tìm thành nhiều mảnh, sau đó dán vào tờ bìa. Viết lời bình cho bức tranh mới dán. + Mời hai đội đưa ra lời bình hợp lí. + HS toàn trường chia sẻ ý kiến về bức tranh trái tim mới dán theo gợi ý: • Qua trò chơi, bạn rút ra bài học gì? • Vì sao không nên làm bạn tổn thương? Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 1: Trường học của em + Người dẫn chương trình mời các bạn chia sẻ các danh ngôn, ca dao, tục ngữ, bài thơ hay về tình bạn. + Người dẫn chương trình kết luận: Khi 4 có bạn, niễm vui sẽ nhân đôi, nỗi buôn sẽ sẻ nửa. Biết yêu thương và chia sẻ với bạn bè là phẩm chất quý giá giúp chúng ta trở thành người nhân ái. - Mời một số HS chia sẻ ý kiến sau khi tham gia hoạt động theo gợi ý sau: + Em có yêu thích hoạt động giáo dục hôm nay không? Vì sao? + Bản thân em đã có khi nào thể hiện hành vi giúp đỡ bạn hay những người có hoàn cảnh khó khăn chưa? Nêu ví dụ. - Tổng kết hoạt động. - Biểu diễn bài hát Bẩu bí thương nhau (sáng tác: Phạm Tuyên). TUẦN 6 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC - Những người bạn tốt. - Xử lí tình huống mâu thuẫn trong quan hệ bạn bè Hoạt động 1: Những người bạn tốt a. Mục tiêu: - Hiểu đúng thế nào là người bạn tốt và nêu được những dấu hiệu của người bạn tốt. - Thực hiện những hành động tốt đối với bạn. b. Nội dung: Quan sát tranh và thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi: + Nội dung trong 2 bức tranh thể hiện điều gì? + Người bạn tốt thường có tính cách gì? + Bạn tốt sẽ quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ nhau như thế nào? c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Những người bạn tốt - Quan sát tranh và thảo luận nhóm để trả lời - Để trở thành những người bạn câu hỏi: tốt, mỗi cá nhân cần biết quan tâm đến bạn của mình, sẻ chia những vui buồn cùng nhau, giúp đỡ nhau trong học tập và cuộc sống. Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 1: Trường học của em + Nội dung trong 2 bức tranh thể hiện điều gì? + Người bạn tốt thường có tính cách gì? + Bạn tốt sẽ quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ nhau như thế nào? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS hình thành nhóm, phân công nhiệm vụ các thành viên trong nhóm, thực hiện nhiệm vụ. - GV quan sát quá trình thực hiện của HS Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện các nhóm lên bảng thuyết trình kết quả của nhóm mình: + Hai bức tranh thể hiện những việc làm tốt, giúp đỡ bạn bè + Người bạn tốt thường có tính cách: giúp đỡ bạn trong học tập và cuộc sống, biết quan tâm chia sẻ, - GV gọi HS các nhóm khác nhận xét. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 2: Xử lí tình huống mâu thuẫn trong quan hệ bạn bè a. Mục tiêu: - HS nhận biết, phân tích được các tình huống mâu thuẫn nảy sinh trong tình bạn. - Biết cách xử lí mâu thuẫn một cách hài hoà, giữ gìn được tình bạn. b. Nội dung: HS quan sát tranh, thảo luận cách xử lí tình huống và chia sẻ trước lớp. c. Sản phẩm: Cách xử lí tình huống. d. Tổ chức thực hiện: Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 1: Trường học của em HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Xử lí tình huống mâu thuẫn - GV giao nhiệm vụ cho HS: Quan sát bức trong quan hệ bạn bè tranh và đưa ra tình huống có vấn đề nảy sinh - Để có được tình bạn tốt, mỗi cá trong quan hệ bạn bè. nhân cần biết khéo léo ứng xử để - Yêu cầu các nhóm thảo luận cách xử lí phù giải quyết các vấn đề có thể nảy hợp và hia sẻ cách giải quyết những tình sinh. huống đó. - GV đặt câu hỏi: Người bạn tốt sẽ giải quyết như thế nào? Tại sao? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS hình thành nhóm, phân công nhiệm vụ các thành viên trong nhóm, thực hiện nhiệm vụ. - GV quan sát quá trình thực hiện của HS Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện các nhóm lên bảng thuyết trình kết quả của nhóm mình. - GV gọi HS các nhóm khác nhận xét. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. TUẦN 6 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP (Chưa thực hiện) Những điểm đáng yêu ở bạn của em a. Mục tiêu: - Củng cố kiến thức và thái độ đã có ở hoạt động theo chủ đề. - Thúc đẩy mối quan hệ tích cực ở HS. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận tìm ra những điểm đáng yêu ở bạn của em. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập GV hướng dẫn HS: + Tìm hiểu những điểm đáng yêu ở người bạn của em. + Viết hoặc vẽ lên một thẻ giấy những điểm đáng yêu mà em nhận thấy ở người bạn cùng lớp hay cùng bản của mình. + Chia sẻ với bạn về điểm đáng yêu đó và trao thẻ cho bạn mình. Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 1: Trường học của em Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn HS viết hoặc vẽ lên một thẻ giấy những điểm đáng yêu mà em nhận thấy ở người bạn cùng lớp hay cùng bàn của mình. - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS chia sẻ trước lớp về sản phẩm của mình. - GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi. - GV kết luận: + Ai cũng có những ưu điểm, những điểm đáng yêu. Nhận ra và trân trọng những điểm tốt của bạn, viết lời khen tặng bạn cũng là cách giúp tình bạn gắn bó hơn. + Trong quá trình trưởng thành, có nhiều thay đổi ở bản thân em, từ vẻ ngoài đến cảm xúc, suy nghĩ. + Cần xử lí những tình huống mâu thuẫn một cách tích cực để gìn giữ tình bạn và giúp chúng ta ngày càng trưởng thành hơn. Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghiep_lop_6_ch.docx