Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 30 - Chủ đề 8: Con đường tương lai - Bài 15: Giữ gìn nghề xưa - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

docx 6 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 340
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 30 - Chủ đề 8: Con đường tương lai - Bài 15: Giữ gìn nghề xưa - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 30 - Chủ đề 8: Con đường tương lai - Bài 15: Giữ gìn nghề xưa - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 30 - Chủ đề 8: Con đường tương lai - Bài 15: Giữ gìn nghề xưa - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai 
 Ngày soạn: 09/04/2022
 CHỦ ĐỀ 8: CHỦ ĐỀ 8: CON ĐƯỜNG TƯƠNG LAI – THÁNG 4
MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Tìm hiểu được một số nghề truyền thống ở Việt Nam
 - Nêu được hoạt động đặc trưng, những yêu cầu cơ bản, trang thiết bị, dụng cụ 
 lao động của các nghề truyền thống.
 - Xác định được một số đặc điểm của bản thân phù hợp hoặc chưa phù hợp 
 với công việc của nghề truyền thống.
 - Nhận biết được về an toàn sử dụng công cụ lao động trong các nghề truyền 
 thống.
 - Nhận diện được giá trị của các nghề trong xã hội và có thái độ tôn trọng đối 
 với lao động nghề nghiệp khác nhau.
 BÀI 15: GIỮ GÌN NGHỀ XƯA
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Trình bày được một số hiểu biết về nghề truyền thống của Việt Nam. 
- Xác định được một số đặc điểm của bản thân phù hợp hoặc chưa phù hợp với 
công việc của nghề truyền thống.
- Nhận diện được giá trị của các nghề trong xã hội.
2. Về năng lực : HS được phát triển các năng lực:
- Tự chủ và tự học: Tích cực, tự giác tìm hiểu thông tin về truyền thống của Việt 
Nam, về yêu cầu của các công việc trong nghề truyền thống.
- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác với các bạn trong việc tham gia giải quyết nhiệm 
vụ học tập; tích cực tham gia buổi giao lưu với người làm nghề truyền thống và 
khai thác được thông tin hữu ích.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra được lập luận logic và dẫn chứng cho hoạt 
động tranh luận về việc cần tôn trọng mọi nghề trong xã hội; thể hiện được các ý 
tưởng sáng tạo để quảng bá cho nghề truyền thống thông qua việc sáng tác thông 
điệp, hình ảnh biểu trưng.
- Định hướng nghề nghiệp: Nhận thức được về sự phù hợp hoặc không phù hợp 
của mình với nghề truyền thống thông qua việc khám phá sở thích, khả năng của 
bản thân so với yêu cầu của nghề truyền thống; thu thập được một số thông tin 
chính về các nghề truyền thống.
- Tổ chức và thiết kế hoạt động: Làm việc nhóm, tổ chức buổi triển lãm tranh, ảnh 
về nghề truyền thống; sáng tác logo quảng bá nghề truyền thống.
3. Về phẩm chất
- Yêu nước: Tự hào về các nghề truyền thống và nghệ nhân làng nghề. 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai 
- Nhân ái: Quan tâm đến những người làm nghề truyền thống và trân trọng công 
việc của họ.
- Trách nhiệm: Có ý thức tìm hiểu, bảo vệ, phát huy giá trị của các nghề truyền 
thống; tôn trọng các lao động nghề nghiệp khác nhau.
- Trung thực: Thẳng thắn trong đánh giá sự phù hợp của bản thân với các nghề 
truyền thống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV
- GV hướng dẫn, giao nhiệm vụ cho HS đọc và sưu tầm thông tin về một số nghề 
truyền thống của địa phương mình và của Việt Nam.
- Giới thiệu cho HS một số nguồn tài liệu chính thức các em có thể tham khảo để 
tự tìm hiểu về nghề truyền thống của Việt Nam:
+ Danh mục các làng nghề truyền thống Việt Nam của Bộ Văn hoá, Thể thao và 
Du lịch: 
+ Làng nghề Việt Nam (Cổng thông tin điện tử của Trung ương Hiệp hội Làng 
nghề Việt Nam): 
+ Khám phá làng nghề truyền thống Việt Nam (Trang thông tin thuộc Bộ Thông 
tin và Truyền thông): 
thong 
+ Đi dọc Việt Nam thăm các làng nghề truyền thống: 
com/vn/du-lich-bang-hinh-anh/di-doc-hinh-chu-s-viet-nam-tham-cac-lang-nghe 
truyen-thong-v5552.aspx 
- Bốn bộ thẻ màu cho Hoạt động 2, mỗi bộ gồm 2 loại thẻ: màu hồng ghi tên địa 
danh có làng nghề truyền thống, màu vàng ghi tên nghề đó hoặc sản phẩm của làng 
nghề (như hướng dẫn trong Hoạt động 2). Mỗi thẻ chỉ ghi tên một địa danh hoặc 
một sản phẩm của làng nghề.
- Chuẩn bị cho Hoạt động 3 (Giới thiệu một số nghề truyền thống): Đề nghị Họ tìm 
kiếm, đọc thêm thông tin để tìm hiểu kĩ hơn về 4 làng nghề truyền thống sau làng 
lụa Vạn Phúc (Hà Nội), làng muối Tuyết Diệm (Phú Yên), làng đá mỹ nghệ Non 
Nước (Đà Nẵng), làng dệt chiếu Định Yên (Đồng Tháp). Hướng dẫn HS phân công 
người thu thập, trình bày thông tin.
- Chuẩn bị cho Hoạt động 4 (Triển lãm tranh, ảnh): Hướng dẫn HS sưu tầm (hoặc 
tự vẽ) tranh, ảnh về các nghề truyền thống điển hình của Việt Nam để tham gia 
trưng bày trong triển lãm.
- Chuẩn bị cho Hoạt động 8 (Tìm kiếm nghệ nhân tương lai): Những em được 
phân công sắm vai “người tuyển dụng” cần đọc kĩ các tài liệu nói về làng nghề 
mình sẽ tuyển thợ mới để đặt các câu hỏi kiểm tra hiểu biết, kĩ năng, phẩm chất 
của ứng viên; tập dượt trước việc phỏng vấn tuyển thợ mới.
2. Đối với HS
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai 
- Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 TUẦN 30 – TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CƠ (Chưa thực hiện)
 Giao lưu với người làm nghề truyền thống
Hoạt động 1: Chào cờ
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu 
nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương 
máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi 
học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện: 
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Giao lưu với người làm nghề truyền thống
a. Mục tiêu: HS có cơ hội trực tiếp trao đổi, giao lưu với người làm nghề truyền 
thống để hiểu rõ hơn về công việc của họ.
b. Nội dung: tổ chức giao lưu với nghệ nhân
c. Sản phẩm: kết quả cuộc giao lưu của HS.
d. Tổ chức thực hiện: 
- GV phối hợp với Ban giám hiệu để tìm khách mời phù hợp cho buổi giao lưu. 
- GV thống nhất kế hoạch, nội dung, thời gian, địa điểm, giao lưu với khách mời.
- Hướng dẫn HS chuẩn bị câu hỏi cho khách mời theo các gợi ý:
+ Lí do dẫn họ đến với nghề truyền thống;
+ Những khó khăn, thách thức họ đã từng gặp khi làm nghề;
+ Những yêu cầu về phẩm chất, kĩ năng đối với nghề; 
+ Tình cảm của họ đối với nghề và với sản phẩm làm ra.
- Người dẫn chương trình tuyên bố lí do (nói về đặc điểm nghề truyền thống) và 
mục tiêu tổ chức hoạt động (để HS biết giữ gìn nghề truyền thống của gia đình 
hoặc địa phương)
- Người dẫn chương trình giới thiệu người làm nghề truyền thống để giới thiệu các 
nghề nghiệp truyền thống của địa phương (xen kẽ các tiết mục văn nghệ).
- TPT chốt lại những biện pháp phát triển và giữ gìn nghề nghiệp truyền thống.
- Người dẫn chương trình tặng hoa và cảm ơn người làm nghề truyền thống đã đến 
với buổi giao lưu,
- TPT phân chia khu vực cho các lớp tổ chức trò chơi hoặc biểu diễn dân vũ.
 TUẦN 30 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
 Khám phá sự phù hợp của cá nhân với nghề truyền thống
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai 
a. Mục tiêu: 
- HS bước đầu tìm hiểu được mối liên hệ giữa một số đặc điểm về tính cách, hứng 
thú của mình với yêu cầu công việc của các nghề truyền thống.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS tìm hiểu về mối liên hệ giữa tính cách, hứng thú 
của cá nhân với các nghề truyền thống khác nhau
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập – Tính cách, hứng thú và sở 
 - Hướng dẫn HS tìm hiểu về mối liên hệ giữa trường của mỗi người sẽ phần 
 tính cách, hứng thú của cá nhân với các nghề nào quyết định đến sự phù hợp 
 truyền thống khác nhau: của người đó đối với một nghề 
 + Trong mỗi nhóm, từng người liệt kê ra thẻ nhất định - bao gồm nghề 
 màu 3 đặc điểm tính cách nổi bật hoặc hứng truyền thống. Hiểu về mối liên 
 thú, sở trưởng của bản thân. hệ giữa tính cách, hứng thú của 
 + Thảo luận về những nghề truyền thống (hoặc bản thân với các nghề truyền 
 công việc cụ thể của nghề) có thể phù hợp với thống khác nhau giúp HS chúng 
 tính cách và hứng thú đó. ta bước đầu có ý thức về định 
 (Ví dụ: người yêu thích và có năng khiếu hội hướng nghề nghiệp của mình 
 hoạ có thể sẽ phù hợp với công việc vẽ tranh trong tương lai.
 lên các sản phẩm gốm, sứ truyền thống hay 
 sáng tạo hoạ tiết cho vải lụa; người có tính 
 cách cẩn thận, tỉ mỉ có thể phù hợp với những 
 nghề như khâu (chẳm) nón lá;).
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
 - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút.
 - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần.
 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo 
 luận
 - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo 
 luận của nhóm mình.
 - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu 
 hỏi cho nhóm trình bày 
 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm 
 vụ học tập
 - GV nhận xét, kết luận.
 TUẦN 30 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP
 Tìm kiếm nghệ nhân tương lai
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai 
a. Mục tiêu: 
- HS xác định được sự phù hợp hoặc chưa phù hợp giữa các phẩm chất, năng lực 
của mình với công việc của nghề truyền thống.
- HS được trải nghiệm thử một buổi phỏng vấn xin việc giả định.
b. Nội dung: GV đưa ra tình huống giả định, HS thảo luận để tìm cách xử lí tình 
huống. 
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV mở đầu bằng một tình huống giả định, ví dụ:
Làng nghề A (tên một làng nghề cụ thể của địa phương) dự kiến mở rộng kinh 
doanh, do vậy cần tuyển thêm một số thợ mới để đào tạo thành thơ lành nghề. Hôm 
nay là ngày các thợ cả của làng nghề tổ chức phỏng vấn, tìm hiểu sự phù hợp của 
một số ứng viên tiềm năng.
- Sắp xếp bàn ghế trong lớp phù hợp để mô phỏng một buổi phỏng vấn xin việc tại 
làng nghề.
- Mời hai HS một nam, một nữ (đã có chuẩn bị trước) đóng vai “người tuyển 
dụng”. Một số bạn khác đóng vai ứng viên đến xin việc làm tại làng nghề.
- Người tuyển dụng nêu các yêu cầu cụ thể của nghề truyền thống đang cần tìm 
thêm người. Người tham gia buổi tuyển dụng phải tìm cách thuyết phục người 
phỏng vấn về sự phù hợp của mình đối với công việc.
- GV hướng dẫn riêng cho bạn đóng vai “người tuyển dụng” một số câu hỏi thường 
gặp khi phỏng vấn các ứng viên, hoặc yêu cầu ứng viên “làm thứ một vài công 
đoạn của sản xuất làng nghề,... 
Ví dụ một số câu hỏi phỏng vấn:
+ Vì sao bạn muốn làm nghề này?
+ Bạn nghĩ mình có thể làm tốt nhất việc gì trong số các công việc của làng nghề 
hiện nay?
+ Bạn có những điểm mạnh nào có thể giúp cho bạn làm tốt công việc đang ứng 
tuyển? Bạn có điểm yếu gì không?
+ Bạn có kinh nghiệm liên quan đến nghề này không?
- Hướng dẫn chung cho các ứng viên về những kĩ năng cần có khi phỏng vấn xin 
việc, cách thuyết phục “người tuyển dụng” về sự phù hợp của bản thân mình với 
nghề, đặc biệt là nghề truyền thống.
– Hướng dẫn các nhà tuyển dụng công bố kết quả, tóm tắt một số yêu cầu cơ bản 
chung đối với người làm nghề truyền thống và yêu cầu đặc thù của nghề đang cần 
tuyển người.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai 
- GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS đóng vai và xử lí tình huống theo hướng dẫn của GV.
- GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi.
- GV kết luận: 
+ Mỗi nghề nghiệp đều đòi hỏi các yêu cầu cụ thể về phẩm chất đạo đức, kiến 
thức, kĩ năng,... của người làm nghề. Nghề truyền thống còn đòi hỏi những phẩm 
chất, yêu cầu đặc thù khác như sự cẩn thận, tỉ mỉ, lòng kiên trì, tính tận tâm,...
+ Nhận biết được sự phù hợp (hoặc chưa phù hợp) của bản thân mình đối với 
công việc làng nghề sẽ giúp cho các em bước đầu biết định hướng nghề nghiệp 
tương lai và rèn luyện các phẩm chất, năng lực cá nhân.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghiep_lop_6_sa.docx