Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh Diều) - Tuần 29 - Chủ đề 8: Con đường tương lai - Bài 15: Giữ gìn nghề xưa - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

docx 10 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 600
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh Diều) - Tuần 29 - Chủ đề 8: Con đường tương lai - Bài 15: Giữ gìn nghề xưa - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh Diều) - Tuần 29 - Chủ đề 8: Con đường tương lai - Bài 15: Giữ gìn nghề xưa - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh Diều) - Tuần 29 - Chủ đề 8: Con đường tương lai - Bài 15: Giữ gìn nghề xưa - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai 
 Ngày soạn: 09/04/2022
 CHỦ ĐỀ 8: CHỦ ĐỀ 8: CON ĐƯỜNG TƯƠNG LAI – THÁNG 4
MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Tìm hiểu được một số nghề truyền thống ở Việt Nam
 - Nêu được hoạt động đặc trưng, những yêu cầu cơ bản, trang thiết bị, dụng cụ 
 lao động của các nghề truyền thống.
 - Xác định được một số đặc điểm của bản thân phù hợp hoặc chưa phù hợp 
 với công việc của nghề truyền thống.
 - Nhận biết được về an toàn sử dụng công cụ lao động trong các nghề truyền 
 thống.
 - Nhận diện được giá trị của các nghề trong xã hội và có thái độ tôn trọng đối 
 với lao động nghề nghiệp khác nhau.
 BÀI 15: GIỮ GÌN NGHỀ XƯA
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Trình bày được một số hiểu biết về nghề truyền thống của Việt Nam. 
- Xác định được một số đặc điểm của bản thân phù hợp hoặc chưa phù hợp với 
công việc của nghề truyền thống.
- Nhận diện được giá trị của các nghề trong xã hội.
2. Về năng lực : HS được phát triển các năng lực:
- Tự chủ và tự học: Tích cực, tự giác tìm hiểu thông tin về truyền thống của Việt 
Nam, về yêu cầu của các công việc trong nghề truyền thống.
- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác với các bạn trong việc tham gia giải quyết nhiệm 
vụ học tập; tích cực tham gia buổi giao lưu với người làm nghề truyền thống và 
khai thác được thông tin hữu ích.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra được lập luận logic và dẫn chứng cho hoạt 
động tranh luận về việc cần tôn trọng mọi nghề trong xã hội; thể hiện được các ý 
tưởng sáng tạo để quảng bá cho nghề truyền thống thông qua việc sáng tác thông 
điệp, hình ảnh biểu trưng.
- Định hướng nghề nghiệp: Nhận thức được về sự phù hợp hoặc không phù hợp 
của mình với nghề truyền thống thông qua việc khám phá sở thích, khả năng của 
bản thân so với yêu cầu của nghề truyền thống; thu thập được một số thông tin 
chính về các nghề truyền thống.
- Tổ chức và thiết kế hoạt động: Làm việc nhóm, tổ chức buổi triển lãm tranh, ảnh 
về nghề truyền thống; sáng tác logo quảng bá nghề truyền thống.
3. Về phẩm chất
- Yêu nước: Tự hào về các nghề truyền thống và nghệ nhân làng nghề. 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai 
- Nhân ái: Quan tâm đến những người làm nghề truyền thống và trân trọng công 
việc của họ.
- Trách nhiệm: Có ý thức tìm hiểu, bảo vệ, phát huy giá trị của các nghề truyền 
thống; tôn trọng các lao động nghề nghiệp khác nhau.
- Trung thực: Thẳng thắn trong đánh giá sự phù hợp của bản thân với các nghề 
truyền thống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV
- GV hướng dẫn, giao nhiệm vụ cho HS đọc và sưu tầm thông tin về một số nghề 
truyền thống của địa phương mình và của Việt Nam.
- Giới thiệu cho HS một số nguồn tài liệu chính thức các em có thể tham khảo để 
tự tìm hiểu về nghề truyền thống của Việt Nam:
+ Danh mục các làng nghề truyền thống Việt Nam của Bộ Văn hoá, Thể thao và 
Du lịch: 
+ Làng nghề Việt Nam (Cổng thông tin điện tử của Trung ương Hiệp hội Làng 
nghề Việt Nam): 
+ Khám phá làng nghề truyền thống Việt Nam (Trang thông tin thuộc Bộ Thông 
tin và Truyền thông): 
thong 
+ Đi dọc Việt Nam thăm các làng nghề truyền thống: 
com/vn/du-lich-bang-hinh-anh/di-doc-hinh-chu-s-viet-nam-tham-cac-lang-nghe 
truyen-thong-v5552.aspx 
- Bốn bộ thẻ màu cho Hoạt động 2, mỗi bộ gồm 2 loại thẻ: màu hồng ghi tên địa 
danh có làng nghề truyền thống, màu vàng ghi tên nghề đó hoặc sản phẩm của làng 
nghề (như hướng dẫn trong Hoạt động 2). Mỗi thẻ chỉ ghi tên một địa danh hoặc 
một sản phẩm của làng nghề.
- Chuẩn bị cho Hoạt động 3 (Giới thiệu một số nghề truyền thống): Đề nghị Họ tìm 
kiếm, đọc thêm thông tin để tìm hiểu kĩ hơn về 4 làng nghề truyền thống sau làng 
lụa Vạn Phúc (Hà Nội), làng muối Tuyết Diệm (Phú Yên), làng đá mỹ nghệ Non 
Nước (Đà Nẵng), làng dệt chiếu Định Yên (Đồng Tháp). Hướng dẫn HS phân công 
người thu thập, trình bày thông tin.
- Chuẩn bị cho Hoạt động 4 (Triển lãm tranh, ảnh): Hướng dẫn HS sưu tầm (hoặc 
tự vẽ) tranh, ảnh về các nghề truyền thống điển hình của Việt Nam để tham gia 
trưng bày trong triển lãm.
- Chuẩn bị cho Hoạt động 8 (Tìm kiếm nghệ nhân tương lai): Những em được 
phân công sắm vai “người tuyển dụng” cần đọc kĩ các tài liệu nói về làng nghề 
mình sẽ tuyển thợ mới để đặt các câu hỏi kiểm tra hiểu biết, kĩ năng, phẩm chất 
của ứng viên; tập dượt trước việc phỏng vấn tuyển thợ mới.
2. Đối với HS
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai 
- Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 TUẦN 29 – TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CƠ (Chưa thực hiện)
 Giá trị của các nghề trong xã hội
Hoạt động 1: Chào cờ
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu 
nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương 
máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi 
học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện: 
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Biểu diễn thời trang nghề nghiệp
a. Mục tiêu: 
- Giới thiệu được trang phục phù hợp với hoạt động nghề nghiệp;
- Tự tin trình diễn thời trang nghề nghiệp.
b. Nội dung: HS biểu diễn thời trang thể hiện nghề nghiệp mình lựa chọn
c. Sản phẩm: các tiết mục biểu diễn
d. Tổ chức thực hiện: 
- Lớp trực tuần tuyên bố lí do, giới thiệu các vị khách mời (các chuyên gia tư vấn, 
cán bộ Đoàn, Đội cấp trên, BGH nhà trường, đại diện Hội Cha mẹ HS).
- Đại diện BGH tuyên bố khai mạc.
- Lớp trực tuần để dẫn vào màn biểu diễn thời trang nghề nghiệp.
- Người dẫn chương trình gọi tên lần lượt từng HS hoá trang ra sân khấu. Mỗi nhân 
vật hoá trang phải mang theo đạo cụ, làm động tác, nói lời thoại đúng với nghề 
nghiệp mình chọn.
- Nêu câu hỏi: “Các bạn cho biết, họ làm nghề gì? ”
- HS toàn trường chia sẻ ý kiến, nếu ý kiến đúng, cả trường vỗ tay chúc mừng.
- Sau biểu diễn, GV tổng kết, đánh giá hoạt động bằng các câu hỏi:
+ Các em đã biết được các nghề nào sau khi xem biểu diễn thời trang?
+ Em quan tâm đến bộ thời trang nghề nghiệp nào? Vì sao?
Hoạt động 3: Giá trị của các nghề trong xã hội
a. Mục tiêu: 
- HS nhận diện được giá trị của các nghề trong xã hội và có thái độ tôn trọng với 
mọi lao động nghề nghiệp. 
b. Nội dung: HS giới thiệu giá trị nghề nghiệp và nêu ý kiến tranh luận.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai 
c. Sản phẩm: sản phẩm của HS
d. Tổ chức thực hiện: 
- Tổ chức cho HS trao đổi về các nghề nghiệp khác nhau và giá trị của mỗi nghề 
trong xã hội theo câu hỏi gợi ý:
+ Em biết những nhóm nghề nghiệp nào trong xã hội?
+ Giá trị của mỗi nhóm nghề đó đối với xã hội là gì? 
– Tranh luận theo chủ đề: Cần tôn trọng mọi nghề trong xã hội.
+ Gợi ý chủ đề tranh luận cụ thể: “Xã hội có nhiều nghề khác nhau, nhưng có 
những nghề cần thiết hơn nên cũng cần được tôn trọng nhiều hơn nghề khác.”. Em 
nghĩ thế nào về ý kiến này?
+ Mời 2 đội: nhóm đồng ý và nhóm phản đối quan điểm được đưa ra.
+ Các nhóm có thời gian 5 đến 7 phút thảo luận để đưa ra các lí lẽ, dẫn chứng bảo 
vệ quan điểm của nhóm mình.
+ Hết thời gian chuẩn bị, 2 nhóm tiến hành tranh luận.
- BGK chấm điểm và tổng hợp kết quả gửi về TPT.
 TUẦN 29 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
 - Tìm hiểu nghề truyền thống
 - Giới thiệu một số nghề truyền thống
Hoạt động 1: Tìm hiểu nghề truyền thống
a. Mục tiêu: 
- HS nhận biết được một số làng nghề truyền thống gắn liền với các địa danh trên 
mọi miền đất nước.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS thi tên địa danh với tên sản phẩm nghề truyền 
thống tương ứng.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Tìm hiểu nghề truyền 
 - GV phát cho mỗi nhóm một bộ thẻ màu gồm thống
 2 loại thẻ: mỗi thẻ màu hồng ghi tên 1 địa danh - Mỗi nghề truyền thống đều 
 có làng nghề truyền thống, mỗi thẻ màu vàng gắn liền với một địa danh của 
 ghi tên nghề đó hoặc sản phẩm của làng nghề. đất nước và cũng là niềm tự hào 
 Các thẻ này đang bị trộn lẫn với nhau. của người dân địa phương đó.
 Tên địa danh Sản phẩm nghề VD: Cốm – Làng Vòng
 1. Đọi Tam truyền thống Nón – Chuôn Ngọ
 2. Làng Vòng a. Khảm trai Lụa – Vạn phúc, 
 3. Chuôn Ngọ b. Muối
 4. Bát Tràng c. Trống
 5. Vạn Phúc d. Lụa
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai 
 6. Làng Chuông e. Nón
 7. Tuyết Diêm g. Cốm
 8. Non Nước h. Gốm
 i. Đá mĩ nghệ
 Các nhóm thi xem nhóm nào ghép nhanh và 
 đúng nhất tên địa danh với tên sản phẩm nghề 
 truyền thống tương ứng.
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
 - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút.
 - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần.
 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo 
 luận
 - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo 
 luận của nhóm mình.
 - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu 
 hỏi cho nhóm trình bày 
 - Hỏi nhận xét của HS sau khi thực hiện hoạt 
 động.
 - GV có thể cung cấp thêm thông tin tóm tắt về 
 một số nghề/làng nghề được nêu trong thẻ và 
 mời HS bổ sung
 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm 
 vụ học tập
 - GV nhận xét, kết luận
Hoạt động 2: Giới thiệu một số nghề truyền thống
a. Mục tiêu: 
- HS tìm hiểu và trình bày được thông tin khái quát về một số nghề truyền thống 
của Việt Nam.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS giới thiệu về một làng nghề truyền thống
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Giới thiệu một số nghề 
 - Dựa trên việc tìm hiểu trước về một làng truyền thống
 nghề truyền thống (GV đã giao cho HS chuẩn – Đất nước chúng ta có rất 
 bị), các nhóm giới thiệu kĩ hơn về nghề truyền nhiều làng nghề truyền thống, 
 thống đó theo gợi ý: mỗi làng nghề có những điểm 
 + Địa danh (nơi có nghề/làng nghề đó); độc đáo và lôi cuốn riêng như: 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai 
 + Lịch sử hình thành của nghề hoặc làng nghề làng lụa Vạn Phúc (Hà Nội), 
 đó; làng muối Tuyết Diêm (Phú 
 +Sản phẩm của làng nghề (điểm nổi bật, điều Yên), làng đá mĩ nghệ Non 
 đặc biệt, độc đáo của sản phẩm,...). Nước (Đà Nẵng), làng dệt chiếu 
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập Định Yên (Đồng Tháp),...
 - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. – Tìm hiểu về những làng nghề 
 - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. này giúp HS chúng ta hiểu thêm 
 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo về quê hương, đất nước, biết 
 luận trân trọng giá trị của những 
 - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo nghề truyền thống cha ông đã 
 luận của nhóm mình. để lại.
 - Các nhóm nhận xét, hỏi đáp làm rõ thêm 
 thông tin về mỗi làng nghề. 
 - Mời HS chia sẻ cảm nhận sau khi nghe các 
 phần giới thiệu về nghề truyền thống của đất 
 nước.
 - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu 
 hỏi cho nhóm trình bày 
 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm 
 vụ học tập
 - GV nhận xét, kết luận: 
 TUẦN 29 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP
 Tìm hiểu nghề truyền thống qua thơ, ca, hò, vè
a. Mục tiêu: 
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của nghề truyền thống dân tộc thông qua một số câu 
thơ, bài hát, điệu hỏ, bài vẻ,... phổ biến.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thi tìm những câu thơ, ca dao, tục ngữ, thành 
ngữ, điệu hò, bài vè,... nói về nghề truyền thống của Việt Nam.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Tổ chức cho các nhóm thi tìm những câu thơ, ca dao, tục ngữ, thành ngữ, điệu hò, 
bài vè,... nói về nghề truyền thống của Việt Nam.
- Từng nhóm phải nêu được đúng tên của nghề truyền thống (hoặc sản phẩm của 
nghề đó) đã được đề cập trong câu thơ/ca dao/tục ngữ... mà nhóm mình tìm được. 
Khi HS tìm hiểu xem có câu thơ, ca dao, tục ngữ,... nào nói về nghề truyền thống 
của địa phương mình hay không.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai 
- HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ.
- GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS tham gia thi tìm những câu thơ, ca dao, tục ngữ, thành ngữ, điệu hò, bài vè,... 
nói về nghề truyền thống của Việt Nam.
- GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi.
- GV kết luận: Những câu thơ, ca dao, tục ngữ, hò, vè,... thể hiện một cách sinh 
động, gần gũi.
 TUẦN 30 – TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CƠ (Chưa thực hiện)
 Giao lưu với người làm nghề truyền thống
Hoạt động 1: Chào cờ
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu 
nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương 
máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi 
học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện: 
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Giao lưu với người làm nghề truyền thống
a. Mục tiêu: HS có cơ hội trực tiếp trao đổi, giao lưu với người làm nghề truyền 
thống để hiểu rõ hơn về công việc của họ.
b. Nội dung: tổ chức giao lưu với nghệ nhân
c. Sản phẩm: kết quả cuộc giao lưu của HS.
d. Tổ chức thực hiện: 
- GV phối hợp với Ban giám hiệu để tìm khách mời phù hợp cho buổi giao lưu. 
- GV thống nhất kế hoạch, nội dung, thời gian, địa điểm, giao lưu với khách mời.
- Hướng dẫn HS chuẩn bị câu hỏi cho khách mời theo các gợi ý:
+ Lí do dẫn họ đến với nghề truyền thống;
+ Những khó khăn, thách thức họ đã từng gặp khi làm nghề;
+ Những yêu cầu về phẩm chất, kĩ năng đối với nghề; 
+ Tình cảm của họ đối với nghề và với sản phẩm làm ra.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai 
- Người dẫn chương trình tuyên bố lí do (nói về đặc điểm nghề truyền thống) và 
mục tiêu tổ chức hoạt động (để HS biết giữ gìn nghề truyền thống của gia đình 
hoặc địa phương)
- Người dẫn chương trình giới thiệu người làm nghề truyền thống để giới thiệu các 
nghề nghiệp truyền thống của địa phương (xen kẽ các tiết mục văn nghệ).
- TPT chốt lại những biện pháp phát triển và giữ gìn nghề nghiệp truyền thống.
- Người dẫn chương trình tặng hoa và cảm ơn người làm nghề truyền thống đã đến 
với buổi giao lưu,
- TPT phân chia khu vực cho các lớp tổ chức trò chơi hoặc biểu diễn dân vũ.
 TUẦN 30 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
 Khám phá sự phù hợp của cá nhân với nghề truyền thống
a. Mục tiêu: 
- HS bước đầu tìm hiểu được mối liên hệ giữa một số đặc điểm về tính cách, hứng 
thú của mình với yêu cầu công việc của các nghề truyền thống.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS tìm hiểu về mối liên hệ giữa tính cách, hứng thú 
của cá nhân với các nghề truyền thống khác nhau
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập – Tính cách, hứng thú và sở 
 - Hướng dẫn HS tìm hiểu về mối liên hệ giữa trường của mỗi người sẽ phần 
 tính cách, hứng thú của cá nhân với các nghề nào quyết định đến sự phù hợp 
 truyền thống khác nhau: của người đó đối với một nghề 
 + Trong mỗi nhóm, từng người liệt kê ra thẻ nhất định - bao gồm nghề 
 màu 3 đặc điểm tính cách nổi bật hoặc hứng truyền thống. Hiểu về mối liên 
 thú, sở trưởng của bản thân. hệ giữa tính cách, hứng thú của 
 + Thảo luận về những nghề truyền thống (hoặc bản thân với các nghề truyền 
 công việc cụ thể của nghề) có thể phù hợp với thống khác nhau giúp HS chúng 
 tính cách và hứng thú đó. ta bước đầu có ý thức về định 
 (Ví dụ: người yêu thích và có năng khiếu hội hướng nghề nghiệp của mình 
 hoạ có thể sẽ phù hợp với công việc vẽ tranh trong tương lai.
 lên các sản phẩm gốm, sứ truyền thống hay 
 sáng tạo hoạ tiết cho vải lụa; người có tính 
 cách cẩn thận, tỉ mỉ có thể phù hợp với những 
 nghề như khâu (chẳm) nón lá;).
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
 - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút.
 - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần.
 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai 
 luận
 - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo 
 luận của nhóm mình.
 - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu 
 hỏi cho nhóm trình bày 
 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm 
 vụ học tập
 - GV nhận xét, kết luận.
 TUẦN 30 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP
 Tìm kiếm nghệ nhân tương lai
a. Mục tiêu: 
- HS xác định được sự phù hợp hoặc chưa phù hợp giữa các phẩm chất, năng lực 
của mình với công việc của nghề truyền thống.
- HS được trải nghiệm thử một buổi phỏng vấn xin việc giả định.
b. Nội dung: GV đưa ra tình huống giả định, HS thảo luận để tìm cách xử lí tình 
huống. 
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV mở đầu bằng một tình huống giả định, ví dụ:
Làng nghề A (tên một làng nghề cụ thể của địa phương) dự kiến mở rộng kinh 
doanh, do vậy cần tuyển thêm một số thợ mới để đào tạo thành thơ lành nghề. Hôm 
nay là ngày các thợ cả của làng nghề tổ chức phỏng vấn, tìm hiểu sự phù hợp của 
một số ứng viên tiềm năng.
- Sắp xếp bàn ghế trong lớp phù hợp để mô phỏng một buổi phỏng vấn xin việc tại 
làng nghề.
- Mời hai HS một nam, một nữ (đã có chuẩn bị trước) đóng vai “người tuyển 
dụng”. Một số bạn khác đóng vai ứng viên đến xin việc làm tại làng nghề.
- Người tuyển dụng nêu các yêu cầu cụ thể của nghề truyền thống đang cần tìm 
thêm người. Người tham gia buổi tuyển dụng phải tìm cách thuyết phục người 
phỏng vấn về sự phù hợp của mình đối với công việc.
- GV hướng dẫn riêng cho bạn đóng vai “người tuyển dụng” một số câu hỏi thường 
gặp khi phỏng vấn các ứng viên, hoặc yêu cầu ứng viên “làm thứ một vài công 
đoạn của sản xuất làng nghề,... 
Ví dụ một số câu hỏi phỏng vấn:
+ Vì sao bạn muốn làm nghề này?
+ Bạn nghĩ mình có thể làm tốt nhất việc gì trong số các công việc của làng nghề 
hiện nay?
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 8: Con đường tương lai 
+ Bạn có những điểm mạnh nào có thể giúp cho bạn làm tốt công việc đang ứng 
tuyển? Bạn có điểm yếu gì không?
+ Bạn có kinh nghiệm liên quan đến nghề này không?
- Hướng dẫn chung cho các ứng viên về những kĩ năng cần có khi phỏng vấn xin 
việc, cách thuyết phục “người tuyển dụng” về sự phù hợp của bản thân mình với 
nghề, đặc biệt là nghề truyền thống.
– Hướng dẫn các nhà tuyển dụng công bố kết quả, tóm tắt một số yêu cầu cơ bản 
chung đối với người làm nghề truyền thống và yêu cầu đặc thù của nghề đang cần 
tuyển người.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ.
- GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS đóng vai và xử lí tình huống theo hướng dẫn của GV.
- GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi.
- GV kết luận: 
+ Mỗi nghề nghiệp đều đòi hỏi các yêu cầu cụ thể về phẩm chất đạo đức, kiến 
thức, kĩ năng,... của người làm nghề. Nghề truyền thống còn đòi hỏi những phẩm 
chất, yêu cầu đặc thù khác như sự cẩn thận, tỉ mỉ, lòng kiên trì, tính tận tâm,...
+ Nhận biết được sự phù hợp (hoặc chưa phù hợp) của bản thân mình đối với 
công việc làng nghề sẽ giúp cho các em bước đầu biết định hướng nghề nghiệp 
tương lai và rèn luyện các phẩm chất, năng lực cá nhân.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghiep_lop_6_sa.docx