Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 31 - Chủ đề 8: Con đường tương lai - Bài: An toàn lao động ở các làng nghề - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 31 - Chủ đề 8: Con đường tương lai - Bài: An toàn lao động ở các làng nghề - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 31 - Chủ đề 8: Con đường tương lai - Bài: An toàn lao động ở các làng nghề - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai Ngày soạn: 23/04/2022 CHỦ ĐỀ 8: CON ĐƯỜNG TƯƠNG LAI – THÁNG 4 MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Tìm hiểu được một số nghề truyền thống ở Việt Nam - Nêu được hoạt động đặc trưng, những yêu cầu cơ bản, trang thiết bị, dụng cụ lao động của các nghề truyền thống. - Xác định được một số đặc điểm của bản thân phù hợp hoặc chưa phù hợp với công việc của nghề truyền thống. - Nhận biết được về an toàn sử dụng công cụ lao động trong các nghề truyền thống. - Nhận diện được giá trị của các nghề trong xã hội và có thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp khác nhau. AN TOÀN LAO ĐỘNG Ở CÁC LÀNG NGHỀ I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Nêu được một số hoạt động đặc trưng, những yêu cầu cơ bản, trang thiết bị, dụng cụ lao động của các nghề truyền thống. - Nhận biết được về an toàn sử dụng công cụ lao động trong các nghề truyền thống. 2. Về năng lực: HS được phát triển các năng lực: - Tự chủ và tự học: Tích cực, tự giác tìm hiểu, thu thập thông tin về an toàn lao động đối với nghề truyền thống. - Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác với các bạn trong việc tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập của chủ đề. Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng kiến thức, hiểu biết, kĩ năng tìm kiếm thông tin để giải ô chữ về an toàn lao động ở các làng nghề; tìm hiểu và đưa ra các cách thức để sử dụng an toàn công cụ, nguyên liệu lao động của một số nghề truyền thống. - Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng kiến thức, hiểu biết để giải quyết các tình huống phát sinh trong quá trình làm việc nhóm. - Định hướng nghề nghiệp: Nắm được thông tin chính về các công cụ, nguyên liệu lao động của một số nghề truyền thống; nhận diện được các yêu cầu về an toàn lao động đối với một số nghề. - Tổ chức và thiết kế hoạt động: Tổ chức và tham gia tích cực vào các hoạt động nhóm. 3. Về phẩm chất - Trách nhiệm: Có ý thức về trách nhiệm người HS trong việc bảo vệ, phát huy giá trị của các nghề truyền thống và cùng thực hiện an toàn lao động đối với nghề truyền thống. - Nhân ái: Quan tâm đến sự an toàn của những người làm nghề truyền thống. Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai - Trung thực: Công bằng, khách quan trong đánh giá các nghề truyền thống khác nhau và giá trị các nghề. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV - Hướng dẫn HS tìm kiếm, đọc trước tài liệu về các công cụ, nguyên liệu của một số nghề truyền thống tiêu biểu của Việt Nam như: nghề dệt lụa ở Vạn Phúc, nghề làm tranh Đông Hồ, nghề làm trống Đọi Tam, nghề làm nón lá, nghề khảm trai, nghề làm gốm,... (Căn cứ vào Phụ lục của hoạt động 1, GV có thể phân công mỗi nhóm tìm hiểu về công cụ, nguyên liệu của một nghề). - Tư liệu tham khảo cho Hoạt động 1 (Phụ lục): bộ tranh ảnh công cụ, nguyên liệu làm nghề truyền thống và câu hỏi đi kèm (GV photo, cắt rời để phát cho mỗi nhóm, đưa bộ tranh này vào file trình chiếu hoặc tìm hình ảnh tương tự trong sách,báo, mạng internet để sử dụng. Nếu có điều kiện, sử dụng hình ảnh màu để chân thực, rõ nét, HS dễ hình dung hơn). - Hướng dẫn HS tìm hiểu, đọc trước thông tin về các yêu cầu an toàn lao động nói chung và an toàn lao động ở các làng nghề truyền thống nói riêng. – Ô chữ về an toàn lao động (cho HS) và đáp án cho GV. - Giấy A0/A1, các thẻ màu, bút dạ và bút màu. 2. Đối với HS - SGK, đồ dùng học tập chuẩn bị theo hướng dẫn của GV. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TUẦN 31 – TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CƠ (Chưa thực hiện) Toạ đàm: Ước mơ nghề nghiệp của em Hoạt động 1: Chào cờ a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét. c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT. d. Tổ chức thực hiện: - HS điều khiển lễ chào cờ. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua. - TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2: Toạ đàm: Ước mơ nghề nghiệp của em a. Mục tiêu: - HS rèn luyện bản thân để thực hiện nghề nghiệp mình mơ ước. - Tự tin, hào hứng tham gia buổi tọa đàm b. Nội dung: tổ chức buổi tọa đàm. Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai c. Sản phẩm: kết quả thực hiện của HS. d. Tổ chức thực hiện: HS dẫn chương trình: - Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu. - Giới thiệu nội dung tọa đàm - Giới thiệu danh sách khách mời của buổi tọa đàm - Tiến hành các phần trong buổi tọa đàm. HOẠT ĐỘNG 3: Tổng kết buổi tọa đàm a. Mục tiêu: Tự hào về những thành quả đạt được khi tham gia tọa đàm b. Nội dung: GV nhận xét và trao quà cho HS c. Sản phẩm: kết quả buổi tọa đàm d. Tổ chức thực hiện: - GV nhận xét chung về buổi tọa đàm - Trao quà lưu niệm: trân trọng, vui vẻ. + Mời tất cả nhóm và HS tham gia giao lưu lên sân khấu. + Mời TPT, Bí thư Chi đoàn trao quà lưu niệm khách mời buổi tọa đàm. - GV mời một số HS trả lời câu hỏi: Qua buổi tọa đàm hôm nay, em rút ra bài học gì cho bản thân? Em có hướng phấn đấu thế nào trong thời gian tới? - HS chia sẻ ý kiến/ thu hoạch của bản thân sau khi tham gia hoạt động. TUẦN 31 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC - Tìm hiểu công cụ, nguyên liệu của một số nghề truyền thống - Sử dụng công cụ lao động an toàn trong nghề truyền thống Hoạt động 1: Tìm hiểu công cụ, nguyên liệu của một số nghề truyền thống a. Mục tiêu: - HS nêu được các hoạt động đặc trưng, yêu cầu cơ bản, trang thiết bị, dụng cụ lao động của một số nghề truyền thống. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận tìm hiểu về công cụ, nguyên liệu của một số nghề truyền thống. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Tìm hiểu công cụ, - GV phát cho mỗi nhóm một bộ 4 bức tranh, ảnh nguyên liệu của một số về công cụ, trang thiết bị, nguyên liệu của một số nghề truyền thống nghề truyền thống và hỏi: có em nào biết về cách - Mỗi một nghề truyền sử dụng các công cụ, nguyên liệu này không? thống đều có những hoạt động đặc trưng, gắn liền với những công cụ, dụng cụ và nguyên liệu riêng, làm nên Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai sự độc đáo, thú vị của làng nghề. - Những công cụ, nguyên liệu đặc thù của mỗi nghề truyền thống cũng đặt ra yêu cầu cần thiết về an toàn lao động trong khi làm nghề. Ví dụ: • Hình 1 – Bản khắc gỗ, công cụ của nghề làm tranh Đông Hồ - GV cung cấp thêm thông tin về các loại công cụ • Hình 2 – Khung cửi, trên và cách sử dụng. công cụ của nghề dệt - GV chiếu lên bảng hình ảnh một số công cụ, lụa nguyên liệu của nghề truyền thống và 8 câu hỏi đi kèm (xem Phụ lục 1). • Hình 3 – Khung nón, - Các nhóm quan sát hình ảnh và trả lời nhanh câu công cụ của nghề hỏi về công cụ, nguyên liệu đó (quy định thời gian chằm nón tối đa 15 giây/câu). • Hình 4 – Vỏ ốc, vỏ Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập trai – nguyên liệu - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. chính của nghề khảm - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. trai – Đề nghị HS Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận quan sát kĩ và cho biết - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận đó là công cụ hoặc của nhóm mình. nguyên liệu của nghề - Nhóm nào trả lời đúng nhiều câu nhất là nhóm truyền thống nào. chiến thắng. - GV giới thiệu thêm thông tin bổ về công sung nguyên liệu trong hình và mối liên hệ với sản phẩm làng nghề. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 2: Sử dụng công cụ lao động an toàn trong nghề truyền thống a. Mục tiêu: - HS tìm hiểu được cách sử dụng an toàn một số công cụ và nguyên liệu của nghề truyền thống. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận luận về việc sử dụng công cụ lao động an toàn trong các nghề truyền thống Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Sử dụng công cụ lao động an - Tổ chức cho HS thảo luận về việc sử dụng toàn trong nghề truyền thống công cụ lao động an toàn trong các nghề – Như mọi ngành nghề khác, truyền thống: nghề truyền thống đòi hỏi phải + Mỗi nhóm bốc thăm 1 công cụ/nguyên liệu ở luôn tuân thủ chặt chẽ các quy Hoạt động 1. tắc an toàn khi lao động. + Thảo luận về những nguy cơ liên quan đến – Sử dụng các công cụ, nguyên an toàn cho người lao động có thể xảy ra khi liệu một cách an toàn sẽ góp sử dụng các công cụ nguyên liệu đó. phần trong việc đảm bảo an toàn + Nêu cách sử dụng an toàn những công cụ, chung cho lao động làng nghề. nguyên liệu này khi làm các nghề truyền thống. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - Mời một số em nêu ý nghĩa của việc sử dụng công cụ lao động an toàn khi làm nghề truyền thống. - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm trình bày. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. TUẦN 31 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP Giải ô chữ về an toàn lao động làng nghề a. Mục tiêu: - HS tìm hiểu thông tin về an toàn lao động nói chung và an toàn lao động của làng nghề nói riêng thông qua trò chơi giải ô chữ. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thi giải ô chữ c. Sản phẩm: từ khóa ĐẢM BẢO AN TOÀN d. Tổ chức thực hiện: Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập – Tổ chức cho HS thi giải ô chữ theo nhóm để tìm ra ô chữ hàng dọc về chủ đề an toàn khi tham gia lao động. - GV phổ biến luật chơi và gợi ý để mở ô chữ ngang, dọc (xem đáp án ô chữ ở Phụ lục 2): + Ô chữ hàng dọc bao gồm 12 chữ cái, gợi ý: “Đây là yêu cầu rất quan trọng đối với lao động làng nghề”. + Trong mỗi lượt chơi, các đội chơi dựa trên gợi ý đã cho để đoán ô hàng ngang. Các đội có thể sử dụng phương tiện hỗ trợ để tra cứu thông tin trong khi chơi. Lưu ý, các chữ in đậm trong phần gợi ý ô hàng ngang là từ khoá để tìm thông tin cho ô chữ đó. + Mỗi ô hàng ngang sau khi mở ra sẽ xuất hiện 1 chữ cái thuộc ô hàng dọc. + Sau khi đã mở hết các ô hàng ngang, những chữ cái xuất hiện trong ô hàng dọc (màu đỏ) sẽ là đáp án cuối cùng của cả ô chữ. + Các đội chơi có thể đoán ô hàng dọc bất kì lúc nào nếu tìm ra đáp án sớm (không cần chờ đến khi mở hết các ô hàng ngang), nhưng đội nào đoán sai ô hàng dọc sẽ bị mất lượt và không được chơi tiếp. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ. Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai - GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS tham gia trò chơi và tìm ra từ khóa: ĐẢM BẢO AN TOÀN - Trao phần thưởng (nếu có) cho nhóm giải được ô chữ đầu tiên. - Mời HS chia sẻ suy nghĩ về ô chữ hàng dọc đã giải được. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi. - GV kết luận: Đảm bảo an toàn trong lao động nói chung và ở các làng nghề nói riêng là yêu cầu vô cùng quan trọng. Giữ an toàn cho mình cũng là giữ an toàn cho mọi người. Phụ lục 1 (Hoạt động 1) Tìm hiểu tên gọi, cách sử dụng công cụ, nguyên liệu của một số nghề truyền thống. Có 8 câu hỏi, mỗi câu đúng được 1 điểm, câu sai không có điểm. 1. Dụng cụ này ở làng gốm Bát Tràng (Hà Nội) tên là gì? A. Bàn đá B. Bàn quay C. Bàn nặn gốm D. Bàn xoay 2. Đây là công cụ gì của các làng nghề dệt lụa? A. Khung cửi B. Máy kéo tơ C. Máy dệt D. Máy sợi 3. Trong nghề dệt lụa, dụng cụ này tên gọi là gì? A. Con thoi B. Con lăn C. Con quay D. Cái còn 4. Trong quy trình làm sản phẩm sơn mài ở làng nghề, nguyên liệu làm nên màu ngoài của 2 lọ tăm trên là gì? A. Vỏ sò B. Vỏ chuối C. Vỏ trai D. Vỏ trứng 5. Đây là công cụ trong nghề làm nón lá của miền Tây Nam Bộ? A. Khung cửi B. Khung nón C. Khung chằm D. Vành nón 6. Loại giấy nào được dùng để in tranh ở làng tranh Đông Hồ (Hà Nội)? A. Giấy báo cũ B. Giấy pơ luya C. Giấy dó D. Giấy lụa 7. Ở làng nghề làm tranh Đông Hồ, các vật như trong hình trên được gọi là gì? A. Bản khắc gỗ B. Khung tranh C. Mẫu tranh D. Tranh đã hoàn thiện 8. Ở làng nghề truyền thống làm trống Đọi Tam (Hà Nam), nguyên liệu để làm ra chiếc trống là: A. Da trâu và gỗ lim B. Da bò và gỗ lim C. Da trâu và gỗ mít D. Da bò và gỗ mít. Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai Phụ lục 2 (Hoạt động 2) Gợi ý các ô chữ hàng ngang: GV đọc to hoặc trình chiếu cho HS xem, phần in đậm là các từ khoá để giúp tìm thông tin cho ô chữ: 1. Sáu chữ cái: Tên một huyện ở Kiên Giang, nơi có làng nghề nắn nồi đất. HÒN ĐẤT 2. Sáu chữ cái: Tên một làng nghề dệt ở xã Nội Duệ (huyện Tiên Du, Bắc Ninh). ĐÌNH CẢ 3. Bảy chữ cái: Đây là hành động cần làm thường xuyên đối với mọi công cụ lao động để bảo đảm cho chúng vận hành an toàn. KIỂM TRA 4. Bảy chữ cái: Đây là hai yếu tố góp phần tạo nên ô nhiễm và nguy cơ với sức khoẻ người lao động ở các làng nghề - nhất là mắt và hệ hô hấp. KHÓI BỤI 5. Mười một chữ cái: Đây là một hướng sản xuất thân thiện với môi trường, góp phần đảm bảo an toàn sức khoẻ người lao động. SẢN XUẤT XANH 6. Bảy chữ cái: Tên một làng thuộc quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), nơi có nghề đá mĩ nghệ.NON NƯỚC 7. Sáu chữ cái: Mọi người lao động đều cố gắng tránh để điều này xảy ra trong lúc làm việc. ΤΑΙ ΝẠΝ 8. Bảy chữ cái: Tên một loại trang thiết bị bảo hộ lao động rất phổ biến để giữ an toàn cho người làm nghề. GĂNG TAY 9. Bảy chữ cái: Đức tính mỗi người lao động đều cần rèn luyện để bảo đảm an toàn khi sử dụng công cụ lao động. CẨN THẬN 10. Sáu chữ cái: Khi tự mình không thể giải quyết sự cố mất an toàn xảy ra trong khi lao động thì người lao động cần ... ngay cho người có trách nhiệm. BÁO CÁO 11. Tảm chữ cái: Tên một làng nghề truyền thống ở Hà Nội, nơi có nghề làm cổm nổi tiếng. LÀNG VÒNG 12. Sáu chữ cái: Tình trạng này sẽ góp phần làm cho môi trường của các làng nghề bị mất an toàn. Ô NHIỄM Ngày soạn: 23/04/2022 CHỦ ĐỀ 9: CHÀO MÙA HÈ – THÁNG 5 MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Phát hiện sở thích, khả năng của bản thân - Tự tin với sở thích và khả năng của bản thân - Biết cách chăm sóc, bảo vệ bản thân khi tham gia các hoạt động trong hè. ĐÓN HÈ VUI VÀ AN TOÀN I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai - Trình bày những kiến thức liên quan đến chăm sóc sức khoẻ, bảo vệ bản thân khi mùa hè đến. - Tìm hiểu về những hoạt động có thể tham gia trong dịp hè. - Nhận biết được những nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra liên quan đến các lĩnh vực khác nhau trong mùa hè. 2. Về năng lực: HS được phát triển các năng lực: - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập. - Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động; cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nhận biết được những nguy cơ gây mất an toàn trong mùa hè và đưa ra cách thức chăm sóc sức khoẻ, bảo vệ bản thân trong các hoạt động hè. - Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng kiến thức, hiểu biết để giải quyết tình huống phát sinh trong quá trình làm việc nhóm, trong giải quyết các tình huống cần đảm bảo an toàn trong mùa hè. - Định hướng nghề nghiệp: Nhận thức được sở thích, khả năng của bản thân. - Tổ chức và thiết kế hoạt động: Làm việc nhóm, cùng luyện tập và thể hiện 3. Về phẩm chất - Trách nhiệm: Có thói quen giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể, chăm sóc sức khoẻ của bản thân. - Chăm chỉ: Cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV - GV hướng dẫn cho HS tìm hiểu những kiến thức chăm sóc sức khoẻ, bảo vệ bản thân trong mùa hè (trên mạng internet, trên báo chí, hỏi bố mẹ, người lớn,...). - GV chuẩn bị 4 tấm thẻ có biểu tượng của từng lĩnh vực để HS bốc thăm (nước, giao thông, vật dụng gia đình, thực phẩm). - Giấy A4, A0, giấy nhớ, bút dạ, bút bi, bút chì, bút màu. 2. Đối với HS - sgk, đồ dùng học tập theo hướng dẫn của GV. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TUẦN 32 – TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CƠ (Chưa thực hiện) Giới thiệu hoạt động của các câu lạc bộ mùa hè Hoạt động 1: Chào cờ a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét. c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT. d. Tổ chức thực hiện: - HS điều khiển lễ chào cờ. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua. - TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2: Giới thiệu hoạt động của các câu lạc bộ mùa hè a. Mục tiêu: - HS biết các hoạt động của các câu lạc bộ mùa hè. b. Nội dung: tổ chức buổi Giới thiệu hoạt động của các câu lạc bộ mùa hè c. Sản phẩm: kết quả thực hiện của HS. d. Tổ chức thực hiện: - TPT triển khai nội dung triển khai: + Các Thành viên tham gia bao gồm GV, HS sẽ được phân công nhiệm vụ và thành lập Ban điều hành CLB. + CLB thực hiện các hoạt động với các bạn Hs hòa nhập trước ở bất kỳ nội dung hoạt động nào mà Ban điều hành Câu lạc bộ kết nối với đối tác hỗ trợ hay nội dung các thành viên thảo luận mong muốn được học (phát triển tư duy cá nhân và tự tin nói lên cảm nghĩ của chính mình với mọi người). + Sau đó, mời các Học sinh bình thường tại trường tham gia hay người chơi bên ngoài tham gia cùng các bạn Hòa nhập tiếp cận trước sẽ tự tin hơn khi thực hiện lần 2 với các bạn khác sau đó. - TPT Phân công nhiệm vụ: + GVCN đăng kí tham gia CLB. + Hỗ trợ địa điểm, sân bãi, lớp học, máy chiếu, bàn ghế . + Tạo điều kiện thuận lợi để CLB duy trì hoạt động, giới thiệu mô hình CLB đến các trường hòa nhập khác trong địa bàn Quận 5 (sau khi thí điểm tại trường thành công). + HS tham gia CLB. + Kêu gọi nhà tài trợ cho CLB vận hành theo hình thức đóng góp quỹ để mua dụng cụ thực hành mỗi nội dung hoạt động. - GV tổng kết hoạt động và triển khai. TUẦN 32 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HK II I. Mục tiêu: 1. Nhằm đánh giá kết quả tiếp thu kiến thức của học sinh qua các chủ đề 2. Năng lực: Viết bài, tư duy, trình bày viết trên giấy. 3. Phẩm chất: Làm bài nghiêm túc, tự giác, trung thực Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai II.Thiết bị: -Gv: Ra đề, đáp án, biểu điểm -HS: giấy, bút III.Tiến trình tổ chức hoạt động: 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra đánh giá Mức độ Yêu cầu về nhận thức Tổng Nội dung/ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Chủ đề cao TN TL TN TL TN TL TN TL Xuân quê hương Số câu: Số câu: 03 câu Số câu 02 01 1,5đ Điểm 1,0đ 0,5đ % 15% 10% 5% Việc tốt lời hay Số câu: Số câu: 03 câu Số câu 02 01 1,5đ Điểm 1,0đ 0,5đ % 15% 10% 5% Tập làm chủ gia Số câu: Số câu: Số 05 câu đình 02 02 câu: 4,0đ Số câu 1,0đ 1,0đ 01 Điểm 2,0đ % 40% 10% 10% 20% Cuộc sống Số quanh ta Số câu: Số câu: câu: 05 câu Số câu 02 02 01 Điểm 1,0đ 1,0đ 1,0đ 3,0đ % 10% 10% 10% 30% Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai Tổng 08 câu 06 câu 01câu 01câu 16 câu Số câu 4,0đ 3,0đ 2,0đ 1,0đ 10,0đ Điểm % 40% 30% 20% 10% 100,0% PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (7,0 điểm) Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất. Câu 1. Theo em việc xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong lớp học, sẽ giúp học sinh chúng ta? A. Biết giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau. B. Cư xử đúng mực, trung thực. C. Không nói tục, chửi bậy, miệt thị người khác. D. Tất cả đáp án trên. Câu 2. Văn hóa ứng xử là gì ? Hãy khoanh tròn vào đáp án đúng. A. Đồ trang điểm, cặp sách, đồ chơi. B. Đồ chơi, máy tính bỏ túi. C. Là cách chúng ta thể hiện ra bên ngoài về thái độ, hành vi, cử chỉ, ánh mắt, của chính chúng ta với những người xung quanh. D. Điện thoại, đồ dùng học tập. Câu 3. Trong những hành động sau đây, hành động nào thể hiện văn hóa ứng xử nơi cộng đồng? Khoang tròn vào đáp án đúng. A. Biết cảm ơn người khác nếu điều đó có lợi cho mình. B. Có thái độ khó chịu khi được người khác nhắc nhở. C. Biết giữ gìn trật tự, vệ sinh chung. D. Cả A và B. Câu 4. Theo em các trò chơi dân gian có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cộng đồng dân cư hoặc vùng, miền? Khoanh tròn vào đáp án đúng. A. Bởi chúng góp phần tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc. B. Bởi chúng góp phần làm đẹp thêm cảnh quan của quê hương. C. Cả A và B đúng. D. Cả A và B sai. Câu 5. Theo em các cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp sẽ giúp quê hương chúng ta? Khoanh tròn đáp án đúng nhất. A. Được nhiều người biết đến. B. Làm đẹp thêm cho quê hương. Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai C. Thu hút được nhiều khách du lịch tới tham quan. D. Tất cả đáp án trên. Câu 6. Tết Nguyên Đán là gì ? Khoanh tròn vào đáp án đúng. A. Là dịp lễ đầu năm mới theo âm lịch của các dân tộc thuộc vùng văn hóa Đông Á, gồm có Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên và Việt Nam. B. Là một ngày tết vào ngày mồng 3 tháng 3 Âm lịch. C. Là ngày lễ hội cổ truyền tại Trung Quốc và là tết Thượng Nguyên tại Việt Nam. D. Là ngày giữa mùa thu, tức là vào rằm (ngày 15) tháng Tám âm lịch Câu 7: Theo em hành động nào sau đây không thể hiện sự tiết kiệm? A. Tiết kiệm tiền để mua sách. B. Bật đèn sáng khắp nhà cho đẹp. C. Tận dụng nước sạch đã sự dụng để tưới cây. D. Dùng thời gian rảnh để đọc sách. Câu 8: Một nhóm bạn trong lớp 6, thường để nước tràn lênh láng khi rửa chân tay ở vòi nước trong sân trường. Các bạn ấy còn quên tắt điện, quạt trong lớp mỗi khi ra về. Việc làm này thể hiện các bạn chưa có ý thức thực hành lối sống ? A. Chăm chỉ. B. Tiết kiệm. C. Trung thực. D. Siêng năng. Câu 9: Việc trang bị kiến thức để ứng phó với các tình huống nguy hiểm trong cuộc sống, giúp mỗi cá nhân tránh được hậu quả to lớn khi ? A. Tình huống nguy hiểm xẩy ra. B. Sự nghèo khổ mang lại. C. Vận đen mang tới cho mình. D. Tin vào may rủi với mình. Câu 10: Chủ động tìm hiểu, học tập các kỹ năng ứng phó trong mỗi tình huống nguy hiểm sẽ giúp chúng ta có thái độ như thế nào khi ứng phó với tình huống nguy hiểm trong cuộc sống? A. Lo sợ và hoảng loạn. B. Bản lĩnh, bình tĩnh và tự tin. C. Âm thầm chịu đựng. D. Mất phương hướng. Câu 11: Khi gặp hiện tượng lũ ống, lũ quét việc làm nào dưới đây có thể gây nguy hiểm cho bạn thân? Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai A. Vớt củi trên dùng nước lũ. B. Cảnh báo để mọi người biết C. Di chuyển ra nơi xa khu vực lũ. Câu 12: Nhà em và nhà bác Hiệp chung nhau hành lang; khi đang ngồi chơi trong nhà thì em phát hiện khói đen bay từ nhà bác Hiệp. Em vội chạy ra ngoài, nhưng cầu thang đã bị khói đen vây kín, đen kịt. Để thoát ra khỏi đám cháy đó, em cần phải làm gì? A. Đứng trong đó chời người đến cứu. B. Dùng khăn ướt, bịt miệng và tìm cách thoát ra ngoài. C. Tìm cửa sổ và nhảy ra ngoài. D. Đứng trong đó gọi điện thoại cho người thân. Câu 13: Theo em một số thiên tai thường xẩy ra trên địa bàn tỉnh Kon tum là ? A. Xâm nhập mặn. B. Hạn hán, Bão, Cháy rừng, Lũ quét, Sạt lở đất. C. Động đất, Núi lửa phun trào. D. Sóng thần. Câu 14. Biện pháp nào sau đây giúp cá nhân phòng tránh đuối nước khi bơi ? A. Mặc áo phao đầy đủ. B . Đi bơi một mình. C. Bơi trên dòng nước chảy xiết. D. Tập bơi ở những chổ nước sâu. II. TỰ LUẬN (3,0 điểm ) Câu 1: (2,0 điểm) Em hãy liệt kê và chia sẻ các biểu hiện về sự quan tâm đến những người thân. Và sự quan tâm đến người thân có ý nghĩa như thế nào? Câu 2: (1,0 điểm) Chúng ta đang phải đối mặt với sự biến đổi khí hậu như thế nào? Những biến đổi đó đã gây tác hại đến sức khoẻ và cuộc sống con người ra sao? Chúng ta phải làm gì để góp phần giảm thiểu sự biến đổi khí hậu? ĐÁP ÁN I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7,0 điểm); Thời gian 40 phút Mỗi đáp án đúng được 0.5 điểm Câu 1: D Câu 2: C Câu 3: C Câu 4: C Câu 5: D Câu 6: A Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai Câu 7: B Câu 8:B Câu 9: A Câu 10: B Câu 11: A Câu 12: B Câu 13: B Câu 14: A II. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 điểm); Thời gian 20 phút Câu hỏi Đáp án Điểm VD: Câu12: (2,0 điểm) - Chăm sóc khi bố mẹ, người thân ốm đau 0,25 điểm Em hãy liệt kê và chia sẻ - Làm việc phụ giúp bố mẹ . 0,25 điểm các biểu hiện về sự quan - Hỏi han quan tâm khi bố mẹ, người thân 0,25 điểm tâm đến những người buồn... 0,25 điểm thân. Và sự quan tâm - Chia sẽ niềm vui nổi buồn cùng người đến người thân có ý thân nghĩa như thế nào? GV lưu ý Hs có thể liệt kê những việc làm khác hợp lí vẫn cho điểm - Nước biển đang dâng lên - Các hệ sinh thái đang bị phá huỷ 0,25 - Mất đa dạng sinh học, dịch bệnh - Hạn hán, bão lụt Câu 3: ( 1,0 điểm) - Tình hình hạn hán, xâm nhập mặn, lũ lụt, Chúng ta đang phải đối ô nhiễm môi trường, thiếu nước sinh mặt với sự biến đổi khí hoạt ảnh hưởng tới hệ thống y tế và sức 0,25 hậu như thế nào? khỏe con người, làm gia tăng các dịch Những biến đổi đó đã bệnh truyền nhiễm và các bệnh mới nổi gây tác hại đến sức khoẻ hoặc tái nổi như sốt xuất huyết, sốt rét và cuộc sống con người - Tái sử dụng và tái chế 0,5đ ra sao? Chúng ta phải - Trồng cây xanh và bảo vệ tài nguyên làm gì để góp phần giảm rừng. thiểu sự biến đổi khí - Thay thế các loại bóng đèn truyền thống hậu? bằng đèn LED. - Hạn chế sử dụng lò sưởi và điều hòa nhiệt độ - Thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch. - Hạn chế sử dụng túi nylon. - Tắt nguồn điện khi không sử dụng TUẦN 32 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP Tự tin thể hiện khả năng a. Mục tiêu: Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai - HS tự tin thể hiện khả năng trước lớp. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS cùng thống nhất lựa chọn một tiết mục thể hiện khả năng của nhóm mình. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Các nhóm (đã được thành lập ở hoạt động trên) sẽ cùng thống nhất lựa chọn một tiết mục thể hiện khả năng của nhóm để trình diễn trước lớp (Ví dụ: đá cầu, tâng bóng, hát, múa, nhảy,...). Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ. - GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Các nhóm trình diễn tiết mục của nhóm mình trước lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi. - GV kết luận: Mỗi người đều có quyền tự hào về những khả năng riêng của mình và tự tin thể hiện chúng trước mọi người. TUẦN 33 – TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CƠ(Chưa thực hiện) Mùa hè đội viên Hoạt động 1: Chào cờ a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét. c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT. d. Tổ chức thực hiện: - HS điều khiển lễ chào cờ. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua. - TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2: Mùa hè đội viên a. Mục tiêu: HS biết học tập và rèn luyện theo tấm gương Bác Hồ. b. Nội dung: tổng kết năm học c. Sản phẩm: kết quả buổi tổng kết. d. Tổ chức thực hiện: - GV nhắc nhở HS giữ trật tự, chú ý theo dõi và tham gia tích cực các hoạt động kỉ niệm sinh nhật Bác Hồ. Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai - GV kể câu chuyện về những công việc Bác Hồ đã trải qua trong thời gian tìm đường cứu nước. - HS các lớp được phân công lên biểu diễn các tiết mục văn nghệ nói về Bác Hồ. - GV yêu cầu HS ghi nhớ những nội dung mà mình ấn tượng nhất để chia sẻ với bạn và gia đình. - GV yêu cầu HS chia sẻ: Qua hoạt động này, em học tập được những gì từ Bắc Hồ và rèn luyện như thế nào để trở thành tấm gương sáng? - GV tổng kết hoạt động. TUẦN 33 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC 1. Kỉ niệm mùa hè 2. Lập nhóm cùng sở thích, khả năng 3. Đón hè an toàn 4. Chăm sóc, bảo vệ bản thân trong mùa hè Hoạt động 1: Kỉ niệm mùa hè a. Mục tiêu: - HS nhớ lại và chia sẻ về kỉ niệm đáng nhớ của mình trong những mùa hè trước. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS chia sẻ về kỉ niệm đáng nhớ của mình trong những mùa hè trước c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Kỉ niệm mùa hè - GV tổ chức cho HS chia sẻ cặp đôi về kỉ - Gợi nhắc lại những kỉ niệm của niệm đáng nhớ của mình trong những mùa hè mùa hè trước sẽ giúp các em trân trước: Sự kiện/ câu chuyện đó là gì? Sự kiện trọng hơn những gì đã qua, đồng câu chuyện ấy diễn ra vào thời điểm nào? thời chuẩn bị cho một mùa hè Điều gì khiến em không thể quên? mới với nhiều hoạt động bổ ích. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS kể về kỉ niệm đáng nhớ. - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện một số HS lên chia sẻ trước lớp. - GV và HS khác có thể đặt câu hỏi cho HS trình bày Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 2: Lập nhóm cùng sở thích, khả năng Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai a. Mục tiêu: - HS lập nhóm bạn cùng sở thích, khả năng để tham gia hoạt động hè. - Lập kế hoạch hoạt động chung của cả nhóm trong hè. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS lập nhóm có cùng sở thích, khả năng và Lập kế hoạch hoạt động chung của cả nhóm trong hè. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Lập nhóm cùng sở thích, - Mỗi HS viết sở thích, khả năng của mình lên khả năng tờ giấy và dán trước ngực. + Tên nhóm; - Các bạn có cùng sở thích, khả năng sẽ tập +Loại hình hoạt động hợp lại thành một nhóm và cùng nhau thảo + Mục tiêu hoạt động hè; luận về kế hoạch hoạt động chung của nhóm + Dự kiến thời gian hoạt động; trong hè: + Địa điểm. + Tên nhóm; +Loại hình hoạt động (môn tập luyện); + Mục tiêu hoạt động hè; + Dự kiến thời gian hoạt động; + Địa điểm. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm trình bày Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận: Tìm được những người bạn có cùng sở thích, khả năng và lập nhóm tham gia các hoạt động hè sẽ giúp các em có động lực rèn luyện, tự tin và phát triển những sở thích, khả năng của bản thân, đồng thời có những niềm vui bên bạn bè. Hoạt động 3: Đón hè an toàn Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai a. Mục tiêu: - HS nhận biết được những nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra với các em trong khi tham gia các hoạt động mùa hè. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận đưa ra những nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra với các em trong khi tham gia các hoạt động mùa hè. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Đón hè an toàn - GV chia lớp thành 4 nhóm theo 4 tổ để thảo - Mùa hè đến, bên cạnh những luận. giây phút được nghỉ ngơi, vui - GV mời đại diện mỗi nhóm lên bốc thăm chủ chơi cũng sẽ tiềm ẩn rất nhiều đề thảo luận được ghi trên các tấm thẻ đã nguy cơ mất an toàn liên quan chuẩn bị trước (nước, giao thông, vật dụng gia đến nước, khi tham gia giao đình, thực phẩm). thông, khi sử dụng các vật dụng - Mỗi nhóm sẽ thảo luận trong vòng 5 phút. trong gia đình và khi sử dụng - Kết thúc thời gian thảo luận, 4 nhóm HS xếp thực phẩm. Các em cần trang bị thành 4 hàng dọc. Lần lượt từng HS lên bảng cho mình những kiến thức và kĩ ghi những nguy cơ mất an toàn liên quan đến năng phòng tránh các nguy cơ ấy lĩnh vực của nhóm mình theo hình thức thi tiếp để chúng ta có một mùa hè an sức. Trong vòng 5 phút, nhóm nào ghi được toàn. nhiều và đúng các nguy cơ sẽ giành chiến thắng. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Các nhóm chia sẻ về cách thức phòng tránh những nguy cơ gây mất an toàn trong khi tham gia các hoạt động hè. - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm trình bày Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận: Hoạt động 4: Chăm sóc, bảo vệ bản thân trong mùa hè a. Mục tiêu: - HS biết cách chăm sóc, bảo vệ bản thân trong mùa hè. Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận đưa ra những vấn đề liên quan đến sức khoẻ có thể gặp phải trong mùa hè và nêu cách bảo vệ sức khỏe bản thân. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Chăm sóc, bảo vệ bản thân GV tổ chức cho HS thảo luận cặp đôi về: trong mùa hè – Những vấn đề liên quan đến sức khoẻ có thể - Mùa hè đến, chúng ta cần biết gặp phải trong mùa hè: cách chăm sóc, bảo vệ bản thân + Vấn đề đó là gì? để phòng tránh những vấn đề + Nguyên nhân; liên quan đến sức khoẻ như cảm + Nguy cơ/hậu quả; nắng, ốm, viêm họng, sốt xuất + Cách xử lí nếu gặp phải; huyết,... Để thực sự có một mùa + Cách phòng tránh. hè vui, khoẻ, các em cần có chế – Nêu các cách thức chăm sóc, bảo vệ bản thân độ ăn uống, ngơi, tập luyện, vui khi mùa hè đến. chơi hợp lí. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm trình bày Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. TUẦN 33 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP Hát về mùa hè a. Mục tiêu: - HS hát những ca khúc về mùa hè. - Thể hiện tâm trạng vui vẻ, phấn chấn, háo hức đón kì nghỉ hè. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS tham gia hát những câu hát có từ “hè”, “mùa hè”, “hạ”, “mùa hạ”. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghiep_lop_6_sa.docx

