Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 26 - Chủ đề 7: Cuộc sống quanh ta - Bài 13: Thách thức của thiên nhiên - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

docx 6 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 300
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 26 - Chủ đề 7: Cuộc sống quanh ta - Bài 13: Thách thức của thiên nhiên - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 26 - Chủ đề 7: Cuộc sống quanh ta - Bài 13: Thách thức của thiên nhiên - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 26 - Chủ đề 7: Cuộc sống quanh ta - Bài 13: Thách thức của thiên nhiên - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 7: Cuộc sống quang ta 
 Ngày soạn: 19/03/2022
 CHỦ ĐỀ 7: CUỘC SỐNG QUANH TA – THÁNG 3
MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Chỉ ra được những tác động của biến đổi khí hậu đến sức khỏe con người.
 - Tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè có ý thức thực hiện các việc làm 
 giảm biến đổi khí hậu.
 - Thiết lập mối quan hệ với cộng đồng, vận động người thân, bạn bè và các 
 thành viên trong cộng đồng không sử dụng các đồ dùng có nguồn gốc từ 
 những động vật quý hiếm.
 - Nhận biết được những dấu hiệu của thiên tai và biết cách tự bảo vệ trong 
 một số tình huống thiên tai cụ thể.
 Bài 13: THÁCH THỨC CỦA THIÊN NHIÊN
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Nhận biết được tầm quan trọng của môi trường đối với cuộc sống con người
- Nhận biết được các vấn đề liên đến môi trường hiện quan nay: biến đổi khi hậu, 
hiệu ứng nhà kính, tình trạng ô nhiễm, các thảm hoạ môi trường (chặt phá rừng 
bừa bãi, lũ lụt, hạn hán, săn bắt động vật quý hiếm,...).
2. Về năng lực: HS được phát triển các năng lực:
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập
- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động cùng bạn 
bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập; thiết lập mối quan hệ với các thàn viên 
trong cộng đồng khi tuyên truyền về bảo vệ môi trường.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết ứng phó trước, trong và sau một số tìn huống 
thiên tai cụ thể.
- Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng kiến thức, hiểu biết để giải quyết tin huống 
phát sinh trong quá trình làm việc nhóm, trong giải quyết các tình huống mới; kiên 
trì thực hiện việc tuyên truyền với cộng đồng, người thân về việc bảo vệ động vật 
quý hiếm, bảo vệ môi trường. 
- Tổ chức và thiết kế hoạt động: Phân công nhiệm vụ và làm việc nhóm hiệu quả; 
tự thiết kế được tiểu phẩm tuyên truyền giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.
3. Về phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động; có ý thức bảo vệ 
môi trường, thể hiện bằng những hành động cụ thể; có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng 
tham gia các hoạt động tuyên truyền về biến đổi khí hậu và ứng phó với biến đổi 
khí hậu.
- Chăm chỉ: Cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 7: Cuộc sống quang ta 
- Nhân ái: Không đồng tình với cái ác, không tham gia các hành vi bạo lực, làm hại 
động vật quý hiếm. 
- Trung thực: Tôn trọng lẽ phải, bảo vệ lẽ phải trước mọi người, đưa ra lí lẽ để 
thuyết phục mọi người không sử dụng sản phẩm từ động vật quý hiếm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV
- Các hình ảnh về hậu quả của biến đổi khí hậu (cháy rừng, hạn hán, lũ lụt, băng 
tan ở hai cực,...).
- Hình ảnh về một số loài động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng (hổ, tê tê, 
chim hồng hoàng, rùa biển, gấu, voi, voọc, tê giác,..).
- Các bức tranh/hình ảnh/video clip về sạt lở đất, ngập lụt, bão,... 
- Giấy A0, bút, phấn viết bảng, nam châm băng dính.
2. Đối với HS
- SGK, đồ dùng học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 TUẦN 26 – TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CƠ (Chưa thực hiện)
 Thi hùng biện về chủ đề Biến đổi khí hậu
 Tuyên truyền về giảm thiểu biến đổi khí hậu
Hoạt động 1: Chào cờ
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu 
nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương 
máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi 
học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện: 
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Thi hùng biện về chủ đề Biến đổi khí hậu
a. Mục tiêu: 
- HS nhận biết và trình bày được vấn đề biến đổi khí hậu ở Việt Nam.
- Phân tích được ảnh hưởng và tác động của biến đổi sống của con người. hậu đến 
môi trường 
- Đề xuất được các giải pháp nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí 
hậu.
- Tự tin, ý thức được trách nhiệm của bản thân trong công cuộc bảo vệ môi trường
b. Nội dung: HS lên tham gia hùng biện
c. Sản phẩm: kết quả hùng biện.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 7: Cuộc sống quang ta 
d. Tổ chức thực hiện: 
- Lớp trực tuần để dẫn vào hoạt động. Giới thiệu các HS tham gia hùng biện, giới 
thiệu BGK, nêu tiêu chí chấm điểm.
- Hướng dẫn thứ tự, thời gian hùng biện: Mỗi HS hùng biện tối đa 5 phút. Trong 
quá trình hùng biện có thể sử dụng tranh, ảnh minh hoạ, nhạc, bài hát để thêm phần 
hấp dẫn.
- Người dẫn chương trình mời lần lượt các HS thi hùng biện.
- HS toàn trường chăm chú lắng nghe và cổ vũ.
- Ban tổ chức đánh giá, nhận xét, cho điểm dựa trên các tiêu chí: 
+ Nội dung hùng biện: logic, chặt chẽ;
+ Phong cách hùng biện: giọng nói to, rõ ràng, hào hùng, có tính thuyết phục cao, 
tự tin;
+ Ngôn ngữ: sử dụng từ “đắt”, chính xác;
+ Phương tiện hỗ trợ: tranh, ảnh, mô hình,...
- GV khảo sát HS theo các câu hỏi:
+ Các bạn đã tham gia hùng biện về những giá trị của gia đình như thế nào?
+ Em có ấn tượng với bài hùng biện nào? Vì sao? Nếu em được chọn hùng biện, 
em sẽ bổ sung thêm nội dung nào để bài thêm phong phú?
+ Em học tập được gì qua phần hùng biện của các bạn?
- HS chia sẻ ý kiến cùng các bạn.
- GV kết luận.
- BGK công bố điểm và xếp giải các HS thi hùng biện.
- Trao phần thưởng (nếu có).
Hoạt động 3: biểu diễn tiểu phẩm tuyên truyền phòng chống biến đổi khí hậu
a. Mục tiêu: 
- HS xây dựng và trình diễn được tiểu phẩm tuyên truyền về những việc cần làm để 
giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.
 b. Nội dung: HS báo cáo về biến đổi khí hậu. Biều diễn các tiểu phẩm.
c. Sản phẩm: bài báo cáo của lớp trực tuần, các tiểu phẩm công diễn
d. Tổ chức thực hiện: 
– Gợi ý xây dựng kịch bản gồm:
+ Tên tiểu phẩm, thể loại tiểu phẩm;
+ Nội dung tiểu phẩm: bối cảnh, nhân vật, các tình tiết nội dung; 
+ Một vài gợi ý về những việc làm giảm thiểu biến đổi khí hậu: xử lí khí thải; sử 
dụng nhiên liệu sinh học; bảo vệ tài nguyên rừng, trồng rừng; tiết kiệm điện, nước; 
khai thác những nguồn nguyên liệu mới như năng lượng mặt trời, năng lượng gió, 
nhiệt, sóng biển, ...
+ Thông điệp truyền tải.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 7: Cuộc sống quang ta 
- Lớp trực tuần báo cáo để dẫn về biến đổi khí hậu, nguyên nhân và tác hại của 
biến đổi khí hậu, thực tế biến đổi khí hậu ở Việt Nam.
- TPT nêu số lượng tiểu phẩm tham gia diễn đàn, tên các tiểu phẩm được lựa chọn
công diễn. Nhắc nhở HS toàn trường chú ý theo dõi các tiểu phẩm, ghi nhớ nội 
dung tiểu phẩm để chia sẻ ý kiến trong phần đánh giá.
- Người dẫn chương trình mời lần lượt các tiểu phẩm công diễn, giới thiệu bảng 
phân vai, tên tiểu phẩm.
- TPT mời HS trả lời các câu hỏi, chia sẻ cảm xúc, thu hoạch:
+ Qua các tiểu phẩm đã xem, em thích tiểu phẩm nào nhất? Vì sao?
+ Qua các tiểu phẩm, em biết được nguyên nhân nào gây ra biến đổi khí hậu? Tác 
hạ của biến đổi khí hậu với đời sống con người và Trái Đất?
+ Là HS, em cần làm gì để chung tay giảm thiểu biến đổi khí hậu?
+ Em sẽ tuyên truyền với bố mẹ, người thân thực hiện những điều gì để chung tay 
giảm thiểu biến đổi khí hậu.
- TPT tổng kết:
+ Nguyên nhân dẫn tới biến đổi khí hậu là do hiện tượng hiệu ứng nhà kính hay 
còn được gọi là sự nóng lên của Trái Đất và nhiêu nguyên nhân từ tự nhiên khác. 
Đối với con người thì biến đổi khí hậu làm ảnh hưởng tới hệ thống kinh tế - xã hội 
và tác động trực tiếp tới sức khoẻ của con người trên Trái Đất. Nguyên nhân này 
phần lớn là ảo sự tác động của con người. Hậu quả của biến đổi khí hậu: hệ sinh 
thái bị phá huỷ do mất ải sự đa dạng sinh học, dịch bệnh, mực nước biển dâng 
lên....
+ Việt Nam là một trong những quốc gia phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của 
biến đổi khí hậu như: mực nước biển tăng lên, đặc biệt tình trạng nước biển xâm 
lấn ở những vùng ven biển; thường xuyên xuất hiện những đợt hạn hán kéo dài, 
nhiễu cơn bão tử biển vào. Trung bình mỗi năm, Việt Nam phải gánh chịu hơn 10 
cơn bão đổ bộ vào và phải ứng phó với tình trạng ngập lụt do biến đổi khí hậu gây 
ra,...
+ Để ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu, tất cả các quốc gia đêu phải chung tay 
góp sức. Đặc biệt ở Việt Nam chúng ta cần thực hiện tốt: hạn chế sử dụng những 
nguyên liệu tử hoá thạch; cải tạo và nâng cấp hạ tầng; trông rừng và ngăn chặn các 
hành vì chặt phá rừng tơ dunơ các công nghệ tới tronơ việc bảo vệ môi trườnơ và 
Trái Đất.
 TUẦN 26 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
 Bảo vệ động vật quý hiếm
a. Mục tiêu: 
- HS tìm hiểu được những thông tin về một số loài động vật quý hiếm có nguy cơ 
tuyệt chủng và đưa ra cách bảo vệ chúng.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 7: Cuộc sống quang ta 
- Biết cách vận động người thân, bạn bè, cộng đồng xung quanh không sử dụng các 
sản phẩm có nguồn gốc từ động vật quý hiếm.
b. Nội dung: GV đưa các hình ảnh về một số loài động vật quý hiếm., HS thảo 
luận đưa ra các biện pháp bảo vệ các loài động vật quý hiếm
c. Sản phẩm: Biện pháp bảo vệ động vật quý hiếm.
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Bảo vệ các loài động vật quý 
 - GV đưa các hình ảnh về một số loài động vật hiếm là góp phần bảo tồn sự đa 
 quý hiếm. dạng của hệ sinh thái trên Trái 
 – GV chia lớp thành 4 nhóm và giao nhiệm vụ Đất và đó cũng chính là bảo vệ 
 cho mỗi nhóm trình bày những thông tin tìm môi trường.
 hiểu được liên quan đến 2 loài động vật theo - Các biện pháp bảo vệ động 
 những gợi ý sau: vật quý hiếm:
 + Những loài động vật này phân bố ở đâu? + Ngăn chặn phú rừng để bảo 
 + Chúng có đặc điểm gì nổi bật? vệ môi trường sống cho thực 
 + Tại sao chúng có nguy cơ tuyệt chủng? vật.
 + Làm thế nào để bảo vệ chúng? + Hạn chế khai thác bừa bãi các 
 - Yêu câu chia sẻ cách thức vận động người loài thực vật quí hiếm để bảo vệ 
 thân, bạn bè, thành viên cộng đồng không sử số lượng cá thể của loài.
 dụng các đồ dùng và sản phẩm có nguồn gốc + Xây dựng các vườn thực vật, 
 từ động vật quý hiếm. vườn quốc gia, khu bảo tồn...để 
 - GV có thể đưa ra một số tình huống liên quan bảo vệ các loài thực vật, trong 
 đến việc sử dụng các đồ dùng và sản phẩm có đó có thực vật quí hiếm.
 nguồn gốc động vật quý hiếm để HS giải + Tuyên truyền giáo dục rộng 
 quyết. rãi trong nhân dân để cùng tham 
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập gia bảo vệ rừng.
 - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. + Tham gia bảo vệ, chăm sóc và 
 - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. trồng cây xanh ở trường, địa 
 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo phương.
 luận
 - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo 
 luận của nhóm mình.
 - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu 
 hỏi cho nhóm trình bày 
 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm 
 vụ học tập
 - GV nhận xét, kết luận. 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 7: Cuộc sống quang ta 
 TUẦN 26 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP
 Sổ tay bảo vệ môi trường
a. Mục tiêu: 
- HS biết được những điều nên làm và không nên làm để bảo vệ môi trường.
- Truyền tải những thông điệp tích cực về bảo vệ môi trường đến với mọi người 
xung quanh.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận đưa ra 
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Các nhóm thiết kế Sổ tay bảo vệ môi trường theo gợi ý sau:
+ Bìa sổ tay: nổi bật được tên của nhóm mình, đảm bảo tính độc đáo và sáng tạo;
+ Nội dung sổ tay: Mỗi nhóm sẽ chọn 1 trong 4 nội dung sau (hoặc cả 4 nội dung)
 • Bảo vệ môi trường đất;
 • Bảo vệ môi trường nước;
 • Bảo vệ môi trường không khí;
 • Bảo vệ động, thực vật.
+ Bên trong sổ sẽ gồm 2 cột là “Nên ” và “Không nên:
• Cột “Nên ”: ghi những hành động đơn giản, có ích đối với yếu tố đó.
• Cột “Không nên” : ghi những hành động chưa đẹp, có ảnh hưởng không 
- Thiết kế thông điệp liên quan đến chủ đề của nhóm mình và trình bày ở bìa sổ 
tay.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ.
- GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Đại diện mỗi nhóm giới thiệu Sổ tay bảo vệ môi trường của nhóm mình trước 
lớp. 
- Các cuốn sổ tay này sẽ được treo ở góc lớp để tất cả HS có thể xem.
- GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi.
- GV kết luận: 
+ Môi trường đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của con người. Mỗi 
chúng ta cần chung tay góp sức để giảm thiểu tình trạng biến đổi khí hậu và bảo vệ 
Trái Đất xanh.
+ Mỗi chúng ta cần chung tay, góp sức để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu 
và bảo vệ Trái Đất xanh.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghiep_lop_6_tu.docx